วิธีปลูกผักในกระถาง กับ ผักไทย 10 ชนิด พร้อมเทคนิคการปลูก

วิธีปลูกผักในกระถาง โดยเฉพาะกับ “ผักไทย” ผักที่ใครหลายๆ คนปลูก และมีติดบ้านไว้ทำอาหาร เพราะดูแลไม่ยาก และยังสามารถนำไปใช้ประกอบอาหารไทยได้หลากหลายเมนู ซึ่งเหมาะมากๆ สำหรับนักปลูกมือใหม่ที่กำลังอยากจะปลูกผักไว้ทานเอง

วิธีปลูกผักในกระถาง ไว้ทานเองก็มีข้อดี ตรงที่ช่วยให้เราสามารถมั่นใจได้ว่าปลอดภัย เพราะปลูกเองกับมือ ถึงแม้จะดูว่าช่วงแรกจะรู้สึกว่าเป็นภาระ และผักที่ปลูกอาจไม่สวยเหมือนในตลาด แต่เพื่อแลกกับความปลอดภัยและสุขภาพก็คุ้มค่าอย่างเห็นได้ชัด จึงทำให้การปลูกผักทานเองเป็นเรื่องที่คนเมืองหันมาปลูกกันเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับคนเมืองที่หันมาปลูก ผักไทย ปัญหาอันดับต้นๆ คือ พื้นที่ปลูกมีจำกัด บริเวณที่ปลูกเป็นคอนกรีตไม่สามารถทำแปลงปลูกผักได้ จึงทำให้การปลูกผักไทยในกระถางเป็นทางออกที่น่าสนใจ และถ้าจะปลูกให้ได้ผลดี ก็ต้องมีเคล็ดลับด้วย

วิธีปลูกผักในกระถาง กะเพรา

1 I กะเพรา

ขนาดกระถางที่ใช้ : 6 นิ้ว และ 12 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด / ปักชำกิ่ง

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำเมล็ดหว่านลงบนวัสดุปลูก แล้วโรยวัสดุปลูกทับเมล็ดบางๆ ฉีดพ่นน้ำให้ชุ่ม วางตั้งไว้ในที่ร่ม และรดน้ำเช้าเย็นอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 7-10 วัน เมล็ดจะเริ่มงอก ก็ให้นำเมล็ดไปรับแสงแดด และถ้าโรยเมล็ดเยอะเกินไปให้ถอนออกเพื่อให้ต้นกล้าสามารถเจริญเติบโตได้และไม่เบียดชิดมากเกินไป

พอผ่านไป 25 วัน ก็ให้แยกปลูกลงในกระถาง 6 นิ้ว ดูแลต่ออีก 2-3 สัปดาห์ ก็ให้ย้ายปลูกใส่กระถาง 12 นิ้ว และให้ตัดยอดเพื่อให้แตกกิ่ง ดูแลต่ออีก 1 สัปดาห์ จากนั้นก็จะพร้อมนำไปรับประทานแล้ว

Tips: หมั่นตัดดอกทิ้งเพื่อไม่ให้ต้นโทรมไวและแตกกิ่งมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าตั้งใจจะเก็บเมล็ดก็ไม่ต้องตัดดอก

วิธีปลูกผักในกระถาง มะนาว

2 I มะนาว

ขนาดกระถางที่ใช้ : 6 นิ้ว และ 17 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : ตอนกิ่ง

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำกิ่งพันธุ์มะนาวที่ได้จากการตอนกิ่งมาปักชำในกระถาง 6 นิ้ว พร้อมกับมีหลักค้ำต้นมะนาว รดน้ำและวางไว้ในที่ร่ม ประมาณ 7-14 วัน ถ้าต้นไม่เหี่ยวก็พร้อมย้ายใส่กระถาง 17 นิ้ว วางไว้ในที่ร่มรำไร และต้นมะนาวจะเริ่มแตกกิ่ง ก็พร้อมนำไปตั้งไว้ที่กลางแจ้งได้เลย

Tips: ถ้าต้นมะนาวที่ปลูกอายุไม่เกิน 1 ปี เริ่มติดผลให้ตัดผลทิ้งเพื่อรอให้ต้นแข็งแรงกว่านี้ก่อนแล้วจึงปล่อยให้ติดผลได้ ไม่ฉะนั้นต้นจะโทรมไว

