รวมบ้านน่าอยู่ที่มีเล้าไก่เจ๋งๆ ไว้เก็บผลผลิตกินเอง

ในยุคที่โควิด – 19 ระบาด ออกไปไหนก็ลำบาก ไหนจะเศรษฐกิจฝืดเคือง การมีแหล่งอาหารในบ้านกลายเป็นสิ่งที่คนไทยเริ่มมองหา นอกจากการปลูกผักสวนครัวแล้ว การเลี้ยงไก่ไว้กินไข่ก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี และวัตถุดิบคู่ครัวไทย อีกทั้งไก่บางสายพันธุ์เองก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารักน่าเอ็นดู สร้างความเพลิดเพลินได้ไม่น้อย “เล้าไก่” จึงกลายเป็นสิ่งก่อสร้างที่สามารถออกแบบให้ล้อรับไปกับดีไซน์ของบ้าน หรือเป็นส่วนหนึ่งของบ้านได้อย่างไม่ขัดเขินอีกต่อไป

เล้าไก่สวยๆ สามารถออกแบบได้ตามความต้องการของเจ้าของบ้าน แต่มีสิ่งหนึ่งที่อาจทำให้เจ้าของบ้านหลายคนกังวลใจ นั่นคือกลิ่นเหม็นของมูลไก่ แต่รู้หรือไม่การวางตำแหน่งเล้าไก่ในทิศที่เหมาะสม ช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นได้

ตำแหน่งการสร้างเล้าไก่หรือโรงเรือนเลี้ยงไก่มีความสำคัญมาก เพราะส่งผลต่อการออกไข่ของไก่ หากโรงเรือนตั้งอยู่ในทิศทางที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้เกิดการถ่ายเทอากาศ ลดอุณหภูมิ ลดความชื้น ลดปริมาณฝุ่นละออง ที่สำคัญคือลดกลิ่นได้ด้วย พื้นโรงเรือนไม่อับชื้นหรือเป็นที่สะสมของสิ่งสกปรก ไก่จะไม่เจ็บป่วยและออกไข่ได้ดี

การสร้างโรงเรือนควรตั้งตามแนวยาวทิศตะวันออก – ตะวันตก หากตั้งโรงเรือนขวางแสงอาทิตย์จะทำให้มีพื้นที่สำหรับให้ไก่หลบความร้อนจากแสงแดดได้น้อย ทำให้เสียเนื้อที่โดยเปล่าประโยชน์เมื่อแสงแดดส่องในตอนบ่าย ตัวโรงเรือนอาจตั้งเฉียงออกจากแนวทิศตะวันออก – ตะวันตกได้เล็กน้อย แต่ไม่ควรเกิน 7 องศาตามแนวทิศตะวันออกไปทางทิศใต้

ทริคเล็กๆ ที่ใช้ได้ผลในการดับกลิ่นมูลไก่คือการทำความสะอาดและเก็บมูลไก่ไปเป็นปุ๋ยให้พืชผัก หรือจะแก้ด้วยการใช้สาร EM โรยที่ฟางรองพื้นก็ช่วยลดกลิ่นได้ดีเช่นกัน

เรามีตัวอย่างบ้านน่าอยู่ที่ออกแบบให้มี เล้าไก่สวยๆ อยู่ภายในบริเวณบ้าน มาให้ชมเป็นไอเดียกัน ดังนี้

บ้านไร่ไออรุณ … เพราะความฝัน ไม่มีวันหยุด

เจ้าของ – ออกแบบ: คุณวิโรจน์ ฉิมมี

บ้านไร่ไออรุณเป็นฟาร์มสเตย์แสนอบอุ่นในจังหวัดระนอง ซึ่งเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสกับวิถีธรรมชาติ เรียนรู้ความเรียบง่ายของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นสวนผลไม้ เเปลงผัก หรือธารน้ำ รวมถึงมีบ้านพักที่สร้างจากไม้ ร้านอาหารพื้นเมืองฝีมือของชาวบ้านในชุมชน ร้านขายสินค้าเกษตรและของที่ระลึก ล่าสุดได้ต่อเติมขยายพื้นที่เพื่อสร้างเล้าไก่ดีไซน์สมัยใหม่ สำหรับเลี้ยงไก่ไข่และไก่สวยงามเข้าไปด้วย โดยเลี้ยงไก่พันธุ์สำหรับเก็บไข่ไก่ เลี้ยงไก่แจ้ไว้สร้างความเพลิดเพลิน และใช้มูลไก่เป็นปุ๋ยให้แปลงผักอินทรีย์ในฟาร์มสเตย์ด้วย >> อ่านต่อ 

