บ้านมินิฟาร์ม

รวมบ้านมินิฟาร์ม มินิใจ ของคนรักการปลูกผัก

บ้านมินิฟาร์ม
บ้านมินิฟาร์ม

บ้านมินิฟาร์ม หรือบ้านที่แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้ปลูกผัก เลี้ยงไก่ สำหรับไว้บริโภคในครัวเรือน จึงอาจกินพื้นที่ไม่มากนัก แต่ก็มีส่วนช่วยในการสร้างแหล่งอาหารได้เองภายในบ้าน

มาดูตัวอย่าง บ้านมินิฟาร์ม น่ารักๆ เป็นไอเดียสำหรับคนชอบปลูกผักกัน ซึ่งในอนาคตก็อาจถือได้ว่ามีความจำเป็น เพราะหลายคนคงได้บทเรียนจากช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 กันมาแล้ว การมีฟาร์มน้อยๆในบ้านจึงเป็นหนทางรอดอย่างหนึ่ง

บ้านสวนชั้นเดียว พื้นที่สร้างความสุขเรียบง่ายจากการปลูกต้นไม้

  • เจ้าของ : คุณพงศ์เทพ คุณวิวรรณ และคุณพริมา อุทัยสินธุเจริญ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : คุณพิเนต บุณยรัตพันธุ์  
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณณัฐพล ศิริพันธ์

บ้านมินิฟาร์ม ที่เปลี่ยนที่ดินเดิมขนาด 2 ไร่ ให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนกายและใจของครอบครัว รวมถึงพื้นที่ทดลองปลูกต้นไม้พันธุ์ต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกคล้ายสวนสาธารณะที่ร่มรื่น มีต้นไม้หลากหลาย ทั้งผัก สมุนไพร พรรณไม้พื้นถิ่น พรรณไม้หายาก เป็นสวนของบ้านที่กำลังเติบโตไปพร้อมๆความสุขและการเรียนรู้ของครอบครัว โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ทำปุ๋ยหมักจากเศษวัชพืชเอง พร้อมทำโรงเรือนปลูกผักที่ยกกระบะสูงเพื่อความสะดวกในการดูแล ติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติ และกางมุ้งให้ผักที่มีแมลงรบกวนมาก รวมถึงเรือนกระจกขนาดย่อมที่เตรียมไว้สำหรับพืชที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ และเป็นมุมทำงานเตรียมปลูกต้นไม้ >> อ่านต่อ

บ้านมินิฟาร์ม
แปลงผัก
โรงเรือน
แปลงผักยกสูง
บ้านชั้นเดียว

ปันผลฟาร์ม ส่วนผสมความสุขของบ้าน คาเฟ่ และฟาร์ม

บ้านฟาร์มแบบเรียบง่ายกลิ่นอายชนบทและวินเทจในจังหวัดเชียงใหม่ เน้นการทำเกษตรอินทรีย์ที่เปิดเป็นพื้นที่เรียนรู้และแบ่งปันความสุข โดยมีแนวคิดในการออกแบบที่ไม่เน้นการทำอาคารใหญ่ที่รวมทุกอย่างไว้ด้วยกัน แต่ทำเป็นอาคารหลังเล็กๆแยกกัน เพราะอยากให้มีความอบอุ่นแบบบ้าน และดูเป็นส่วนหนึ่งของสวน วางผังให้คาเฟ่อยู่ด้านหน้าเป็นเสมือนห้องรับแขกมีหน้าบาร์ไว้รับลูกค้าแบบง่ายๆ มีร้านอาหาร และบ้านพักอยู่ด้านหลัง ขณะที่พื้นที่ส่วนฟาร์มได้ออกแบบซุ้มทางเข้าที่ผสมผสานทั้งความเป็นสวนครัวและสวนสวยๆให้โชว์ได้ด้วยนำเข้าไปสู่พื้นที่โรงเรือนปลูกผักที่แบ่งเป็นแปลงๆไว้ และด้านหลังเป็นพื้นที่สำหรับสอนการทำเกษตรอินทรีย์ ซึ่งได้ศึกษาจากผู้สอนที่เป็นแนววิชาการ แล้วนำมาปรับเพื่อทำเองที่ฟาร์ม ให้สอดคล้องกับการลงมือทำจริงและได้ผลจริง >> อ่านต่อ

บ้านมินิฟาร์ม
โรงเรือนเกษตร
แปลงผัก
ผักปลอดสารพิษ

สวนในศีล…เกษตรง่ายๆ ในบ้านบนพื้นที่ 1 ไร่

  • จ้าของ : คุณอรรถกานท์ พิมพ์วงศ์ คุณเบญจมาศ อ่อนกล่ำผล และเด็กชายในศีล พิมพ์วงศ์ 

