บ้านดิน บ้านเชียงใหม่

บ้านหลังน้อย บนดอยที่มีวิวภูเขาโอบล้อม 360 องศา

บ้านดิน บ้านเชียงใหม่
บ้านดิน บ้านเชียงใหม่

บ้าน 3 หลัง 3 สไตล์ของศิลปินหนุ่ม ซึ่งน่าจะเป็นบ้านในฝันของใครหลายคน ทั้ง บ้านไม้ใต้ถุนสูง ที่ดัดแปลงจากเรือนยุ้งข้าวบรรยากาศน่าสบาย บ้านปูนเปลือยหลังคาสูง เเละบ้านดินสีสันสดใส มองเห็นทิวทัศน์ธรรมชาติได้โดยรอบ พร้อมการตกแต่งด้วยงานศิลปะสไตล์พื้นถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

บ้านทั้ง 3 หลัง ที่ตกแต่งได้สวยน่ารักเหมือนกระท่อมกลางป่านี้  คือบ้านของ คุณซัน – ณชนก เสียมไหม ศิลปินที่ฝากฝีมือเพ้นต์รูปสวย ๆ ตามสถานที่ต่าง ๆ ในเชียงใหม่ ที่สามารถสัมผัสกับวิวภูเขาได้รอบทิศทางแบบ 360 องศา เเถมด้วยวิวสวนผลไม้และดอกไม้ที่ชาวดอยปลูกไว้สำหรับตัดขาย ในฤดูที่ดอกไม้ออกดอกพร้อมกัน บอกได้คำเดียวว่า “สวย…ลืมโลก”  บ้านไม้ใต้ถุนสูง

บ้านไม้ บ้านไม้ใต้ถุนสูง เรือนยุ้งข้าว บ้านเชียงใหม่
ปัจจุบันชาวบ้านไม่นิยมเก็บข้าวไว้กินเองครั้งละมากๆ คุณซันจึงซื้อเรือนยุ้งข้าวต่อ แล้วจึงยกมาตั้ง ซ่อมแซมทำหลังคาใหม่ ใช้เป็นเรือนรับรองแขกและเพื่อนๆที่มาเยี่ยมเยือน

“พี่เป็นคนใต้ แต่ที่ชอบอยู่เชียงใหม่เพราะที่นี่มีทั้งธรรมชาติและความเป็นเมืองผสมกัน เวลามาที่บ้านนี้เราจะอยู่ท่ามกลางต้นไม้ ภูเขา เหมือนโดนตัดขาดจากภายนอกเลยนะ สัญญาณโทรศัพท์ก็ไม่ดี อินเทอร์เน็ตนี่ไม่ต้องพูดถึง เพราะขนาดโทรทัศน์ยังดูได้ไม่ครบทุกช่องเลย แต่บางครั้งถ้าเกิดอยากเฮฮากับเพื่อนบ้าง ขับรถแค่ 15-20 นาที ก็สามารถไปนั่งจิบกาแฟที่ร้านสวย ๆ ในตัวเมืองเชียงใหม่ได้แล้ว” คุณซันเล่าเหตุผลที่เลือกมาตั้งรกรากที่นี่ให้เราฟังอย่างอารมณ์ดี ทีมงานได้ฟังก็เห็นด้วยแบบร้อยเปอร์เซ็นต์

บ้านหลังน้อย 3 หลังที่สร้างบนเนินเขาเอียง ๆ ลดหลั่นกันไปนี้ คุณซันบอกว่ามาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองล้วนๆ เพราะบุกเบิกตั้งแต่ถางทาง สร้างถนน ทำทางประปา ปรับหน้าดิน ปลูกต้นไม้ ฯลฯ เรียกว่าต้องขลุกอยู่ที่นี่เป็นปีๆเพื่อสร้างบ้านในฝันของตัวเอง สำหรับเป็นที่พักผ่อนหลบซ่อนตัวจากสังคมที่วุ่นวายจนสำเร็จ

