Prairie ดินเนอร์กลางทุ่งหญ้าสไตล์ฝรั่งเศส ที่เชียงใหม่

ร้านอาหาร เชียงใหม่
เฟอร์นิเจอร์ของเก่านำเข้าจากหลากหลายประเทศในแถบยุโรปนำมาจัดวางกลางทุ่งดอกไม้สำหรับใช้เป็นมุมถ่ายภาพ

แพร์รี่ ( Prairie ) ร้านอาหาร เชียงใหม่ สำหรับดินเนอร์ท่ามกลางสวนสวยสไตล์ฝรั่งเศส ที่กำลังเป็นที่พูดถึงและมีคนอยากไปเยือนมากที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่

ร้านอาหาร เชียงใหม่
ทางเดินเข้าร้านเป็นทางเล็กที่ทอดลงเนินผ่านหมู่แมกไม้ใหญ่โดยมีแสงจากโคมไฟนำทาง
Prairie เชียงใหม่
โต๊ะอาหารจะจัดเป็นซุ้มเล็กตั้งอยู่ตามมุมต่างๆให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวและพิเศษด้วยการตกแต่งซุ้มและจัดโต๊ะ

หากใครยังพอจำได้หรือเคยไปเยือนยังสถานที่จริง แพร์รี่(Prarie) คือคำที่ใช้เรียกภูมิประเทศแบบทุ่งหญ้าลักษณะหนึ่งที่มักปรากฏอยู่ในบริเวณเขตอากาศอบอุ่น ประกอบด้วยทุ่งหญ้าลำต้นเหยียดยาวและดอกไม้ป่าขึ้นปะปนกันนานาชนิด เช่นเดียวกับ Prairie ในความหมายที่แปลว่าทุ่งหญ้าของภาษาฝรั่งเศส ที่มาจากจินตนาการสู่สวนทุ่งดอกไม้ที่กลายเป็นจริง

หลังจากได้ที่ดินจัดสรรแปลงนี้มาคุณแว่น-เฉลิมชนม์ อินตื้อและคุณวิภาวี ศักดิ์เจริญ ภรรยาเริ่มเดินสำรวจดูพื้นที่รอบๆ ซึ่งเดิมยังเป็นทุ่งนาอยู่ ภาพหนึ่งที่ทำให้เกิดไอเดียจัดสวนแบบนี้ขึ้นคือแปลงดอกปืนนกไส้และดอกหญ้าที่ขึ้นอยู่ริมคันนารับกับบ้านสไตล์อังกฤษของฮิลล์โบโร ดิ อิงลีช คันทรี เฮาส์ โฮเต็ล แอนด์ เลชเชอร์ เพื่อนบ้านและทิวต้นสนมังกรบริเวณทางเข้าโครงการ ทำให้คุณแว่นนำภาพที่เกิดขึ้นมาผสมกับจินตนาการและแรงบันดาลใจในการระบายสีสวนที่ดินแปลงนี้ให้มีเรื่องราวเสมือนทุ่งดอกไม้สไตล์ฝรั่งเศสเสริมด้วยการประดับประดาด้วยเฟอร์นิเจอร์เก่าสไตล์ยุโรปที่เคยสะสมไว้

ร้านอาหาร เชียงใหม่

กลางสวนมีแปลงดอกไม้เพื่อทำหน้าที่สร้างบรรยากาศเหมือนทานอาหารให้ทุ่งดอกไม้และยังรู้สึกเป็นส่วนตัวมากขึ้นอีกด้วย
ร้านอาหาร เชียงใหม่
ร้านอาหาร เชียงใหม่ Prairie เชียงใหม่
เปียโนโบราณอายุกกว่า 100 ปีนำมาตั้งเพื่อให้แขกที่สามารถเล่นเปียโนได้บรรเลงเพื่อสร้างบรรยากาศเพิ่มความสุนทรีย์ให้กับสวน

“ผมสะสมของเก่าสไตล์ยุโรปอยู่แล้ว ทั้งใช้ตกแต่งในบ้านด้วยและเก็บเอาไว้ยังไม่ได้ใช้อะไรด้วย การนำเอาของเหล่านี้มาประดับก็เหมือนได้นำเขาออกมาโชว์อวดความสวยงามให้ได้เห็น ผมอยากให้คนที่เดินเข้ามาในสวนแห่งนี้เหมือนเดินแหวกทุ่งหญ้าที่เต็มไปด้วยดอกไม้และไปนั่งเล่นในบรรยากาศที่แตกต่างเหมือนในชาโตว์หรือคฤหาสน์สมัยก่อน มันดูขัดแย้งกันแต่ก็สวยงามและสร้างความตื่นตาให้กับผู้ที่มาพบเห็นได้ไม่ยาก” คุณแว่นเล่า

