รวมแบบบ้านที่ได้รับรางวัล “10 บ้านน่าอยู่” ประจำปี 2562

รวม บ้านน่าอยู่ 10 หลังที่ได้รับการคัดเลือกจากนิตยสารบ้านและสวน room และ สำนักพิมพ์บ้านและสวน ว่าเป็น ” 10 บ้านน่าอยู่” ประจำปี 2562 นี้ จะมีหลังไหนสวยถูกใจบ้าง ไปชมกันเลย

ชมคลิปเบื้องหลังในการผลิตโล่รางวัลปี 2019

บ้านน่าอยู่

“Chez Mou” ตึกแถวรีโนเวต ที่สร้างบ้านหลังใหม่ซ้อนในกรอบบ้านหลังเก่า

เมื่อชีวิตเริ่มต้นเดินทาง หัวใจย่อมเปิดรับประสบการณ์ใหม่ที่ไม่อาจคาดหมายปลายทางได้แน่นอน การรีโนเวตตึกแถวเก่าอายุกว่าร้อยปีในซอยเจริญกรุง 44 จึงไม่ได้เริ่มต้นเพียงแค่ต้องการปรับปรุงบ้าน แต่เป็นการกลับมายัง “บ้านแม่” อีกครั้งของคุณหมู (Mou Lumwatananont) ซึ่งไม่ได้คาดคิดว่าจะกลับมายังที่เดิมอีกครั้ง “บ้านนี้เป็นบ้านของคุณแม่ หมูก็เกิดที่นี่ แต่พออายุขวบกว่าก็ย้ายออกแล้วปิดบ้านไว้เฉยๆ จากนั้นคุณน้าก็ใช้เป็นสำนักงานเรื่อยมา มีการปรับเปลี่ยนและต่อเติมจาก 2 ชั้นเป็น 2 ชั้นครึ่ง แต่หลังจากเลิกกิจการไปเมื่อหลายปีก่อนก็ปิดบ้านอีกครั้ง จนเมื่อสองปีกว่าที่ผ่านมา จึงกลับมาเริ่มวางแผนปรับปรุงที่นี่ให้เป็นทั้งที่พักและคาเฟ่อย่างที่เคยฝันไว้” อ่านต่อ…

เจ้าของ: คุณสุรศักดิ์ ล่ำวัฒนนนท์
ออกแบบ: คุณวชิรศักดิ์ มณีวัฒนาพฤกษ์

บ้านชั้นเดียว ที่สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างเป็นมิตร

หากบ้านเป็นเสมือนร่างกายที่เราให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น การสร้างบ้านในยุคนี้คงไม่ได้หยุดอยู่แค่ความสวยงามและอยู่สบายเท่านั้น เพราะความรู้สึกผิดต่อวัฒนธรรมแบบบริโภคนิยมที่ผ่านมาได้ส่งผลโดยตรงต่องานออกแบบ ทำให้เกิดแนวคิดใหม่ของการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ และใช้อย่างคุ้มค่าให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่ออยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืนขึ้น บ้านชั้นเดียว ด้วยแนวคิดนี้เองที่สถาปนิกและเจ้าของบ้านเห็นพ้องต้องกัน จนกลายเป็นแนวทางหลักของการสร้าง บ้านชั้นเดียว ไว้พักผ่อนกลางธรรมชาติหลังนี้ ที่มีทิวเขาอยู่เบื้องหน้าภายใต้ท้องฟ้าเปิดโปร่งห่มคลุมด้วยลมธรรมชาติตลอดปี จนดูไม่ออกเลยว่าที่นี่อยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหินเพียงแค่สิบกว่ากิโลเมตรเท่านั้น อ่านต่อ…

