สวนป่าโมเดิร์นของลูกสาวตัวน้อย ในพื้นที่ 50 ตารางวา

หลังฝ่าการจราจรอันแสนวุ่นวายของย่านสุขุมวิท กระทั่งเลี้ยวเข้าไปในซอยปุณณวิถีจนถึงบ้านหลังย่อม ๆ บนเนื้อที่กว้างขวาง เนื่องจากเจ้าของบ้านมีบริษัทที่อยู่ในบริเวณเดียวกัน รอบบ้านกั้นด้วยรั้วสูงและประตูเหล็กบานใหญ่ เดินผ่านสนามหญ้าหลังบ้านเข้าไปด้านใน ก็มองเห็นประตูเล็ก ๆ กั้นอยู่ข้างหน้า หูแว่วได้ยินเสียงน้ำไหล

DESIGNER DIRECTORY : จัดสวน :อยู่กับดินทร์

เจ้าของ : คุณธิติภูมิ อึ้งสกุล และคุณพรภัสสร อมตกุลชัย

ออกแบบ :  อยู่กับดินทร์ โดยคุณบดินทร์  ปี่เสนาะ โทรศัพท์ 08-4533-0739

สวนป่าโมเดิร์น
บ่อน้ำทาด้วยสีดำให้ดูโมเดิร์น มีความลึกเพียง 20 เซนติเมตร เพื่อให้ดูแลทำความสะอาดได้ง่าย ปลายบ่อวางหินประดับและปลูกพรรณไม้แซม เพื่อเปลี่ยนอารมณ์ไปสู่สวนที่อยู่อีกด้าน

เมื่อเดินผ่านประตูเข้าไปก็พบกับ สวนป่าโมเดิร์น ที่ดูร่มรื่น เต็มไปด้วยพรรณไม้เขียวชอุ่ม มีแสงแดดอ่อน ๆ ลอดผ่านร่มไม้ใหญ่ และมีไอหมอกลงมากระทบที่ผิวน้ำ บรรยากาศที่เห็นชวนให้รู้สึกเหมือนว่ากำลังเดินเล่นอยู่ริมลำธารกลางป่า ช่างดูสงบต่างจากบริเวณด้านนอกอย่างสิ้นเชิง

“หลังจากที่ทราบว่าภรรยา (คุณรส – พรภัสสร อมตกุลชัย) ตั้งครรภ์ ก็เริ่มวางแผนว่าจะต้องทำอะไรกันบ้างครับ เด็กแรกเกิดต้องดูแลกันเป็นพิเศษ การเดินขึ้นเดินลงจากชั้น 2 ไม่น่าจะสะดวก เลยตัดสินใจทำห้องใหม่แยกออกมาให้เป็นสัดส่วน เพื่อเป็นสถานที่เลี้ยง น้องไอริน โดยเฉพาะ โชคดีมีที่ดินว่างอยู่ข้างบ้าน เนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวา เลยตัดสินใจซื้อ ส่วนตัวอาคารก็เป็นบ้านสำเร็จรูปหรือบ้านน็อกดาวน์ มีสวนอยู่รอบ ๆ บรรยากาศดี ๆ อยากให้น้องเติบโตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ” คุณนัท – ธิติภูมิ อึ้งสกุล เจ้าของบ้านและเพิ่งเป็นคุณพ่อลูกอ่อนเล่าถึงที่มาของสวนสวยแห่งนี้ให้เราฟัง

สวนป่าโมเดิร์น
มุมมองจากบ้านหลังใหญ่เมื่อเดินผ่านประตูเล็กเข้าไปจะพบสวนป่าเขียวชอุ่มร่มครึ้ม ทางเดินหลักในสวนผูกเหล็กเทปูน เลือกใช้เหล็กกัลวาไนซ์ที่กันสนิมและการกัดกร่อน มีอายุใช้งานนานกว่าเหล็กทั่วไป ด้านบนปูทับด้วยคาร์เพ็ตสโตน ต่างจากสวนป่าเดิม ๆ ที่มักปูด้วยแผ่นหินกาบ จุดประสงค์เพื่อให้ใช้งานได้ในระยะยาว และดูแลรักษาง่าย