บ้านไม้ บ้านไม้ใต้ถุนสูง เรือนยุ้งข้าว บ้านเชียงใหม่
คุณซันในมุมสบายใต้ถุนบ้านยุ้งข้าวกับเจ้าหลงดอย สุนัขคู่ใจที่พบกันในบริเวณนี้ตั้งแต่ตอนเตรียมสร้างบ้าน จากที่เคยไม่ชอบสุนัขมาก่อน เมื่อเจอสุนัขนิสัยดีตัวนี้เข้าก็กลายมาเป็นคนรักและเอ็นดูสุนัขไปโดยปริยาย

“เมื่อก่อนพี่เคยอยู่แต่บ้านเช่า ด้วยความชอบแต่งบ้านก็เลยทำเสียแบบเต็มที่ จนวันหนึ่งเจ้าของบ้านเขาจะขอบ้านคืน เราก็เริ่มเข้าใจว่าทั้งหมดที่ทุ่มเทไปนั้นยังไงสุดท้ายก็ไม่ใช่บ้านของเรา เลยตั้งใจหาทำเลที่จะสร้างบ้านเราเอง จนได้เห็นที่นี่ก็นึกชอบทันที เพราะวิวสวย สงบ และเป็นส่วนตัว

“แม้จะดูว่าเป็นหลังเล็กๆ แต่เชื่อไหมว่าใช้เวลาสร้างและตกแต่งไม่น้อยเลยนะ เพราะพี่ค่อยๆแต่งค่อยๆจัดเพื่อให้ได้อย่างที่ชอบจริงๆ อย่างเวลาไปเที่ยวต่างประเทศหรือเดินทางไปเจออะไรที่ชอบก็จะซื้อเก็บไว้ พอนำมาจัดมาวางก็ปรับเปลี่ยนไปตามชอบ เอาจนได้อย่างที่เห็นในบ้านนี่แหละ แต่ที่เห็นนี่ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งนะ เพราะซื้อมาเก็บไว้เรื่อยๆ ก็เลยมีของไม่น้อยอยู่เหมือนกัน”

หลังจากพูดคุยได้สักพัก คุณซันก็พาเราเดินชมรอบๆบริเวณบ้านและสวน

เรือนหลังแรก…ที่สร้างเสร็จทีหลัง (คุณซันสร้างไล่จากด้านบนเขาลงมาด้านล่าง) คือบ้านที่ประยุกต์จากยุ้งข้าวไม้หลังเก่า โดยยกมาตั้งประกอบและขัดเคลือบทำสีไม้ใหม่ พร้อมก่อผนังชั้นล่างโชว์ผิวฉาบด้วยซีเมนต์ผสมสีฝุ่นสีเหลืองเป็นครัวเปิดแบบไทยๆ ดูมีเสน่ห์แบบผสมผสานทั้งเก่าและใหม่เข้ากันได้อย่างสวยงามและใช้งานได้ดี ชั้นบนแบ่งพื้นที่เป็นส่วนนั่งเล่น ห้องนอน และห้องน้ำแบบเปิดโล่ง ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้และสิ่งทอต่างๆลวดลายแบบชนเผ่าที่มาจากชาวเขาในละแวกใกล้เคียงไปจนถึงของที่ได้จากการเดินทางไปต่างประเทศ

