แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

100 แบบบ้านต่างจังหวัด แสนน่าอยู่

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย
แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

 31. บ้านกึ่งโฮมสเตย์ดีไซน์ร่วมสมัยเเบบบ้านไทยใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ : ครอบครัวนิโรจน์
  • ออกแบบ : GLA Design Studio โดยคุณรินระดา นิโรจน์ และคุณพิชญ์ นิ่มจินดา

บ้านไทยดีไซน์โมเดิร์นร่วมสมัยใต้ถุนสูง ในจังหวัดจันทบุรี มาพร้อมคอนเซ็ปต์การทำบ้านให้เป็นกึ่งโฮมสเตย์อารมณ์เหมือนบ้านต่างจังหวัด เป็นที่พักจันทบุรีซึ่งมีทั้งความเรียบง่ายเเละกลมกลืนกับบริบทของที่ตั้งที่คำนึงถึงสภาพอากาศเเสงเเละลม >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

32. บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลร่มรื่นในป่าใหญ่

  • เจ้าของ : ครอบครัวรัตนปรีดากุล
  • ออกแบบ : คุณกรรณิการ์ รัตนปรีดากุล

บ้านหลังนี้ยกใต้ถุนสูงถึง 3 เมตร โดยทำโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็กในชั้นแรก ส่วนชั้นสองเป็นโครงสร้างเหล็ก อิงรูปแบบมาจากบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่นิยมมีใต้ถุนบ้านไว้ใช้ประโยชน์และทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งผลพลอยได้จากการยกใต้ถุนสูงนี้ทำให้ได้พื้นที่จอดรถเพิ่มขึ้น หรือในอนาคตหากต้องการกั้นห้องเพื่อใช้สอยก็สามารถทำได้เลย นอกจากนี้ยังได้ประโยชน์เรื่องวิวเพราะบนระเบียงชั้นสองที่มีระดับค่อนข้างสูงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุมมองที่ต่างออกไปและรับลมได้ดีขึ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

33. บ้านในฝันกลางป่าและนาผืนพอดี

  • เจ้าของ : คุณกานต์ ขวัญเมือง
  • ออกแบบ : คุณเสกสรรค์ ศิลป์วัฒนานุกูล

บ้านปูนเปลือยใต้ถุนสูงที่มีโจทย์หลักคือต้องการบ้านที่เปิดรับวิว เปิดรับอากาศภายนอกได้ดี และต้องมีต้นไม้อยู่กลางบ้าน ผู้ออกแบบจึงเสนอให้ใช้ปูนเปลือยเป็นวัสดุหลักของบ้านหลังนี้ ด้วยเหตุผลว่าความดิบของปูนเปลือยจะช่วยสร้างความกลมกลืนแก่บ้านและธรรมชาติได้อย่างลงตัวนั่นเอง >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

34. บ้านปูนใต้ถุนสูงท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว และคุณชัยชาติ จันทรลาช
  • ออกแบบ : คุณพรรษา สิงห์โตแก้ว

เพราะแผนการใช้ชีวิตเกษียณที่ต่างจังหวัดมาเร็วกว่าที่คิด เจ้าของบ้านจึงเลือกใช้ชีวิตแบบพอเพียงโดยลงแรงกายแรงใจพัฒนาที่ดินสวนหมากและมะม่วงที่รกร้างในจังหวัดฉะเชิงเทราให้กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ขึ้นทีละน้อยๆ ตัวบ้านสร้างง่ายๆด้วยฝีมือช่างในพื้นที่ ผสมกับไอเดียดีๆจากเจ้าของบ้าน ทำให้ได้บ้านออกมาหน้าตาสวยงาม ไม่ซ้ำใคร แถมยังน่าอยู่ และใช้งานได้ดี >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

