สวนสไตล์สเปนข้างบ้าน ที่เรียบง่ายแต่โก้หรู

หลังจากมองหาที่ดินเพื่อปลูกบ้านอีกหลังย่านชานเมือง คุณช้างและคุณออร์แกน ทวีปิยมาภรณ์ เลือกปลูกบ้านทรงสเปนตามที่บริษัทรับเหมาสร้างบ้านแห่งหนึ่งออกแบบให้

บ้านหลังใหญ่ที่เรียบโก้และดูอบอุ่นบนเนื้อที่ประมาณ 300 ตารางวา ในขณะที่กำลังก่อสร้างบ้าน คุณออร์แกนก็มองหานักจัดสวนที่จะมาออกแบบสวนให้เข้ากับบ้านหลังใหม่เป็น สวนสไตล์สเปน ไปพร้อมกัน

สวนสไตล์สเปน
ทางเดินจากหน้าบ้านไปยังศาลาในสวน ปูพื้นด้วยกระเบื้องดินเผาวางสลับลายก้างปลาเพิ่มลูกเล่น ลดทอนความยาวของทางเดินด้วยการทำพื้นต่างระดับ เพิ่มระเบียงลูกกรงที่เปลี่ยนมาจากกำแพงอิฐเดิมที่ออกแบบไว้เพื่อให้ดูโปร่งมากขึ้น ตั้งกระถางเอิร์นที่สั่งจากต่างประเทศ และประดับโคมไฟเพื่อให้แสงสว่าง ด้านในสองข้างทางเดินปลูกสนมังกรต้นสูงสลับกับไม้พุ่มตัดแต่ง ให้อารมณ์โก้หรูตามแบบฉบับ สวนสไตล์สเปน

“เดิมเป็นบ้านเก่า 3 หลังบนที่ดิน 3 แปลงค่ะ เราทุบทิ้งทั้งหมดและให้บริษัทออกแบบสร้างบ้านหลังใหม่ ดูอยู่สองบริษัท อีกแบบเป็นสไตล์ยุโรปหรูหรา แต่ดูเยอะไปไม่ใช่เรา ออร์แกนอยากได้บ้านที่ดูชิล ๆ น่าอยู่มากกว่า เลยเลือกบ้านทรงสเปนของอีกบริษัทค่ะ บ้านหลังนี้สร้างมา 3 ปีแล้ว ส่วนสวนใช้เวลาประมาณ 1 ปีต้นไม้ถึงโตอย่างที่เห็น ทั้งหมดนี้คือเริ่มจากที่โล่ง ๆ ไม่มีอะไรเลย” คุณออร์แกนเริ่มเล่าที่มาของบ้านและสวนแห่งนี้ให้ฟัง

“ระหว่างที่สร้างบ้าน ก็อยากทำสวนไปพร้อม ๆ กันด้วยเลย ดูตามเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หาไปเรื่อย ๆ ก็ดูอยู่หลายบริษัท ดูว่าใครทำสวนสไตล์ไหน จนได้เห็นผลงานของ คุณซี – กนกวรรณ ณ พัทลุง กับ คุณมอร์ – อัศนัย แก่นจันทร์ ในนิตยสารบ้านและสวน คิดว่าน่าจะทำสวนตามแบบที่เราชอบให้ได้ค่ะ ลองโทร.คุยให้เข้ามาดูพื้นที่ โจทย์ที่ให้ไปก็คืออยากได้สวนแบบยุโรปและชอบสีสัน คุณซีก็ออกแบบมาให้ดู เขาแบ่งโซนสวนเป็นสัดส่วน มีลูกเล่นในแต่ละมุม มีศาลา ชิงช้า สนามหญ้า ผนังและซุ้มเหล็กดัด มีทางเดินที่เดินวนไปได้รอบๆ สวน และสามารถเดินจากห้องนั่งเล่นในบ้านออกมาที่สวนได้เลย เราดูแล้วก็โอเคเลยค่ะ คือเราบอกไปแค่คร่าว ๆ ว่าอยากได้อะไร แล้วคุณซีก็ออกแบบลงรายละเอียดเพิ่มมาให้ ถูกใจค่ะ

สวนสไตล์สเปน
สวนหน้าบ้านด้านหนึ่งทำเป็นที่นั่งรอบโคนต้นไม้ใหญ่ พื้นปูหินแกรนิตลูกเต๋า อีกฝั่งเป็นสนามหญ้ากว้าง มีบ่อน้ำพุขนาดใหญ่ที่สั่งทำขึ้นใหม่เป็นพิเศษ ด้านหลังเป็นกำแพงต้นข่อยพุ่มแน่นสีเขียวเข้ม เป็นมุมสวนที่ดูเป็นระเบียบเรียบง่ายแต่ก็โก้หรูในที
สวนครัวเป็นความต้องการของคุณออร์แกนที่อยากทำให้ลูกๆ คุณซีเลือกพื้นที่แคบยาวข้างบ้าน ออกแบบเป็นกระบะอิฐทำเป็นแปลงปลูกผักสวนครัวแบบง่ายๆ ผนังตีระแนงไม้สูงทาสีขาว ปูพื้นด้วยแผ่นซีเมนต์ปูพื้นทางเดินสำเร็จรูปวางลายทแยงเพิ่มลูกเล่น
น้องภาคย์ น้องภริม และน้องภิญญ์ กับกิจกรรมปลูกผักสวนครัวในวันว่าง