ผมเองชอบสวนป่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้วครับ ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดว่าอยากได้ใครมาจัดสวนให้ ลองหาข้อมูลจากกูเกิ้ลดูก่อน เสิร์ชคำว่า ‘สวนป่า’ เพจของคุณกิมก็เด้งขึ้นมาเลย ลองเข้าไปดู ชอบผลงานของเขาก็เลยนัดคุยกันครับ ผมไม่ได้กำหนดอะไรเลย ขอแค่เป็นสวนป่าที่ไม่รกจนเกินไป แล้วเพิ่งมีลูกอ่อนก็เลยขอให้ดูแล้วปลอดภัยหน่อย เขาก็ทำแบบมาให้ดูว่าจะมีน้ำตก มีที่นั่งเล่นตรงนั้นตรงนี้ เห็นแล้วก็ชอบเลยครับ”

สวนป่าโมเดิร์น
ลำธารลึกเพียง 1.20 เมตร เลี้ยงปลาคาร์ปตัวเล็กๆ และไม่มีระบบบ่อกรอง แต่ใช้ระบบกรองชีวภาพ ด้านหลังสวน โดยจะมีบ่อพักน้ำซึ่งปูหินภูเขาไฟให้หนามากหน่อย เหมือนเป็นบ่อกรองไปในตัว พร้อมเติมแบคทีเรียลงไปให้เติบโต

 คุณกิม – บดินทร์  ปี่เสนาะ แห่งอยู่กับดินทร์ พูดถึงการจัดสวนนี้ให้ฟังว่า “เนื้อที่สวนทั้งหมดประมาณ 150 ตารางเมตรครับ ใช้เวลาทำทั้งหมด 2-3 เดือน เดิมเป็นป่ากล้วยเลย คุณนัทลงเสาเข็มไว้ให้เกือบทั้งหมดแล้ว ผมมาลงเพิ่มในส่วนของพื้นที่สวน ลำธาร และน้ำตกเพื่อเพิ่มความแข็งแรง จากนั้นผมก็เริ่มดูทิศทางแสงเป็นหลัก แล้วกำหนดว่าอะไรควรอยู่ตรงไหน บ้านน็อกดาวน์เลือกให้อยู่ชิดมุมด้านในเพื่อให้เหลือพื้นที่สวนล้อมรอบทางด้านหน้า กำหนดจุดน้ำตกและลำธาร วางตำแหน่งมุมนั่งเล่น แล้วค่อยปลูกไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงา จากนั้นก็เติมไม้ระดับล่างเพื่อให้สวนดูสวยสมบูรณ์มากขึ้น

สวนป่าโมเดิร์น
มุมด้านในสุดของสวนจัดเป็นมุมนั่งเล่นอีกมุม เป็นสวนสไตล์โมเดิร์นที่คุณกิมอยากทำ มีน้ำตกจากผนังทำเป็นลิ้นน้ำ เปรียบให้เป็นต้นน้ำหรือตาน้ำ ไหลลงสู่บ่อสี่เหลี่ยมด้านล่าง พื้นปูด้วยคาร์เพ็ตสโตน ผนังด้านหลังเป็นไม้เทียม เพิ่มลูกเล่นด้วยการทำสีไม้ให้มีความอ่อนเข้มต่างกันโดยใช้เทคนิกการทาสีทับด้วยจำนวนรอบที่ต่างกัน

“ปกติผมไม่ค่อยใช้เส้นตรงหรือเหลี่ยมมุมต่าง ๆ ในการออกแบบ แต่สำหรับสวนนี้ผมอยากใส่ความเป็นโมเดิร์นที่อยากทำมานานผสมผสานเข้าไป เช่น มุมน้ำตกด้านหลังที่ทำเป็นลิ้นน้ำ มีบ่อน้ำรูปสี่เหลี่ยม โชคดีที่คุณนัทเปิดโอกาสให้ผมทำได้เต็มที่ครับ

