Perfect Harmony ความลงตัวในสวนที่ออกแบบให้พื้นที่ 3 ส่วนเป็นหนึ่งเดียวกัน

สวนอังกฤษ เป็นหนึ่งในรูปแบบสวนที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด จริงๆแล้วก็ยังแบ่งย่อยได้อีกหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นสวนคอตเทจ สวนวินเทจ ไปจนถึงสวนประดิษฐ์ ซึ่งสวนแห่งนี้ก็เกิดจากการผสมผสานสไตล์ข้างต้นเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นสวนที่ผู้ออกแบบเรียกว่าเป็นสไตล์ Modern Formal Cottage Garden

DESIGNER DIRECTORY : ออกแบบ : คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ /จัดสวน :  Design Item

สวนอังกฤษ สวนวินเทจ

คุณปู – วรรณกาญจน์ ลิ้มเกษมสถาพร เจ้าของ สวนอังกฤษ แห่งนี้เล่าให้เราฟังว่า “หมู่บ้านนี้เคยโดนน้ำท่วมหนักเมื่อปี 2554 น้ำสูงเกือบ 2 เมตร บ้านหลังเดิมเราก็อยู่ในหมู่บ้านนี้ค่ะ ตอนเข้ามาดูบ้านช่วงน้ำท่วม ผ่านบ้านหลังนี้ก็ยังสงสัยว่าทำไมน้ำไม่ท่วม ที่แท้เป็นเพราะเขาถมที่สูง หลังจากนั้นเลยตัดสินใจซื้อไว้ เรารีโนเวตบ้านใหม่ทั้งหมด ส่วนพื้นที่รอบๆ ก็ตั้งใจอยากจัดเป็นสวนสวยๆ

“เราหาผู้ออกแบบอยู่หลายเจ้า ในที่สุดก็ตัดสินใจเลือก คุณอรรถ ประพันธ์วัฒนะ ซึ่งเขาก็จะถามเราว่าชอบสวนแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไรบ้าง เราก็ไม่อยากไปตีกรอบเขา จึงขอแค่เป็นสวนอังกฤษ ชอบดอกไม้สีม่วง สีชมพู ไม่เอาสีเหลือง ดูแลง่ายๆ จากนั้นคุณอรรถก็ออกแบบมาให้ดู ตอนแรกลังเลว่าของจริงจะออกมาสวยเหมือนในภาพไหม แต่คุณอรรถก็ทำได้เหมือนแบบเป๊ะเลยค่ะ”

ระหว่างที่เราเดินไปชมสวนหลังบ้านก็เห็นคุณอรรถกำลังจัดเตรียมสถานที่ให้ทีมงานได้ถ่ายภาพ จึงถือโอกาสให้เขาเล่าถึงแนวคิดในการออกแบบสวนแห่งนี้ให้ฟังบ้าง

“ตอนเข้ามาดูพื้นที่ครั้งแรกบ้านกำลังปรับปรุงอยู่ครับ ตัวบ้านอยู่บนเนินสูง พื้นที่ที่จะจัดสวนมีความชันมากทีเดียว ผมคิดภาพสวนออกตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มคุยกับเจ้าของบ้าน ยิ่งคุณปูให้อิสระในการออกแบบ ผมคิดว่างานนี้น่าสนุกเลยตัดสินใจรับงานครับ

สวนวินเทจ
โซนหน้าบ้านเป็นสวนประดิษฐ์ที่ดูเรียบแต่โก้ พื้นลานกว้างหน้าบ้านปูกระเบื้องเคนไซ เล่นสีและวางลายเป็นวงกลมแทนวงกระเพื่อมของน้ำซึ่งเป็นลักษณะที่ดีในทางฮวงจุ้ย
สวนวินเทจ
รั้วหน้าบ้านทำเป็นกำแพงต้นไม้สูงและเป็นฉากหลังช่วยให้สวนประดิษฐ์เด่นยิ่งขึ้น วางม้านั่งยาวสีขาว ขนาบสองข้างด้วยระแนงไม้เลื้อย ด้านหน้าตั้งกระถางเอิร์นปูนใบใหญ่ปลูกต้นไม้ตกแต่ง ทำให้กำแพงต้นไม้ไม่เรียบโล่งจนเกินไป

สวนวินเทจ

“สวนนี้แบ่งออกเป็น 3 โซนตามพื้นที่ว่างรอบๆ อาคารแต่ละหลัง เริ่มที่บริเวณหน้าบ้าน ผมออกแบบเป็นสวนฟอร์มัล ซึ่งจะช่วยให้บ้านดูหรูหรายิ่งขึ้นครับ โดยลากเส้นแนวแกนจากประตูทางเข้าของทั้งสองอาคาร จุดตัดตรงกลางจะเป็นน้ำพุ ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าแปลงปลูกต้นไม้มีขนาดไม่เท่ากัน แต่เราหลอกสายตาด้วยระยะและเส้นแนวทางเดินสีเทาสั่งทำพิเศษ ตัดแต่งต้นไม้ให้เป็นพุ่มดูเป็นระเบียบเรียบร้อย เพิ่มสีสันด้วยดอกไม้โทนสีม่วงอย่างโคลงเคลง แวววิเชียรออสเตรเลีย มอร์นิ่งกลอรี่ มีกำแพงต้นไม้สูงเป็นฉากหลัง ตกแต่งด้วยระแนงไม้เลื้อย และม้านั่งสีขาว

