บ้านไม้สวยๆในสวน

รวมบ้านไม้แสนน่าอยู่ ท่ามกลางบรรยากาศสวนร่มรื่น

บ้านไม้สวยๆในสวน
บ้านไม้สวยๆในสวน

เพราะไม้ให้ความรู้สึกอบอุ่นและเป็นธรรมชาติ บ้านไม้จึงเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆบ้านและสวนเสมอมา ยิ่งเป็น บ้านไม้สวยๆในสวน ดังเช่นที่รวบรวมมาให้ชมกันนี้ ก็ยิ่งเพิ่มบรรยากาศความน่าอยู่เป็นทวีคูณ เชื่อว่าจะเป็นบ้านในฝันที่ใครหลายคนตกหลุมรักแน่นอน

ปลูกผัก พักใจ ในบ้านไม้หลังเล็กใต้ถุนสูง

  • เจ้าของ: คุณปวริศา พานิชศิริ
  • ออกแบบ: คุณปวริศา พานิชศิริ, คุณสุริยา เขาทอง

บ้านไม้สวยๆในสวน หลังนี้เป็นบ้านไม้ใต้ถุนสูงขนาดกะทัดรัดน่ารักที่เลือกใช้ไม้เก่าเนื้อแข็งมาสร้างด้วยฝีมือช่างท้องถิ่น โดยสร้างเซอร์ไพร้ส์เล็กๆ ในการเดินขึ้นชั้น 2 เพราะวิวแรกที่ได้เห็นคือระเบียงโล่ง เปิดมุมมองไปสู่คลองต่อเนื่องกับชานเรือนซึ่งใช้แบ่งห้องนอนออกไปยังสองข้างของตัวบ้าน ราวกับรีสอร์ตที่ใส่ใจในการเข้าถึงพื้นที่และเสิร์ฟวิวที่ดีที่สุดให้แก่ผู้มาพักอาศัย แวดล้อมด้วยบรรยากาศของต้นไม้ใบหญ้าที่ให้อารมณ์บ้านสวน เจ้าของเล่าว่าเป็นบ้านพักที่ใช้สร้างสมดุลให้ชีวิต สามารถมาปลูกผัก พายเรือ และพักผ่อนได้แบบสบายใจ >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆในสวน
บ้านไม้สวยๆในสวน
บ้านไม้สวยๆในสวน
บ้านไม้สวยๆในสวน

พักผ่อนกายใจใน บ้านสวนใต้ถุนสูงริมน้ำนครชัยศรี

ออกแบบ : Polygram Design Co.,Ltd. โดยคุณอำนาจ คีตพรรณา

บ้านหลังนี้สามารถเรียกได้เต็มปากเต็มคำว่า “บ้านสวน” ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม ที่สภาพแวดล้อมยังคงความเป็นธรรมชาติของบ้านในภาคกลางที่มักตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้แม่น้ำลำคลอง ด้านหน้าบ้านมีสนามหญ้ากว้างและมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงา ตัวบ้านเป็นเรือนไม้ยกพื้นสูงที่มีกลิ่นอายของชนบทในประเทศอังกฤษกลายๆ และมีระเบียงกว้างที่ใช้เป็นส่วนอเนกประสงค์ ท่ามกลางบรรยากาศของสวนแบบไทยๆที่ดูร่มรื่น น่าพักผ่อนที่สุด >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆในสวน
บ้านไม้สวยๆในสวน