“ผมเลือกใช้ไม้ใหญ่หลากหลายชนิด และเลือกที่เป็นพุ่มให้ร่มเงาให้มากที่สุด มีทั้งพะยูง หว้า หมากเม่า แก้ว จิกน้ำ เสี้ยว กาหลง กระโดน พุดร้อยมาลัย พุดกังหัน เพื่อให้สวนชุ่มชื้น ช่วยให้พรรณไม้ด้านล่างเจริญเติบโตได้ดี ไม้พุ่มด้านล่างก็เป็นไม้ใบเป็นส่วนใหญ่ เป็นไม้ที่ชอบความชุ่มชื้น ปลูกริมลำธารได้ดี พวกไม้ในกลุ่มเฟิน เช่น เฟินใบมะขาม ทรีเฟินออสเตรเลีย เฟินแก๊ปปืน กนกนารี ที่นี่ไม่ค่อยใช้ไม้ดอกมากนัก เพราะไม้ดอกสวย ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นไม้อายุสั้น ต้องเปลี่ยนบ่อย อีกอย่างคือสวนสไตล์นี้ต้องการน้ำค่อนข้างมาก ซึ่งไม่เหมาะกับไม้ดอก ผมเลยเลือกใช้พวกไม้ใบที่มีสีสันหรือรูปทรงสวย ๆ เข้ามาแทน เช่น ฤๅษีผสม บีโกเนีย เสน่ห์จันทร์แดง หน้าวัวใบ”

สวนป่าโมเดิร์น
สวนนี้วางระบบพ่นหมอกไว้มากกว่า 40 หัว ตั้งเวลาอัตโนมัติให้พ่นทุกชั่วโมง นานครั้งละ 4 นาที เนื่องจากสวนป่าลักษณะนี้ต้องการความชื้นสูง ต้นไม้ได้รับน้ำในปริมาณที่เพียงพอ เป็นตัวช่วยที่ดีในกรณีที่เจ้าของไม่มีเวลามาดูแลรดน้ำ
สวนป่าโมเดิร์น
น้ำตกเลือกใช้หิน 2 ชนิด คือ หินชั้นและหินฟองน้ำ (หินมอสส์) หินชั้นอาจมีข้อเสียที่รั่วซึมได้ง่าย จึงไม่นิยมใช้กันมากเท่าหินกาบ แต่ผู้ออกแบบตั้งใจเลือกใช้หินชั้นเพื่อให้น้ำตกดูสวยเป็นธรรมชาติ ส่วนหินฟองน้ำมีข้อดีที่สามารถขุดเป็นหลุมเพื่อปลูกต้นไม้ได้ และเหมาะสำหรับให้มอสส์เจริญเติบโต ช่วยให้น้ำตกดูเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้คือ แม้ว่าสวนนี้เพิ่งทำเสร็จได้ไม่นาน แต่พรรณไม้ทั้งหลายก็ดูจะแข่งกันเจริญเติบโต กนกนารีที่โตเป็นพุ่มฟูแน่น เฟินที่แตกยอดอ่อนชูเด่นให้เห็นแทบทุกกอ นั่นแสดงถึงความพิถีพิถันในการปลูกและการใส่ใจดูแลอย่างดีของเจ้าของสวน เมื่อสอบถามเพิ่มเติมก็ได้ความว่าสวนนี้ได้วางระบบสปริงเกลอร์และระบบพ่นหมอกไว้ทั้งหมด ซึ่งเดิมทีก็ไม่ได้ตั้งใจจะวางระบบเอาไว้ แต่เพราะความจำเป็นที่สวนป่าลักษณะนี้ต้องการความชื้นสูง

สวนป่าโมเดิร์น
“ผมพยายามเอาใจใส่ทั้งลูกสาวและสวน อยากให้เขาเติบโตอย่างสวยงามไปพร้อมๆ กัน”

“การได้สวนสวยถูกใจก็ทำให้เราอยากดูแลรดน้ำเอง คอยเก็บพวกเศษใบไม้ทิ้ง ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากปล่อยให้ใบไม้ร่วงทับถมกันมากๆ ต้นไม้ที่อยู่ด้านล่างก็อาจตายได้ ผมใช้เวลาอยู่ในสวนเกือบทั้งวัน นั่งจิบกาแฟที่ระเบียงหน้าห้องบ้าง นั่งกินข้าวกันที่มุมนั่งเล่นด้านในบ้าง บางทีก็มานั่งทำงานในสวน จะได้มีเวลาดูแลลูกไปด้วย ผมพยายามเอาใจใส่ทั้งลูกสาวและสวน อยากให้เขาเติบโตอย่างสวยงามไปพร้อม ๆ กันครับ” คุณนัทเอ่ยในตอนท้าย ก่อนหันไปยิ้มอย่างอบอุ่นให้คุณรสที่อุ้มน้องไอรินอยู่ในอ้อมแขน


เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