“ส่วนเรื่องต้นไม้ก็ให้ผู้ออกแบบเลือกให้เลยค่ะ เพราะเราไม่ค่อยรู้เรื่องต้นไม้ ที่ขอเป็นพิเศษก็คืออยากได้พวงคราม โดยคุณซีจะเลือกสิ่งต่าง ๆ มาให้ก่อนในระดับหนึ่งแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้น กระถาง ของตกแต่ง ส่งรูปมาให้ดูทางไลน์ว่าชอบแบบนี้ไหม เอาแบบนี้ดีไหม ของตกแต่งส่วนหนึ่งออร์แกนเจอแล้วซื้อเก็บไว้ เช่น น้ำพุ บางชิ้นคุณซีเจอก็ส่งมาให้ดูว่าชอบไหม ถ้าโอเคเราก็ไปซื้อ คุยปรึกษากัน ช่วยกันคิด บางชิ้นก็ต่างคนต่างไปเจอแต่เป็นชิ้นเดียวกัน ออร์แกนกับคุณซีชอบอะไรคล้าย ๆ กันด้วยค่ะ หลาย ๆ อย่างเรามีความเห็นตรงกัน ชอบเหมือนกัน ที่เขาเสนอมาก็เออน่ารักดี ชอบค่ะ”

สวนรอบบ้านพื้นที่รวมเกือบ 100 ตารางวา แบ่งออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ ๆ คือ สวนหน้าบ้านที่เน้นความเรียบโก้ มีเพียงสนามหญ้ากว้างและน้ำพุสไตล์ยุโรป สวนข้างบ้านที่ทำเป็นแปลงปลูกผักสวนครัวสำหรับเด็ก ๆ สวนหลังบ้านพื้นที่แคบยาวเป็นที่ตั้งคอมเพรสเซอร์แอร์จำนวนมากที่ออกแบบเป็นทางเดินคดโค้งตามที่เจ้าของบ้านต้องการ ขนาบข้างด้วยสนมังกรต้นสูงและไม้พุ่มตัดแต่งที่ยังคงให้กลิ่นอายของสวนสเปน และไฮไลต์สำคัญคือสวนคอร์ตยาร์ดอีกด้านของตัวบ้าน เป็นพื้นที่สวนหลักที่ประกอบด้วยสนามหญ้ากว้าง มุมชิงช้า และศาลาขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นการผสมผสานสไตล์สวนอังกฤษและสวนสเปนไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

สวนสไตล์สเปน
ศาลาในสวนหลังใหญ่เป็นมุมรับแขกและทำกิจกรรมของครอบครัว พื้นปูกระเบื้องโมเสกที่ออกแบบและสั่งทำเป็นพิเศษ เน้นสีสันสดใสและลายนกกับดอกไม้ในแบบที่คุณออร์แกนชอบ ตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้หลากหลายขนาด และรูปปั้นสีสันสดใส ให้อารมณ์ของสวนสเปน
ถัดจากศาลาเห็นประตูเหล็กดัดที่คุณซีออกแบบเป็นทรงโค้งล้อกับซุ้มประตูหน้าต่างของบ้าน แต่ทาสีดำให้ดูแตกต่างและชวนให้เดินเข้าไปชมสวนด้านใน ปลูกสนมังกรต้นสูงและไม้พุ่มตัดแต่งทรงกลมตามแบบของสวนในยุโรป
มุมชิงช้านั่งเล่นของเด็กๆ ซึ่งเปลี่ยนจากบ่อปลาตามที่ออกแบบไว้เดิม เพราะไม่อยากมีภาระต้องคอยดูแลให้ยุ่งยาก ซุ้มชิงช้าใช้เส้นตรงที่ดูเรียบง่าย และทาสีเขียวให้ดูกลืนไปกับต้นไม้รอบๆ ไม่ให้ดูเด่นจนเกินไป วางกระถางเทอราคอตตาสีส้มเด่นเติมสีสันความเป็นสวนสเปน

“พอได้โจทย์ว่าเป็นสวนสเปนก็ทำการบ้านเลยค่ะ หาข้อมูลว่าสวนสเปนต้องประมาณไหน มีองค์ประกอบอะไรบ้าง เราแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนแยกจากกัน โซนศาลานั่งเล่นใช้สำหรับรับแขกของคุณพ่อคุณแม่ ส่วนสนามหญ้าด้านในเป็นโซนสำหรับเด็ก ๆ ได้วิ่งเล่นกัน วางผังแบบสวนประดิษฐ์  (Formal Garden) ที่มักเห็นตามสวนในประเทศแถบยุโรป ใช้ต้นไม้ตัดแต่งในบางส่วน และใส่ดีเทลความเป็นสวนสเปนด้วยไม้ดอกหลากสีสัน พวกสีส้ม สีน้ำเงิน มีน้ำพุ รูปปั้น ซุ้มเหล็กดัดทรงโค้ง และกระถางเอิร์นปลูกต้นไม้สวย ๆ” คุณซีเล่า

