แบบบ้านสวนธรรมชาติ

รวม แบบบ้านสวนธรรมชาติ สำหรับคนรักความสงบ

แบบบ้านสวนธรรมชาติ
แบบบ้านสวนธรรมชาติ

ชม 5 แบบบ้านสวนธรรมชาติ ที่เปี่ยมด้วยความสงบ สบาย แถมยังออกแบบได้สวยงาม ท่ามกลางสภาพแวดล้อมสีเขียว ที่ทำให้รู้สึกเหมือนได้พักพิงในอ้อมกอดธรรมชาติอย่างมีความสุข

บ้านไม้หลังเล็ก แบบไทยในอ้อมกอดธรรมชาติ

  • สถาปนิก : รองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม
  • จัดสวน : คุณมณฑล จิโรภาส

แบบบ้านสวนธรรมชาติ รูปแบบเรียบง่ายสำหรับเป็นที่พักผ่อนอันเงียบสงบ มีบ่อน้ำอยู่หน้าบ้าน สร้างตามแนวคิดของบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่แยกส่วนใช้สอยออกเป็นเรือนแต่ละหลัง ซึ่งแต่ละเรือนจะมีขนาดพอประมาณ เชื่อมต่อกันด้วยชานไม้ที่มีระดับสูงต่ำต่างกัน ภายในเรือนทุกหลังสามารถเปิดโล่งได้ และมีร่มไม้แผ่คลุมให้ความร่มเย็น >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนธรรมชาติ
บ่อน้ำ
บ้านเรือนไทย
บ้านไม้

พักผ่อนกายใจใน บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำนครชัยศรี

  • ออกแบบ : Polygram Design Co.,Ltd. โดยคุณอำนาจ คีตพรรณา

บ้านสวนใต้ถุนสูงริมแม่น้ำนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม สภาพแวดล้อมยังคงความเป็นธรรมชาติของบ้านในภาคกลางที่มักตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้แม่น้ำลำคลอง ด้านหน้าบ้านมีสนามหญ้ากว้างและมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงา ตัวบ้านเป็นเรือนไม้ยกพื้นสูง และมีระเบียงกว้างที่ใช้เป็นส่วนอเนกประสงค์ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนธรรมชาติ
มุมรับประทานอาหาร
แบบบ้านสวนธรรมชาติ

ชีวิตธรรมดาในบ้านไม้ใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : คุณสายันต์ ทิพย์แสง และคุณอารมณ์  วิรัชศิลป์
  • สถาปนิก : Studio Miti  โดยคุณประกิจ กัณหา 
  • ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค อินทีเรียส์ จำกัด 

บ้านไม้ใต้ถุนสูงที่ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่ออยู่อาศัยอย่างเรียบง่าย รูปทรงของบ้านยังได้แรงบันดาลใจจากบ้านทรงไทยมอญของชุมชนใกล้เคียงมาปรับใช้ เพื่อเลี่ยงปัญหาพื้นที่น้ำท่วมถึง พร้อมๆ ไปกับวางแผนทำเกษตรกรรมแบบพอเพียงในพื้นที่รอบๆ บ้าน ตามทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทุกคนในบ้านจึงอยู่ได้อย่างไม่เดือดร้อน เพราะมีของกินสลับเปลี่ยนทุกวัน พอเหลือแจกก็แบ่งขาย ทำให้รู้สึกถึงชีวิตที่อยู่แบบพึ่งพาตัวเองได้ และมีความสุขง่ายๆกับชีวิตในบ้านที่ตั้งชื่อว่า “ทำ-มะ-ดา” ได้มากขึ้นทุกวัน  >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนธรรมชาติ
แบบบ้านสวนธรรมชาติ
ครัวไทย
ห้องนอนไม้

บ้านปูนริมน้ำในบรรยากาศบ้านสวน

  • เจ้าของ-ออกแบบ : หม่อมหลวงอภิชิต วุฒิชัย และคุณอาภาศิริ เทพหัสดิน ณ อยุธยา

จากบ้านไม้ 2 ชั้นยกใต้ถุนสูงที่เคยอยู่ตรงถนนสวรรคโลกซึ่งเป็นบ้านเก่าของคุณพ่อคุณแม่ เมื่อรื้อถอนออกมาเหลือไม้ที่ใช้ได้แค่ 30% เจ้าของบ้านจึงตั้งใจนำไม้ทุกชิ้นที่มีกลับมาใช้ประกอบอยู่ในบ้านก่ออิฐถือปูนหลังใหม่ที่สร้างอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง โดยพยายามคงรูปแบบให้เหมือนเดิมที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือต่อเติมผนังใต้ถุนบ้านกั้นเป็นห้องนอน และโถงนั่งเล่น กับห้องรับประทานอาหาร แล้วนำบันไดไม้เก่าจากบ้านเดิมมาใส่ไว้ตรงกลาง ภายในบ้านเป็นโทนสีขาวเรียบง่าย ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าสไตล์วินเทจหลายชิ้นที่เป็นของครอบครัวผสมผสานกับที่ซื้อเพิ่มใหม่บางชิ้นเพื่อตอบรับฟังก์ชันใช้งานตามต้องการ ส่วนภายนอกเลือกใช้โทนสีน้ำตาลซึ่งเป็นตัวแทนสีของดินเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบ และยังนำแนวคิดเรื่องป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่างตามแนวพระราชดำริมาใช้คือปลูกไม้ใช้สอยไม้โตเร็วสำหรับครัวเรือน ไม้ผลกินได้ และไม้เศรษฐกิจ เพื่อสามารถนำมาบริโภคได้ ใช้ประโยชน์ได้ สร้างร่มเงา และทำให้เกิดระบบนิเวศที่ดีได้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนธรรมชาติ
ระเบียงไม้
บ่อน้ำ
ห้องนอน

บ้านใหม่จากบ้านไม้เก่า ยกใต้ถุนสูงอยู่กลางสวนมะพร้าว

  • เจ้าของ  :  คุณณัฐธภาคย์ – คุณวีณ์ลภัส ธำรงโรจนพัฒน์
  • สถาปนิก  :  Studio Miti  โดยคุณประกิต กัณหา

แบบบ้านสวนธรรมชาติ ที่สร้างขึ้นด้วยแนวคิดการผสมผสานไม้เก่าหลากประเภทเพื่อให้ได้บ้านไม้หลังใหม่ในงบประมาณที่ไม่สูงเกินไป  พร้อมอาศัยสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นของสวนผลไม้เก่าในคลองดำเนินสะดวก  ซึ่งมีต้นไม้เยอะ มีร่องน้ำ จึงเหมาะกับการเปิดช่องลมและยกใต้ถุนสูงให้ลมพัดผ่าน  เพื่อช่วยลดทอนความร้อนของอากาศและทำให้บ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องปรับอากาศเลย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนธรรมชาติ
แบบบ้านสวนธรรมชาติ
ระเบียงบ้าน
นอนกับพื้น

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

รวม แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม ออกแบบโดย AI น่ารักน่าอยู่

รวม บ้านต่างจังหวัดวิวสวย ธรรมชาติสร้างสรรค์