แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

40 แบบบ้านสวน – บ้านฟาร์ม สำหรับคนรักธรรมชาติ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

11. บ้านกลางแปลง เรียบโล่ง โปร่งสบายในพื้นที่เกษตรกรรม

  • เจ้าของ : ครอบครัวกิกคาวะ
  • ออกแบบ : คุณมาซาชิ กิกคาวะ และคุณอิเคดะ ฮิซาชิ

บ้านไม้กลางฟาร์มรูปทรงทันสมัย ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางแปลงเกษตรได้อย่างกลมกลืนน่าอัศจรรย์ โดยออกแบบเป็นบ้านชั้นเดียวที่มีรูปทรงเรียบง่าย ภายในโปร่งโล่ง ที่สำคัญมีฝ้าเพดานสูง แปลนจึงออกมาเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าธรรมดาดูคล้ายห้องขนาดใหญ่ แต่ละห้องมีพาร์ทิชันสามารถเลื่อนเปิด-ปิดได้ เผื่อบางเวลาต้องการแบ่งพื้นที่เพื่อความเป็นสัดส่วนชัดเจน อีกทั้งยังช่วยเชื่อมบ้านกับธรรมชาติ รวมไปถึงแปลงเกษตรที่อยู่รายล้อม นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังตั้งใจดีไซน์หน้าต่างบานใหญ่ให้อยู่ทางทิศใต้เพื่อเปิดรับลมเย็นสบายด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

12. บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น ในฟาร์มสเตย์บนเนินเขาสวย

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณสิทธิโชค ยอดรักษ์ และคุณสรัญภร พงศ์พฤกษา

บ้านชั้นเดียวที่มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นชัดเจนหลังนี้มีชื่อว่า “วาบิซาบิ” เจ้าของบ้านนำวัสดุไม้ไทยๆ อย่างไม้ประดู่ ไม้มะค่า ที่รื้อจากบ้านเก่าผสมกับไม้มังคุด ไม้มะขาม ไม้ขนุน ไม้ตำเสาหรือกันเกราที่เก็บมาจากภาคใต้มาใช้เป็นวัสดุหลัก ร่วมกับวัสดุอื่นที่หาง่ายในท้องถิ่น รวมถึงไม้กระพี้เขาควายที่นำมาใช้เป็นเสา 6 ต้นภายในบ้าน แต่ออกแบบจัดวางองค์ประกอบภายนอกและภายในให้ดูเหมือนเรียวคังหรือบ้านพักสไตล์ญี่ปุ่น เมื่อโอบล้อมด้วยวิวทิวทัศน์กลางเนินเขาสวยที่ทำแปลงเกษตรแบบพึ่งพาตัวเองไปด้วย ทำให้นึกว่าเป็นบ้านชนบทของญี่ปุ่นได้เลย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

13. อยู่ตามวิถีธรรมชาติในบ้านชนบทที่บ้านต้นเต๊า

  • เจ้าของ : คุณภัคธิมา วรศิริ และคุณชิติพัทธ์ วังยาว
  • ออกแบบ : คุณภัคธิมา วรศิริ
  • ออกแบบวิศวกรรม : คุณโอภาส วรศิริ
  • รับเหมาก่อสร้าง : คุณชิติพัทธ์ วังยาว และทีมช่างบ้านบัว