วิธีปลูกผักในกระถาง ปลูกพริกในกระถาง

3 I พริก

ขนาดกระถางที่ใช้ : 6 นิ้ว และ 12 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำเมล็ดพริกมาหว่านบนวัสดุปลูก พร้อมกับโรยวัสดูปลูกทับเมล็ดบางๆ และรดน้ำตามให้ชุ่ม วางไว้ภายในร่ม หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ ต้นพริกจะทะยอยงอกมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ให้ย้ายวางไว้ที่แสงแดดรำไร พอผ่านไป 2 สัปดาห์ ก็ย้ายปลูกใส่กระถาง 6 นิ้ว โดยปลูกต้นละ 1-2 ต้น/กระถาง ช่วงแรกที่ย้ายปลูกให้ได้รับแสงแดดช่วงเช้า 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็พร้อมย้ายไปวางไวที่ได้รับแสงแดดเต็มวัน พอผ่านไปอีก 3 สัปดาห์ ให้ย้ายใส่กระถางที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 12 นิ้ว และดูแลเหมือนเดิม พอต้นพริกอายุได้ 60-70 ก็จะออกดอกและพร้อมติดผลพริกให้เก็บรับประทาน

Tips: ในช่วงที่ต้นพริกอายุประมาณ 1 เดือน ให้เด็ดยอดพริกออก จะช่วยให้ต้นพริกพอโตแล้วจะแตกเป็นพุ่ม ติดดอกได้มากและมีผลพริกเยอะขึ้นด้วย

วิธีปลูกผักในกระถาง

4 I ตะไคร้

ขนาดกระถางที่ใช้ : 12 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : แยกกอ

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำหัวตะไคร้มาแช่น้ำเพื่อล่อรากก่อน จากนั้นนำไปตัดใบออกให้เหลือประมาณ 3-4 นิ้ว ซึ่งจะช่วยให้ออกหน่อได้เยอะ โดยวิธีปลูกเริ่มจากปักตะไคร้ลงในกระถาง 12 นิ้ว กระถางละ 2-3 ต้น และหมั่นรดน้ำให้ชุ่มทั้งเช้าและเย็นตั้งไว้ในที่โดนแสงรำไร พอต้นเริ่มโตดีให้ย้ายรับแสงแดดตลอดวัน

Tips: สำหรับฤดูร้อนแนะนำให้รับแสงแดดรำไรจะช่วยให้ตะไคร้มีหัวที่ใหญ่และอวบ

วิธีปลูกผักในกระถาง

5 I มะกรูด

ขนาดกระถางที่ใช้ : 6 นิ้ว และ 15 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : ตอนกิ่ง / เพาะเมล็ด

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำกิ่งพันธุ์มะกรูดที่ได้จากการตอนกิ่งมาปักชำในกระถาง 6 นิ้ว พร้อมกับมีหลักค้ำต้นมะกรูด รดน้ำและวางไว้ในที่ร่ม ประมาณ 7-14 วัน ถ้าต้นไม่เหี่ยวก็พร้อมย้ายใส่กระถาง 15 นิ้ว วางไว้ในที่ร่มรำไร พอต้นมะกรูดจะเริ่มแตกกิ่ง ก็พร้อมนำไปตั้งไว้ที่กลางแจ้งได้เลย

Tips: หมั่นตัดแต่งกิ่ง โดยเฉพาะกิ่งกระโดงและกิ่งที่เป็นโรคออก นอกจากจะช่วยให้ทรงพุ่มสวยแล้วยังลดโอกาสการเกิดโรคได้ด้วย และหลังจากตัดแต่งเสร็จให้ใส่ปุ๋ยหมักก็จะช่วยให้ต้นแตกใบใหม่ได้ดีขึ้น

วิธีปลูกผักในกระถาง

6 I หอมแบ่ง

ขนาดกระถางที่ใช้ : 8 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : แยกหัว / เพาะเมล็ด

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำหัวหอมแบ่งที่พร้อมปลูกจิ้มลงไปในดินแค่ครึ่งหัว แล้วใช้ฟางคลุม รดน้ำวันละ 2 ครั้งเช้า-เย็นหลังจากประมาณ 10 วัน ใบจะเริ่มงอกและแข็งแรง ก็ให้เปลี่ยนมารดน้ำเพียงวันละ 1 ครั้ง หอมแบ่งจะพร้อมเก็บเกี่ยวเมื่อมีอายุประมาณ 45 วัน

Tips: หัวหอมที่พร้อมปลูก ให้สังเกตว่าพอใช้มีดตัดยอดแล้วจะเห็นว่าแกนกลางจะมีจุดสีเขียวๆ อยู่ แสดงว่าหัวพร้อมที่จะนำไปปลูกแล้ว แต่ถ้าไม่มี ให้วางทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน จึงค่อยนำไปปลูก

