บ้านและสวน pop up fair
บ้านและสวน pop up fair
บ้านและสวน pop up fair

บ้านและสวน POP UP FAIR

บ้านและสวน pop up fair“บ้านและสวน POP UP FAIR” ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 – 27 ก.ย. นี้ ในส่วนหนึ่งของงาน “TOYOTA PRESENTS มหกรรมขับเคลื่อนความสุข DRIVE ECONOMY” จัดเต็มยกความสุขทุกรูปแบบมาไว้ที่ TOYOTA DRIVING EXPERIENCE PARK บางนา ทั้งกิน เที่ยว ช้อป รับโปรโมชั่นเด็ดจากโตโยต้า พร้อมความบันเทิงที่ส่งตรงจากศิลปิน และนักแสดงชั้นนำของเมืองไทย แน่นอนที่ขาดไม่ได้คือต้นไม้และของแต่งสวน ภายในโซนบ้านและสวน POP UP FAIR ซึ่งยกไอเดียจัดสวนและต้นไม้ยอดฮิตมาให้ชมกันอย่างใกล้ชิด
บ้านและสวน POP UP FAIR มาในคอนเซ็ปต์ “Living with Plants อยู่กับต้นไม้” ตอกย้ำเทรนด์แต่งสวนแต่งบ้านของคนเมืองที่กลายเป็นชีวิตวิถีใหม่ ต้องมีต้นไม้ในบ้าน ทั้งไม้ใบ ไม้ฟอกอากาศ ผ่านไอเดียการจัดสวนกระถางด้วยไม้ใบหลากหลายชนิด ภายในโครงเรือนกระจกที่จำลองให้เห็นรูปแบบการจัดวางตกแต่ง เพิ่มความสดชื่นและสวยงามภายในบ้าน สร้างความสุขง่ายๆ แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่จำกัด ทั้งนี้ยังมีมุมสวนโชว์ที่เปลี่ยนพื้นที่จำกัดอย่างมุมข้างบ้านให้เป็นมุมนั่งเล่นท่ามกลางธรรมชาติ ด้วยไอเดียจัดสวนแบบ Pocket Garden ที่จำลองไว้ให้ชมเป็นตัวอย่างและถ่ายรูปกันอย่างเพลิดเพลิน
คนรักต้นไม้ยังจะได้เต็มอิ่มไปกับร้านค้าต่างๆ ทั้ง ไม้ใบ ไม้ฟอกอากาศ กล้วยไม้ สับปะรดสี แคคตัส และของแต่งสวนสวยที่เคยมางานบ้านและสวนแฟร์ต่างตบเท้าขนสินค้ามาให้เลือกซื้อกันอย่างจุใจ พร้อมด้วยกิจกรรม workshop และแจกต้นไม้ฟรี!! ภายในโซนด้วย

กิจกรรม workshop

กติการับต้นไม้ฟรี

กติการับต้นไม้ ฟรี!! ที่โซนบ้านและสวน POP UP Fair
1 ถ่ายรูปกับมุมใดมุมหนึ่งในโซนบ้านและสวน POP UP Fair
2 โพสลงเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม ติดแฮชแท็ก #TOYOTA #มหกรรมขับเคลื่อนความสุข DriveEconomy
#baanlaesuanpopupfair (ตั้งค่าโพสเป็นสาธารณะ)
3 ยื่นหลักฐานรับต้นไม้กับเจ้าหน้าที่ในโซนได้เลย (จำกัดวันละ 100 ต้นเท่านั้น)


ไอเดียจัดสวนข้างบ้านขนาดเล็ก

สวนข้างบ้าน สวนริมรั้ว เป็นอีกหนึ่งมุมสวนที่มีพื้นที่จำกัด ไม่ว่าจะเป็นที่มีทางเดินเชื่อมจากหน้าบ้านไปยังหลังบ้าน เป็นมุมพักผ่อนเล็กๆ ชิดแนวผนังอาคารซึ่งมักจะจัดเป็นสวนแนวตั้งหรือแม้กระทั่งการปลูกต้นไม้บังสายตา เพื่อสร้างพื้นที่ความเป็นส่วนตัว ก่อนจะจัดสวนในพื้นที่แคบในแบบสวนขนาดเล็กแบบ Pocket Garden ต้องคำนึงถึงหลายๆปัจจัยด้วยกัน เช่นการเลือกพรรณไม้ที่ใช้ปลูกซึ่งต้นไม้แต่ละต้นมีความต้องการแสง น้ำ ที่ไม่เหมือนกัน ทิศของแสงแดดที่ตกมายังมุมสวนก็มีผลต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ โดยทิศตะวันตกเป็นทิศที่โดนแสงแดดมากที่สุด ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นควรปลูกไม้แดด เช่น ไทรเกาหลี หมากผู้หมากเมีย โกสน เป็นแนวรั้ว หรือจะปลูกไม้ดอกเพิ่มความสดใสก็ได้ ส่วนทิศตะวันออกเป็นส่วนที่โดนแดดน้อยสุดควรเลือกปลูกไม้ร่ม หรือไม้แดดรำไร