บ้านที่นำเอาเอกลักษณ์ของบ้านในพื้นที่บ้านบัว จังหวัดพะเยากับรูปแบบของหลองข้าวซึ่งเป็นอาคารเก็บข้าวเปลือกมาใช้ แต่ปรับเปลี่ยนวัสดุและสีสันให้เป็นโครงสร้างเหล็กผสมปูน และเน้นสีขาวเพื่อความสะอาดตา รวมทั้งยังผสมผสานการใช้งานในรูปแบบวิถีชีวิตปัจจุบันเข้ากับลักษณะการใช้งานใต้ถุนและชานบ้านอย่างสมัยโบราณ โดยนอกจากสร้างบ้านไว้อยู่เองแล้ว ยังทำไว้สำหรับรองรับแขกที่มาพักแบบโฮมสเตย์ พร้อมทั้งเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆด้วย ความน่าสนใจของบ้านหลังนี้คือการยอมรับที่จะอยู่ร่วมกับธรรมชาติ แม้ว่าจะเป็นพื้นที่น้ำท่วมในหน้าน้ำ เพราะอยู่ติดกับคลองของหมู่บ้าน แต่ด้วยการออกแบบที่เข้าใจในบริบท ทำให้บ้านหลังนี้สามารถอยู่กับน้ำท่วมได้โดยไม่เป็นปัญหา เพราะเพียงแค่ปิดคาเฟ่ชั้นล่างและย้ายของขึ้นสู่ชั้นบนเพื่อให้น้ำสามารถผ่านใต้ถุนบ้านไปได้ และเปลี่ยนไปสัญจรโดยใช้สะพานเชื่อมชั้นสองของบ้านออกสู่ถนนแทน จนกว่าหน้าน้ำจะหมด ส่วนบริเวณโดยรอบบ้านก็ทำเป็นสวนครัวและทดลองปลูกข้าวไว้รับประทานเองอีกด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

14. บ้านไร่กลางทุ่งที่สร้างด้วยเงินเก็บสามแสนและน้ำพักน้ำแรงฉบับคนบ้านนอก

  • เจ้าของ: คุณในดวงตา ปทุมสูติ และคุณรุ่งโรจน์ ไกรบุตร

บ้านไร่หลังเล็กที่เกิดจากน้ำพักน้ำแรงและพลังใจของผู้เป็นเจ้าของที่ละทิ้งชีวิตวุ่นวายในเมืองกรุง มุ่งมั่นกลับมาทำกินบนผืนดินของบรรพบุรุษที่จังหวัดสุพรรณบุรี โครงสร้างบ้านเสร็จด้วยฝีมือช่างชาวบ้านที่ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ต่อจากนั้นก็เป็นสองมือของเจ้าของบ้านฝ่ายชายที่ทำงานไม้ทั้งหมด คือ ผนัง ประตูหน้าต่าง และเฟอร์นิเจอร์บางส่วน นอกจากนี้ยังได้เตรียมแหล่งอาหารไว้ด้วย ทั้งแปลงผักสวนครัวที่เปลี่ยนชนิดผักที่ปลูกบ้าง ถือเป็นวิธีธรรมชาติเพื่อป้องกันโรคและแมลงซึ่งมักลุกลามเมื่อปลูกผักชนิดเดียวติดต่อกัน รวมถึงมียุ้งข้าวสำหรับเก็บกินในบ้าน มีบ่อน้ำธรรมชาติใช้อุปโภค โดยขุดบ่อและปลูกไผ่โดยรอบเป็นอาณาเขต ไผ่รวกไว้กินหน่อ ไผ่หนามมีลำใหญ่ไว้ใช้ทำรั้ว ส่วนหนึ่งเป็นดงกล้วย อีกส่วนทำนา นอกนั้นปลูกไม้ยืนต้นไว้ใช้ไม้ นับเป็นบ้านไร่แสนสุขที่น่าอยู่จริงๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

