ผักกับแสง แดดแรงแค่ไหนถึงจะพอ

หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าบริเวณที่ปลูกผักต้องมีแสงเต็มวัน ซึ่งนั่นไม่ถูกต้องเสียทั้งหมด เพราะผักแต่ละชนิดมีความต้องการแสงที่ต่างกัน แบ่งได้เป็น 3 ระดับ เพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ คือ แสงจัด ปานกลาง และรำไร

ผักทั่วไปมักต้องการแสงแดดจัด โดยเฉพาะผักให้ดอกและให้ผล แต่ก็มีหลายชนิดที่เติบโตได้ดีในแสงครึ่งวัน-แสงรำไร บ้านที่มีข้อจำกัดเรื่องแสง จึงสามารถปลูกผักได้เช่นกัน เช่น ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ เเละชะพลู ขณะเดียวกันก็มีผักหลายชนิดที่ต้องการแสงเต็มวัน แต่แสงนั้นต้องไม่แรงจัดจนเกินไป เเถมยังชอบอากาศเย็น อย่างผักกินใบที่เติบโตในฤดูหนาว เช่น ผักกาดหอม กรีนโอ๊ก เเละเรดโอ๊ก ดังนั้นหากอยากได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ ก็จำเป็นต้องพรางแสงให้แปลงผักเหล่านี้ด้วย ก่อนเลือกตำแหน่งปลูกผัก ลองมาทำความรู้จักกันก่อนว่า ผักแต่ละชนิดนั้นต้องการ แสงแดด ปลูกผัก มากน้อยเพียงใด

แปลงผักควรอยู่ทิศไหน

แสงแดด ปลูกผัก

ทิศที่เหมาะสมสำหรับวางแปลงผักคือทิศเหนือและทิศได้ ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่มีแสงยาวนานเกือบทั้งวัน ส่วนทิศตะวันและทิศตะวันตก ที่มีแสงครึ่งวันก็สามารถทำแปลงได้แล้วเลือกชนิดของผักที่ต้องการแสงปานกลางปลูกบริเวณนี้ ทั้งนี้ต้องพิจารณาด้วยว่าบริเวณรอบข้างมีสิ่งบดบังแสงจนเกิดเงาร่มหรือไม่ เพราะหากแปลงผักอยู่ทิศเหนือแต่มีเงาอาคารบดบังบริเวณที่จะปลูกผักมากกว่าครึ่งวันก็ส่งผลให้ผักที่ปลูกนั้นไม่งอกงามได้เช่นกัน

แสงจัด

แปลงผัก แสงแดด ปลูกผัก

แสงแดดจัด คือบริเวณที่มีแสงเต็มวัน เป็นมุมที่เหมาะจะปลูกผักกินผลและกินดอก อย่าง มะเขือเปราะ มะเขือยาว มะเขือพวง ชะอม ตะไคร้ บวบ ขจร มะระ มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว

แสงปานกลาง

แปลงผัก

ผักพื้นบ้านของไทยหลายชนิดทนร่มได้ดี ชอบแสงแดดปานกลางถึงแดดจัด เช่น โหระพา กะเพรา แมงลัก พริกขี้หนู ขิง ข่า พริกไทย เตยหอม เป็นผักปลูกง่ายอยู่ได้เกือบทุกสภาพแสง

แสงจัด แต่อากาศต้องเย็น

แปลงผัก แสงแดด ปลูกผัก

แสงแดดจัดเต็มวัน แต่อากาศต้องเย็น จะทำให้ผักกินใบอย่าง ผักกรีนโอ๊ก ผักกวางตุ้ง คะน้า ปูเล่ ผักกาดขาว ผักกาดหอม เติบโตได้ดี โดยเฉพาะฤดูหนาว หากปลูกผักเหล่านี้ควรกางมุ้งหรือซาแลนพรางแสงแดด ส่วนผักบุ้งเป็นผักที่ต้องการแสงเต็มวันและเติบโตได้ดีในฤดูฝน

แสงน้อย

ส่วนบริเวณที่มีแสงน้อยไปจนถึงแสงรำไร ส่วนที่มีเงาอาคารบดบังก็สามารถปลูกผักบางชนิดได้เช่น สะระแหน่ ช้าพลู ผักแพว วอเตอร์เครส บัวบก เป็นต้น

แสงจัด

แสงแดด ปลูกผัก

ผักกินผล รวมถึงไม้ผลพื้นบ้านต้องการแสงแดดจัด หากบริเวณที่ปลูกมีแสงแดดส่องถึงทั้งวันจะเติบโตออกผลได้ดีเช่น มะกรูด มะม่วงหาวมะนาวโห่ ตะลิงปลิง มะละกอ มะเดื่อฝรั่ง กล้วย ทับทิม

หาข้อมูลเรื่องปลูกผักสวนครัวเพิ่มได้จากหนังสือ สวนสวยกินได้

สั่งซื้อออนไลน์

อัปเดทข่าวสารได้ที่เฟซบุ๊กบ้านและสวน