ความสุขที่สร้างได้ใน พื้นที่สีเขียว เล็กๆ

เมื่อเมืองเติบโตอย่างต่อเนื่องจนขยายความเจริญไปจนถึงแถบชานเมือง ก็ดูเหมือนพื้นที่นอกบ้านจะถูกจำกัดให้มีขนาดเล็กลงไปทุกที แต่ไม่ว่าจะมีข้อจำกัดแค่ไหน คุณโอม – ณัฐพงศ์ นาคทอง เจ้าของสวนสวยแห่งนี้ก็ยังมีความสุขกับการใช้ชีวิตนอกบ้านใน พื้นที่สีเขียว เล็ก ๆที่ตอบโจทย์ทั้งเขา คุณแม่ และสุนัข จึงสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างมีความสุข

พื้นที่สีเขียว

“ข้อดีของการมีบ้านสักหลังคือเราได้พื้นที่นอกบ้านเป็นของแถม ถ้าปล่อยให้เป็นสนามหญ้าโล่งก็คงจะไม่ได้ใช้ประโยชน์ เลยคิดอยากทำสวนเพื่อเป็นพื้นที่นั่งเล่นพักผ่อน ดีกว่าเก็บตัวอยู่ในห้องแอร์ตลอดทั้งวัน ตอนแรกมีคนแนะนำบริษัทจัดสวนแห่งหนึ่งมา ก็เลยลองเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มจากอินเทอร์เน็ต จนได้เห็นผลงานของ คุณบอย – ธวัชชัย ศักดิกุล จากบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 5 ของนิตยสารบ้านละสวน ปรากฏว่าพอได้เห็นรูปแบบการจัดสวนและสไตล์ของเขาก็รู้เลยว่านี่แหละตอบโจทย์ความต้องการของเรามาก เพราะชอบสวนที่มีต้นไม้น้อยๆแต่ร่มรื่น ดูแลได้จริง เพราะไม่ค่อยมีเวลา ถ้ามีต้นไม้เยอะไปก็จะกลายเป็นภาระของเราในอนาคต ซึ่งแม้ว่าจะดูสวยก็จริง แต่ไม่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเรา อีกอย่างพื้นที่นอกบ้านก็ค่อนข้างเล็ก จึงอยากได้พื้นที่สีเขียวที่เต็มไปด้วยฟังก์ชันที่ซ่อนอยู่ในนั้นด้วย เพื่อให้ทุกคนในบ้านสามารถใช้งานได้จริง พอได้เห็นแบบจากคุณบอยก็ตัดสินใจเลือกเขานี่แหละ เพราะคอนเซ็ปต์ของสวนค่อนข้างตรงกับสิ่งที่เราคิดไว้เกือบทั้งหมด

พื้นที่สีเขียว

อยากให้สวนเป็นพื้นที่ที่สามารถออกไปใช้ชีวิตข้างนอกได้ ทั้งนั่งเล่น อ่านหนังสือ สังสรรค์ และพาสุนัขออกไปเดินเล่นรอบบ้าน ตอนเจอกันคุณบอยก็ถามว่าเราอยากได้สวนแบบไหนหรือต้องการอะไรบ้าง โจทย์แรกเลยคือนึกถึงคุณแม่ก่อน เพราะท่านอายุมากแล้ว เรื่องทางเดินจึงเป็นสิ่งสำคัญ โจทย์ที่สองอยากให้มีมุมนั่งเล่นในสวน และสุดท้ายอยากให้สุนัขสองตัวที่เลี้ยงไว้ออกมาวิ่งเล่นในสวนร่วมกับเราได้ ก็ค่อนข้างกังวลกับเรื่องสุนัขมาก เพราะประตูรั้วหน้าบ้านเป็นระบบเปิดด้วยรีโมต เคยเห็นที่บ้านเพื่อนพอเปิดปุ๊ปสุนัขก็วิ่งออกไปทันทีเลย กลัวว่าจะเกิดอันตราย เพราะเป็นถนนในหมู่บ้าน คุณบอยก็เลยทำโซนเฉพาะและมีประตูกั้นเอาไว้ ซึ่งช่วยได้เยอะทีเดียว”

แม้จะมีข้อจำกัดหลายอย่าง แต่คุณบอยก็ใส่รายละเอียดในสวนเล็กๆแห่งนี้ได้อย่างน่าสนใจ  แม้จะมีต้นไม้ไม่มาก แต่ก็แบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วน พร้อมลูกเล่นต่างๆที่ทำให้ดูน่าสนใจไม่ใช่น้อย คุณบอยเล่าถึงที่มาให้ฟังว่า

