รีโนเวตบ้านเก่าให้เป็น บ้านสไตล์รีสอร์ตในเมือง

การปรับปรุงบ้านหลังนี้เป็นจุดลงตัวหลายอย่างของครอบครัวคุณกุ๊ก-กศิสิณต์ สุวัฒนพิมพ์ อินทีเรียร์แห่ง Bangkok Day Group ตั้งแต่สภาพบ้านที่ทรุดโทรม การใช้งานที่เปลี่ยนไป แนวคิดทางการออกแบบที่อยากทดลองทำ ไปจนถึงความต้องการบ้านสไตล์รีสอร์ตในเมือง เพื่อการพักผ่อน

อินทีเรียร์: Bangkok Day Group โดยคุณกศิสิณต์ สุวัฒนพิมพ์ คุณปาณัทภ์ เกษมพิศ และคุณรัฐวุฒิ ยอดแก้ว

เจ้าของ: คุณกศิสิณต์ สุวัฒนพิมพ์

สระว่ายน้ำบูรณะใหม่ให้เรียบร้อยขึ้น รับกับบานเลื่อนกระจกขนาดใหญ่ของห้องนั่งเล่นที่เปลี่ยนจาก 2 เมตรเป็น 2.40 เมตร และต้นกันเกราที่เพิ่งลงปลูกใหม่
หน้าบ้านในส่วนโรงรถเดิมก่อนการปรับปรุง
ภาพปัญหาของบ้านก่อนการรีโนเวต พื้นหลายส่วนทรุดต้องซ่อมแซ่มทั้งในส่วนโรงรถและระแนงไม้รอบบ้าน
จากระเบียงเดิมที่มีโครงด้านล่างเป็นเหล็กผุพังตามกาลเวลาทำให้พื้นเอียง ทำการแก้ปัญหาโดยลงเสาเข็มใหม่พร้อมปูกระเบื้องลายหินโทนสีอ่อน

ทรุดและน้ำรั่ว ปัญหาตามสภาพ

โรงรถทรุด หลังบ้านทรุด ระบบท่อน้ำมีปัญหา การใช้ครัวและห้องทำงานไม่ตอบโจทย์ หลังจากใช้ชีวิตบ้านในบ้านซึ่งซื้อมาจากโครงการจัดสรรย่อมเกิดขึ้นได้หลังจาก 16 ปีผ่านไป ในตอนแรกจากคิดแค่ทำโรงรถใหม่ ก็ได้ขยายกลายเป็นรีโนเวต บ้านสไตล์รีสอร์ตในเมือง ทั้งหลัง เพราะปัญหาหลักอีกประเด็นคือการใช้งานที่ไม่ตอบโจทย์ของครอบครัวแล้วในปัจจุบัน อาทิ ครัวภายในค่อนข้างเล็ก ภรรยาคุณกุ๊กซึ่งชอบทำอาหารต้องออกไปทำงานนอกบ้านซึ่งไม่ค่อยสะดวก ห้องน้ำชั้นล่างที่เล็กเกินไป ชั้นบนมีห้องทำงานขนาดใหญ่เกินไป และปัญหาที่หลายคนเจอคือเสื้อผ้าไม่พอเก็บในตู้

จากห้องรับประทานอาหาร ประตูบานเลื่อนแบบสูงจรดเพดานจาก Alu Frame เข้ามาแทนที่หน้าต่างเดิม ช่วยให้รับวิวสวนข้างบ้านได้เต็มตา
ภรรยาของคุณกุ๊กกับครัวใหม่ที่ให้งานจริงทุกวัน ทำทั้งอาหารหนักและเบาสำหรับครอบครัว
รายละเอียดของครัวยังคงใช้โทนสีและวัสดุเดียวกันทั้งบ้าน เว้นที่เตาจาก Smeg ให้พอดีกับพื้นที่
ห้องนั่งเล่นริมสระน้ำ บรรยากาศมีความเป็นไม้มากขึ้น ผนังด้านซ้ายตลอดแนวเป็นตู้เก็บของที่เป็นเสมือนผนังห้อง

ส่วนด้านโครงสร้างมีโรงรถที่ทรุด บ่อน้ำเล็กบริเวณหน้าบ้านก็ทรุดเช่นกัน และที่สำคัญคือระบบท่อน้ำ ซึ่งเดิมท่อจะวางอยู่บนดินเมื่อดินทรุดก็ดึงท่อน้ำที่ติดกับตัวบ้านลงมาด้วย เกิดเป็นปัญหาน้ำรั่ว และช่องว่างระหว่างตัวบ้านกับพื้นดิน

