รวมแบบบ้านที่ได้รับรางวัล “10 บ้านน่าอยู่” ประจำปี 2562

บ้านเก่าในบ้านใหม่ บ้านใหม่ในบ้านเก่า

บ้านสีดำสะดุดตาหลังนี้ประกอบขึ้นจากบ้านเก่าอายุราว 60 ปีที่ได้รับการรีโนเวตให้ดูทันสมัย ขณะที่บางส่วนของบ้านก็เป็นโครงสร้างที่ทำขึ้นใหม่ ซึ่งมีการเชื่อมต่อกันอย่างเข้าใจ ทั้งในแง่การก่อสร้างและการวางแปลนพื้นที่ใช้งานภายในที่ไหลลื่นเป็นหนึ่งเดียวกัน

คุณพอลลีนและคุณสมฤทธิ์ สุนทรรังษี  เจ้าของบ้าน อาศัยอยู่บ้านหลังนี้มาตลอดและมีการปรับปรุงซ่อมแซมเรื่อยมา แต่ด้วยปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากตัวบ้านอยู่ต่ำกว่าระดับถนนราวครึ่งเมตร การกัดกินของปลวก และความทรุดโทรมตามกาลเวลา ทำให้ทั้งคู่ตัดสินใจสร้างบ้านหลังใหม่บนพื้นที่เดิมใจกลางเมือง ด้วยความที่คุณสมฤทธิ์เป็นสถาปนิกทำงานโครงการใหญ่ระดับประเทศมามากมาย และคุณพอลลีนเองก็เป็นมัณฑนากรอยู่แล้ว แผนการแรกที่คุยกันคือสร้างใหม่ทั้งหมดเพื่อให้บ้านดูโดดเด่น แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนใจมา  รีโนเวตบางส่วนของบ้านเก่าแทน เนื่องจากความผูกพันและข้อจำกัดด้านระยะเวลาในการก่อสร้าง

เจ้าของ – ออกแบบ: คุณพอลลีน สุนทรรังษี

บ้านผู้สืบสาน “โนราโรงครู”

“โนรา” หรือ “มโนราห์” เป็นที่รู้จักดีว่าเป็นศิลปะการแสดงพื้นเมืองอย่างหนึ่งของภาคใต้ การลงมาเยือนสงขลาเพื่อเยี่ยมชมบ้านของผู้สืบสานโนราครั้งนี้ ทำให้รู้จักโนราในมิติที่มากกว่าศิลปะการแสดง แต่เป็นความสัมพันธ์แห่งชีวิตในการอยู่ร่วมกัน ซึ่งหลอมรวมด้วยวัฒนธรรมที่หยั่งรากลึกสู่ใจ และสานต่อด้วยศิลปะ พิธีกรรม และสถาปัตยกรรมอย่างน่าชื่นชม บ้านหลังนี้สร้างใหม่บนที่ดินเดิมของครอบครัว โดยรื้อบ้านไม้เดิมออกและแปรสภาพเป็นวัสดุในการสร้างบ้านใหม่ ซึ่งออกแบบโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เขียนศักดิ์ แสงเกลี้ยง (อาจารย์เขียน) อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ และสถาปนิกผู้ก่อตั้ง ทวีคูณสถาปนิก ได้เล่าถึงความเป็นมาว่า

“เมื่อปี 2554 ที่เกิดน้ำท่วมกรุงเทพฯ ครั้งใหญ่ จนต้องหนีน้ำไปอยู่กันที่สงขลาบ้านเกิดของภรรยาหลายเดือน ในบริเวณบ้านมีบ้านไม้สองหลังที่คุณพ่อ คุณแม่ และครอบครัวน้องภรรยาอยู่ด้วยกัน จึงเกิดความคิดอยากสร้างบ้านที่สามารถรวมญาติให้มาอยู่ด้วยกันอย่างสบาย”

