มะลิ…ดอกไม้สื่อรักแทนใจ เยื่อใยความปรารถนาดี

ดอกมะลิ ถือเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่ง เป็นดอกไม้ที่ใช้แทนความปราถนาดี เป็นที่รักคิดถึงของคนทั่วไป อีกทั้งเป็นสื่อแทนความกตัญญู และไม่เพียงเท่านั้นน้ำมันหอมระเหยของดอกมะลิยังมีฤทธิ์กระตุ้นความรู้สึกทางเพศได้ดีด้วย

ดอกมะลิ
มะลิฉัตรดอกบัว

ในศาสตร์แห่งกลิ่นบำบัด ที่เรารู้จักในชื่อ Aloma Tharapy กลิ่นน้ำมันหอมระเหยของ ดอกมะลิ มีสาร  Aphrodisiacs ที่สามารถกระตุ้นความต้องการทางเพศทั้งชายและหญิง ซึ่งมีงานวิจัยในต่างประเทศระบุถึงสรรพคุณของกลิ่นดอกมะลิ ที่เป็นหนึ่งในกลิ่นกระตุ้นรัก เช่นเดียวกับกลิ่นอื่นๆคือ ลาเวนเดอร์ วนิลา กุหลาบ เปปเปอร์มิ้น (อ้างอิง)

ต้นมะลิ จัดเป็นต้นไม้มงคลสมัยโบราณ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำองค์พระนารายณ์ ที่ใช้เป็นเครื่องสักการบูชา อีกทั้งดอกมีกลิ่นหอมเย็น และมีสีขาวสะอาดบริสุทธิ์ จึงเชื่อกันว่า หากบ้านใดปลูกต้นมะลิไว้ทางทิศตะวันตกเฉลียงเหนือ จะทำให้ให้คนในบ้านได้รับความปรารถนาดี เป็นที่รัก ที่คิดถึงของคนทั่วไป มีความบริสุทธิ์ รู้จักกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ จึงนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำวันแม่แห่งชาติอีกด้วย

ประโยชน์ของมะลิมีมากมาย อย่างเช่น ใช้น้ำแช่ดอกสดดื่มบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น ส่วนดอกแห้งนำมาต้มน้ำ หรือชงน้ำร้อนดื่มปรุงเป็นยาหอม จัดอยู่ในเกสรทั้งห้า ใช้ถอนพิษไข้ ดับพิษร้อน แก้ร้อนในกระหายน้ำ บำรุงครรภ์ แก้บิด ปวดท้อง ผิวหนังผื่นคัน แผลเรื้อรัง ส่วนใบสดนำมาตำกับกากมะพร้าว หรือก้นกะลาพอก หรือทาแผลพุพอง แก้พิษเรื้อรัง แก้พิษฝีดาษ ยอดใบสด 3 ยอดนกมาตำพอกบริเวณรอยแผลเป็นทำให้จางลงได้ หากนำน้ำที่ลอยดอกลิมาล้างหน้าจะทำให้ตาสว่าง หรือนำไปผสมอาหารทำให้มีกลิ่นหอม นอกจากนี้ดอกมะลิยังเป็นส่วนผสมสำหรับแต่งกลิ่น หรืออบกลิ่นขนมให้หอม ใช้อบผ้า และแต่งกลิ่นใบชา เป็นต้น

มะลิ ดอกมะลิ
มะลิจันทบูร

นอกจากนี้ เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของดอกมะลิ คือ การนำไปร้อยมาลัย วัฒนธรรมดอกไม้อันเก่าแก่ของไทย และเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย เป็นสัญลักษณ์แทนความรัก ความผูกพันระหว่างแม่-ลูกอีกด้วย แต่หากเป็นดอกมะลิซ้อนใช้ปักแจกันให้ความสวยงาม

ดอกมะลิ มะลิ
ดอกมะลิ

มะลิลา

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย สูง1-2 เมตร ลำต้นตั้งขึ้นและทอดเอน แตกกิ่งก้านมาก ใบรูปไข่ รูปไข่กลับ สีเขียวเป็นมัน ออกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง สีขาว ดอกทยอยบาน โดยเริ่มจากดอกที่อยู่ตรงกลางช่อ ดอกเริ่มบานแล้วส่งกลิ่นหอมแรงในตอนกลางคืน แล้วโรยในบ่ายวันถัดไป ออกดอกตลอดปี แต่จะดกในช่วงฤดูร้อนและฤดูฝน เจริญเติบโตปานกลาง ไม่ทนน้ำท่วมขัง ชอบแสงแดดตลอดวัน อีกทั้งมีสรรพคุณทางยาที่เป็นประโยชน์ เช่น ใบสด ตำให้ละเอียดผสมกับน้ำมันพืช ทารักษาแผลพุพอง ดอกใช้แต่งกลิ่นใบชา ยาสูบและอาหาร เป็นส่วนผสมของเครื่องยาหอม มีสรรพคุณบำรุงหัวใจและในปีพ.ศ. 2519 คณะกรรมการอำนวยการสภาสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดให้ใช้มะลิเป็นสัญลักษณ์ในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม


ดอกมะลิ มะลิซ้อน มะลิ
ดอกมะลิ

มะลิซ้อน

ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย สูง 1-2 เมตร ใบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม รูปไข่กลับ ปลายแหลม โคนมน สีเขียวเข้ม ดอกออกที่ปลายกิ่ง โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบจำนวนมาก ซ้อนกันหลายชั้น ขอบกลีบย้วยเป็นคลื่น ดอกทยอยบานนานหลายวัน กลิ่นหอมเย็นทั้งวันทั้งคืน เจริญเติบโตช้า ชอบแสงแดดจัด นิยมปลูกประดับสวนหรือปลูกในกระถาง หมั่นตัดแต่งอยู่เสมอจะได้ทรงพุ่มที่สวยงาม เป็นดอกไม้ประจำองค์พระนารายณ์ตามความเชื่อแต่โบราณ และเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ มีความหมายถึง ความรักอันบริสุทธิ์


มะลิฉัตร มะลิ
ดอกมะลิ

มะลิฉัตร

ไม้พุ่ม สูง 50 เซนติเมตร ลำต้นแตกกิ่งสั้นๆ เป็นพุ่มกลม ใบเดี่ยวออกตรงข้ามเป็นคู่ รูปไข่หรือไข่กลับ ปลายใบแหลม เส้นใบย่อยด้านบนเป็นร่องทุกเส้น ออกดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อคล้ายฉัตร สีขาว บานวันเดียวแล้วโรย ส่งกลิ่นหอมแรงตลอดวัน ออกดอกตลอดปี ชอบแสงแดดเต็มวัน หากปลูกลงแปลงกลางแจ้งจะโตเร็วและออกดอกมาก ถ้าปลูกในร่ม จะออกดอกน้อย

นอกเหนือจากมะลิแล้ว ไปดู 10 “พรรณไม้หอม” ปลูกแล้ว หอมมมม… คลิกเลย

อ่านต่อเรื่อง มะลิ แทนรักของแม่ที่มีต่อลูก คลิกเลย 

อ่านต่อเรื่อง ดอกไม้ สำหรับคนมีความรัก YOUR FLOWERS, YOUR LOVE คลิกเลย


เรื่อง: Bundaree D.

ภาพ: คลังภาพบ้านและสวน