การจัดสวนข้างบ้านขนาดเล็ก เรื่องพื้นที่จำกัดจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างพื้นที่สีเขียวอีกต่อไป ด้วยไอเดียในการจัดมุมนั่งเล่นในสวนข้างบ้านขนาดเล็ก ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ในพื้นที่ส่วนรอบบ้าน

มุมสวนข้างบ้าน ขนาดเล็ก

มุมสวนข้างบ้าน ขนาดเล็ก  มุมสวนข้างบ้าน ขนาดเล็ก มุมสวนข้างบ้าน ขนาดเล็ก มุมสวนข้างบ้าน ขนาดเล็ก มุมสวนข้างบ้าน ขนาดเล็ก มุมสวนข้างบ้าน ขนาดเล็ก

 


ไอเดียวางกระถางต้นไม้ในบ้านให้ต้นไม้รอด

หนึ่งประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านที่นอกจากช่วยดูดซับสารพิษต่างๆ ที่ปนเปื้อนมากับของใช้ในบ้านแล้ว ต้นไม้ใบสวยยังใช้ตกแต่งบ้านได้ด้วย ซึ่งเสน่ห์ของไม้ใบแต่ละแบบก็เสริมสร้างให้แต่ละมุมสวยงามแตกต่างกัน ปัจจัยสำคัญในการเลือกพิจาณาตำแหน่งวางต้นไม้คือ มีอากาศถ่ายเท และต้องมีแสงส่องถึง ส่วนใหญ่จึงมักเลือกว่างตำแหน่งที่ใกล้กับหน้าต่าง เพื่อให้ต้นไม้ได้รับแสงอย่างเพียงพอ
หลักการวางต้นไม้ฟอกอากาศในบ้าน คือต้องเลือกวางในตำแหน่งที่มีแสงส่องถึงเพื่อให้กระบวนการฟอกอากาศของต้นไม้เต็มประสิทธิผล ไม่ว่าจะเป็นการคายน้ำ ดูดซึมน้ำ หรือดูดอากาศ และกระบวนการสังเคราะห์ก็ล้วนแต่ต้องใช้แสงแดดเป็นส่วนสำคัญ ส่วนระยะในการวางนั้น ให้คำนึงไว้ว่า เขตการหายใจของคนเราจะใช้พื้นที่ประมาณประมาณ 0.17-0.23 ลูกบาศก์เมตร หากวางต้นไม้ในเขตหายใจ ต้นไม้จะช่วยฟอกอากาศพิษจากร่างกายมนุษย์ได้ด้วย ไอเดียการจัดวางต้นไม้ จะมีแบบไหนน่าสนใจบ้าง ลองไปดูเป็นไอเดียเหล่านี้กัน
กระถางต้นไม้ในบ้าน
กระถางต้นไม้ในบ้าน
กระถางต้นไม้ในบ้าน
กระถางต้นไม้ในบ้านกระถางต้นไม้ในบ้าน กระถางต้นไม้ในบ้าน กระถางต้นไม้ในบ้าน กระถางต้นไม้ในบ้าน กระถางต้นไม้ในบ้าน   กระถางต้นไม้ในบ้าน


รู้จักไม้ใบปลูกในบ้าน ฟอกอากาศได้ด้วย

เมื่องานวิจัยของนาซ่าค้นพบว่ามีต้นไม้หลายชนิดสามารถปลูกในบ้านได้ ทั้งยังมีศักยภาพในการฟอกอากาศและดูดสารพิษที่ปนเปื้อนมากับข้าวของเครื่องใช้ในบ้านได้ บวกกับกระแสตื่นตัวในช่วง Lock down เมื่อต้องเก็บตัวอยู่บ้าน และการปลูกต้นไม้กลายเป็นเทรนด์ใหม่มาแรง ทำให้ไม้ใบ ไม้ฟอกอากาศ ที่เคยได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่มแพร่ขยายออกไปเป็นวงกว้าง และนิยมใช้ต้นไม้เหล่านี้ตกแต่งบ้านเช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ หรือพร็อพเพิ่มความสวยงาม
สาเหตุที่ต้นไม้สามารถดูดสารพิษในอากาศได้นั้นอธิบายแบบเข้าใจง่ายได้ว่า