“เจ้าของบ้านอยากมีพื้นที่นั่งเล่นในสวนที่โอบล้อมด้วยต้นไม้ เพื่อบังสายตาจากด้านนอก ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกเป็นมุมพักผ่อนส่วนตัวด้วย ก็เลยใช้ข้อดีของตัวบ้านออกแบบพื้นที่สวนแต่ละส่วน เริ่มตั้งแต่เดินเข้ามาในสวนจะมีรั้วเล็กๆกั้น เพื่อบังคับทางเดิน ปลูกสนดินสอช่วยพรางสายตาและซ่อนมุมมองของสวนเล็กน้อย ก่อนจะเดินมาเจอลานพื้นหน้าบ้านที่ใช้เทคนิคกรีดพื้นให้เป็นเส้นตรง เพื่อนำสายตาไปจบที่ก๊อกน้ำ ซึ่งอยู่ตรงแกนกลางพอดี ถึงตรงนี้เริ่มมีการยกสเต็ปพื้นเป็นขั้นบันได เพื่อสร้างมิติให้สวน เวลาใช้งานคุณแม่ก็ยังได้ออกกำลังกายไปในตัว เมื่อเดินขึ้นไปก็จะพบระเบียงนั่งเล่นที่สร้างบรรยากาศเหมือนเป็นห้องหนึ่งในสวน เป็นมุมอเนกประสงค์ที่ใช้รองรับกิจกรรมได้ตามความต้องการ ตรงนี้อยู่ใกล้กับบันไดขึ้น-ลงของบ้านซึ่งมีช่องหน้าต่าง เมื่อมองออกมาก็จะให้ความรู้สึกต่อเนื่องกันระหว่างพื้นที่ภายในกับนอกบ้าน ถัดมาเป็นโซนสวนเล็กๆที่เชื่อมกับพื้นที่หลังบ้าน ออกแบบเป็นพื้นทรายล้างโทนสีดำ ทำสเต็ปขั้นบันไดซึ่งจะมีแผงเหล็กฉลุลายเป็นแนวกั้นพื้นที่ระหว่างสองส่วน เป็นระบบออโต้ล็อกช่วยป้องกันสุนัขหลุดออกไปข้างนอก อีกทั้งยังมองเห็นสวนได้แม้อยู่หลังบ้าน หากทำฉากที่ดูทึบไปก็จะยิ่งทำให้สวนดูอึดอัด จึงเลือกทำให้ดูโปร่งมากกว่า เวลามองก็จะรู้สึกสบายตา และอีกบริเวณหนึ่งคือข้างบ้านทางด้านซ้ายก็ทำประตูกั้นเช่นกัน ลักษณะเป็นรั้วเตี้ย ซึ่งจะมีระเบียงที่เชื่อมกับมุมรับแขกของบ้าน ตรงนี้คุณโอมตั้งใจให้เป็นมุมสำหรับคนที่มาติดต่อธุระ เช่น พนักงานส่งของ ช่าง คนส่งเอกสาร

 

“พรรณไม้ที่ใช้มีไม้ใหญ่ให้ร่มเงา ได้แก่ แคนาที่บริเวณก๊อกน้ำ กระพี้จั่นตรงมุมนั่งเล่นข้างบ้าน และซิลเวอร์โอ๊กที่อยู่หน้าบ้าน ส่วนจันทน์ผาย้ายจากหน้าบ้านไปไว้ตรงข้างบ้านฝั่งซ้ายแทน รอบแนวรั้วปลูกไทรอินโดเป็นผนังต้นไม้ช่วยบังสายตา ปลูกสนดินสอและแคคตัสที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงอยู่ตรงหน้าบ้าน เพื่อให้ดูเป็นเรื่องราวเดียวกัน ส่วนไม้พุ่มเลือกชนิดที่ดูแลง่าย ผิวสัมผัสใบเล็ก เพื่อไม่ให้เกะกะทางเดิน เช่น กุหลาบไพร แพรทอง ไอริส โกฐจุฬาลัมพา และโรยกรวดเกล็ดปิดพื้นเพื่อให้ดูเรียบร้อย จึงทำความสะอาดและเก็บใบไม้ได้สะดวกมากขึ้น”

เพราะสวนมีส่วนช่วยให้ความหมายของบ้านสมบูรณ์มากขึ้น ไม่ว่าพื้นที่จะเล็กหรือใหญ่ แต่ความสุขไม่มีข้อจำกัดเรื่องขนาด การสร้างพื้นที่สีเขียวก็เช่นกัน ลองปลูกต้นไม้สักต้นในกระถาง แล้ววางไว้ในห้องหรือบนโต๊ะทำงาน ก็สามารถทำให้คุณรู้สึกสดชื่นได้ และเมื่อถูกธรรมชาติโอบล้อมไว้ ต่อให้พื้นที่เล็กแค่ไหน คุณก็จะไม่รู้สึกว่าแคบเลยสักนิดเดียว

เจ้าของ : คุณณัฐพงศ์ นาคทอง

ออกแบบ – จัดสวน : บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง โทรศัพท์ 0-2543-6843, 08-4000-6843  <www.ginggaanbai.com>

 

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

อ่านต่อ : สวนคอนโดฯ กลางเมืองตอบโจทย์ชีวิตคนยุคใหม่