บ้านไม้ บ้านไม้ใต้ถุนสูง เรือนยุ้งข้าว บ้านเชียงใหม่ ครัว ครัวไทย
มุมครัวไทยที่ก่อฉาบผนังและเคาน์เตอร์ด้วยปูนซีเมนต์ขัดมันผสมผงสีเหลือง ดูเข้ากันดีกับพื้นผิวไม้ดิบๆของเสาบ้าน และท็อปเคาน์เตอร์
บ้านไม้ บ้านไม้ใต้ถุนสูง เรือนยุ้งข้าว บ้านเชียงใหม่ ศิลปะพื้นถิ่น
ชั้นบนของเรือนยุ้งข้าวที่เก็บรูปแบบสถาปัตยกรรมของเดิมไว้ ตกแต่งด้วยข้าวของและงานศิลปะสไตล์พื้นถิ่น
บ้านไม้ บ้านไม้ใต้ถุนสูง เรือนยุ้งข้าว บ้านเชียงใหม่ มุมนั่งเล่น ศิลปะพื้นถิ่น
มุมนั่งเล่นในบ้าน คุณซันออกแบบตกแต่งด้วยตัวเองอย่างพิถีพิถัน โดยลงมือเพ้นต์ภาพบนหน้าต่างด้านหลังโซฟาด้วยตัวเอง เป็นภาพนกยูงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงานสไตล์คุณซัน
ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ บ้านไม้ บ้านไม้ใต้ถุนสูง เรือนยุ้งข้าว บ้านเชียงใหม่
ห้องอาบน้ำ ทำเป็นอ่างไม้สำหรับนั่งหรือยืนอาบฝักบัว ดูเรียบง่าย มีช่องเปิดแบบมองออกไปเห็นวิวภูเขาด้านนอกให้บรรยากาศสบายๆ

เรือนหลังที่สอง บ้านปูนเปลือยหลังคาสูง พิเศษตรงที่มีระเบียงนั่งเล่นตามมุมต่างๆเพื่อชมวิว บ้านหลังนี้สร้างตรงจุดชมวิวที่สวยที่สุด จึงมักเป็นมุมโปรดปรานของเจ้าของบ้าน ภายในเปิดโล่ง มีชั้นลอยเล็กๆ สำหรับเป็นห้องนอนรับรองแขก ชั้นล่างกั้นส่วนเล็กๆเป็นส่วนเตรียมอาหาร บาร์สำหรับชงกาแฟสดหอมๆ พร้อมมุมนั่งจิบกาแฟเล็กๆ ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าแบบมีชิ้นเดียวในโลก ของประดับตกแต่งต่างๆเน้นของทำมือ หรือไม่อย่างนั้นก็เป็นผลงานของศิลปินซึ่งมีตั้งแต่ระดับนักศึกษาจบใหม่ไปจนถึงความดังระดับแนวหน้าของเมืองไทย แต่ทั้งนี้เจ้าของบ้านเลือกเพราะความชอบส่วนตัวเท่านั้น ไม่ได้เน้นที่ความโด่งดังของศิลปินใดๆทั้งสิ้น

