งามแสงเดือน บ้านไม้ ที่หลบหลีกความวุ่นวาย


DESIGNER DIRECTORY :

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณศิริงาม ยาวิราช


งามแสงเดือน เป็นชื่อของ บ้านไม้ หลังนี้ที่ตั้งขึ้นเองค่ะ อาจเพราะเคยอยู่แต่คอนโดมานาน พอได้มาอยู่บ้านซึ่งมีที่ให้นั่งมองดวงจันทร์ เลยรู้สึกว่าบ้านสวยจัง ตอนบ้านหลังนี้สร้างเสร็จก็ส่งข่าวบอกเพื่อนสนิทที่อยู่เนปาล คุยเล่าความรู้สึกตอนนั้นให้เธอฟัง”

เธอก็พูดกลับมาว่า ‘งามแสงเดือนนะ’ จากนั้นเราตอบกลับไปว่า ‘แล้วเมื่อไรจะมาเยือนส่องหล้าบ้างล่ะ’ เลยกลายเป็นที่มาของการตั้งชื่อบ้านหลังนี้ค่ะ” นั่นเป็นคำบอกเล่าของ คุณศิริงาม ยาวิราช เจ้าของ บ้านไม้ หลังนี้ ซึ่งคงสังเกตเห็นว่าเรายืนมองชื่อบ้านอยู่นาน ชื่อนี้ฟังดูเพราะพริ้งและชวนให้นึกถึงบทเพลงเก่าที่มีชื่อนี้เช่นกัน สื่อความนัยที่ว่าบ้านนี้มีความร่มเย็นและงดงาม

ชั้นวางของ บ้านไม้ ใต้ถุนสูง บ้านไทยโบราณ เรือนไทย

 

บ้านไม้ บนที่ดินขนาดประมาณ 80 ตารางวา ตั้งอยู่บริเวณทางคู่ขนานกับคลองชลประทานในเขตอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งห่างจากตัวเมืองไม่มากนัก ตำแหน่งที่ดินอยู่ตรงหัวมุมถนนพอดี ทว่าไม่ใช่เส้นทางที่พลุกพล่าน สภาพแวดล้อมจึงยังคงความเงียบสงบ มองจากภายนอกอาจไม่เห็นตัวบ้านเพราะด้านหน้าบ้านปลูกมะขามต้นสูงใหญ่ รวมถึงไม้ดอกไม้ประดับทั้งด้านนอกและด้านในของรั้วไม้ไผ่ขัดแตะ มองเห็นแค่เพียงบางส่วนของหลังคากระเบื้องดินขอเท่านั้น ด้วยความมุ่งมั่นที่จะมีบ้านไม้ คุณศิริงามจึงสืบเสาะหาซื้อบ้านไม้เก่าที่ไม่ใช้แล้ว บ่อยครั้งต้องขับรถไปหาด้วยตัวเอง กว่าจะได้บ้านใหญ่หลังแรกที่ต้องใช้บ้านเก่าถึง 2 หลังมาประกอบกัน และใช้ไม้เดิมทุกชิ้นอย่างครบถ้วน

มุมนั่งเล่น บ้านไม้ ใต้ถุนสูง บ้านไทยโบราณ เรือนไทย

บ้านไม้ มุมนั่งเล่นนอกบ้าน ใต้ถุนสูง บ้านไทยโบราณ เรือนไทย

บ้านไม้ มุมนั่งเล่น ใต้ถุนบ้าน บ้าน2ชั้น บ้านไทยโบราณ เรือนไทย

คุณศิริงามยังทำงานเย็บปักถักร้อยมาเป็นเวลานาน ที่ชอบมากเป็นพิเศษและได้เริ่มมาก่อนใครก็คือการนำผ้าชาวเขามาประดิษฐ์ หรือการร้อยลูกปัดเป็นสร้อยคอและพวงกุญแจต่างๆส่งขายตามร้าน ซึ่งได้การตอบรับอย่างดีจากลูกค้า โดยเฉพาะญี่ปุ่น ภายในบ้านจึงมีแต่ของสะสมและงานประดิษฐ์ ทั้งยังมีลูกค้าต่างชาติและชาวไทยตามมาเลือกซื้อผลงานกันถึงบ้าน ทำให้บ้านหลังเดิมไม่ค่อยมีความเป็นส่วนตัว เธอจึงมีความคิดที่จะสร้างเรือนหลังอื่นเพิ่มเติม

มุมกินข้าว ระเบียง บ้านไม้ ใต้ถุนสูง 2ชั้น บ้านไทยโบราณ เรือนไทย

ด้วยเหตุที่ลูกค้ามาดูผลงานของเธอกันมากขึ้น คุณศิริงามจึงได้สร้างเรือนชั้นเดียวเพิ่มขึ้นมาอีกหลังเพื่อทำเป็นโชว์รูม แต่ถึงอย่างนั้นลูกค้าก็ยังขึ้นไปบนบ้าน สุดท้ายเธอจึงสร้างศาลาชั้นเดียวแบบเปิดโล่งเพิ่มอีกหลัง สำหรับเป็นมุมรับรอง ลูกค้าสามารถนั่งเล่นกันได้อย่างสบายๆ จากนั้นบ้านหลังใหญ่ก็ได้ความเป็นส่วนตัวกลับคืนมา ในบริเวณบ้านปัจจุบันจึงประกอบด้วยเรือนใหญ่น้อยผสมผสานกันถึง 4 หลัง

บ้านไม้ ระเบียงบ้านไม้ ระเบียงเรือนไทย มุมนั่งเล่นระเบียง

ครัวบ้านไทย แบบครัวไทย

ครัวไทย ครัวไทยโบราณ เตาอั้งโล่

ด้วยความรักในศิลปะทำให้คุณศิริงามเลือกสรรสิ่งสวยงามมาผสมผสานกันได้อย่างดี โดยเฉพาะการทำบ้านให้ตัวเองตามวิถีทางที่ชอบและต้องการ ที่สำคัญและน่าสนใจก็คือการสร้างบ้านขึ้นมาโดยไม่ใช้เครื่องจักรหรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ใช้วิธีขุดหลุมวางเสาโดยใช้แรงงานคน เวลาก่อสร้างบ้านจึงไม่มีเสียงรบกวนเพื่อนบ้านเหมือนการสร้างบ้านสมัยใหม่ อีกทั้งตัวบ้านหลังใหญ่ใช้เวลาก่อสร้างเพียง 50 วันก็แล้วเสร็จ ใครมาเห็นบ้านหลังนี้ต่างก็เอ่ยปากชมกันทุกคน ไม่ว่ามุมไหนของบ้านก็ล้วนงดงาม

บ้านไม้ใต้ถุนสูง สวนนอกบ้าน มุมนั่งเล่นนอกบ้าน

 

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณศิริงาม ยาวิราช

เรื่อง : “Atta Otto”                        

ภาพ : สังวาล พระเทพ


 เส้น’space เชียงใหม่ เวิ้งที่ถ้าได้ไป จะต้องหลงรัก

 “ยกมือขึ้น… ธรรมชาติล้อมคุณไว้หมดแล้ว” : ม.แม่แมะ อ.เชียงดาว