สัตว์ในฟาร์ม ทั้ง 16 ชนิด กับ บทบาทหน้าที่ของเขา

ฟาร์ม คือสถานที่หนึ่งที่ใช้สำหรับทำการเกษตรทั้งการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์ ซึ่ง สัตว์ในฟาร์ม ส่วนใหญ่ที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ แท้จริงแล้วไม่ได้มีไว้เพื่อสำหรับจำหน่ายหรือเพื่อนำไปรับประทานเท่านั้น เพราะยังมีสัตว์ประเภทต่างๆ ที่เลี้ยงไว้สำหรับบทบาทอื่นๆ ภายในฟาร์มด้วยเช่นกัน

ซึ่ง สัตว์ในฟาร์ม แต่ละชนิดก็มีบทบาทที่แตกต่างกันไป มีตั้งแต่สัตว์เลี้ยงที่ดีต่อใจไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา สัตว์ที่สร้างรายได้สร้างความมั่นคง รวมถึงสัตว์ที่มีประโยชน์ต่างๆ ทั้งช่วยกำจัดหญ้า กำจัดเศษผักผลไม้ รวมถึงกำจัดศัตรูพืชก็มีด้วยเช่นกัน จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาดูกันเลย

สัตว์ในฟาร์ม

1 I ไก่ซิลกี้ (Marco Silkie)

ไก่ซิลกี้เป็นไก่สวยงาม เลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลิน เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนในยามเหงา และด้วยลักษณะที่สวยงามของไก่สายพันธุ์นี้ คือ มีลำตัวที่กลม ขนฟู หางเป็นพุ่ม มองด้านข้างจะเป็นรูปหัวใจ ไก่ซิลกี้มีขน 4 แบบ คือ ขนใบเรียบ ขนใบย้อนกลับ ขนซิลกี้ และขนซิลกี้ย้อนกลับ อาหารที่ให้เป็นอาหารไก่เนื้อสำเร็จรูป เพราะมีโปรตีนสูงเพื่อช่วยให้มีขนที่สวยงาม

สัตว์ในฟาร์ม

2 I หมูแคระพอตเบลลี่ (Vietnames Pot Belly)

ด้วยจุดเด่นที่มีผิวสีชมพู ส่วนหัวและส่วนตูดมีลายเป็นสีดำ น่ารักมาก แต่แม้ว่าจะชื่อว่าหมูแคระ แต่ไม่แคระเท่าไหร่เพราะเมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 60-80 กิโลกรัม เลยทีเดียว ซึ่งน้ำหนักของหมูจะขึ้นอยู่กับอาหารที่กิน ด้วย ถ้าอยากให้เป็นหมูหุ่นลีนอาหารที่ให้เป็นผลไม้สุก เช่น กล้วยสุก มะละกอสุก มะม่วงสุก แตงโม แต่ถ้าชอบแบบที่มีพุงนุ่มๆ ก็ให้เป็น ข้าวสุก ขนมปัง หัวอาหารสัตว์ และไม่ควรให้ทานอาหารคนเพราะหมูจะติดรสชาติทำให้ไม่กินอาหารปกติที่เคยให้

สัตว์ในฟาร์ม

3 I ไก่ไข่ (Egg Laying Chicken)

เลี้ยงไก่ไข่เพื่อสร้างแหล่งโปรตีนได้เองภายในครัวเรือนแล้ว นอกจากนี้ไข่ไก่ที่ได้ก็ยังสามารถนำไปจำหน่ายเป็นรายได้เสริมได้อีกด้วย ซึ่งการที่จะเลี้ยงไก่ไข่ให้คุ้มทุนนั้นต้องมีการบริหารจัดการต้นทุนอาหารให้ดี รวมถึงการเลือกสายพันธุ์ไก่ไข่ให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้เลี้ยงด้วย

สัตว์ในฟาร์ม

4 I เป็ดคอลดั๊ก (Call Duck)

เป็ดขนาดเล็ก มีน้ำหนักเฉลี่ย 800 กรัม ส่วนใหญ่ขนมีสีขาว ปากสีเหลืองอมส้ม มีนิสัยเป็นมิตร เข้ากับสัตว์ชนิดอื่นได้ดี แต่มีเสียงที่ค่อนข้างดังตรงข้ามกับขนาดตัว นอกจากนี้สถานที่เลี้ยงต้องมีบ่อน้ำไว้ในเป็ดว่ายน้ำเพื่อออกกำลังกายด้วย ส่วนอาหารให้เป็นหัวอาหารที่มีโปรตีนสูงคู่กับผักที่ปลอดสารเคมี โดยเป็นคอลดั๊ก 1 ตัว กินอาหาร 1 กิโลกรัม/สัปดาห์

สัตว์ในฟาร์ม

5 I แมว (Cat)

แม้ว่าแมวจะเป็นสัตว์ที่ผู้คนทั่วไปเลี้ยงกันอยู่แล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีหลายๆ ฟาร์มที่เลี้ยงแมวด้วยเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นก็ให้แมวเป็นสัตว์เลี้ยงในฟาร์มด้วยเลยแล้วกัน เมี๊ยว…

สัตว์ในฟาร์ม

6 I แพะ (Goat)

เป็นสัตว์ที่สามารถเลี้ยงไว้เพื่อจำหน่ายได้ทั้งเนื้อและนม โดยเนื้อแพะมีโปรตีนสูงกว่าสัตว์กินหญ้าชนิดอื่น ไขมันต่ำ สามารถจำหน่ายได้เมื่อมีอายุได้ 5-6 เดือน ราคาตัวละ 3,000-3,500 บาท มีน้ำหนักประมาณ 25 กิโลกรัม ส่วนนมแพะก็มีคุณค่าทางสารอาหารสูงและไขมันต่ำเช่นกัน ราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 50-100 บาท/กิโลกรัม

สัตว์ในฟาร์ม

7 I ไก่งวง (Turkey)

ไก่งวงโตไว เนื้อเยอะ ราคาดี โดยราคาเนื้อไก่งวง มีราคาอยู่ที่ 500-700 บาท/กิโลกรัม ซึ่งอายุที่เริ่มจำหน่ายจะอยู่ที่ 4-6 เดือน โดยไก่งวงตัวเมียอายุ 4 เดือน เนื้อจะเริ่มเต็ม ส่วนตัวผู้ 5-7 เดือนจนถึง 1 ปี ส่วนสายพันธุ์ไก่งวงไทยน้ำหนักมากสุดประมาณ 15 กิโลกรัม พันธุ์ลูกผสมตัวผู้น้ำหนักมากถึง 20-30 กิโลกรัม ส่วนตัวเมีย 7-10 กิโลกรัม

ภาพ : ตั๊กแตน ปาทังก้าฟาร์ม

8 I ตั๊กแตนปาทังก้า (Bombay locust)

จากแมลงศัตรูพืชสู่แมลงเศรษฐกิจที่นิยมเลี้ยงเพื่อนำมาจำหน่าย โดยไข่ตั๊กแตนปาทังก้ามีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 10,000 บาท ส่วนตัวตั๊กแตนสำหรับนำไปทอดก็มีราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 400-500 บาท นอกจากนี้ตั๊กแตนปาทังก้าก็ยังมีต้นทุนอาหารในการเลี้ยงที่ต่ำกว่าแมลงชนิดอื่น เนื่องจากกินหญ้าเพียงอย่างเดียว แต่กลับให้โปรตีนสูงถึง 20.6%