บ้านปูนเปลือย บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว
บ้านปูนเปลือยขนาดย่อม ด้านหน้ามีประตูบานเล็กพร้อมซุ้มสำหรับจัดวางกระถางต้นไม้ที่ด้านบน ด้านข้างซ้ายขวาขนาบด้วยกระถางต้นไม้ดูร่มรื่นสวยงาม เปรียบดั่งบ้านน้อยในป่าใหญ่
บ้านปูนเปลือย บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว มุมนั่งเล่น
มุมระเบียงหน้าบ้านไว้สำหรับจิบกาแฟร้อนๆ พร้อมมองวิวสวยๆ เป็นอีกหนึ่งมุมโปรดของคุณซันที่ต้องมานั่งชมบรรยากาศยามเช้าที่นี่เกือบทุกวัน
บ้านปูนเปลือย บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว
อีกหนึ่งมุมโปรดสำหรับต้อนรับเพื่อนฝูงที่แวะมาเยี่ยมเยือนอยู่เสมอ คุณซันออกแบบเป็นม้านั่งปูนก่อรูปตัวแอล (L) ซึ่งทำอย่างง่ายๆ แต่ใช้งานได้คุ้ม
มุมก่อกองไฟ บ้านไม้ใต้ถุนสูง
หลังบ้านทำมุมสำหรับก่อไฟยามอากาศหนาวๆ ได้อารมณ์แบบแคมป์ไฟ ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของวงสนทนาระหว่างเพื่อนๆ
บ้านปูนเปลือย บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว สไตล์ลอฟต์ สไตล์ลอฟท์
ภายในบ้านตกแต่งเป็นรูปแบบลอฟต์ เปิดพื้นที่เห็นกันหมด กั้นส่วนพื้นที่ครัวด้วยเคาน์เตอร์บาร์ และทำชั้นลอยเล็กๆ ปูฟูกแบบง่ายๆ สำหรับให้เป็นห้องนอนแขก
บ้านปูนเปลือย บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว ศิลปะพื้นถิ่น
ส่วนนั่งเล่นภายในบ้านตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าแบบลอยตัว เพิ่มบรรยากาศด้วยของตกแต่งสวยๆ ที่สะสมจากการเดินทาง และงานศิลปะทั้งจากฝีมือตัวเองและเพื่อนศิลปิน
บ้านปูนเปลือย บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว ศิลปะพื้นถิ่น
ประตูบานเฟี้ยมไม้เก่าสามารถเปิดออกได้จนสุด มองออกไปเห็นวิวภูเขาสวยๆของดอยสะเมิง
ช่องลม
สำหรับการระบายอากาศของบ้านที่มีฝ้าเพดานสูง ช่วยให้ลมไหลเวียนพาอากาศร้อนออกไปได้ดี
บ้านปูนเปลือย บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว ครัว ห้องครัว
พื้นที่เตรียมอาหารเรียบง่ายแต่เต็มไปด้วยรายละเอียด เช่น การเลือกกรอบหน้าต่างบานเก่า การขูดสีคานเหล็กสีดำให้ดูถลอกๆอย่างมีศิลปะ แม้มีข้าวของที่ต้องจัดเก็บมากมาย แต่ก็สามารถจัดสรรพื้นที่ได้อย่างมีระบบระเบียบ
ที่วางแก้ว ชั้นวาง
แม้กระทั่งการเลือกใช้ข้าวของจานชามก็ล้วนแต่สวยงามและมีคุณค่าในตัวเอง เพราะมีทั้งความทรงจำจากการเดินทาง และเป็นของสร้างสรรค์จากศิลปินคนโปรด

เรือนหลังที่สาม เป็นบ้านดินสีสันสดใสที่สร้างเป็นหลังแรก คุณซันมีความผูกพันกับบ้านหลังนี้มากเป็นพิเศษเพราะอิฐแต่ละก้อนปั้นเองกับมือ เรือนหลังนี้ใช้เป็นสตูดิโอสร้างผลงานภาพพิมพ์ไม้ ซึ่งเป็นอาชีพหลักของคุณซัน และส่วนห้องนอน ห้องน้ำด้านหลังที่จัดวางอย่างเรียบง่าย ผนังห้องทุกส่วนล้วนติดตั้งงานศิลปะซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลงานของคุณซันเอง นอกจากนี้ในบริเวณรอบๆบ้านยังมีไม้ต้น ไม้กระถาง และไม้พุ่มต่างๆ จัดวางอย่างลงตัวดูร่มรื่น

