สวนทรอปิคัล ที่ผสมผสานการตกแต่งสไตล์ลอฟต์และแอนทีค

บ้านเดี่ยวในโครงการจัดสรรย่านรามอินทราของ คุณโจ – สุกริช  ศิริธนานุกูลวงศ์ หัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้ชื่นชอบการตกแต่งสวนอยู่เสมอหลังนี้มีสวนอยู่บริเวณที่ว่างรอบบ้าน ด้วยระยะห่างจากตัวบ้านไม่เกิน 3 เมตร คุณโจได้เปลี่ยนเป็น สวนทรอปิคัล โดยใช้พรรณไม้เขตร้อนอย่างเฟิน สับปะรดสี ผสมผสานกับของตกแต่งสไตล์ลอฟต์และแอนทีคได้อย่างลงตัว พร้อมทำทางเดินโรยกรวดแม่น้ำสลับกับแผ่นทางเดินหินทรายช่วยเพิ่มสีสันให้สวน

คุณโจ – สุกริช ศิริธนานุกูลวงศ์ เจ้าของสวนจัดเองแห่งนี้
กระถางเอิร์นขนาดใหญ่วางประดับสวนรับกับเสาระเบียงหน้าบ้าน ช่วยเสริมให้สไตล์ของบ้านและสวนมีความเฉพาะตัว ทั้งยังลดทอนความดิบของบรรยากาศสวนป่าได้เป็นอย่างดี

 

ความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของสวนคือการเติบโตไปตามเวลา ยิ่งผ่านไป นานเท่าไร สวนก็ยิ่งเปลี่ยนแปลงและมีความสวยงามต่างออกไปเรื่อยๆ นี่จึง เป็นเหตุให้เรากลับมาเยือนสวนของ คุณโจ สุกริช ศิริธนานุกูลวงศ์ หัวหน้า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ผู้ชื่นชอบการตกแต่งสวนอยู่เสมอ เพราะทุกครั้งที่เรามา สวนของคุณโจก็ดูเปลี่ยนไปตลอด บ้านเดี่ยวในโครงการจัดสรรย่านรามอินทราหลังนี้มีสวนอยู่บริเวณที่ว่าง รอบบ้าน ด้วยระยะห่างจากตัวบ้านไม่เกิน 3 เมตร คุณโจได้เปลี่ยนเป็นสวน สไตล์ทรอปิคัลโดยใช้พรรณไม้เขตร้อนอย่างเฟิน สับปะรดสี ผสมผสานกับของตกแต่งสไตล์ลอฟต์และแอนตีคได้อย่างลงตัว พร้อมทําทางเดินโรยกรวดแม่น้ําสลับกับแผ่นทางเดินหินทรายช่วยเพิ่มสีสันให้สวน

“ผมดูแลต้นไม้ง่ายๆ ครับ แค่รดน้ําตามปกติเช้า เย็น มีแค่บางวันใน ช่วงบ่ายที่อากาศร้อนมาก แล้วเราไม่อยู่บ้าน ผมจะตั้งเวลาให้ระบบสปริงเกลอร์ รดระบายความร้อนประมาณ 15 นาที ส่วนพวกของตกแต่งในสวนส่วนหนึ่ง มาจากร้าน Prop 89 ซึ่งเป็นร้านของเพื่อน บางชิ้นมาจากฝรั่งเศส อังกฤษ โดยเฉพาะจีนซึ่งเป็นแหล่งผลิตของประดับเหล่านี้โดยตรง จึงได้มาในราคา ที่ไม่แพงมาก”

เมื่อเดินเข้ามาในสวนแห่งนี้เรายิ่งพบรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ซ่อนอยู่ มากมาย ตั้งแต่กองหินฟองน้ําที่เรียงริมอ่างน้ําพุซึ่งปกคลุมด้วยมอสส์และเฟินที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ อุณหภูมิและความชื้นที่เหมาะสมของอากาศภายในสวนยังทําให้เราพบมอสส์และเฟินขึ้นตามจุดต่างๆ อย่างเป็นธรรมชาติด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นตามคบไม้หรือเครื่องปลูกต้นชายผ้าสีดา สำหรับของตกแต่งแม้บางอย่างจะเป็นของที่เราพบเห็นได้ทั่วไปอย่างกระถางเอิร์น หรือตุ๊กตาหิน แต่เมื่อนํามาจัดวางในมุมที่เหมาะสมก็ทําให้สวนมีความเฉพาะตัวไม่เหมือนใคร เช่นเดียวกับต้นไม้ที่ดูสมบูรณ์และจัดวางแทรกระหว่างพรรณไม้ต่างๆ อย่างลงตัว ให้บรรยากาศของสวนป่า ได้เป็นอย่างดี