15. วางจิต ปล่อยใจ ที่ไร่เอกเขนก

  • เจ้าของ: คุณเอกสิทธิ์ รัชตะกิตติสุนทร และคุณกมลวรรณ เปรมฤทัย

เมื่อมนุษย์เงินเดือนในกรุงเทพฯ ออกจากคอมฟอร์ตโซน ตัดสินใจเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ เพื่อพัฒนาพื้นที่รกร้างข้างทางในอําเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ให้กลายเป็น “ไร่เอกเขนก” ที่ปลูกผักแบบอินทรีย์ โดยน้อมนําพระราชดํารัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ เกิดเป็นอริยสูตร 4 คือ พร้อม พอ เพียร และพัฒนา ภายในไร่มีอาคารที่ออกแบบเป็นบ้านดินสีคราม นอกจากเปิดเป็นคาเฟ่แล้ว ยังเป็นที่พักอาศัยของเจ้าของบ้าน ด้วยความเป็นบ้านดินจึงทําให้อากาศภายในบ้านค่อนข้างคงที่ไม่ร้อนจัดหรือเย็นจัด จึงให้ความรู้สึกสบายๆ ในส่วนของไร่ปลูกผักนั้น เจ้าของบ้านได้ให้ชาวบ้านที่มีความถนัดในแต่ละด้านมาช่วยดูแล ซึ่งเรียกว่า “พ่อผัก-แม่ผัก” โดยที่นี่เรียกผักปลอดสารพิษว่า “ผักปลอดกิเลส” เพราะไม่ปลูกนอกฤดูกาล ไม่มีสารเร่งผลผลิต ไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม จึงทําให้ผักที่ได้มีความงามตามธรรมชาติ พร้อมส่งตรงถึงโรงแรมและร้านอาหารในเชียงใหม่ รวมถึงมีจําหน่ายที่ไร่ด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

16. บ้านปูนริมน้ำในบรรยากาศบ้านสวน

  • เจ้าของ-ออกแบบ : หม่อมหลวงอภิชิต วุฒิชัย และคุณอาภาศิริ เทพหัสดิน ณ อยุธยา

จากบ้านไม้ 2 ชั้นยกใต้ถุนสูงที่เคยอยู่ตรงถนนสวรรคโลกซึ่งเป็นบ้านเก่าของคุณพ่อคุณแม่ เมื่อรื้อถอนออกมาเหลือไม้ที่ใช้ได้แค่ 30% เจ้าของบ้านจึงตั้งใจนำไม้ทุกชิ้นที่มีกลับมาใช้ประกอบอยู่ในบ้านก่ออิฐถือปูนหลังใหม่ที่สร้างอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง โดยพยายามคงรูปแบบให้เหมือนเดิมที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนที่เพิ่มขึ้นมาคือต่อเติมผนังใต้ถุนบ้านกั้นเป็นห้องนอน และโถงนั่งเล่น กับห้องรับประทานอาหาร แล้วนำบันไดไม้เก่าจากบ้านเดิมมาใส่ไว้ตรงกลาง ภายในบ้านเป็นโทนสีขาวเรียบง่าย ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าสไตล์วินเทจหลายชิ้นที่เป็นของครอบครัวผสมผสานกับที่ซื้อเพิ่มใหม่บางชิ้นเพื่อตอบรับฟังก์ชันใช้งานตามต้องการ ส่วนภายนอกเลือกใช้โทนสีน้ำตาลซึ่งเป็นตัวแทนสีของดินเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติโดยรอบ และยังนำแนวคิดเรื่องป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่างตามแนวพระราชดำริมาใช้คือปลูกไม้ใช้สอยไม้โตเร็วสำหรับครัวเรือน ไม้ผลกินได้ และไม้เศรษฐกิจ เพื่อสามารถนำมาบริโภคได้ ใช้ประโยชน์ได้ สร้างร่มเงา และทำให้เกิดระบบนิเวศที่ดีได้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

17. บ้านไม้โฮมสเตย์ ท่ามกลางธรรมชาติที่บ้านในหมง

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณวีรภัทร์ นรินทร์รักษ์

แรกเริ่มเจ้าของตั้งใจสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศส่วนตัว หลังจากนั้นก็ปรับให้เป็นโฮมสเตย์เน้นความสงบอิงไปกับธรรมชาติรอบๆ ในพื้นที่มีบ้านปูนเปลือยใต้ถุนสูงหันหน้าเข้าหาลำธารพร้อมระเบียงกว้าง มีบ้านระเบียงไม้ทรงสูงหลังคาจั่วโดดเด่นด้วยสีแดงของตัวบ้านกับวิวบนชั้นลอยที่มองเห็นแปลงผักสวนครัว และบ้านต้นไม้ที่สามารถขึ้นไปนั่งเล่นชมวิวได้ อีกทั้งยังมีส่วนของเต้นท์ไว้บริการ กับบ่อน้ำร้อนเตาฟืน ลานปิ้งบาร์บีคิว ลำธารที่สามารถล่องแก่งห่วงยาง โฮมสเตย์แห่งนี้จึงเป็นเหมือนที่ชาร์จพลังชีวิตของผู้ที่อยากปลีกตัวหลีกหนีความวุ่นวายอย่างแท้จริง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

18. “สวนศิลป์บินสิ” บ้านดินกับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย

  • เจ้าของ : คุณเสาวนีย์ สังขาระ

บ้านดินที่ออกแบบอย่างเรียบง่าย ชั้นล่างเป็นสตูดิโอบ้านดิน ปล่อยเป็นโถงโล่งใช้งานได้อเนกประสงค์ มีมุมทำงานเล็ก ๆ ส่วนชั้นบนใช้ไม้ไผ่สานกรุผนังเป็นห้องนอน มีโต๊ะทำงานที่เปิดรับทัศนียภาพสวยที่สุดมองออกไปเห็นแม่น้ำ มีหน้าต่างรอบด้านเปิดรับแสงสว่าง รวมทั้งเปิดหน้าจั่วโล่งและปล่อยให้ลมพัดเข้ามา เหมือนอยู่อาศัยเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ มีเพียงหลังคาคุ้มแดดกันฝนเท่านั้น เรือนครัวสร้างแยกออกมาเป็นสัดส่วนอยู่ฝั่งหนึ่งของบ้าน อีกฝั่งหนึ่งเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวอยู่สบายของคุณพ่อทำจากยุ้งข้าว เก่า มีระเบียงรอบบ้านและปลูกพืชสมุนไพรเล็ก ๆ น้อย ๆ >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

19. ปันผลฟาร์ม ส่วนผสมความสุขของบ้าน คาเฟ่ และฟาร์ม

บ้านฟาร์มแบบเรียบง่าย กลิ่นอายชนบทและวินเทจในจังหวัดเชียงใหม่ เน้นการทำเกษตรอินทรีย์ ที่เปิดเป็นพื้นที่เรียนรู้และแบ่งปันความสุข ด้วยแนวคิดในการออกแบบที่ไม่เน้นการทำอาคารใหญ่ที่รวมทุกอย่างไว้ด้วยกัน แต่ทำเป็นอาคารหลังเล็กๆแยกกัน เพราะอยากให้มีความอบอุ่นแบบบ้าน และดูเป็นส่วนหนึ่งของสวน วางผังให้คาเฟ่อยู่ด้านหน้าเป็นเสมือนห้องรับแขกมีหน้าบาร์ไว้รับลูกค้าแบบง่ายๆ ห้องครัวก็แยกมาเป็นครัวจริงจัง และเปิดโล่งให้ลูกค้าเห็นการทำงานภายในครัว มีร้านอาหารและบ้านพักอยู่ด้านหลัง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม

20. บ้านไม้ไผ่ในวิถีชีวิตชนบทแบบดั้งเดิม

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณชัชชัย นนทะเปารยะ

ไม้ไผ่ถือเป็นวัตถุดิบสารพัดประโยชน์ เจ้าของบ้านจึงนำมาเป็นวัสดุหลักของบ้านน้อยหลังนี้ โดยนำรูปเเบบการวางผังเเละหน้าตาของเรือนเครื่องผูกของชาวเขามาปรับใช้ เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตชนบทแบบดั้งเดิมจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นชายคาที่ยื่นยาว หลังคายกสูง ทำให้พื้นที่ภายในโปร่ง อากาศถ่ายเท บ้านจึงไม่ร้อน พร้อมๆไปกับการทำเกษตรแบบพึ่งพาตนเอง >> อ่านต่อ

แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม
แบบบ้านสวนบ้านฟาร์ม