บ้านหลังใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมให้กลิ่นอายของบ้านริมทะเล ทว่ากลับตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 ไร่ที่แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกพืชผักไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ รวมทั้งขยับขยายไปถึงการทำโรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่และบ่อกุ้งก้ามแดงหรือที่เรียกกันว่าล็อบสเตอร์น้ำจืด จึงมีผลผลิตพร้อมให้เก็บกินได้ทุกวัน โดยมีความตั้งใจให้ที่นี่เป็นพื้นที่ที่ช่วยถ่ายทอดส่งต่อแรงบันดาลใจในเรื่อง “เกษตรแบบง่ายๆ ไม่มีทฤษฎีแต่ได้ผลดี” ที่เปิดให้เด็กๆและครอบครัวเข้ามาเรียนรู้ธรรมชาติอีกด้วย >> อ่านต่อ 

บ้านมินิฟาร์ม
โรงเรือนเลี้ยงไก่
บ่อกุ้ง
แปลงผักสวนครัว

บ้านชั้นเดียวสีขาวที่อยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : ครอบครัวเลิศศรีมงคล
  • ออกแบบ : Vessu Collaboration โดยคุณพฤกษ์ เลิศศรีมงคล

บ้านที่ออกแบบให้มีความเป็น Passive Design ไม่ต้องพึ่งพาพลังงานมาก จึงยกบ้านให้สูงตามภูมิปัญญาบ้านไทยเพื่อให้ลมพัดผ่านได้ ขณะที่ผนังบ้านก่อเป็นสองชั้นเว้นช่องตรงกลางไว้ช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนปะทะกับพื้นที่ในบ้านโดยตรง ยิ่งเวลาเปิดประตูรอบบ้านออกโดยรอบจะยิ่งทำให้บ้านเย็นสบาย ขณะเดียวกันยังแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้เป็นโรงเรือนสำหรับปลูกพืชผักสวนครัวด้วย โดยมีทั้งผักสลัด คะน้า มะเขือเทศ พริก มะนาว มะม่วงหาวมะนาวโห่ แก้วมังกร ผักบุ้ง ผักกาดขาว บวบ ลูกหม่อน เสาวรส เมลอน ผลัดเวียนกันไป เนื่องจากบ้านหลังนี้อยู่ในย่านเกษตรกรรมที่คุ้นเคยกับการใช้ยาฆ่าแมลง เจ้าของบ้านจึงอยากมีสวนครัวปลอดสารพิษอยู่ที่บ้านไว้กินเองและพอแจกจ่ายให้คนรอบตัว  >> อ่านต่อ

บ้านมินิฟาร์ม
โรงเรือนเกษตร

บ้านมินิมัล รับลม รับแสง แต่ไม่ร้อน ของเสนาลิง

  • เจ้าของ : คุณสมเกียรติ จันทร์พราหมณ์

บ้านบรรยากาศรีสอร์ตที่มีสระว่ายน้ำบนชั้น 2 กลางพื้นที่ใช้สอยของครอบครัว ปล่อยให้มีน้ำล้นเป็นน้ำตกต้อนรับตั้งแต่ทางเข้าบ้าน แถมยังอยู่ติดทะเลสาบสวยๆ แบ่งพื้นที่สวนหลังบ้านไว้เป็นแปลงผักปลูกกินเอง และแปลงเรือนด้านหลังที่เคยจะทำเป็นคาเฟ่เล็กๆ ริมทะเลสาบ เป็นโรงปลูกแคตตัสในอนาคต ถือเป็นบ้านสไตล์มินิมัลที่จัดการความต้องการของสมาชิกได้อย่างพอเหมาะพอดี มีเสน่ห์ในความขาว เรียบ เท่ จนหลายคนต้องหลงรัก >> อ่านต่อ 

บ้านคอร์ต
สระว่ายน้ำ
โรงเรือน
แปลงปลูกผัก

บ้านฟาร์มหลังเกษียณ ที่กลายเป็นโฮมสเตย์ ปลูกผักกินเอง

  • เจ้าของ: คุณสมจิตร์ สิริแสงสว่าง และครอบครัว
  • สถาปนิก: วาดไว้ อาร์คิเทค แอนด์ ดีไซน์ โดยคุณณชพล เฉลิมลักษณ์

บ้านฟาร์มหลังเกษียณที่สร้างขึ้นก่อนเจ้าของบ้านจะมีอายุ 60 ปี โดยใช้งานเป็นทั้งมุมปาร์ตี้ พักผ่อน และเป็นฟาร์มปลูกผักกินเอง โดยผู้ออกแบบวางแปลงผักให้อยู่หลังบ้านในทิศที่ได้แดด เพื่อช่วยในการเจริญเติบโต ตอนนี้ปลูกมะเขือ คะน้า กวางตุ้ง ผักชี กล้วย แล้วยังมีมะละกอที่งอกกขึ้นมาเองเป็นต้นใหญ่ สามารถเก็บผลผลิตมาทำภายในบ้านซึ่งเชื่อมต่อกับลานด้านหน้าบ้านได้ทันที นอกจากนี้ยังใช้เป็นโฮมสเตย์สำหรับคนรู้จักด้วย บ้านหลังนี้จึงเป็นบ้านที่ทำให้เจ้าของบ้านได้ใช้ชีวิตในช่วงวันหยุดอย่างสุขกายสบายใจ >> อ่านต่อ


เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

35 แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม สำหรับคนรักธรรมชาติ

รวมบ้านฟาร์ม บรรยากาศชนบท