เจ้าของ:  บ้านอิงภู
ออกแบบ: คุณรัฐ เปลี่ยนสุข

บ้านบรรยากาศรีสอร์ต ของคุณบอย – พิษณุ นิ่มสกุล

บ้านแฝงกลิ่นอายตะวันออกที่ชวนให้นั่งพักผ่อนอย่างสุขสงบหลังนี้เป็นบ้านของ คุณบอย – พิษณุ นิ่มสกุล นักร้อง ดารา และพิธีกรมากความสามารถที่หลายๆ คนชื่นชอบ รูปแบบของบ้านมีความเรียบง่ายตัดขาดจากความวุ่นวายของเมืองด้วยสีเขียวของต้นไม้ บ้านบรรยากาศรีสอร์ต พื้นกรวดสีน้ำตาลที่กลมกลืนไปกับสีไม้ธรรมชาติ พร้อมการวางผังบ้านที่ดี ช่วยให้รับวิวจากคอร์ตสีเขียวในมุมต่างๆ ที่รายล้อม และการอยู่ร่วมกันอย่างอบอุ่นในพื้นที่เดียวกับบ้านของคุณแม่ ซึ่งปลูกไว้ให้เชื่อมต่อกันโดยไม่ขาดความเป็นส่วนตัว อ่านต่อ…

เจ้าของ: คุณพิษณุ  นิ่มสกุล
ออกแบบ: คุณภานุพล ศีลแดนจันทร์

บ้านใหม่บนพื้นที่ชั้น 3 ของตึกแถว

แทบไม่เชื่อสายตาเลยค่ะว่า รูปถ่ายบ้านที่ตกแต่งได้อย่างน่ารักของ คุณปุ๋ม-ปิยะวรรณ  เณรผึ้ง  ที่ส่งเข้ามาร่วมสนุกในโครงการ show me your home นั้นจะเป็นบ้านที่ตั้งอยู่บนชั้น 3 ของอาคารพาณิชย์ติดถนน บ้านรีโนเวท วันนี้  my home ขอพาไปชม บ้านรีโนเวท ที่แสนน่ารักหลังนี้กันค่ะ ที่นอกจากจะเป็นบ้านของคุณปุ๋มแล้วยังเป็นบ้านของตุ๊กตาหัวโตขนปุกปุย เจ้าของแบรนด์ Tanpopo Doll  ที่น่ารักโดนใจจนทำให้คว้ารางวัลจากการประกวด show me your home 2018 มาครอง อ่านต่อ…

เจ้าของ – ออกแบบ: คุณปิยะวรรณ เณรผึ้ง

ทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้นที่มีพื้นที่หลังบ้านไว้เติมเต็มธรรมชาติโดยเฉพาะ

ในเมืองที่ฉาบด้วยแสงประดิษฐ์ น้อยคนนักจะรับรู้ถึงการมีอยู่ของแสงจันทร์ที่เปล่งแสงอย่างอ่อนโยน หากปิดตาแล้วเปิดใจก็จะสัมผัสถึงบทสนทนาอันไร้เสียง แต่มากนัยความสัมพันธ์ของธรรมชาติแห่งชีวิตที่มีอยู่รอบตัว ทาวน์เฮ้าส์

คุณแมว – ภราดร กู้เกียรตินันท์ สถาปนิกและอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัย ผู้หลงใหลในความงามแท้แห่งวัสดุ ได้เปลี่ยนจากการอยู่คอนโดมิเนียมมาเป็น ทาวน์เฮ้าส์ สามชั้นแถวแจ้งวัฒนะ โดยเริ่มต้นออกแบบจากการฟังภายในใจตัวเอง แล้วสร้างสเปซให้เกิดบทสนทนาระหว่างคน สัตว์ และสิ่งของ ทั้งอย่างจงใจและปล่อยให้เกิดดับ บ้างทิ้งร่อยรอยความไม่สมบูรณ์ที่อาจเป็นทั้งตำหนิและความงาม ขึ้นอยู่กับการมองเป็นภาพที่กระทบตาหรือตกผลึกแก่ใจ อ่านต่อ…

เจ้าของ: คุณภราดร กู้เกียรตินันท์, คุณปียมาภรณ์ กู้เกียรตินันท์
ออกแบบ: คุณภราดร กู้เกียรตินันท์

อ่านต่อหน้า 2