“สไตล์สวนจะก่ำกึ่งระหว่างสวนอังกฤษกับสวนสเปน หลัก ๆ คือเรื่องของสีสัน โทนหลักเป็นสีเทา สีดำ แล้วเติมสีของต้นไม้ดอกไม้ สีกระเบื้อง ของตกแต่งเพื่อให้มีกลิ่นอายของสวนสเปน ต้นไม้ที่เลือกก็ใช้กับสวนอังกฤษได้นะคะ เพียงแต่เติมสีสันของดอกไม้เข้าไปให้มากขึ้น จะมีต้นไม้ตัดแต่ง ไม้ฟอร์ม ใช้สนมังกร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของสวนสเปน ส่วนพวกของตกแต่ง โคมไฟ กระถาง คุณออร์แกนกับซีช่วยกันหา ช่วยกันเลือกค่ะ คุยปรึกษากันตลอด”

ด้านหลังบ้านพื้นที่แคบมากและวางคอมเพรสเซอร์แอร์ไว้หลายตัว เดิมเป็นแค่พื้นที่โล่งโรยหินแกลบ ก็เปลี่ยนเป็นทางเดินคดโค้งตามแบบที่เจ้าของบ้านอยากได้ พื้นปูคอบเบิลสโตน ปลูกสนมังกรและไม้พุ่มตัดแต่งตลอดสองข้างทาง นับเป็นมุมเล็กๆ ที่แสดงถึงความใส่ใจของผู้ออกแบบ
สวนสไตล์สเปน
รั้วสูงด้านหลังถูกบังด้วยกำแพงต้นข่อยสูง ตกแต่งด้วยซุ้มเหล็กดัดทรงโค้งทาสีดำตามแบบของสวนสเปน เพิ่มมิติด้วยไม้ตัดแต่งทรงพุ่มที่ด้านหน้า วางเอิร์นเทอราคอตตาโบราณที่สั่งนำเข้าจากต่างประเทศ จำนวนไม่ต้องมาก แต่ดูโก้

“ด้วยสถาปัตยกรรมของบ้าน กับสวนสเปนที่ออร์แกนชอบอยู่แล้ว คุณซีทำออกมาได้ถูกใจค่ะ สวนนี้อาจใช้เวลาทำนานนิดหนึ่ง เราค่อย ๆ ทำไปเรื่อย ๆ เพราะต้องรอกระเบื้อง รอของตกแต่งต่าง ๆ กระถางเอิร์นก็สั่งจากต่างประเทศ หรืออย่าง พื้นกระเบื้องโมเสกที่ศาลาก็จ้างเขาออกแบบใหม่ทั้งหมดค่ะ ให้พอดีกับขนาดของศาลา และได้ลายอย่างที่เราชอบ สวนใหญ่ขนาดนี้แต่ดูแลไม่ยากค่ะ คุณซีติดตั้งระบบสปริงเกลอร์ไว้ให้หมดแล้ว แต่ก็มีบางจุดที่ต้องรดมือบ้าง อย่างพวกไม้กระถางแขวน เราตัดแต่งต้นไม้กันเองค่ะ แต่ส่วนใหญ่คุณพ่อซึ่งท่านเกษียณแล้วเป็นผู้ดูแล ท่านชอบตัดต้นไม้ ตัดหญ้า ทำแล้วมีความสุข ได้ออกกำลังไปด้วยในตัวค่ะ”

คุณซี – กนกวรรณ ณ พัทลุง ผู้ออกแบบสวนแห่งนี้
สวนสไตล์สเปน
ลูกกุญแจที่คุณออร์แกนซื้อมาจากประเทศออสเตรเลีย อีกหนึ่งของสะสมที่ซื้อเก็บไว้เพราะชอบ เป็นของตกแต่งที่ช่วยเติมเรื่องราวให้สวนแห่งนี้ดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : อภิรักษ์  สุขสัย

เจ้าของ : คุณช้าง – คุณออร์แกน  ทวีปิยมาภรณ์

ออกแบบ : ร่มรื่นแลนด์สเคป โดยคุณกนกวรรณ ณ พัทลุง และคุณอัศนัย แก่นจันทร์

โทรศัพท์ 09-4464-2914

สวนชนบทอังกฤษบนดาดฟ้า

Prairie ดินเนอร์กลางทุ่งหญ้าสไตล์ฝรั่งเศส ที่เชียงใหม่

สวนในทุ่งกว้างแบบชนบทฝรั่งเศส

ติดตาม บ้านและสวน