เพราะช่วงเวลาประมาณ 3 เดือนที่คุณแว่นมาตากอากาศที่บริเวณบ้านปงกับบ้านหลังนี้อาจจะดูเงียบเหงาเกินไป ทำให้คุณแว่นตัดสินใจเปิดแพร์รี่เป็นร้านอาหารดินเนอร์แบบเชฟเทเบิ้ล 6 คอร์ส ซึ่งต้องจองล้วงหน้าเท่านั้น และจะปิดตัวลงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ปีหน้า เหมือนกับฤดูกาลของทุ่งดอกไม้ที่มีอยู่จริงในธรรมชาติ ก่อนจะเปิดอีกครั้งในช่วงฤดูหนาวถัดไป ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวมากมายที่มาพักผ่อนหรือรับประทานอาหาร และแน่นอนว่าจะได้มุมถ่ายรูปที่สวยงามไม่เหมือนใครกลับบ้านไปอย่างแน่นอน

หลังจากใช้งานเสร็จต้องทำการคลุมผ้าที่โซฟาเพื่อปกป้องเบาะบุจากความชื้นของน้ำค้างเวลากลางคืน
Prairie เชียงใหม่
ซุ้มในเวลากลางวันทำหน้าที่เหมือนเรือนกระจกที่ผู้ที่เข้ามานั่งสามารถชื่นชมความสวยงามของพรรณไม้และบรรยากาศโดยรอบได้อย่างใกล้ชิด
ดอกไม้หลายชนิดเป็นต้นไม้ล้มลุกหลากหลายพันธุ์ที่มาปลูกคละกันเพื่อสร้างบรรยากาศแบบทุ่งหญ้าในยุโรป
คุณอาภรณ์ คงคา เชฟผู้ทำอาหารกำลังเลือกตัดดอกไม้และสมุนไพรในแปลงเพื่อมาปรุงอาหาร

“ก่อนจะมาอยู่ที่บ้านหลังนี้และเปิดแพร์รี่ 1 เดือน ผมจะเริ่มนำเมล็ดพันธุ์ดอกไม้เช่น ดาวกระจาย คอสมอส ปอเทือง บานชื่น  ปืนนกไส้และหงอนไก่ไทยโรยไปที่ดินทุกๆ 5-10 วัน เพื่อให้เกิดทุ่งดอกไม้เบียดกับต้นหญ้าที่มีอยู่เดิมที่ได้ระยะความสูงไม่เท่ากันผลัดกันออกดอกตลอดทั้งฤดูทันช่วงเปิดร้าน ก่อนปิดก็เก็บเมล็ดพันธุ์เพื่อนำไปโปรยในครั้งต่อไป เช่นเดียวกับการทำความสะอาดโคมแชนดาเลียหรือเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดก่อนนำไปเก็บรักษาไว้ในบ้านหรือโกดังต่อ” คุณแว่นเล่า

นอกจากให้ความสวยงามแล้วดอกไม้ในทุ่งหญ้าบางส่วนยังนำมาใช้ประกอบและตกแต่งอาหารในจานอีกด้วย นับได้ว่าสวนแห่งนี้พาเราไปสัมผัสทั้งความสวยงามของของเก่าสไตล์ยุโรปที่ความงามไม่เคยหายไปกับกาลเวลา ขณะเดียวกันก็ยังพาเราเข้าไปดื่มด่ำกับสัมผัสได้ทั้งสี เสียง กลิ่น รสและสัมผัสได้ในทีเดียว และหากโชคดีในบางคืนเรายังสามารถเห็นแสงระยิบระยับจากหิ่งห้อยหลายสิบตัวที่ออกมาส่องแสงแข่งกับแสงดาวที่ส่องมายังทุ่งหญ้าแพรี่แห่งนี้

Prairie เชียงใหม่
เรือนกระจกขนาดเล็กนอกจากเป็นมุมถ่ายภาพแล้วยังเป็นที่หลบฝนในกรณีที่ฝนตกขณะที่แขกมารับประทานอาหารอีกด้วย

สถานที่ : Prairie หมู่บ้านเก๋าเดื่อ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ โทรศัพท์ 081 556 5913

เรื่อง : ปัญชัช

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

งานศิลปะของคุณเฉลิมชนม์ อินตื้อ

สวนสไตล์ชนบทฝรั่งเศส

สวนในทุ่งกว้าง…แบบชนบทฝรั่งเศส