เช็ดกระจก

วิธีเช็ดกระจกให้ใสปิ๊ง หมดปัญหาคราบหยดน้ำ

เช็ดกระจก
เช็ดกระจก

แม้กระจกจะช่วยให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ภายนอกและ เปิดให้แสงสว่างส่องผ่านเข้าสู่ตัวบ้าน แต่หากกระจกมีฝุ่นเกาะหรือ เป็นฝ้าก็อาจทำให้บ้านสวยของเราดูหมองลง เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องรู้จัก วิธีเช็ดกระจก เพื่อขจัดคราบสกปรกดังกล่าวให้หมดไป

แต่ วิธีเช็ดกระจก ไม่ใช่เรื่องง่าย หากต้องการให้กระจกใสปิ๊งเหมือนเดิมก็ต้องทำทั้งสองด้าน ซึ่งทำได้ยากโดยเฉพาะการทำความสะอาดกระจกในที่สูงหรือที่มือเอื้อมไม่ถึง เช่น กระจกหน้าต่างบริเวณโถงบันได หรือกระจกภายนอก “ช่างประจำบ้าน” จึงขอแนะนำเคล็ดไม่ลับ ในการทำความสะอาดกระจกให้ใสแบบไม่เปลืองแรงมาฝากกันครับ

เครื่องมือและอุปกรณ์

  • ที่เช็ดกระจก
  • ฟองน้ำเช็ดกระจก
  • น้ำยาทำความสะอาดกระจก
  • ผ้าชามัวส์หรือผ้าสะอาด
  • ถังใส่น้ำ

ขั้นตอนการเช็ดกระจก

การเช็ดกระจกขนาดเล็ก

วิธีเช็ดกระจก

1 ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาทำความสะอาดมาเช็ดพื้นผิวกระจกให้ทั่วแล้วทิ้งไว้สักครู่ จากนั้นใช้ที่เช็ดกระจก เช็ดไปตามแนวยาวของกระจกโดยเช็ดไล่จากบนลงล่างทีละครึ่งแผ่น

วิธีเช็ดกระจก

2 เมื่อเช็ดครึ่งแรกเสร็จให้เช็ดส่วนที่เหลือ โดยเอียงที่เช็ดกระจกเล็กน้อยเพื่อไม่ให้น้ำยาไหลเยิ้มไปยังบริเวณที่เช็ดแล้ว จากนั้นใช้ผ้าชามัวส์หรือเสื้อยืดเก่าเช็ดน้ำยาที่เลอะตามมุมหรือขอบกระจกให้สะอาด

Tips

  • การซื้อที่เช็ดกระจกควรเลือกแถบยางที่มี คุณภาพดี เนื้อเนียนเรียบ และมีปลายที่เป็นมุมแหลมเพื่อให้ปาดน้ำยาทำความสะอาดได้แห้งสนิท หากเลือกแบบที่เปลี่ยนแถบยางได้ก็จะยิ่งช่วยให้ประหยัด และควรเลือกแถบยางให้ยาวเกินครึ่งหนึ่งของความกว้างกระจก เช่น กระจกหน้ากว้าง 90 เซนติเมตร ให้ ลือกที่เช็ดกระจกที่มีหน้ากว้างไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร เพื่อให้ปาดกระจกได้ประมาณ 2 เที่ยวก็เต็มพื้นที่พอดี
  • สำหรับผู้รักความสะดวก อาจเลือกใช้ที่เช็ด กระจกรุ่นพิเศษที่สามารถปรับองศาให้เหมาะกับการใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำความสะอาดกระจกขนาดเล็กหรือกระจกในที่สูง โดยควรมาพร้อมกับด้ามจับที่ปรับความยาวได้ด้วย

การเช็ดกระจกขนาดใหญ่หรือกระจกที่อยู่สูง

วิธีเช็ดกระจก

ใช้วิธีเดียวกับการเช็ดกระจกขนาดเล็ก แต่เปลี่ยนทิศทางของที่เช็ดกระจกเล็กน้อย โดยเริ่มเช็ดกระจกจากขอบบนตามแนวนอน เช็ดไล่ลงมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่ยกที่เช็ดกระจกจนถึงด้านล่าง จากนั้นใช้ผ้าแห้งสะอาดเช็ดน้ำยาที่เลอะตามมุมหรือขอบออกให้หมด

วิธีเช็ดกระจก

ส่วนการเช็ดกระจกในที่สูงเกินเอื้อม หากไม่ต้องการพึ่งพาบันได ก็ต้องหาอุปกรณ์เสริมมาช่วย อาทิ ใช้ด้ามจับที่ปรับความยาวได้หรือหาไม้ยาวมาผูกติดกับด้ามของที่เช็ดกระจกและฟองน้ำ เพื่อความสะดวกในการใช้งาน แล้วจึงเช็ดกระจกด้วยวิธีที่กล่าวไปข้างต้น

 

เรื่อง : “สุพจน์ เพชรศักดิ์วงศ์”

ภาพประกอบ : ศักดิ์รพี บุญเที่ยง

 


วัสดุยาแนวมีกี่แบบ แต่ละแบบใช้งานต่างกันอย่างไร

รู้จักมุ้งลวดให้ดี ก่อนติดตั้งที่บ้าน

ประเภทของมุ้งลวดและวิธีการเปลี่ยนมุ้งลวดด้วยตัวเอง

ติดตามข้อมูลดีๆจากบ้านและสวนได้ที่นี่