10 ไม้ต้นขนาดเล็ก ปลูกให้ร่มเงาในสวนพื้นที่แคบ

ต้นไม้จัดสวนเล็กๆ ให้ร่มเงา ซึ่งสวนที่มีพื้นที่จำกัดต้องระมัดระวังการเลือกใช้ต้นไม้ ไม่ควรเลือกที่มีขนาดทรงพุ่ม ใหญ่จนเกินไป ควรเลือกไม้ยืนต้นขนาดกลางและขนาดเล็ก

ดอกแก้ว

1 แก้ว ต้นไม้จัดสวนเล็กๆที่ขนาดทรงพุ่ม 3 – 5 เมตร สูง 4 เมตร ไม้พุ่มที่สามารถเลี้ยงเป็นไม้ต้นได้ ทั้งยังให้ดอกหอม สามารถปลูกในพื้นที่แดดเต็มวัน รำไร  

ชงโค

2 ชงโค ขนาดทรงพุ่ม 3 – 5 เมตร  สูง 5 – 10 เมตร ไม้ต้นที่นิยมปลูกในบ้านมากอีกชนิดหนึ่ง เพราะมีขนาดไม่ใหญ่จนเกินไป ทั้งยังให้ดอกสวยงามตลอดปี ปัจจุบันมีให้เลือกหลายสายพันธุ์ เช่น ชงโคฮอลแลนด์ ดอกสีชมพูเข้ม ออกดอกดกหรือชงโคออสเตรเลีย ดอกสีขาว 

เหลืองปรีดิยาธร

3 ตาเบเหลืองหรือเหลืองปรีดียาธร ขนาดทรงพุ่ม 4 – 5 เมตร สูง 8 – 10 เมตร ไม้ฟอร์มสวย เหมาะกับสวนทุกสไตล์ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์มีนาคมใบจะร่วงจนหมดและออกดอกสีเหลืองเต็มต้น

4 น้ำเต้าต้น ขนาดทรงพุ่ม 4 – 6 เมตร สูง 3 – 10 เมตร ไม้ฟอร์มสวยอีกต้น นิยมปลูกในสวน สไตล์โมเดิร์น หรือปลูกตามริมน้ำตกในสวนเมืองร้อน ก็เข้ากันดี ข้อดีคือพุ่มโปร่งให้แสงส่องลงมาด้านล่าง ได้ จึงสามารถปลูกต้นไม้ใต้ต้นได้ด้วย

พุดกุหลาบ

5 พุดกุหลาบ ขนาดทรงพุ่ม 2 – 3 เมตร สูง 2.50 – 5 เมตร ไม้ฟอร์มสวย ปลูกโชว์ลีลาอ่อนช้อยของต้นและสร้างจุดเด่นในสวน ด้วยขนาดต้นและทรงพุ่มที่ไม่ใหญ่มาก จึงเหมาะเป็นต้นไม้จัดสวนเล็กๆ

โพแดง

6 โพแดง ขนาดทรงพุ่ม 1.50 – 2.50 เมตร สูง 3 – 5 เมตร ไม้ต้นขนาดเล็ก รูปทรงกะทัดรัด เหมาะสำหรับพื้นที่จำกัด ทั้งยังสร้างจุดเด่นในสวน ได้ดีด้วยฟอร์มใบที่ดูสวยงามและใบสีแดงสะดุดตา 

ลีลาวดี

7 ลั่นทม หรือลีลาวดี ขนาดทรงพุ่ม 6 – 8 เมตร สูง 6 – 8 เมตร แม้จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่สามารถปลูกลงกระถางเพื่อจำกัดขนาดได้ ไม่ควรปลูกบริเวณที่มีการใช้งานใกล้ชิด เนื่องจากมียางที่อาจทำให้ระคายเคืองได้

หลิว

8 หลิว ขนาดทรงพุ่ม 4 – 5 เมตร สูง 10 – 15 เมตร ลักษณะใบที่ห้อยย้อยและทรงพุ่มโปร่งจึงให้ ความรู้สึกสบายตาและทำให้พื้นที่สวนดูไม่อึดอัด 

หลิวทอง

9 หลิวทอง ขนาดทรงพุ่ม 3 – 4 เมตร สูง 5 – 8 เมตร ปลูกเป็นไม้พุ่มหรือเลี้ยงให้โตแล้ว ตัดแต่งเป็นไม้ต้นได้ ใบสีทองสวยงาม สร้างจุดเด่น ในสวนได้ดี

คอเดียร์

10 คอร์เดีย ขนาดทรงพุ่ม 3 – 4 เมตรสูง 3 – 8 เมตร ไม้ต้นขนาดเล็กให้ดอกสีส้มสวยงาม มีอัตราการเจริญเติบโตปานกลาง

ต้นไม้จัดสวนเล็กๆ ที่มีความสูงและทรงพุ่มที่ไม่ใหญ่เกินไป จะช่วยให้สวนที่มีพื้นที่จำกัดเกิดร่มเงา และเพิ่มมีความโดดเด่นให้กับสวนมากขึ้น นอกจาก 10 ต้นไม้จัดสวนเล็กๆที่เรานำมาฝากแล้ว ยังมีอีกหลายต้นที่สามารถทำให้สวนที่บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น