จากห้องรับประทานอาหารวางแปลนแบบต่อเนื่องไปยังห้องนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำ มีผนังบังตาและประตูบานเลื่อนเพื่อใช้กั้นห้องตามความต้องการแบ่งพื้นที่ ผนังและเพดานเป็นการทาสีด้วยเทคนิคเฟรสโก้ที่ลงสีในเฉดต่างกัน 3 รอบ
บรรยากาศในห้องนอนใหญ่ ผนังซึ่งทาสีเทคนิคเฟรสโก้เป็นแผงขนาดใหญ่เห็นได้ชัดในห้องนี้ เฟอร์นิเจอร์เลือกที่มีขาโปร่งเบาได้อารมณ์บ้านสไตล์รีสอร์ตในเมือง

Minimal + Rustic

ในด้านรูปแบบคุณกุ๊กและทีมงาน ต้องการจะทดลองทำงานที่น้อยๆ สบายตา แต่มีรายละเอียดเป็นการจับคู่กันระหว่างสองสิ่งที่ดูคล้ายจะตรงข้ามกันอย่างงานสไตล์มินิมัลกับงานรัสติก (Rustic) ที่มีเท็กซ์เจอร์พื้นผิวเป็นจุดเด่น เพราะไม่ต้องการบ้านที่โมเดิร์นเส้นสายคมๆ มากเกินไป และที่สำคัญต้องดูแลรักษาง่ายด้วย นอกจากนี้ยังมีโจทย์ในเรื่องการใช้งานจริงกับของมากมายในบ้าน

โครงสีของห้องนั่งเล่นเป็นไม้โทนสีอ่อน มีรายละเอียดของเท็กซ์เจอร์จากพื้นผิวต่างๆ ทั้งลายไม้ ผ้าบุ ผนังตรงทีวีที่เป็นวอลล์เปเปอร์แบบ Silk Plaster ทำแบบลายคล้ายหิน ไม่มีรอยต่อ เมื่อมีรอยสามารถซ่อมแซมด้วยตัวเองได้ด้วยการพ่นน้ำใส่ แล้วเกลี่ยลวดลายใหม่

ทำเยอะ ให้ดูน้อย

“เราชอบสไตล์มินิมัล แต่เราไม่ใช่คนมินิมัล เราซื้อของเยอะ ก็เลยออกแบบตู้ให้เหมือนผนังทั้งบ้าน ให้ได้ทั้งฟังก์ชันและเหมือนเป็นการตกแต่งด้วย” คุณกุ๊กเผยถึงแนวทางการใช้ชีวิตจริงๆ ที่เหมือนจะขัดแย้งเล็กๆ กับบรรยากาศเรียบโล่งของบ้าน ผนังที่เห็นหลายจุดในบ้านเป็นหน้าบานตู้ที่ออกแบบให้มือจับเสมือนคิ้วไม้ตกแต่งผนัง ไม่เป็นตู้ออกมาเด่นชัด

ผสมกับแนวทางในการใช้สีคุมโทน ให้บ้านดูกลมกลืนกับสีไม้จริงและสีเพ้นต์โทนสว่าง จากองค์ประกอบของวัสดุหลักอย่างกระเบื้อง ไม้ และหินสังเคราะห์ แต่ทุกอย่างก็ยังแฝงไว้ด้วยรายละเอียด อาทิ ผนังที่เป็นการเพ้นท์สี 3 เลเยอร์ ตามแนวคิด Rustic ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากผนังบ้านชนบทของอิตาลี พื้นผิวด้านของไม้ทั้งในส่วนบิลท์อินและลอยตัว สัดส่วนบางเบาของเฟอร์นิเจอร์ การเปิดช่องหน้าต่างให้ใหญ่ขึ้นพร้อมเลือกใช้เฟรมอะลูมิเนียมที่เส้นสายบางเช่นกัน ประกอบการใช้ไฟแบบ in-direct และหยอดไฟไปตามจุดเฟอร์นิเจอร์ช่วยให้บ้านดูละมุนตา น่าพักผ่อน

