กวักมรกต ไม้แต่งบ้านสุดฮิตตลอดกาล

กวักมรกต ต้นไม้แต่งบ้านยอดนิยมสุดคลาสสิค ฮิตทุกยุคสมัย ดูแลง่าย ฟอร์มสวย ใบมีหลายสี ปลูกได้ทั้งที่แสงน้อยและแสงจัด

กวักมรกต

ต้นกวักมรกต เป็นไม้ประดับมานานหลายสิบปีแล้ว แต่ไม่ได้รับความนิยมมากเท่าไหร่นัก จนกระทั่งในราวปี ค.ศ.1996 เนิร์สเซอรี่ในเนเธอร์แลนด์เริ่มนำมาขยายพันธุ์เพื่อการค้าในปริมาณมากและเริ่มส่งขายจนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ด้วยข้อดีของกวักมรกตนั้นคือทนต่อสภาพแวดล้อม ทนแล้งได้ดี แข็งแรง และเลี้ยงง่าย ซ้ำยังขยายพันธุ์ได้เร็วอีกด้วย สามารถนำมาใช้งานได้ทั้งเป็นไม้ประดับกระถางในอาคารที่มีแสงน้อยมากโดยไม่เหี่ยวเฉา หรือจะตัดก้านปักแจกันแทนดอกไม้ และเมื่อทิ้งไว้เป็นเวลานานก็จะมีรากงอกออกมาก็สามารถนำไปปลูกเป็นต้นใหม่ได้อีกด้วย

กวักมรกต

กวักมรกตเป็นพืชสกุล Zamioculcas โดยชื่อสกุลสื่อถึงลักษณะต้นที่คล้ายกับปรงในสกุล Zamia เดิมจัดอยู่ในสกุลบอนสี Caladium ก่อนที่จะจัดจำแนกใหม่ให้เป็นสกุล Zamioculcas มีเพียงชนิดเดียว คือ Z.zamiifolia หรือที่คนไทยเรียกกันว่ากวักมรกต

กวักมรกตเป็นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ Zamioculcas zamiifolia (Lodd.) Engl. จัดอยู่ในวงศ์ Araceae เป็นไม้อวบน้ำ ลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดินมีสีน้ำตาลอ่อน ลักษณะใบสีเขียวเป็นมัน มีใบประกอบแบบขนนก ใบย่อยรูปไข่โคนมน และปลายใบแหลม แผ่นใบเรียบ หนา และอวบน้ำ ใบมีหลายสีทั้งใบดำ ใบด่าง มีดอกออกเป็นช่อ คล้ายดอกหน้าวัว สีเหลืองนวลแกมเขียวอ่อน ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหัว ชำต้น และชำใบ เจริญเติบโตได้ดีในที่ร่ม

กวักมรกต
ซามิโอคัลคัส ซามิอายเลีย (ด่าง) , กวักมรกต (ด่าง) Zamioculcas zamiifolia (Lodd.) Engl. (Variegated)
กวักมรกต
กวักมรกตแคระ Z. zamiifolia (Dwarf)
กวักมรกตดำ Z. zamiifolia
กวักมรกตจากโมซัมบิก Z. zamiifolia ต่างจากกวักมรกตต้นอื่นคือ ใบยาว และเห็นเส้นใบชัดเจน Mr. Anders J. Lindstrom เป็นผู้เก็บตัวอย่างพืชชนิดนี้มาปลูกไว้ที่สวนนงนุช

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน , กรานต์ชนก บุญบำรุง


สนใจสั่งซื้อหนังสือ : ไม้ใบ


บทความที่เกี่ยวข้อง

กวักมรกต ต้นไม้ในบ้านที่มีอันตรายกว่าที่คิด

คุยกับมืออาชีพ กับอนาคตของ กวักมรกตด่าง

การขยายพันธุ์ กวักมรกต

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com