เจ้าของ – ออกแบบ: ครอบครัวทวีคูณ

MP HOUSE

เมื่อครอบครัวขยายใหญ่ขึ้นและกำลังจะมีสมาชิกใหม่ ด้วยความผูกพันกับพื้นที่จึงตัดสินใจทุบบ้านหลังเก่าที่อยู่อาศัยกับพ่อแม่มาตั้งแต่เล็กจนโตของภรรยา คุณแป้ง-พีรยา นาคพีระยุทธ แล้วแทนที่ด้วยบ้านสไตล์โมเดิร์นหลังใหม่ที่เกิดจากความร่วมใจของ 3 พี่น้อง อันได้แก่พี่ชายคนโต ซึ่งเป็นสถาปนิกจาก I LIKE DESIGN STUDIO ให้เข้ามาดูในส่วนของการออกแบบภาพรวมของบ้าน ร่วมด้วยน้องสาวคนเล็กในการช่วยงานตกแต่งภายใน และน้องชายคนกลาง คุณเอ็ม-ชานนท์ คูวัฒนะศิริ ผู้ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของบ้าน และวิศวกรผู้ออกแบบโครงสร้างทั้งหมด

“โจทย์คือต้องการบ้านขนาดเล็ก แต่ละห้องมีพื้นที่ขนาดพอดี ไม่ใหญ่จนเกินไป และต้องมีช่องแสงไม่มากนัก เนื่องจากไม่ต้องการให้ความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายในบ้าน อีกทั้งต้องการบ้านที่มีพื้นที่ความเป็นส่วนตัวสูง แต่ยังสามารถระบายอากาศได้ดี”

เจ้าของ: คุณชานนท์ คูวัฒนะศิริ
ออกแบบ: คุณณฤชา คูวัฒนะศิริ I LIKE DESIGN STUDIO

ARTISAN HOUSE

หลังจากย้ายมาอยู่เชียงใหม่ คุณภู – ภูริทัตคุณุรัตน์ สถาปนิกแห่งบริษัท Proud Design ผู้ออกแบบร้านอาหารชื่อดังอย่างร้านเขียวไข่กา หรือโรงแรม Oxotel ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้ลงหลักปักฐาน และออกแบบบ้าน Artisan House” เป็นที่อยู่อาศัยของตัวเขาเองและครอบครัว ซึ่งตั้งอยู่ในรั้วเดียวกันกับบ้านของคุณพ่อ-คุณแม่ภรรยา ท่ามกลางความสงบของหมู่บ้านที่ไกลออกไปจากตัวเมืองเชียงใหม่ไม่มากนัก เป็นบ้านที่ผสมความเป็นสแกนดิเนเวียน อินดัสเทรียล และญี่ปุ่น เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณภูริทัต คุณุรัตน์

เพิ่มพื้นที่ในทาวน์เฮ้าส์

ทาวน์เฮ้าส์หลังนี้เขียวชอุ่มด้วยตีนตุ๊กแกที่เลื้อยเกาะเต็มหน้าบ้าน มีไม้กระถางเล็ก ๆ ฟอร์มสวยจัดตกแต่งไว้ ทำให้บรรยากาศน่าอยู่มากเลยทีเดียว ทั้งต้นไม้และบ้านสวย ๆ หลังนี้คุณแนน – นานา พิไลสมบูรณ์ เจ้าของบ้านและสถาปนิกแห่ง STATION 1.618 ลงมือออกแบบตกแต่งด้วยตัวเองทั้งหมด และอยู่ที่นี่มาประมาณ 4 ปีแล้วคุณแนนเล่าว่าเดิมทีอาศัยอยู่คอนโดและเคยมาดูโครงการนี้เมื่อประมาณ 7 – 8 ปีก่อน เพราะชอบแปลนบ้านของโครงการ ทั้งยังเคยลองสเก็ตช์แบบเล่น ๆ ว่าหากมาซื้อบ้านที่นี่จะปรับปรุงอะไรบ้างจนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายปี เมื่อเริ่มมองหาที่อยู่ใหม่จึงได้กลับมาที่โครงการนี้อีกครั้ง

เจ้าของ – ออกแบบ : คุณนานา พิไลสมบูรณ์

รวมแบบสวนที่ได้รับรางวัล “10 สวนสวย” ประจำปี 2019