มุมมองของครัวไปยังโต๊ะรับประทานอาหาร สังเกตการเลือกวัสดุ ที่ทั้งท็อปโต๊ะและเคาน์เตอร์เป็นหินสังเคราะห์สีเดียวกัน ดูเนี้ยบและโปร่งเบาให้บรรยากาศบ้านรีสอร์ตในเมือง
ห้องน้ำชั้นล่างซึ่งทำใหม่ในโทนสีเขียวเข้ม เลือกกระเบื้องและสีผนังได้อย่างกลมกลืน
ผนังในห้องน้ำใช้สีฉาบของจระเข้ เพื่อสร้างพื้นผิวและดูแลรักษาได้ง่ายในพื้นที่เปียก
การตกแต่งของห้องรับแขกเล็ก ที่เดิมบริเวณนี้เคยเป็นบ่อน้ำขนาดเล็กมาก่อน
ด้านข้างห้องทำงานกรุกระจกรับวิวสวน ทางเข้าเป็นกระจกทั้งผนัง ให้แสงผ่านเข้ามายังบันได
โถงบันไดมองขึ้นมาเป็นห้องทำงานใหม่ ซึ่งต่อเติมส่วนนี้มาจากพื้นที่บ่อน้ำเดิม ตรงข้ามห้องเป็นพื้นที่เปิดวางแท่นบูชาพระ เป็นส่วนที่ยื่นออกมาแต่เปิดโล่งพร้อมเพ้นต์ภาพภูเขาไว้ด้านหลังพระ

แปลนบ้านที่เปลี่ยนไป เพื่อตอบโจทย์การใช้งาน

ปัญหาการใช้งานที่ไม่ตอบโจทย์ถูกแก้ไขเสียใหม่ตั้งแต่ครัวที่ถูกขยายขึ้นเพื่อใช้งานจริงในบ้าน บ่อน้ำเล็กหน้าบ้านถูกรื้อออกและทำเป็นห้องรับแขกเล็กด้านหน้า โดยส่วนนี้ต่อเนื่องไปเป็นห้องทำงานใหม่บนชั้นสอง ระเบียงบ้านเดิมที่เป็นไม้เทียมปรับใหม่เป็นกระเบื้องโทนสีอ่อนสร้างความต่อเนื่องกับสีภายในอาคารบ้านจึงดูกว้างขึ้น ของที่เคยจัดวางโชว์ก็เก็บเข้าตู้ไปทั้งหมด เหลือวางจริงๆ เฉพาะที่ใช้งานแต่เลือกของที่มีดีไซน์เข้ากับการตกแต่งใหม่

ส่วนงานระบบ ท่อน้ำที่เคยวางอยู่บนดินแล้วมีปัญหาเวลาดินทรุด ก็ทำการยืดเข้ากับตัวบ้านด้วยเหล็กเกี่ยวซ่อนใต้โครงสร้าง โรงรถที่ทรุดจัดการลงเสาเข็มไมโครไพล์ 21 เมตร ระเบียงที่โครงด้านล่างเป็นเหล็กผุทำให้พื้นเอียงก็ลงเข็มใหม่ให้แข็งแรง รวมไปถึงการจัดสวนใหม่นำต้นไม้มาลงในแนวรั้วด้านที่ติดกับสระว่ายน้ำเพื่อบังแดดและบังสายตา

ห้องของลูกๆ ที่คุณกุ๊กให้เลือกสีได้ตามใจ อย่างสีชมพูนี้แต่ก็ยังใช้เทคนิคเดียวกับผนังด้านหลังให้ดูละมุนตาเวลาแสงตกกระทบ
หนึ่งในห้องนอนลูกสาวตกแต่งด้วยโทนสีฟ้า
สระว่ายน้ำเดิมที่รีโนเวตใหม่ ด้านหนึ่งก่อผนังเป็นปูนที่โชว์การถอดไม้แบบ แทรกบรรยากาศดิบๆ ไว้เล็กน้อย เพื่อให้ดูผ่อนคลาย

บ้านสไตล์รีสอร์ตในเมือง

คุณกุ๊กยังเล่าให้ฟังอีกว่า “เคยคิดว่าจะมีบ้านต่างจังหวัดเอาไว้ไปพักผ่อน แต่ก็กลับมาคิดว่าถ้าจะต้องไปซื้อที่ดิน ไปปลูกบ้านใหม่ แต่เรามีบ้านหลังนี้อยู่แล้ว ทำไมไม่ทำบ้านหลังนี้ให้เป็น บ้านสไตล์รีสอร์ตในเมือง เสียล่ะ ทุกวันนี้พอบ้านเปลี่ยนเป็นแบบนี้ พฤติกรรมการใช้ชีวิตเราก็เปลี่ยนตามบ้าน ยิ่งในช่วงโควิด บ้านยิ่งมีความสำคัญ เป็นความสุขจากการใช้ชีวิตกับครอบครัวอย่างแท้จริง”


เรื่อง: สมัชชา วิราพร

ภาพ: ศุภกร ศรีสกุล

สไตล์: วรวัฒน์ ตุลยทิพย์


ตัวอย่างงานรีโนเวตบ้าน 5 หลัง ให้สวยปัง น่าอยู่

น้อยแต่มาก บ้านเล็กรีโนเวตกลิ่นอายสแกนดิเนเวียน

ต่อเติมโรงรถใช้เสาเข็มแบบไหนดี