รวม 8 แบบสวน ดูแลง่าย ด้วยดีไซน์ที่เรียบร้อยและสวยงาม

พาชม แบบสวน สวย เพราะการมีสวนที่สวยงามในบริเวณบ้าน คงเป็นฝันของใครหลายคน แต่ครั้นจะให้สวนสวยงามคงอยู่ได้นาน ก็ต้องประกอบด้วยหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น การดูแล รดน้ำ พรวนดิน และตัดแต่ง รวมถึงการหมั่นทำความสะอาดเศษใบไม้ที่ร่วงหล่น เพื่อให้สวนเป็นระเบียบเรียบร้อย

แต่สำหรับคนวัยทำงานและคนที่ไม่ค่อยมีเวลา การดูแลสวนอาจกลายเป็นเรื่องยุ่งยาก วันนี้ บ้านและสวน จึงมีตัวอย่างสวนที่มีการออกแบบอย่างเรียบง่าย มีการแบ่งพื้นที่ของฮาร์ดสเคปและซอฟต์สเคปอย่างเป็นระเบียบ เช่น การสร้างขอบกระบะสำหรับปลูกต้นไม้ และการเลือกใช้ไม้กระถาง มาเป็นไอเดียให้ได้ชมกัน

สวนอิงลิชโมเดิร์น สวยหวานปนเท่
เจ้าของ : คุณปราณี ชาญศิริวงศ์
จัดสวน : Shabby Chic Gardens

เปลี่ยนภาพสวนอังกฤษเดิมที่ดูแลยากให้เป็นสวนแบบอิงลิชโมเดิร์นที่ผสมผสานความหวานและความทันสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ทั้งยังดูแลรักษาได้ง่ายอีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม

สวนสไตล์โมเดิร์นมินิมัล ดูดี เรียบง่ายและใกล้ชิดธรรมชาติ
เจ้าของ : คุณสริศ พัฒนะเมลือง
จัดสวน : บริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จํากัด

เนื่องจากบริเวณที่ตั้งของสวนคือพื้นที่สระว่ายน้ำเดิมของบ้าน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งรายล้อมด้วยตัวบ้านและถนนในบ้าน ลักษณะของพื้นที่สวนจึงไม่ต่างไปจากคอร์ตยาร์ดกลางบ้าน ที่นำไปสู่การออกแบบแปลนและการวางตำแหน่งขององค์ประกอบต่าง ๆ ในสวน รวมถึงงานฮาร์ดสเคป อย่าง กระบะปลูกที่อิงตามแนวกริตของแนวอาคาร และทางเข้าออกที่เชื่อมต่อสวนให้เข้ากับส่วนต่าง ๆ ภายในบ้านได้สะดวก
อ่านเพิ่มเติม

สวนร่มรื่นดูแลง่าย ที่คำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก
จัดสวน : บริษัท Leafland จำกัด

เมื่อเจ้าของบ้านต้องการสวนร่มรื่น อยากได้ที่นั่งเล่น และให้มีบ่อเลี้ยงเต่าอยู่เหมือนเดิม รวมถึงอยากให้คำนึงถึงการใช้งานได้สะดวก และดูแลง่าย ไม่เป็นภาระกับคนอยู่ ดีไซเนอร์จึงได้ออกแบบโดยอ้างอิงจากแนวแกนของบ้านเป็นหลัก เพื่อให้เกิดสเปซ และวางฟังก์ชันอื่น ๆ ตามตำแหน่งที่เหมาะสม เน้นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้หลากหลาย เพื่อให้ผู้ใช้งานได้มีส่วนร่วมกับสวน
อ่านเพิ่มเติม

สวนมินิมัลที่ดูแลง่ายและสบายตา ในพื้นที่ 60 ตารางเมตร
เจ้าของ : คุณธัญดา หะยีวัฒน์
ออกแบบ : บริษัทดีไซน์สวนสบาย จํากัด

“Less is more น้อยแต่มาก” ดูจะเป็นวลีอมตะไปเสียแล้วสำหรับการออกแบบ ไม่เว้นแม้กระทั่งการจัดสวนภายในหมู่บ้านจัดสรรย่านบางบัวทอง ซึ่งตั้งอยู่ที่สุดถนน โดดเด่นด้วยต้นไม้สูงดูสบายตารับกับตัวบ้านขนาดกะทัดรัด ภายในจัดเป็นสวนสไตล์มินิมัลที่ดูแลง่าย เรียบร้อย โล่ง และสบายตา
อ่านเพิ่มเติม