1 | ดูดสารพิษผ่านกระบวนการคายน้ำทางปากใบ ซึ่งต้นไม้ฟอกอากาศจะมีการคายน้ำที่สูงกว่าต้นไม้ชนิดอื่น ในกระบวนการคายน้ำจะทำให้อุณหภูมิบนผิวใบไม้แตกต่างจากอากาศภายนอก เกิดการหมุนเวียนของอากาศรอบๆ ทำให้อากาศที่มีสารพิษไหลลงสู่บริเวณรากพืชที่มีจุลินทรีย์ที่ถูกดึงดูดไว้จำนวนมาก และจุลินทรีย์จะทำการย่อยสารพิษให้กลายเป็นอาหารของพืช

2 | ดูดสารพิษผ่านการดูดน้ำจากราก ในการรดน้ำต้นไม้ที่บริเวณโคนต้น น้ำจะซึมลงรากแล้วต้นไม้จะดูดน้ำไปใช้ยังส่วนต่างๆอย่างรวดเร็ว ในกระบวนการนี้อากาศที่ประกอบไปด้วยออกซิเจน ไนโตรเจน และสารพิษที่ปนเปื้อนจะถูกดึงไปสู่ดินรอบๆ ราก จุลินทรีย์จะเปลี่ยนสารพิษที่มากับอากาศให้กลายเป็นอาหารของพืช

3 | ดูดสารพิษผ่านการดูดอากาศ ในขณะเดียวกันนี้ เมื่อต้นไม้จะดูดอากาศที่ปนเปื้อนสารพิษเข้าทางปากใบ ส่งต่อไปยังราก จากรากไปสู่ดิน และจุลินทรีย์ที่อยู่รอบๆ รากจะย่อยสารพิษเหล่านั้น

นอกจากคาร์บอนไดออกไซด์ที่เราคุ้นเคยกันว่า ต้นไม้ช่วยดูดซับก๊าซชนิดนี้แล้ว ยังมีสารพิษปนเปื้อนอีกหลายชนิดที่ปะปนอยู่ในบริเวณที่เราอาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือออฟฟิศ ผ่านข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน แล้วสารพิษเหล่านั้นระเหยออกมาในอากาศ อย่างเช่น ฟอร์มาดีไฮต์ ไซลีน โทลูอีน เบนซิน แอมโมเนีย แอลกอฮอล์ ซึ่งต้นไม้หลายชนิดมีศักยภาพในการฟอกอากาศได้ดี

อยากปลูกต้นไม้ในบ้าน ที่ฟอกอากาศได้ดี ลองเลือกปลูกต้นไม้เหล่านี้กัน

ไอวี่ Ivy

ต้นไม้ฟอกอากาศ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hedera helix L.

วงศ์ : Araliaceae

ประเภท : ไม้เลื้อยเนื้ออ่อนขนาดเล็ก

ดิน : ดินร่วน ระบายน้ำดี มีอินทรียวัตถุสูง  แสงแดด : เต็มวันและครึ่งวัน น้ำ : ปานกลาง

***ฟอกอากาศ : ดีมาก

เศรษฐีเรือนนอก 

ต้นไม้ฟอกอากาศ

ชื่อวิทยาศาสตร์: Chlorophytum bichetii (Karrer) Backer

วงศ์: Asparagaceae

ประเภท:ไม้ล้มลุกอายุหลายปี

ดิน ดินร่วนปนทราย แสงแดด ครึ่งวันเช้าถึงรำไร น้ำ ปานกลาง

*ฟอกอากาศ : ปกติ

พลูด่าง

ต้นไม้ฟอกอากาศ

ชื่อวิทยาศาสตร์: Epipremnum aureum 

วงศ์: Araceae

ประเภท: ไม้เลื้อยอายุหลายปี

ดิน : ดินร่วนที่มีอินทรียวัตถุสมบูรณ์ แสงแดด : แสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร น้ำ ปานกลางถึงมาก

**ฟอกอากาศ : ดี

 

ลิ้นมังกรสยามซิลเวอร์

ต้นไม้ฟอกอากาศ

วงศ์: Asparagaceae

ประเภท: ไม้อวบน้ำ

ดิน : ดินร่วน ระบายน้ำดี แสงแดด : รำไร ทนแสงน้อยได้ดี น้ำ : ปานกลาง

***ฟอกอากาศ : ดีมาก

ซองออฟอินเดีย

ต้นไม้ฟอกอากาศ

ชื่อวิทยาศาสตร์Dracaena reflexa ‘Song of India’

สกุล : Dracaena

ประเภท : ไม้พุ่มขนาดกลาง

ดิน : ดินร่วนปนทรายหรือร่วนซุย ระบายน้ำ แสงแดด : เต็มวัน น้ำ : ปานกลาง

***ฟอกอากาศ : ดีมาก


BOOKS RECOMMEND

สั่งซื้อออนไลน์

สั่งซื้อออนไลน์

สั่งซื้อออนไลน์

สั่งซื้อออนไลน์