สวนวินเทจ
สวนด้านข้างสตูดิโอเลียนแบบลักษณะป่าสนจากหนังเรื่องแวมไพร์ ทไวไลท์ นอกจากจะดูร่มครึ้มแล้ว ยังช่วยบังสายตาจากข้างบ้าน ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวมากขึ้น

“โซนที่สองอยู่ด้านหน้าสตูดิโอของลูกสาวคุณปู ด้วยลักษณะอาคารทรงเหลี่ยมที่ดูเรียบง่าย ผมตั้งใจให้สวนดูเท่ๆแนวโมเดิร์นวินเทจ ด้านหน้าอาคารใช้ไม้ตัดแต่งทรงพุ่มเป็นหลัก เพื่อให้ดูต่อเนื่องกับสวนโซนแรกที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ปลูกสนฉัตรฟอร์มสวยเป็นจุดเด่นที่มุมอาคาร พื้นโรยกรวดและวางแผ่นหินเป็นทางเดิน ปลูกมาร์กาเร็ตแซมลงไปในบางจุดให้ดูมีสีเขียวบ้าง ไม่แห้งแล้งจนเกินไป ไฮไลต์ของโซนนี้คือด้านข้างอาคารที่อยู่ริมน้ำ ผมอยากได้อารมณ์แบบป่าสน เลยเลือกใช้ซิลเวอร์โอ๊กขนาดใหญ่ปลูกชิดกันให้ดูแน่น ด้านล่างปลูกเฟินฟันเลื่อยเต็มพื้นที่ ถัดมาจัดวางชุดที่นั่งหวายขนาดใหญ่ที่สั่งทำเป็นพิเศษ ด้านข้างเป็นต้นนีออนตัดเป็นพุ่มกลมปลูกรวมเป็นกลุ่มใหญ่ เป็นการสร้างความขัดแย้งเพื่อให้มุมสวนดูแปลกตาน่าสนใจยิ่งขึ้น

สวนวินเทจ
หลังบ้านอยู่ติดริมน้ำ เดิมเป็นพื้นที่โล่งกว้างและมีความชันมาก แก้ปัญหาด้วยการออกแบบเป็นสเต็ปเล่นระดับ พร้อมปลูกไม้พุ่มหลากหลายชนิดคละกัน โดยคุมความสูงไม่ให้เกินระดับสายตา เพื่อไม่ให้บังวิวทั้งจากตัวบ้านและจากภายนอก ซึ่งให้กลิ่นอายของสวนคอตเทจ

สวนวินเทจ

“โซนที่สามคือด้านหลังบ้านที่ติดริมน้ำครับ พื้นที่บริเวณนี้ค่อนข้างกว้างและมีความชันมาก ผมแก้ปัญหาด้วยการทำเป็นสเต็ปเล่นระดับเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้มากขึ้น ส่วนมุมมองจากตัวบ้านไปยังสระน้ำ ผมไม่อยากให้มีต้นไม้ใหญ่มาบังวิวสวยๆ จึงเลือกปลูกไม้ใหญ่ที่บริเวณด้านข้างแทน พื้นที่ตรงกลางจัดเป็นสวนแนวคอตเทจ มีต้นไม้หลากหลายชนิดขึ้นรวมกันเป็นกลุ่มๆ กระจายไปทั่วๆแปลงปลูกต้นไม้ เพิ่มความเป็นชนบทด้วยการใช้หินเทียมกรุผิวกระบะปลูก พื้นโรยกรวดสีน้ำตาลขนาดเล็กเพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติ วางชุดนั่งเล่นและของตกแต่งสวน เช่น อ่างน้ำนก แทรกตามพุ่มไม้บางจุด เพื่อให้สวนดูมีชีวิตชีวามากขึ้นครับ”

สวนวินเทจ

 

“ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าที่นี่ไม่มีดอกไม้สีเหลืองเลย เพราะคุณปูไม่ชอบ ผมจึงเลือกใช้ไม้ใบด่างแทน เพราะผมต้องการเติมสีเหลืองเข้าไปให้ดูตัดกับไม้ดอกส่วนใหญ่ที่เน้นโทนสีม่วง เช่น ศรีตรัง แก้วเจ้าจอม ไฮเดรนเยีย โคลงเคลง มีไม้ดอกสีอื่นปนเข้ามาบ้าง ก็จะเป็นพวกสีขาว สีชมพู”

สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้คือต้นไม้ในสวนนี้เจริญเติบโตดี บ้างออกดอกสะพรั่งไปทั่วทั้งสวน ทั้งที่เพิ่งจัดเสร็จไปเมื่อไม่นานนี้ คุณอรรถบอกเคล็ดลับสำคัญไว้ว่า ควรเตรียมดินปลูกให้ดี ดินต้องระบายน้ำดี เข้าใจนิสัยต้นไม้ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร เลือกนำมาใช้ให้ถูกที่ ดูแลให้ดี แค่นี้สวนก็จะสวยไปอีกนานครับ


เจ้าของ : คุณธนินท์รัฐ ลิ้มภัทรนันท์ และคุณวรรณกาญจน์ ลิ้มเกษมสถาพร

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา

ภาพ : อภิรักษ์  สุขสัย

 

 

เนื้อหาจากคอลัมน์ : สวนสวย ฉบับพฤศจิกายน 2562

สั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ สำนักพิมพ์บ้านและสวน