35. บ้านไม้ผสมปูน ที่มีช่องเปิดรับลมธรรมชาติทุกฤดูกาล

  • เจ้าของ-ออกแบบตกแต่ง : คุณกวิน ว่องวิกย์การ และคุณวิยะดา เจริญศุข ว่องวิกย์การ

บ้านหลังนี้ปรับปรุงจากบ้านไม้ชั้นเดียวที่ยกใต้ถุนสูงประมาณ 1.20 เมตร โดยเจ้าของซื้อเเล้วก็รื้อมาประกอบร่างใหม่บนที่ดินผืนนี้ มีการใช้ไม้จากอาคารเดิมแทบทั้งหมดเท่าที่จะทำได้ ตั้งแต่เสาพื้นฝาโครงหลังคา ไม้เดิมนำมาทำพื้นชานข้างล่าง หน้าต่างไม้เดิมก็นำมาทำบานตู้บิลท์อิน ส่วนประตูไม้เดิมนำมาทำประตูรั้วด้านหลังบ้าน โครงหลังคาใหม่เป็นโครงเหล็กพ่นเยื่อกระดาษใต้ผืนหลังคาเป็นฉนวน โดยยังคงอารมณ์และลักษณะของบ้านไม้เดิมไว้ที่ชั้น 2 ส่วนชั้นล่างจะเป็นงาน ค.ส.ล.เเละงานปูนทั้งหมด นอกจากนี้ยังสะท้อนความเป็นธรรมชาติของวัสดุให้มากที่สุด ถ้าตรงไหนใช้ไม้ก็จะเป็นสีธรรมชาติไม้ เห็นเป็นท่อนไม้ เป็นลายเส้น เป็นผิวไม้จริงๆ ถ้าตรงไหนเป็นคอนกรีตก็จะโชว์สีและผิวธรรมชาติของคอนกรีตเลย อีกทั้งการทำชายคายาวเเบบไทยๆ เเดดก็เลยไม่ค่อยรบกวน ผนังบ้านเเละช่องเปิดขนาดใหญ่อย่างน้อย 2 ด้านของห้องทุกห้อง ก็ช่วยให้ลมผ่านเข้า-ออกได้ดี ทำให้บ้านเย็น อยู่สบาย >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

36. เย็นสบายสไตล์ “บ้านไม้ริมน้ำ”

  • เจ้าของ : คุณอุษาวดี – คุณเสวก ศรีสุชาต
  • ออกแบบ: N7A Architects โดยคุณเมธัส ศรีสุชาต

บ้านไม้ริมคลองดำเนินสะดวกในจังหวัดราชบุรีหลังนี้สร้างขึ้นภายใต้แนวคิดบ้านที่มีความเป็นไทยแบบร่วมสมัย ตัวบ้านจึงยกพื้นสูง มีชาน ทำชายคายื่นยาว และผนังไม้ที่มีเส้นสายคล้ายผนังเรือนไทย ส่วนวัสดุหลักนอกจากไม้แล้ว ก็พยายามนำวัสดุสมัยใหม่มาใช้ เช่น ปูน เหล็ก และกระจก นอกจากนี้เจ้าของบ้านยังต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้บ้านหลังนี้ดูโล่งและเปิดรับทุกสัมผัสจากธรรมชาติ โดยอาจต้องแลกกับความไม่สบายบางอย่าง เช่น การเปิดให้ลมและแสงแดดเข้ามาภายในบ้านได้ ก็อาจต้องแลกกับการมีฝนสาดเข้ามาบ้างเช่นกัน >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

37. บ้านไม้ไผ่ท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณกัญญาภัค ศิลวัฒนาวงศ์ และนายแพทย์นพรัตน์ บิดจันทึก

บ้านหลังนี้เลือกใช้ไม้ไผ่เป็นโครงสร้างหลัก ด้วยความพิเศษของไม้ไผ่ที่ทั้งหาง่าย เพราะเป็นต้นไม้ที่โตเร็ว ราคาไม่แพง อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่แข็งแรงและสามารถรับน้ำหนักตามสัดส่วนของโครงสร้างได้ไม่ต่างจากเหล็ก โดยไม้ไผ่ที่เลือกใช้มีหลายชนิด เน้นใช้สีธรรมชาติ ไม่ทาสีหรือย้อมสีไม้ แต่ใช้วิธีนำไปผ่านกระบวนการรักษาเนื้อไม้และเคลือบผิวไม้บางๆโชว์เนื้อไม้แทน เพื่อให้ดูกลมกลืนไปกับธรรมชาติรอบ ๆ และสัมผัสได้ถึงความสวยงามของไม้ ถึงแม้จะเสียหายได้ง่ายจากความชื้นหรือแมลง แต่ถ้าหากบำรุงรักษาเป็นอย่างดี ไม้ไผ่ก็กลายเป็นวัสดุที่ยั่งยืนได้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