เรียบง่ายตามสไตล์สวนโมเดิร์น แบบที่พอดีและพอใจ
เจ้าของ : คุณประเทืองและคุณฐิติมาฌ์ จุ้ยมณี
จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด

บ้านสีเหลืองหลังเด่น มีพื้นที่สวนขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ประมาณ 100 ตารางเมตร เป็นสไตล์โมเดิร์นที่เรียบง่ายแต่น่ารัก พื้นที่ส่วนใหญ่ดูโล่งโปร่งสบาย มองเห็นกันได้ในทุกมุม จุดเด่นคงต้องยกให้การสร้างสรรค์ลวดลายพื้นทางเดินที่มีลักษณะการใช้งานเป็น ลานโล่งๆ แต่มีการใช้วัสดุปูพื้นที่หลากหลายสลับไปมากับพื้นหญ้าเป็นรูปทรงเรขาคณิต อีกทั้งยังมีการยกระดับ สร้างความน่าสนใจให้พื้นทางเดินเป็นอย่างมาก
อ่านเพิ่มเติม

เพราะทุกตารางนิ้วของสวนคือพื้นที่แห่งความสุขของครอบครัว
เจ้าของ : คุณธนัญ – คุณชภัสสร เศรษฐาตินันทน์
จัดสวน : ร่มรื่นย์แลนด์สเคป

สวนสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี คลุมโทนสีเทาและสีเข้ม ทำให้ดูเท่ทันสมัยและแฝงความเข้มขรึม ทางเดินในสวนถูกจัดวางแบบเรียบง่ายรอบบ้าน โดยเน้นให้มีขนาดค่อนข้างกว้าง เพื่อให้สามารถใช้งานได้สะดวก จุดหนึ่งที่น่าสนใจและเด่นสะดุดตาคือ ผนังน้ำตกหินแกรนิตสีดำ ขนาด 2 × 3 เมตร ข้างลานไม้ที่เชื่อมต่อออกมาจากห้องรับแขก ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายตา
อ่านเพิ่มเติม

ความสุขที่สร้างได้ในพื้นที่สีเขียวขนาดเล็ก
เจ้าของ : คุณณัฐพงศ์ นาคทอง
จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด

พื้นที่นั่งเล่นในสวนที่โอบล้อมด้วยต้นไม้ เพื่อบังสายตาจากด้านนอก ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกเป็นมุมพักผ่อนส่วนตัว ลูกสนดินสอช่วยพรางสายตาและซ่อนมุมมองของสวนเล็กน้อย ก่อนจะเดินมาเจอลานพื้นหน้าบ้านที่ใช้เทคนิคกรีดพื้นให้เป็นเส้นตรง เพื่อนำสายตาไปจบที่ก๊อกน้ำ ซึ่งอยู่ตรงแกนกลางพอดี ถึงตรงนี้เริ่มมีการยกสเต็ปพื้นเป็นขั้นบันได เพื่อสร้างมิติให้สวน
อ่านเพิ่มเติม

สวนไม้กระถางฟอร์มเท่บนดาดฟ้า
เจ้าของ : คุณพรกมล พุ่มฉัตร-คุณมนูญ ทองนพรัตน์
จัดสวน : Little Tree

ไอเดียสวนที่จัดง่าย ๆ ตกแต่งด้วยไม้กระถางทั้งหมดเน้นไม้ขนาดกลางและเล็กเน้นจัดกลุ่มกันและเล่นระดับสูงต่ำ เลือกใช้พรรณไม้ชนิดที่ทนอากาศร้อนและแล้งได้ดี โดยเฉพาะกลุ่มแคคตัสและไม้อวบน้ำ ได้แก่ พญาไร้ใบ ลิ้นมังกร ยูฟอร์เบีย อโล ยุกกา อากาเว่ เป็นต้น รวมทั้งไม้ประดับอื่น ๆได้แก่ โอลีฟ กระดุมไม้ใบเงิน ไทรประดับ สนเกรวิลเลีย กราซีเนีย เป็นต้น ใช้กระถางดินเผา กระถางคอนกรีต และกระถางไฟเบอร์กลาส คุมโทนสีเรียบ ๆไม่ฉูดฉาด และมีมุมวางโต๊ะทำงานเล็กๆน้อย ๆในสวน
อ่านเพิ่มเติม

เรียบเรียง: สริดา, รีฌา