สวนด้านหลังเชื่อมต่อกับห้องรับประทานอาหารซึ่งมีระเบียงและระแนงไม้สําหรับห้อยพรรณไม้ เพื่อสร้างความเชื่อมต่อกับสวนภายนอก
แม้จะมีพื้นที่จํากัด แต่การจัดวางกระถางและต้นไม้ใหญ่อย่างเป็นจังหวะทําให้มีระยะหยุดสายตาให้เราสามารถเดินชมสวนได้เรื่อยๆ
ตะแกรงเหล็กฉีกที่นํามาประยุกต์เป็นพื้นระเบียง ระแนงรวมถึงชั้นวางกระถางต้นไม้ ได้อารมณ์แบบลอฟต์และเข้ากับองค์ประกอบอื่นๆ ในสวนได้อย่างลงตัว

“วันหยุดส่วนมากก็อยู่บ้านดูแลต้นไม้ในสวนวันละชั่วโมงสองชั่วโมง มาเดินดูเดินเก็บเศษใบไม้ และตัดแต่ง ก็ช่วยให้เราผ่อนคลายจากการทํางาน เวลาเครียดเรื่องงานก็ทําให้เรามีสมาธิ ได้ดูต้นโน้น ต้นนี้แล้วเหมือนได้ปล่อยวาง จะได้รู้ว่าตรงไหนต้อง เพิ่มหรือยังขาดอะไร เวลาไปเดินดูต้นไม้กับเพื่อน เพื่อนมักบอกว่าซื้ออีกแล้วเหรอ จะมีที่ปลูกเหรอ ต้นไม้ที่บ้านน่าจะเต็มแล้วนะ แต่ในหัวเรารู้ดีว่า ยังปลูกได้อีก”

สุดทางเดินของสวนด้านในคือส่วนที่เชื่อมต่อ กับห้องรับประทานอาหาร ทําระเบียงพื้นตะแกรงเหล็กฉีกสีดําเพื่อใช้เป็นที่วางกระถางต้นไม้และของตกแต่งสวน รับกับระแนงไม้เลื้อยข้างบน จัดวางม้านั่งไม้ตรงข้ามประตูเพื่อให้สามารถออกมานั่งเล่นชมสวนได้ง่าย สุดทางมีผนังน้ําตกเพื่อบังสายตาและเพิ่มจุดเด่นในสวน

การได้ชมสวนขนาดกะทัดรัดของคุณโจทําให้ เรารู้สึกเพลิดเพลินกับรายละเอียดใหม่ๆ ที่เขานํามา ประยุกต์ใช้ให้กลายเป็นของที่ไม่เหมือนใคร สวนจึงดูเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ อันเป็นสาเหตุที่เราไม่รู้สึกเบื่อและสามารถแวะมาชื่นชมสวนแห่งนี้ได้บ่อยๆ

หินฟองน้ําที่เคยวางประดับตามโคนต้นไม้ นํามาวางในมุมด้านหน้าบ้านข้างอ่างน้ําตกขนาดเล็กซึ่งได้รับละอองน้ําและแสงแดดปานกลาง มีมอสส์ เฟิน-กนกนารี ฤๅษีผสมแคระ และพรมกํามะหยี่ขึ้นตามซอกหินอย่างเป็นธรรมชาติ
กระถางต้นไม้หลากหลายสไตล์ นํามาวางบนแท่นและชั้นวางของทําจากเหล็กสีดํา รับกับพื้นระเบียงและระแนงไม้เลื้อยด้านบน
ม้านั่งไม้ในสวนสําหรับนั่งพักผ่อนขนาบไปด้วยกระถางต้นไม้สไตล์โมเดิร์น ฐานแบบเสาโรมันและกี๋เซรามิกสีสันสดใส เป็นการผสมผสานของเก่าจากหลายวัฒนธรรมได้อย่างลงตัว

อ่านเพิ่มเติม : ธรรมชาติแค่เอื้อม


เจ้าของ – จัดสวน : คุณสุกริช ศิริธนานุกูลวงศ์

เรื่อง : “ปัญชัช”

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข