สวนสวยหลายแบบที่มีกลิ่นอายสไตล์โมเดิร์นผสม

เพราะคำว่าสไตล์โมเดิร์นเมื่อประกอบกับสิ่งใดก็ทำให้สิ่งนั้นดูทันสมัย เรียบเท่ อินเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น หรือสวนสไตล์โมเดิร์น ซึ่งนั่นก็ไม่ผิดนักเพราะคำว่าโมเดิร์น กลายเป็นตัวแทนของความเรียบง่าย ที่ถูกตัดทอนรายละเอียดให้น้อยลง ภาพจำของสวนสไตล์โมเดิร์น จึงเป็นสวนที่เรียบ เป็นระเบียบ ดูแลง่าย

แต่สำหรับใครหลายๆ คน กลับมองว่าสวนสไตล์โมเดิร์นอาจจะดูแข็งกระด้างเกินไป ในขณะที่สไตล์อื่นๆ ก็อาจจะเต็มไปด้วยดีเทลจนดูล้าหลัง การมีสวนที่ลดทอนรายละเอียดให้ดูแลได้ง่ายขึ้น แต่ยังมีเอกลักษณ์ที่โดเด่น ตรงกับรสนิยมของเจ้าของสวน อย่างโมเดิร์นวินเทจก็ไม่รู้สึกหวานจนเกินไป หรือสวนโมเดิร์นทรอปิคัลก็จะเป็นสวนป่าเมืองร้อนที่ร่มเย็นและดูทันสมัย ใช้งานได้สะดวกกว่าสวนทรอปิคัลที่อาจจะเกินเลยไปถึงคำว่ารก กลายเป็นคำนิยามของการจัดสวนที่จะต้องมีคำว่า โมเดิร์น สอดแทรกในทุกรูปแบบ และให้ความหมายของมันคือสวนที่เรียบขึ้นจากต้นแบบดั่งเดิม สไตล์โมเดิร์น วินเทจ

ว่าแล้วเราก็มาดูกันเลยว่า สวนแต่ละสไตล์ที่ถูกตัดทอนลายละเอียดลงให้เป็นเหมาะกับคนในยุคปัจจุบันนั้นมีแบบสวนไหนน่าทำตามที่บ้านบ้าง

1| โมเดิร์นทรอปิคัลเรนฟอเรส

สไตล์โมเดิร์น วินเทจ สวนโมเดิร์นทรอปิคัลเรนฟอเรส สวนโมเดิร์นทรอปิคัลเรนฟอเรส สวนโมเดิร์นทรอปิคัลเรนฟอเรส

เจ้าของ : คุณธิติภูมิ อึ้งสกุล และคุณพรภัสสร อมตกุลชัย

จัดสวน : อยู่กับดินทร์ โดยบดินทร์ ปี่เสนาะ

สวนโมเดิร์นทรอปิคัลเรนฟอเรสหรือจะเรียกอีกอย่างว่านี่คือสวนป่าร้อนชื้นสมัยใหม่ที่นักออกแบบเลือกตัดทอนด้วยชุ่มชื้นของป่าดิบชื่นให้เป็นสวนที่เปิดโล่งขึ้น แต่ยังคงจำลองรูปของป่าธรรมชาติในหลายๆ องค์ประกอบเช่นโขดหินที่มีมอสขึ้น น้ำตกธรรมชาติ แต่ก็มีส่วนที่เป็นสไตล์โมเดิร์นเข้าไปสอดแทรก ทั้งน้ำตกโมเดิร์น มุมนั่งเล่น ที่แม้ว่าจะเป็นรูปแบบที่แตกต่างแต่ก็สามารถเข้ากันได้อย่างลงตัว

ชมทุกมุมของสวนนี้

 

2 | โมเดิร์นวินเทจ

สวนโมเดิร์นวินเทจ สวนโมเดิร์นวินเทจ สวนโมเดิร์นวินเทจ

เจ้าของ : คุณธนินท์รัฐ ลิ้มภัทรนันท์ และคุณวรรณกาญจน์ ลิ้มเกษมสถาพร

ออกแบบ : คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ

จัดสวน :  Design Item

สวนอิงลิชวินเทจ หรือสวนสไตล์ย้อนยุคที่นิยมกันในแถบยุโรป รูปแบบของสวนสไตล์นี้จะมีความหวานด้วยพรรณไม้ซึ่งเน้นไม้ดอก ใบเล็กละเอียด และมีของตกแต่งจัดวางประกอบเช่นรูปปั้น อ่างนกน้ำ กระถางน้ำพุ ซึ่งเมื่อถูกตัดทอนให้ดูทันสมัยขึ้นรูปแบบของพรรณไม้ก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน อย่างเลือกใช้ไม้ดอกจำนวนไม่มาก เน้นให้เป็นระเบียบ และใช้เฟอร์นิเจอร์เอ๊าต์ดอร์สมัยใหม่ช่วยลดบรรยากาศหวานๆ ในสวนให้ดูสมาร์ทขึ้น

ชมทุกมุมของสวนนี้

 

 

3 | โมเดิร์นทรอปิคัล

สวนโมเดิร์นทรอปิคัล สวนโมเดิร์นทรอปิคัล สวนโมเดิร์นทรอปิคัล

สวนทรอปิคัลหรือสวนในเขตร้อนชื้นก็คือสวนของเมืองไทย ที่เน้นให้ร่มเงา ชุ่มฉ่ำ เน้นไม้ใบที่ทนร่ำทนแดดรำไรได้ดี ยิ่งมีบ่อปลาหรือน้ำตกเล็กๆ สอดแทรกด้วยแล้ว เป็นสวนยอดนิยมของคนไทยเลยทีเดียว การตัดทอนรูปแบบสวนทรอปิคัลให้น้อยลงอาจจะถูกใจคนที่ชอบบรรยากาศที่โปร่งโล่งขึ้น มีแดดส่องถึงในบางจุด และพรรณไม้ดูแลง่าย ไม่ต้องให้เขียวชอุ่มเหมือนป่าจริง

ชมทุกมุมของสวนนี้

 

4 | โมเดิร์นมินิมัล

สวนโมเดิร์นมินิมัล สวนโมเดิร์นมินิมัล สวนโมเดิร์นมินิมัล

เจ้าของ : คุณอุมาพร ระยับแสง

จัดสวน : บริษัทกิ่งก้านใบ จำกัด โดยคุณธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอยทับทิม สุขแสง

ความน้อยนิดมหาศาลตามแนวคิดของชาวมินิมัลลิสต์อาจจะทำให้สวนสไตล์มินิมัลดูไกลเกินภาพสวนในฝันของใครหลายๆ คน แต่หากเป็นสวนสไตล์โมเดิร์นมินิมัลที่ลดความน้อยลงแต่เติมรายละเอียดให้มากขึ้น ให้ดูเรียบนิ่งแต่ยังมีความเคลื่อนไหว มีฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้ในหลายๆ ส่วน และยังคงคอนเซ็ปต์ความเรียบน้อยที่ดูแลง่าย

ชมทุกมุมของสวนนี้