เลือกไม้ดอกหอม

เริ่มอย่างไรดีเมื่อคิดจะซื้อไม้ดอกมีกลิ่นหอม

เลือกไม้ดอกหอม
เลือกไม้ดอกหอม

          เคยสังเกตไหมว่า เวลาเราเห็นดอกไม้จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ยิ่งถ้าได้กลิ่นหอมๆด้วยละก็ ยิ่งรู้สึกกระชุ่มกระชวยเข้าไปใหญ่

จึงไม่แปลกที่ความนิยม ไม้ดอกมีกลิ่นหอม ในบ้านเรายังคงมีอยู่ไม่เสื่อมคลาย สำหรับมือใหม่บางคนที่มีใจรัก แต่ไม่รู้จะเลือกมาปลูกอย่างไร บ้านและสวน มีคำแนะนำดีๆมาฝาก ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

มะลิฉัตร

– ประเภทของต้นไม้ การเลือกซื้อไม้ต้นใหญ่หรือเล็ก ไม้พุ่มหรือไม้เลื้อย ควรพิจารณาให้เหมาะสมกับพื้นที่ว่างของบริเวณบ้าน และไม่ควรปลูกชิดแนวรั้ว เพราะหากไม้ดอกหอมโตเต็มที่แล้วจะมีทรงพุ่มใหญ่โตหรือรกรุงรัง เป็นปัญหาต่อบ้านของเราหรือบ้านข้างเคียงได้ จำเป็นต้องตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ

– ทำเลที่จะปลูก หากปลูกทางทิศตะวันออกหรือตะวันออกเฉียงเหนือ ควรเลือกซื้อไม้ดอกหอมที่ออกดอกในช่วงฤดูหนาว  และถ้าปลูกทางทิศตะวันตกหรือตะวันตกเฉียงใต้ ควรเลือกซื้อไม้ดอกหอมที่ออกดอกในฤดูฝน เพื่อให้ลมพัดกลิ่นเข้าบ้านเรา แต่หากปลูกผิดที่แล้ว ลมจะพัดกลิ่นหอมไปให้บ้านที่อยู่ข้างเคียง

ราตรี แก้ว บุหงาส่าหรี

– ลักษณะของกลิ่นหอม ต้องดูว่าเราชอบกลิ่นหอมลักษณะใด หอมแรง หอมหวาน หรือหอมอ่อนๆ บางชนิดมีกลิ่นค่อนข้างหนัก อาจทำให้เวียนศีรษะได้ เช่น ราตรี บุหงาส่าหรี แก้ว สำหรับกลิ่นหอมที่ฉุนเกินไป อาจแก้ไขได้โดยการปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน หรือหมั่นตัดแต่งกิ่ง ควบคุมไม่ให้ออกดอกมากนัก

– ช่วงเวลาที่ส่งกลิ่นหอม ส่วนใหญ่แล้วไม้ดอกหอมให้กลิ่นหอมแรงในช่วงพลบค่ำ เช่น กระดังงาสงขลา พุด จำปี จำปา บางชนิดหอมช่วงเช้า เช่น กลาย สายหยุด มะลิ ควรเลือกซื้อไม้ดอกหอมในช่วงเช้า ก่อนเวลา 10.00 น. หรือช่วงเย็น ประมาณ 17.00 น. ก็จะได้กลิ่นหอมของดอกไม้อย่างแน่นอน

 

อ่านต่อหน้า 2