ประเภทของมุ้งลวดและวิธีการ เปลี่ยนมุ้งลวด ด้วยตัวเอง

เพราะลมธรรมชาติของบ้านเรายังคงช่วยสร้างการหมุนเวียนของอากาศได้ดี โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศกันตลอดทั้งวัน เปลี่ยนมุ้งลวด 

เปลี่ยนมุ้งลวดลายบ้านจึงนิยมติดมุ้งลวดเพื่อเป็นตัวช่วยกรองทั้งฝุ่นและแมลงโดยที่ยังคงมีช่องทางรับลมธรรมชาติภายนอกให้เข้ามาในบ้านได้ มุ้งลวดมีให้เลือกใช้หลายประเภทตามความเหมาะสม ได้แก่

มุ้งลวดอะลูมิเนียม มีความแข็งแรง เงางาม หน้ากว้าง 36 นิ้ว ราคาประมาณเมตรละ 70 บาท มีสีเงินกับสีดำ แต่ข้อเสียคือ เวลาขาด อาจมีส่วนแหลมคมทำให้เกิดอันตรายได้ และไม่เหมาะกับบ้านที่อยู่ใกล้ทะเลเพราะอะลูมิเนียมจะผุกร่อนได้ง่าย

มุ้งไฟเบอร์ มีความอ่อนนุ่ม ไม่ลามไฟ หน้ากว้าง 36 นิ้ว ราคาประมาณเมตรละ 90 บาท และมีหน้ากว้างให้เลือกอีกหลายขนาด จึงเหมาะกับบานประตู หน้าต่างขนาดใหญ่ แต่ข้อเสียคือ ฉีกขาดง่าย

มุ้งไนลอน ซึ่งเป็นใยสังเคราะห์ มีเส้นใยเหนียวและหนา จึงมีความทนทาน หน้ากว้าง 36 นิ้ว ราคาประมาณเมตรละ 40 บาท ข้อเสียคือเส้นใยค่อนข้างหนา อากาศถ่ายเทไม่ค่อยดี

แต่ถ้ามุ้งลวดขาดหรือชำรุดจนต้องเปลี่ยนใหม่ เรามาหาวิธีการซ่อมแซมกันดู

 

ขั้นตอนการทำงาน

เปลี่ยนมุ้งลวด

1 ถอดมุ้งลวดออกมาแล้วใช้ไขควงแงะขอบเส้นยางเก่าที่มีไว้สำหรับกดมุ้งลวดออกให้หมดทั้ง 4 ด้านจากนั้นนำแผ่นมุ้งลวดเก่าออกมา

2 วัดขนาดมุ้งลวดใหม่อย่างง่ายๆด้วยการทาบไปบนกรอบที่มีอยู่โดยกะให้เหลือขอบเผื่อทั้ง 4 ด้านไว้ประมาณ 1 – 1.5 นิ้ว แล้วตัดส่วนที่เป็นมุมให้เฉียง 45 องศา

เปลี่ยนมุ้งลวด

3 ใช้ที่รีดขอบยางกดมุ้งลวดไปตามขอบบานทั้ง 4 ด้าน จากนั้นใส่ยางลงบนขอบบานมุ้งลวดและใช้ที่รีดขอบยางค่อยๆ กดลงไปให้แน่นอีกครั้ง

เปลี่ยนมุ้งลวด

4 ตัดแต่งขอบมุ้งลวดที่เหลือออกทิ้งให้เรียบร้อยด้วยคัตเตอร์เป็นอันเสร็จสิ้น

 

 หากยังไม่เข้าใจวิธีขั้นต้น มาชมขั้นตอนการเปลี่ยนมุ้งลวดอย่างละเอียดได้ในคลิปนี้เลย

อ่านเพิ่มเติม : มุ้งลวดควรติดด้านนอกหรือด้านในดีกว่ากัน

อ่านเพิ่มเติม : วิธีซ่อมลูกลอยในแท้งค์น้ำ

อ่านเพิ่มเติม : การเปลี่ยนลูกบิดประตู