รวม “บ้านและสวน” ยอดฮิตประจำปี 2559

ปี 2559 กำลังจะผ่านไปปีใหม่กำลังจะเข้ามา เว็บไซต์บ้านและสวนได้นำบ้านสวย สวนแจ่ม มาให้ผู้อ่านอย่างหลากหลาย ปลายปีนี้เราจึงรวบรวม “บ้านและสวน” ยอดฮิตที่มีผู้อ่านเยอะที่สุด 10 อย่างประจำปี 2559 จะมีหลังไหน สวนไหนกันบ้าง ไปชมกันเลย

“งามแสงเดือน” บ้านไม้ ที่หลบหลีกความวุ่นวาย

เจ้าของ – คุณศิริงาม ยาวิราช

บ้านไม้งามแสงเดือน

ห้องครัวในบ้านไม้ บ้านงามแสงเดือน บ้านและสวน

โชว์รูมงานประดิษฐ์ บ้านงามแสงเดือน บ้านไม้ บ้านและสวน

“งามแสงเดือน” บ้านไม้ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีชื่ออันแสนเพราะพริ้งและชวนให้นึกถึงบทเพลงเก่าที่มีชื่อนี้เช่นกัน สื่อความนัยที่ว่าบ้านนี้มีความร่มเย็นและงดงาม บ้านหลังนี้ยังอยู่ในสภาพแวดล้อมอันเงียบสงบ หลีกหนีความวุ่นวายจากตัวเมืองและภายรอบบ้านยังปลูกต้นไม้น้อยใหญ่จึงทำให้ทั่วทุกพื้นที่บ้านร่มรื่นเย็นสบายอยู่ตลอด

นอกจากจะเป็นบ้านอยู่อาศัย เจ้าของบ้านยังใช้บริเวณพื้นที่บ้านสร้างเรือนอีกหลังเพื่อทำเป็นโชว์รูมงานประดิษฐ์ เย็บปักถักร้อยจากของพื้นถิ่น งานศิลปะ ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แถมยังมีเรือนรับรองภายในบ้านให้นักท่องเที่ยวได้ไปพักผ่อน นั่งพูดคุยกับเจ้าของบ้านได้อีกด้วย ใครไปเที่ยวเชียงใหม่ก็อย่าลืมไปแวะเวียนกันนะครับ

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/32330/houses/gnamsangduen-wood-house/

สวนทรอปิคัล ที่ผสมผสานการตกแต่งสไตล์ลอฟต์และแอนทีค

เจ้าของ – คุณโจ – สุกริช  ศิริธนานุกูลวงศ์

ทางเดินในสวนปูด้วยหินทรายโรยกรวด สวนทรอปิคัล

ทางเดินในสวนข้างบ้าน สวนข้างบ้าน บ้านและสวน

มุมนั่งเล่นในสวนข้างบ้าน บ้านและสวน

ด้วยความชื่นชอบการจัดสวนอยู่เสมอของเจ้าของบ้านจึงเนรมิตพื้นที่บริเวณรอบบ้านที่มีระยะห่างจากตัวบ้านแค่ไม่เกิน 3 เมตรให้กลายเป็นสวนทรอปิคัล โดยใช้พรรณไม้เขตร้อนอย่างเฟิน สับปะรดสี ผสมผสานกับของตกแต่งสไตล์ลอฟต์และแอนทีคได้อย่างลงตัว พร้อมทำทางเดินโรยกรวดแม่น้ำสลับกับแผ่นทางเดินหินทรายช่วยเพิ่มสีสันให้สวน

ในสวนแห่งนี้จะพบรายละเอียดเล็กๆน้อยๆอยู่มากมายตลอดทางเดิน อีกทั้งยังเลือกของตกแต่งสวนได้อย่างลงตัว มีความเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร แม้พื้นที่สวนมีขนาดกะทัดรัดแต่ทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลินกับรายละเอียดต่างๆและบรรยากาศที่เหมือนกับสวนป่าแห่งนี้ ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อจนอยากแวะมาชมสวนแห่งนี้บ่อยๆเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/42850/gardens/tropical-garden-style/

สวรรค์บนดิน Lost in Paradise

เจ้าของ – คุณเกมส์ – นริศ นาคหล่อ

สวนอังกฤษ บ้านสีขาว

บ้านสไตล์ลอฟท์ บ้านและสวน สไตล์เรโทร

สไตล์ลอฟท์ บ้านและสวน

คำว่าสวรรค์บนดินคงสามารถนำมาเปรียบได้กับบ้านหลังนี้ เมื่อก้าวเท้าเข้าสู่หน้าบ้านเบื้องหน้าเราจะเห็นได้ถึงสวนสไตล์อังกฤษเขียวชอุ่มตัดกับบ้านปูนสีขาวให้อารมณ์ความหวานละมุน เมื่อเข้าสู่ภายในบ้านจะได้อารมณ์ที่ตัดภายนอกบ้านโดยสิ้นเชิง ด้านในทำปูนเปลือยออกแนวลอฟต์ผสมเรโทรหน่อยๆซึ่งให้อารมณ์แบบดิบๆ ดูเท่เป็นอย่างมาก