38. บ้านไร่กลางทุ่งที่สร้างด้วยเงินเก็บสามแสนและน้ำพักน้ำแรงฉบับคนบ้านนอก

  • เจ้าของ: คุณในดวงตา ปทุมสูติ – คุณรุ่งโรจน์ ไกรบุตร

บ้านไร่หลังเล็กที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงและพลังใจของผู้เป็นเจ้าของที่ละทิ้งชีวิตวุ่นวายในเมืองกรุง มุ่งมั่นกลับมาทำกินบนผืนดินของบรรพบุรุษที่จังหวัดสุพรรณบุรี โครงสร้างบ้านเสร็จด้วยฝีมือช่างชาวบ้านที่ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ต่อจากนั้นก็เป็นสองมือของเจ้าของบ้านฝ่ายชายที่ทำงานไม้ทั้งหมด คือ ผนัง ประตูหน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์บางส่วน นอกจากนี้ยังได้เตรียมแหล่งอาหารไว้ด้วย ทั้งแปลงผักสวนครัวที่เปลี่ยนชนิดผักที่ปลูกบ้าง ถือเป็นวิธีธรรมชาติเพื่อป้องกันโรคและแมลงซึ่งมักลุกลามเมื่อปลูกผักชนิดเดียวติดต่อกัน รวมถึงมียุ้งข้าวสำหรับเก็บกินในบ้าน มีบ่อน้ำธรรมชาติใช้อุปโภค โดยขุดบ่อและปลูกไผ่โดยรอบเป็นอาณาเขต ไผ่รวกไว้กินหน่อ ไผ่หนามมีลำใหญ่ไว้ใช้ทำรั้ว ส่วนหนึ่งเป็นดงกล้วย อีกส่วนทำนา นอกนั้นปลูกไม้ยืนต้นไว้ใช้ไม้ นับเป็นบ้านไร่แสนสุขที่น่าอยู่จริงๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

39. คิดถึงบ้าน

  • เจ้าของ : คุณอรประพัชญ์ สมศิริ
  • สถาปนิก : เฮ็ดดีไซน์สตูดิโอ โดยคุณปองพล ยุทธรัตน์

บ้านไม้หลังกะทัดรัดนี้อยู่ในจังหวัดอุดรธานี สร้างขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปี 1970 ตัวบ้านเคยถูกปิดตายอยู่นานจนมีสภาพทรุดโทรมตามกาลเวลา จนกระทั่งเจ้าของรุ่นที่สองได้กลับไปบูรณะและตกแต่งบ้านให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยทำการยกบ้านและทำเสาเข็มใหม่เพื่อเพิ่มความแข็งแรง จัดการปัญหาปลวก รื้อถอนบริเวณหลังบ้านและเปลี่ยนให้เป็นเรือนครัวและห้องนั่งเล่นที่เปิดโล่งรับกับพื้นที่ด้านหลังซึ่งออกแบบมาเป็นสวนสวยรับกับตัวบ้าน ภายในใช้โทนสีเย็นตัดกับสีทาภายอกที่ออกเหลืองสดใส และใช้เฟอร์นิเจอร์เดิมผสมผสานกับของตกแต่งใหม่ที่ให้กลิ่นอายแบบย้อนยุคเพื่อสร้างบรรยากาศของวันวานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความทรงจำ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย

 

40. บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ ในบรรยากาศธรรมชาติ

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณเขตนภินท์ โสภิญนนท์ – คุณภัทศา อัตตนนท์

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ในบรรยากาศสุดชิลที่เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง เจ้าของบ้านเลือกใช้วัสดุราคาไม่แพง แต่ดูดี ได้อารมณ์อบอุ่น เมื่อบวกกับทิวทัศน์ธรรมชาติสวยๆ ที่มีความเป็นชนบทเรียบง่าย ก็ทำให้เจ้าของบ้านหลงรักบ้านหลังนี้อย่างหมดหัวใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านต่างจังหวัดสวยๆ อยู่สบาย