บ้านไร่ไออรุณ
บ้านไม้สองชั้นครึ่งริมลำธารกลางสวน ตัวบ้านปกคลุมไปด้วยไม้เลื้อย
บ้านไร่ไออรุณ
บ้านหลังเล็กๆหลังคาทรงจั่วในสวนสีเขียวตัดกับสีขาวของตัวบ้าน ด้านหน้าบริเวณทางเข้าจัดเป็นศาลาเล็กๆ สำหรับนั่งชิลรับบรรยากาศภายนอก
บ้านไร่ไออรุณ
บ้านไม้หลังคาทรงจั่ว ผนังกระจก ยกพื้น ตั้งอยู่ริมลำธารกลางสวนผลไม้ ตกแต่งสไตล์บ้านไร่ เรียบง่าย โล่ง โปร่ง สบาย
แปลงผัก
แปลงปลูกผักนานาชนิดในฟาร์มสเตย์บ้านไร่ไออรุณ
เล้าไก่สวยๆ
เล้าไก่สวยๆ หน้าตาทันสมัย ดีไซน์เป็นทรงจั่วให้ล้อรับกับบ้านพักในบริเวณฟาร์มสเตย์ ตัวเล้าสร้างจากโครงเหล็กเช่นเดียวกับกรงทางเดินที่กั้นด้วยแผงตะแกรงทำเป็นแนวยาวกว่า 100 เมตร มีลักษณะโปร่งโล่งระบายอากาศได้ดี
เล้าไก่
ทางเดินที่กั้นด้วยแผงตะแกรง โดยโรยก้อนกรวดตามทางเดินให้ไก่ได้คุ้ยเขี่ยอาหารอย่างเป็นที่เป็นทาง และปลอดภัยจากสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัขและสัตว์อื่นๆ ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ
เล้าไก่
ทำสะพานไม้ให้ไก่เดินขึ้นเล้าได้สะดวก
คอนไก่
นำกิ่งไม้มาตกแต่งเป็นคอนสำหรับให้ไก่แจ้บินขึ้นไปนอน

สวนในศีล…เกษตรง่ายๆ ในบ้านบนพื้นที่ 1 ไร่

เจ้าของ : คุณอรรถกานท์ พิมพ์วงศ์ คุณเบญจมาศ อ่อนกล่ำผล และเด็กชายในศีล พิมพ์วงศ์

บ้านสีขาวที่ให้กลิ่นอายของบ้านริมทะเล ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ 1 ไร่ที่แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกพืชผักไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ และยังได้เลี้ยงไก่ไข่ เพื่อให้มีผลผลิตพร้อมเก็บกินได้ทุกวัน โดยสร้างเล้าไก่ให้มีลักษณะคล้ายบ้านหลังย่อมๆ เลือกใช้โทนสีเขียวสดใส เหมาะสมกับวัยลูกชาย ผู้รับหน้าที่หลักในการผสมอาหารให้ไก่กิน ทำให้เด็กน้อยได้เรียนรู้ที่จะรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง พร้อมไปกับการเรียนรู้เรื่องเกษตรและธรรมชาติ   >> อ่านต่อ 