เหตุผลที่ภายนอกและภายในบ้านดูแตกต่างโดยสิ้นเชิงเพราะเจ้าของบ้านไม่ได้มีความชอบในสไตล์อย่างชัดเจน เลยใช้ความชอบแต่ละมุมเลยว่าอยากแต่งเป็นแบบไหนก็เอาแบบนั้นเลย และด้วยชื่นชอบในการซื้อ ชอบเก็บชอบสะสม ทั้งยังชอบเดินทางไปสถานที่ต่างๆ จึงเป็นที่มาของความหลากหลายภายในบ้านแต่ทุกส่วนเชื่อมโยง ลงตัว และดูไม่น่าเบื่อเลย

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/44643/houses/lost-in-paradise/

สวนป่า ละมุนละไม

เจ้าของ – คุณม่วย-อุบลรัตน์ สุวรรณโพธิ์ศรี

สวนป่า บ้านและสวน

พรรณไม้ในสวน บ้านและสวน

pts160428-053

การผสมผสานความต่างของสองสไตล์อย่างลงตัวระหว่างพรรณไม้ที่เหมาะกับสวนเมืองร้อนและการตกแต่งสวนสไตล์ยุโรป กลายเป็นรูปแบบสวนที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

ด้วยการที่เจ้าของบ้านต้องการสวนที่ดูร่มรื่นและมีกลิ่นอายสวนยุโรป จึงได้ใช้พรรณไม้สไตล์สวนเมืองร้อน เช่น เฟินฮาวาย ทรีเฟิน เฟินนาคราช หมากผู้หมายเมีย ร่วมด้วยไม้พุ่มกับไม้คลุมดิน เช่น สะระแหน่ประดับ ไทรเกาหลี เตย ซุ้มกระต่ายด่าง ตกแต่งด้วยอ่างน้ำพุ  กระถางเอิร์น ประติมากรรมปูนปั้น ทำให้ภาพรวมของบริเวณนี้ดูซอฟต์ลง ช่วยลดทอนความเป็นสวนป่าร้อนชื้นลงได้บ้าง และให้กลิ่นอายความเป็นสวนยุโรปเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ยังทำลานพื้นลายตารางหมากรุกสุดคลาสสิกต่อเนื่องกับศาลาโครงสร้างเดิมให้เป็นลานอเนกประสงค์รองรับกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในสวน ภาพรวมในสวนจึงเต็มไปด้วยความละมุนละไมและรื่นรมย์อย่างที่เจ้าของบ้านปรารถนา

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/40893/gardens/tropical-english-garden-style/

Carpenter’s House “บ้านปูนเปลือย” ของช่างไม้

เจ้าของ – คุณพร้อม ด้วงไข่

Carpenter’s House บ้านและสวน บ้านปูนเปลือย

มุมนั่งเล่น บ้านปูนเปลือย บ้านและสวน

มุมนั่งเล่น ชานบ้าน บ้านและสวน บ้านปูนเปลือย

บ้าน 2 หลังที่ปลูกแทรกไปกับพืชพรรณรอบๆได้อย่างลงตัว ด้วยความที่อยากให้บ้านกลมกลืนกับธรรมชาติ เป็นแบบสไตล์ดิบๆ จึงเลือกใช้ปูนเปลือย ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้และของประดับที่ทำจากไม้รูปทรงแปลกตา บนผนังประดับด้วยชุดเขาสัตว์และภาพวาดสไตล์คาวบอย ทุกสิ่งล้วนให้ความเป็นธรรมชาติตามที่เจ้าของบ้านต้องการ

เดินผ่านสวนที่ตกแต่งอย่างสวยงามดูเป็นธรรมชาติไปยังบ้านสองชั้นหลังใหญ่ อีกหลังซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัย การตกแต่งเลือกใช้ปูนเปลือยและงานไม้เหมือนบ้านหลังแรก แต่จุดเด่นของหลังนี้อยู่ที่ระเบียงชั้นสอง ซึ่งเมื่อเปิดออกไปจะพบต้นอินทนิลบกที่โผล่ทะลุพื้นระเบียงขึ้นมา ไว้เป็นมุมนั่งจิบกาแฟและชมวิวทิวทัศน์รอบๆบ้านจากบนนี้ถือเป็นมุมโปรดของเจ้าของบ้านเลยทีเดียว

อ่านเพิ่มเติม : http://www.baanlaesuan.com/28206/baanlaesuan/carpenters-house-2/