Song of …บทเพลงแห่งไม้ใบ

ต้นไม้ฟอกอากาศ มีพรรณไม้หลายชนิดนอกจากปลูกประดับสวนเพื่อความสวยงามแล้ว ยังช่วยลดมลภาวะในอากาศ เช่นเดียวกับไม้ประดับในสกุลดราซีนา (Dracaena) วงศ์ Asparagaceae ซึ่งจากผลการศึกษาของ NASA Clear Air Study พบว่าพืชชนิดนี้กำจัดสารฟอร์มัลดีไฮด์ ไซลีน  และไตรคลอโรเอทิลีนได้ดี

หนึ่งใน ต้นไม้ฟอกอากาศ ขอแนะนำให้รู้จักกับ ซองออฟอินเดีย ซองออฟจาเมกา และซองออฟสยาม ไม้ใบสวยที่ปลูกเลี้ยงง่าย ขยายพันธุ์ด้วยการตัดชำเนื่องจากทนทั้งร่มและแดด จึงนิยมปลูกเป็นไม้ประธานในสวนหย่อม ตามมุมบ้านและอาคาร รวมถึงใช้ประดับในอาคารได้ดี

ซองออฟอินเดีย
ซองออฟอินเดีย

ซองออฟอินเดีย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dracaena reflexa ‘Song of India’ ลำต้นตั้งตรง สูง 2-5 เมตร แตกกิ่งก้านสาขามาก ใบเดี่ยวเรียงเวียนถี่ รูปใบหอกยาว ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ แผ่นใบค่อนข้างหนา ริมใบด่างเหลือง กลางใบมีแถบสีเขียว โตช้า ชอบแสงแดดเต็มวัน ดินร่วนปนทรายหรือร่วนซุย ระบายน้ำดี ความชื้นสูง สามารถตัดแต่งทรงพุ่มได้

ซองออฟจาเมกา
ซองออฟจาเมกา

ซองออฟจาเมกา มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า D. reflexa ‘Song of Jamaica’ ไม้พุ่มขนาดกลาง สูง 2 -3 เมตร แตกกิ่งตามข้อ แตกหน่อจากโคนต้น ใบเดี่ยวเรียงเวียนถี่ที่ปลายกิ่ง รูปใบหอกยาว ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้น ใบสีเขียวเข้มกลางใบมีแถบสีเขียวอ่อน อัตราเจริญเติบโตปานกลาง ชอบแสงแดดครึ่งวัน-เต็มวัน เจริญได้ในดินแทบทุกชนิด ความชื้นปานกลางถึงน้อย สามารถตัดแต่งทรงพุ่มได้ ใช้ประดับสวนหย่อมบริเวณที่มีแสงครึ่งวัน อาจปลูกต้นเดียวหรือเป็นกลุ่ม

ซองออฟสยาม
ซองออฟสยาม

นอกจากนี้ยังมี ซองออฟสยาม ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า D. reflexa ‘Song of Siam’ ลักษณะคล้ายซองออฟอินเดียและซองออฟจาเมกา ต่างกันที่สีและลายบนแผ่นใบ แต่สวยงามไม่แพ้กัน

ติดตามข้อมูลพรรณไม้ชนิดอื่นๆที่ปลูกเลี้ยงในประเทศไทยซึ่งรวบรวมไว้มากกว่า1,500 ชนิดได้ที่ https://www.baanlaesuan.com/plants

 

เรื่อง: อังกาบดอย

ภาพ: อภิรักษ์ สุขสัย


ทำไมต้นไม้ดูดสารพิษในอากาศได้

ลดฝุ่นให้บ้านด้วยการปลูกต้นไม้

10 ต้นไม้ อยู่ในบ้านก็ได้ อยู่นอกบ้านก็ดี