แปลงผักสวนครัว
นอกจากบ้านสำหรับอยู่อาศัยแล้ว บนพื้นที่ 1 ไร่แบ่งเป็นพื้นที่สำหรับการปลูกพืชผักไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ มีทั้งแปลงที่ปลูกผักไว้หลากหลายชนิด อย่างผักคอส เรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค กวางตุ้ง คะน้า และมีอีกหลายแปลงที่เตรียมดินไว้รอการลงเมล็ด อีกฝั่งยังมีพืชผักสวนครัวอีกมากมายอย่างพริก แตงกวา มะเขือ มะละกอ เรียกได้ว่าพร้อมให้เก็บกินได้ทุกวัน
ป้ายน่ารักๆ ที่ทำขึ้นมาเองเพื่อบอกว่ามีอะไรในสวนนี้บ้าง
เล้าไก่
เล้าไก่สวยๆ สีสันสดใสน่ารัก ออกแบบให้มีช่องเปิดกรุตะแกรงเหล็ก เพื่อให้เกิดการระบายอากาศที่ดี
เล้าไก่
ฝึกให้ลูกน้อยได้เรียนรู้นอกตำรา โดยมอบหมายให้ทำหน้าที่ผสมอาหารให้ไก่ สับหยวก หมักอาหารช่วยกันทำกับคุณพ่อ
ไข่จากไก่ที่เลี้ยงไว้เก็บได้วันละ 4 – 5 ฟอง ได้กินไข่สดๆ แถมเมื่อมีมากพอก็นำไปฝากขายกับร้านที่คุ้นเคยกันได้ด้วย

ชีวิตธรรมดาในบ้านไม้ใต้ถุนสูง

เจ้าของ : คุณสายันต์  ทิพย์แสง  และคุณอารมณ์  วิรัชศิลป์

สถาปนิก : Studio Miti  โดยคุณประกิจ  กัณหา 

ตกแต่งภายใน : บริษัทเอเดค  อินทีเรียส์  จำกัด

บ้านไม้ใต้ถุนสูงแบบไทยๆที่วางแผนทำเกษตรผสมผสานตามทฤษฎีของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อการใช้ชีวิตแบบพึ่งพาตัวเองได้ นอกจากพื้นที่ที่แบ่งไปทำการเกษตรอย่างการทำนา ปลูกพืชไร่พืชสวน ขุดบ่อเลี้ยงปลาแล้ว ยังแบ่งพื้นที่สำหรับเลี้ยงไก่ไว้ด้วย โดยออกแบบเล้าไก่ให้มีลักษณะที่จำลองรูปแบบและลดทอนมาจากรูปทรงของบ้านให้ดูกลมกลืนกัน เจ้าของบ้านยังเปิดเพลงเพื่อให้ไก่ในเล้าอารมณ์ดี และออกผลผลิตคุณภาพดีมาให้รับประทาน >> อ่านต่อ 

บ้านไม้ใต้ถุนสูง
ตัวบ้านได้แรงบันดาลใจจากบ้านทรงไทยมอญของชุมชนใกล้เคียง โดยมีเอกลักษณ์อยู่ที่การยกใต้ถุนให้สูงเพื่อหนีน้ำ
เล้าไก่
เล้าไก่หลังนี้ใช้ไม้ยูคาลิปตัสที่เหลือจากการสร้างบ้านตีเป็นซี่ระแนงสลับสูงต่ำ หลังคามุงด้วยกระเบื้อง ส่วนพื้นและเสาโครงสร้างเป็นไม้จริงที่เหลือจากการสร้างบ้านเช่นกัน ตัวเล้ายกสูงจากพื้นและใช้ประโยชน์จากด้านล่างให้เป็นที่เก็บอุปกรณ์ทำการเกษตรได้
เล้าไก่
เพราะตำแหน่งของเล้าไก่อยู่กลางทุ่งนา ซึ่งเป็นพื้นที่เปิด ทั้งยังล้อมรอบด้วยคูน้ำ จึงต้องป้องกันปัญหาเรื่องยุงด้วยการใช้ตาข่ายพลาสติกคลุมด้านในเล้าไก่อีกชั้น แต่ยังช่วยระบายอากาศภายในเล้าไม่ไห้อบอ้าวได้ และช่วยป้องกันลมแรงได้อีกทาง
เล้าไก่
สร้างชั้นลอยอีกชั้นในเล้าไก่ เพื่อวางรังฟักไข่ให้ไก่ได้ออกไข่ในบริเวณนั้น เชื่อมทางขึ้นด้วยบันไดไม้ ในรังไข่ไก่จะใช้ฟางข้าวรองในภาชนะเหลือใช้อย่างตะกร้าสาน กล่องกระดาษ ซึ่งเป็นสิ่งของที่หาได้ง่ายๆ
ผลผลิตไข่ไก่อารมณ์ดี คนเก็บก็อารมณ์ดีไม่แพ้กัน
โซนที่จัดสรรให้เป็นพื้นที่เลี้ยงไก่ มีบริเวณให้ไก่ได้เดินคุ้ยเขี่ยหาอาหาร