บ้านล้านนา-โมเดิร์น คืนชีวิตใหม่ให้เรือนไม้หลังเก่า

เจ้าของ : คุณแพรววนิต สุมังสะ

ออกแบบ : Housescape Design Lab โดยคุณพีระพงษ์ พรมชาติ

บ้านชั้นเดียวแสนอบอุ่นที่เป็นการผสมผสานบรรยากาศบ้านไม้หลังเก่าที่ทุกคนผูกพันผ่านการใช้วัสดุจากบ้านเดิม ร่วมด้วยการจัดวางแบบใหม่ในสไตล์มินิมัลแบบญี่ปุ่น โดยยังนำลักษณะเฉพาะของเรือนไทยล้านนามาประยุกต์ให้เข้ากับบ้านหลังใหม่ได้อย่างลงตัว ตั้งแต่ “ฮ้านน้ำ” และ “เติ๋น” พื้นที่รับแขกบริเวณทางเข้าบ้าน “ครัวนอก” ที่แยกออกมาจากตัวบ้านหลัก รวมไปถึงวัสดุที่ถอดมาจากบ้านเก่า นั่นคือ “หน้าต่างฝาไหล” และเหล็กดัดบานเก่าลายหม้อดอก หรือ “ปูรณฆฏะ” สิ่งมงคลในวัฒนธรรมล้านนา ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้บ้านดูน่าสนใจ และบ่งบอกถึงความเป็นเรือนไทยล้านนาในรูปแบบใหม่ได้เป็นอย่างดี >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆในสวน
บ้านไม้สวยๆในสวน

ความทรงจำใหม่ของเรือนไทยหลังเดิม

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณเจิมใจ – ศาสตราจารย์ ดร.สมชาติ โสภณรณฤทธิ์

บ้านไม้เรือนไทยซึ่งแวดล้อมด้วยสวนที่ร่มรื่น โดยเจ้าของบ้านได้ย้ายเรือนไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเรือนหมู่ของบ้านคุณตาคุณยายที่บางปะอิน มาปลูกในพื้นที่ประมาณกว่า 100 ตารางวา จึงมีพื้นที่รอบๆบ้านมากพอ โดยได้กำหนดให้วางตัวเรือนขวางพื้นที่ของบ้าน จึงเหลือพื้นที่สวนหลังบ้านที่มีความเป็นส่วนตัว บรรยากาศร่มรื่นและกว้างขวางพอสำหรับจัดงานสังสรรค์ได้ พร้อมปรับเปลี่ยนฟังก์ชันให้เข้ากับการใช้สอยตามวิถีชีวิตในปัจจุบัน >> อ่านต่อ

บ้านไม้สไตล์ญี่ปุ่น ในฟาร์มสเตย์บนเนินเขาสวย

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณสิทธิโชค ยอดรักษ์ และคุณสรัญภร พงศ์พฤกษา

บ้านชั้นเดียวที่มีกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นชัดเจนหลังนี้มีชื่อว่า “วาบิซาบิ” เจ้าของบ้านนำวัสดุไม้ไทยๆ อย่างไม้ประดู่ ไม้มะค่า ที่รื้อจากบ้านเก่าผสมกับไม้มังคุด ไม้มะขาม ไม้ขนุน ไม้ตำเสาหรือกันเกราที่เก็บมาจากภาคใต้มาใช้เป็นวัสดุหลัก ร่วมกับวัสดุอื่นที่หาง่ายในท้องถิ่น รวมถึงไม้กระพี้เขาควายที่นำมาใช้เป็นเสา 6 ต้นภายในบ้าน แต่ออกแบบจัดวางองค์ประกอบภายนอกและภายในให้ดูเหมือนเรียวคังหรือบ้านพักสไตล์ญี่ปุ่น เมื่อโอบล้อมด้วยวิวทิวทัศน์กลางเนินเขาสวยที่ทำแปลงเกษตรแบบพึ่งพาตัวเองไปด้วย  ทำให้นึกว่าเป็นบ้านชนบทของญี่ปุ่นได้เลย แต่แท้จริงแล้วบ้านหลังนี้อยู่ที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่นี่เอง >> อ่านต่อ

บ้านไม้สวยๆในสวน

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

50 “บ้านไม้” ยอดนิยมตลอดกาลของบ้านและสวน

รวมแบบบ้านไม้ใต้ถุนสูง อบอุ่น เย็นสบายสไตล์ไทยๆ