สวนคอนโดฯ กลางเมืองตอบโจทย์ชีวิตคนยุคใหม่ โครงการ THE LINE CONDO พหล-ประดิพัทธิ์

SECRET GARDEN FOR URBAN DWELLING – สวนคอนโดฯ กลางเมืองตอบโจทย์ชีวิตคนยุคใหม่

 

เราตั้งใจให้พื้นที่สวนแห่งนี้เป็นพื้นที่สวนเอ๊าต์ดอร์ทีรองรับกิจกรรมของลูกบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หากจินตนาการถึงสวนในคอนโดมิเนียม คงหนีไม่พ้นสนามหญ้าเรียบ ๆ ประดับต้นไม้ใหญ่ เสมือนเป็นเพียงพื้นที่สีเขียวขนาดเล็กที่มีขนาดจำกัด แต่สำหรับ SECRET GARDEN แห่งนี้ จะทำให้คุณลืมภาพสวนคอนโดมิเนียมทั่วไป เพราะที่นี่เป็นมากกว่าสวนโดยคำนึงถึงการใช้งานและมุมมองที่มีมิติ บนพื้นที่กว่า 1 ไร่ ในโครงการ The Line Condo พหล-ประดิพัทธิ์ซึ่งอยู่เพียงไม่กี่ก้าวจากสถานทีรถไฟฟ้าสะพานควาย

CO-Living & CO-Feeling Space

นอกจากพื้นที่สวนขนาดกว้างติดริมถนนใหญ่จะเป็นส่วนต้อนรับที่เชื่อมทางเข้า-ออกอาคารกับถนนภายนอกแล้ว สวนแห่งนี้ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของอาคาร CO-Living Space ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับรองรับกิจกรรมต่าง ๆ ของลูกบ้าน อาทิ พื้นที่พักผ่อน ครัวเอ๊าต์ดอร์ (CO-Kitchen) และห้องอเนกประสงค์ เพื่อให้เกิดการใช้งานที่คุ้มค่าจึงต้องออกแบบสวนให้มีความเป็นส่วนตัว เงียบสงบ และพร้อมใช้งานตามฟังก์ชันได้อย่างยืดหยุ่น สร้างผลลัพธ์ให้สวนมีมุมมองที่มีมิติ และรูปแบบการตกแต่งที่ต่างไปจากสวนคอนโดมิเนียมทั่วไป โดยเล่นกับองค์ประกอบของโครงสร้างที่โอบล้อมธรรมชาติไว้ภายใน

Urban Condo + Nature Garden       

แนวคิดหลักของสวนแห่งนี้เกิดจากการผสมผสานระหว่าง คอนโดในเมือง + สวนธรรมชาติ เกิดเป็นสวนขนาดใหญ่ที่รองรับการใช้งานของผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมกว่า 900 ยูนิต ล้อมรอบพื้นที่ใช้งานด้วยทางสัญจรหลัก ท่ามกลางความโดดเด่นของตัวอาคาร โดยแบ่งออกเป็นโซนหลัก  ๆ ได้ดังนี้

 Boundary Garden ทำหน้าที่เป็นพื้นที่กันชนจากถนนภายนอก สร้างความเป็นส่วนตัวให้พื้นที่ใช้สอยบริเวณรอบอาคารด้วยแผงต้นไม้ใหญ่เรียงรายตลอดแนว

Semi-Outdoor Garden ภายใต้อาคาร Co-Living Space ถือเป็นจุดแลนด์มาร์กของสวนแห่งนี้เลยก็ว่าได้ เพราะมีสระน้ำ (Reflecting Pond) ช่วยเพิ่มความเย็นสบายท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบ พร้อมกับลมพัดเย็น ๆ ที่มาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ผ่านตัวอาคารจนมาถึงสวน

Passive Open Lawn พื้นที่สนามหญ้าอเนกประสงค์และพื้นที่กิจกรรมเอ๊าต์ดอร์ที่มี mood & tone แบบสวนหลังบ้าน ลูกบ้านทุกคนสามารถออกมาทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ที่สเปซบริเวณนี้ ซึ่งมีทั้งพื้นที่ Outdoor Co-Kitchen และ สนามหญ้าอเนกประสงค์ภายใต้ร่มเงาไม้ใหญ่แสนร่มรื่น

Relax Space พื้นที่ทางเดินและที่นั่งพักผ่อน จัดวาง Street Furniture ตามแนวสัญจร โดยออกแบบให้มีรูปแบบและแพตเทิร์นการจัดวางที่แตกต่างน่าสนใจ

สวนคอนโดฯ

Secret Garden ประกอบด้วยเนินหญ้าและน้ำตกจำลองซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญ นอกจากจะยกระดับพื้นที่บริเวณนี้ด้วย “เนินหญ้า” เพื่อสร้างมุมมองเด่นสะดุดตาและช่วยบังมุมอับของพื้นที่ภายนอกแล้ว ยังได้จำลองบรรยากาศของสวนน้ำตกเสมือนในธรรมชาติ แต่เพื่อลดทอนรายละเอียดให้มีความทันสมัย จึงเลือกออกแบบเป็นประติมากรรมน้ำตกแบบโมเดิร์น พื้นที่โดยรวมออกแบบสเปซต่าง ๆ ให้เหมือนสวนหลังบ้าน เน้นบรรยากาศและการสร้างอารมณ์สุนทรีย์ให้ผู้ใช้งาน  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นครอบครัวขนาดเล็ก วัยทำงาน และวัยเรียนที่มีไลฟ์สไตล์แบบคนสมัยใหม่ ชอบใช้ชีวิตอยู่ในเมืองและไม่มีเวลามากนัก

 

Sense of Seasonal Plant

การใช้พรรณไม้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาล และพรรณไม้ในเขตทรอปิคัลเพื่อสร้างความเขียวขจีให้สวน ควรเลือก ไม้ใบ ที่มีลักษณะผิวสัมผัสและโทนสีแตกต่างกันเพื่อให้เกิดความต่างบนความกลมกลืน เช่น จิกน้ำ มะฮอกกานี แคนา ไม่ลืมเพิ่มลูกเล่นด้วยการแซมไม้พุ่ม และไม้คลุมดินหลากหลายสายพันธุ์ที่เหมาะกับพื้นที่ภายใต้แสงรำไร เช่น เล็บครุฑ หนวดปลาดุกแคระ สะระแหน่ประดับ ใบต่างเหรียญ ฯลฯ เพื่อเติมรายละเอียดชวนน่าสนใจ  อีกทั้งเพิ่มเอกลักษณ์ด้วย ไม้ต้นมีดอก ให้เป็นจุดแลนด์มาร์ก อย่าง ชมพูพันธุ์ทิพย์ และเลือกใช้พรรณ ไม้ดอกหอม ที่ออกดอกตามฤดูกาล สลับสับเปลี่ยนกันส่งกลิ่นหอมสร้างบรรยากาศชวนผ่อนคลายให้แก่ผู้ใช้งานตามแต่ละช่วงเวลาของวัน เช่น แก้ว และพุดจีบ

 

ออกแบบ : TK Studio
โทร. 02-248-1142
E-mail: [email protected]

 


เรื่อง Miss Bundaree
ภาพ นันทิยา
ภาพประกอบ คณาธิป