สวนคนเมืองขนาดเล็ก แต่สามารถปลูกผักและเลี้ยงไก่ไข่ไว้บริโภคได้ตลอดทั้งปี

เจ้าของ : คุณศุภวุฒิ – คุณบุพพรรณ บุญมหาธนากร

ออกแบบ : บริษัทใจบ้านสตูดิโอ จำกัด โดยคุณศุภวุฒิ บุญมหาธนากร

บ้านชั้นเดียวขนาดกะทัดรัดที่ตกแต่งภายนอกอย่างเรียบง่าย โดยเน้นจัดสวนที่ประกอบด้วยพืชผักสมุนไพรรับประทานได้ที่ปลูกคละกันอย่างเป็นธรรมชาติ โดยนำหลักการ Permaculture มาใช้ นอกจากนี้ยังออกแบบให้มีเล้าไก่ดีไซน์เรียบง่าย เจ้าของบ้านบอกว่านอกจากให้ไข่อย่างน้อยวันละ 2 ฟองแล้ว มูลไก่ยังนำไปหมักกับเศษใบไม้ ใช้เป็นปุ๋ยคอกสำหรับบำรุงต้นไม้ในสวนได้อีกด้วย  >> อ่านต่อ

ศาลาในสวน
นอกบ้านจัดเป็นสวนและศาลาสำหรับนั่งพักผ่อน ปลูกไม้ประดับที่สามารถรับประทานได้และมีประโยชน์กับดินอย่างอ่อมแซบ แพงพวย และใบเงินใบทอง
ศาลาในสวน
ศาลาขนาดเล็กที่ใช้เป็นมุมพักผ่อน มีไม้กระถางและไม้ใหญ่บางต้นที่ยังเก็บไว้ให้ร่มเงาและความสวยงามแก่สวน
แปลงผัก
แปลงผักอย่างง่ายโดยก่ออิฐมอญเป็นกระบะสำหรับปลูกผักหมุนเวียนตามฤดูกาล หลังเก็บผลผลิตแล้วก็กลบฝังเพื่อทำเป็นปุ๋ยต่อไป
เล้าไก่
เล้าไก่ริมรั้วมุงหลังคาใบจากอย่างง่ายเพื่อให้ร่มเงา พร้อมทำชั้นลอยจากพื้นสำหรับให้ไก่มีพื้นที่วางไข่ในรังและใช้ประตูเปิดเพื่อให้ง่ายต่อการเก็บผลผลิตในทุกวัน
“แจ่ม” และ “จันทร์”ไก่พันธุ์ไข่สองตัวที่เจ้าของบ้านเลี้ยงเอาไว้นอกบ้าน นอกจากให้ไข่อย่างน้อยวันละ 2 ฟองแล้ว มูลไก่ยังนำไปหมักกับเศษใบไม้เป็นปุ๋ยคอกสำหรับบำรุงต้นไม้ในสวนได้อีกด้วย
สุ่มไก่
บางครั้งก็ปล่อยให้ไก่เดินเล่นในสวน โดยให้อยู่ในสุ่มไก่เพื่อจํากัดพื้นที่ไม่ให้ไปรบกวนแปลงต้นไม้อื่นๆ


เรื่อง : JOMM YB

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน นิตยสาร my home และบ้านไร่ไออรุณ

ความจริงจังหลังโควิด-19 เมื่อสถาปนิกเริ่มเลี้ยงไก่กว่า 100 ตัว

MODERN CHICKEN HOUSE บ้านของไก่สไตล์โมเดิร์น

ไก่ซิลกี้ และไก่สวยงามอื่นๆ ในโรงเรือนที่เน้นทำง่าย ราคาถูก แต่ดูดี