7 I ผักชี

ขนาดกระถางที่ใช้ : 8 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำเมล็ดมาแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน แล้วล้างทำความสะอาด นำไปตากลมให้หมาดๆ จากนั้นมาโรยเมล็ดบนวัสดุปลูกที่ แล้วปิดทับเมล็ดด้วยวัสดุปลูกบางๆ อีกครั้งนหนึ่ง คลุมด้วยฟางเพื่อรักษาความชื้น จากนั้นรดน้ำให้ชุ่ม นำไปตั้งไว้ที่แสงแดดรำไร พอเริ่มโตก็ให้วางไว้รับแสงแดดเต็มวัน ผักชีจะพร้อมเก็บเกี่ยวเมื่อมีอายุประมาณ 30-45

Tips: หลังจากนำเมล็ดล้างทำความสะอาดแล้ว ให้นำไปห่อด้วยผ้าหมาดๆ แช่ตู้เย็นไว้ 3 วัน จะช่วยให้เมล็ดงอกได้ดีขึ้น

8 I กระเทียม

ขนาดกระถางที่ใช้ : 4 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : แยกหัว

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำหัวกระเทียมที่พร้อมแล้วมาตัดยอดและรากเก่าออก นำไปปลูกในกระถาง 4 นิ้ว รดน้ำและวางไว้ที่ร่ม พอเริ่มมีใบแทงออกมาก็ให้ย้ายไปตั้งรับแสงแดด พอกระเทียมโตเต็มที่แล้วจะแบ่งหัวก็สามารถนำมารับประทานและแบ่งขยายต่อได้

Tips: หัวหอมที่พร้อมปลูก ให้สังเกตว่าพอใช้มีดตัดยอดแล้วจะเห็นว่าแกนกลางจะมีจุดสีเขียวๆ อยู่ แสดงว่าหัวพร้อมที่จะนำไปปลูกแล้ว แต่ถ้าไม่มี ให้วางทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน จึงค่อยนำไปปลูก

9 I ผักบุ้ง

ขนาดกระถางที่ใช้ : 8 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำเมล็ดแช่น้ำ 6-12 ชั่วโมง แล้วนำไปหว่านในกระถางปลูก 8 นิ้ว ที่มีวัสดุปลูก พร้อมกับโรยวัสดุปลูกทับเมล็ดบางๆ คลุมด้วยฟาง พร้อมกับรดน้ำให้ชุ่ม ให้วางไว้ที่มีแสงแดดรำไรจนกระทั่งต้นเริ่มงอก ก็ให้ย้ายไปวางไว้ที่มีแสงแดดเต็มวัน และผักบุ้งจะพร้อมเก็บเกี่ยวมีอายุ 20-25 วัน ที่ความสูงประมาณ 30-35 เซนติเมตร

Tips: ผักบุ้งจะให้อร่อยไม่ควรเก็บเกิน 25 วัน เพราะถ้าปล่อยไว้ต้นจะใหญ่พอทานแล้วจะไม่อร่อย

10 I มะเขือเปราะ

ขนาดกระถางที่ใช้ : 6 นิ้ว และ 12 นิ้ว

การขยายพันธุ์ : เพาะเมล็ด

แสงแดด : เต็มวัน

วิธีปลูก : นำเมล็ดโรยบนวัสดุปลูกเพื่อเพาะกล้าก่อน โรยวัสดุปลูกทับบางๆ แล้วรดน้ำทุกวัน พอต้นเริ่มมีใบจริง 2-3 ใบ ก็ย้ายปลูกลงในกระถาง 6นิ้ว และดูแลต่ออีก 2 สัปดาห์ จึงค่อยย้ายใส่กระถาง 12 นิ้ว พอต้นมะเขือเปราะมีอายุได้ 45-60 วันจะเริ่มออกดอกออกผลให้เก็บทานได้

Tips: เมล็ดมะเขือเปราะอยากให้งอกไวต้องใช้ถุงพลาสติกคลุมกระถางเพื่อควบคุมความชื้น และนำไปวางไว้ที่มีแสงร่มรำไร ประมาณ 3 วัน พอเมล็ดเริ่มงอกก็ให้นำถุงพลาสติกออก

10 ผักนอกปลูกง่าย ปลูกในกระถาง ให้ผลผลิตดีเหมือนปลูกลงแปลง

แต่ละผักควรปลูกห่างกันแค่ไหน ช่วยให้เติบโตได้ดี