บันได บันไดนอกบ้าน
เมื่อเดินผ่านบันไดแคบๆระหว่างพุ่มไม้ไปจนสุดทางจะพบบ้านดินหลังสุดท้ายหลังสีเหลืองสดใส ซึ่งสร้างจากน้ำพักน้ำแรงของเจ้าของบ้านล้วนๆ
บ้านดิน บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว ศิลปะพื้นถิ่น ห้องนอน
บ้านดินหลังน้อยใช้พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นห้องนอนและสตูดิโอทำงานภาพพิมพ์ ผนังสีสดเมื่อตกแต่งด้วยผ้าลายสีสดตัดกันก็ทำให้ห้องดูสดใสมีเสน่ห์ไม่ซ้ำใคร
บ้านดิน บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว ศิลปะพื้นถิ่น มุมทำงาน มุมทำงานศิลปะ
มุมโปรดอีกมุมของเจ้าของบ้านที่ใช้สำหรับสร้างสรรค์งานศิลปะ
บ้านดิน บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว ศิลปะพื้นถิ่น
ลูกเล่นของการใช้ผ้าลายพื้นเมืองจากนานาประเทศที่ให้คาแร็กเตอร์คล้ายๆกันคือใช้สีสันสดใสและลวดลายอ่อนช้อยผสมผสานกับลายเรขาคณิตเล็กๆ เมื่อนำมาตกแต่งจัดวางคู่กับงานประดิษฐ์ต่างๆ ทั้งรูปภาพและไม้แกะสลักก็ยิ่งดูลงตัว
หลังคาแบบโชว์ฝ้า นำไม้โครงสร้างมาวางพาด แล้วหาโครงไม้ไผ่มาพาดทับอีกทีเพื่อใช้เป็นที่เก็บของ ติดตั้งโคมแบบนี้ก็ดูเข้ากันดีกับบรรยากาศแบบบ้านน้อยกลางป่า

บ้านดิน บ้านเชียงใหม่ บ้านชั้นเดียว ศิลปะพื้นถิ่น ห้องน้ำ ห้องน้ำสีเหลือง
ห้องน้ำเล็กๆตั้งอยู่ทางด้านหลัง สีสันสดใสตั้งแต่บานประตูสีชมพูขอบฟ้า ภายในมีหน้าต่างเปิดโล่งสำหรับชมวิวไปอาบน้ำไป ผนังรูปทรงฟรีฟอร์มสีเหลืองโค้งไปมาเพื่อแบ่งพื้นที่ส่วนเปียกและส่วนแห้ง
หน้าต่าง
บ้านก่อฉาบด้วยดินสามารถสร้างลูกเล่นได้จากการทำปูนปั้นสวยๆรอบๆบานกรอบแบบนี้ แต่อาจต้องอาศัยฝีมือสักหน่อย
บันได บันไดนอกบ้าน บ้านไม้ใต้ถุนสูง
บรรยากาศสวนรอบๆบ้านที่เต็มไปด้วยลูกเล่นต่างๆ เพื่อสร้างอารมณ์อันน่ารื่นรมย์ ทั้งแขวนกรงนก โคมไฟต่างๆ และจัดวางจักรยานคันเล็กๆ
บันได บันไดนอกบ้าน บ้านไม้ใต้ถุนสูง
ทางเดินในบริเวณบ้านก่ออิฐมอญสักสองชั้นเป็นเหมือนไม้แบบ แบ่งเป็นขั้นบันไดก่อน แล้วจึงเทคอนกรีตเป็นลูกนอนอีกที เพิ่มความน่ารักด้วยการพิมพ์รูปใบไม้สวยๆลงไป

แม้จะถ่ายบ้านคุณซันเสร็จแล้ว และเลยกำหนดการที่เร่งรีบมาสักพักแล้ว แต่ใครล่ะจะทนลาจากบ้านสวยๆ ในบรรยากาศดีๆอย่างนี้มาได้อย่างไม่นึกอ้อยอิ่ง…บางครั้ง ช้าบ้าง ไม่ต้องรีบมาก ก็น่าจะดีเหมือนกันนะ

สงสัย…ฉันเองคงจะ “หลงดอย” นี้เข้าแล้วเหมือนกัน


เจ้าของ-ออกแบบ : คุณณชนก เสียมไหม

เรื่อง : กรวรรณ

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สไตล์ : มาดามแคท

เรือนรับรองความสุข

บ้านปูน (เปลือย) ทรงกล่องสุดเท่

บ้านเปื้อนดิน… “บ้านดิน” ใจกลางกรุง