50 ต้นไม้ยอดฮิตที่ไม่เคยตกเทรนด์

หางนกยูงไทย
หางนกยูงไทย

21. หางนกยูงไทย

การใช้งาน: นิยมปลูกเป็นกอสำหรับเป็นฉากหลังหรือรั้ว หรือปลูกเป็นต้นเดียวตัดแต่งทรงพุ่มเป็นไม้ประธาน ป้องกันสัตว์เลี้ยงได้ เนื่องจากมีหนามแหลมตลอดลำต้น ต้นหนึ่งสามารถแผ่กิ่งก้านได้เป็นพุ่มใหญ่ช่วยบังสายตา ออกดอกดกสวยงามตลอดทั้งปี

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล อังกฤษ บาหลี ไทย

สนสามร้อยยอด
สนสามร้อยยอด

22. สนสามร้อยยอด

การใช้งาน: มักปลูกประกอบสวนหย่อม เป็นไม้ประธาน หรือปลูกทำรั้วเตี้ยๆริมทางเดินได้ ทรงพุ่มแผ่กิ่งก้านไปได้มาก ยิ่งปลูกนานยิ่งสวยงาม ทนต่อสภาพแวดล้อมทั่วไป ปลูกได้ในพื้นที่แสงแดดเต็มวันและครึ่งวัน ไม่มีโรค ให้บรรยากาศเหมือนสวนในเมืองหนาว

สไตล์จัดสวน: อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น โมเดิร์น

ยี่โถ
ยี่โถ

23. ยี่โถ

การใช้งาน: นิยมปลูกเป็นกลุ่มหรือเป็นแถวรั้ว เนื่องจากทรงพุ่มมักไม่แตกด้านข้างแต่จะสูงชะลูดจากโค่นต้น สามารถปลูกริมทะเล ริมถนนทางเดินได้ ออกดอกสวยงาม มีกลิ่นหอมตลอดทั้งปี แต่ยางมีพิษควรปลูกให้ไกลมือเด็ก

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล อังกฤษ บาหลี ไทย โมเดิร์น ญี่ปุน

รำเพย
รำเพย

24. รำเพย

การใช้งาน: นิยมปลูกเป็นต้นไม้ประธานที่ให้ทรงพุ่มสูงและแผ่ออกสวยงาม ให้ร่มเงา ทำเป็นซุ้มได้ หรือปลูกเป็นกลุ่มเพื่อบังสายตา เป็นฉากหลัง ปลูกริมถนน โดยสามารถปลูกใต้สายไฟฟ้าได้ เนื่องจากลำต้นไม่สูงมาก ออกดอกดกตลอดทั้งปี ปลูกง่าย ทนแล้ง และสามารถปลูกริมทะเลได้ แต่ยางมีพิษควรปลูกให้อยู่ไกลเด็ก

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล อังกฤษ บาหลี ไทย โมเดิร์น ญี่ปุ่น

นีออน

25.นีออน

การใช้งาน: นิยมทั้งปลูกเป็นจุดเด่นต้นเดียวหรือปลูกเป็นกลุ่ม โดดเด่นที่ใบสีเทา ท้องใบสีเงินหรือสีอ่อนกว่าช่วยเพิ่มความสว่างให้กับสวน สามารถปล่อยให้รูปทรงตามธรรมชาติ หรือตัดแต่งเป็นรูปทรงที่ต้องการ ชอบแดดจัด ถ้าร่มเกินไป ใบจะมีสีเขียว และโตได้ดีในดินทุกชนิด รวมถึงพื้นที่ริมทะเล

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล อังกฤษ โมเดิร์น ญี่ปุ่น

หมากเหลือง

26.หมากเหลือง

การใช้งาน: ต้นไม้แตกกอ โตเร็ว สามารถปลูกได้ในแดดเต็มวันและในที่ร่มได้ ยิ่งร่มใบจะเป็นสีเขียวมัน สามารถปลูกเป็นต้นไม้ประะานประดับในสวนหย่อมในที่กว้าง ปลูกเรียงกลุ่มเป็นฉากกั้นเป็นแนวแบ่งเขตพื้นที่ สามารถปลูกประดับในอาคารได้ ตามมุมอาคาร ปลูกริมทะเลได้

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล อังกฤษ ไทย บาหลี จีน ญี่ปุ่น

ต้นไม้ยอดฮิต ไม้พุ่มขนาดกลาง

ไม้ชนิดนี้มีลักษณะการนำไปใช้งานคล้ายกับไม้ระดับกลางสูง แต่จะมีขนาดต่ำกว่า มักมีความสูง 0.5 – 2 เมตร นิยมปลูกเป็นฉากหลังหรือบดบังทัศนียภาพ และใช้แสดงขอบเขตโดยปลูกตามริมทางเดินหรือริมกำแพง

ชบา
ชบา

27. ชบา

การใช้งาน: ปลูกเป็นแปลงขนาดใหญ่ ทำรั้ว ปลูกริมถนน สร้างฉากหลัง หรือแทรกไปกับกลุ่มต้นไม้ต้นอื่นๆในพื้นที่กลางแจ้งที่ต้องการไม้ดอกสีสันสดใสตลอดปี หากตัดแต่งทรงพุ่มเตี้ยเกินไปจะไม่มีดอก เลี้ยงง่าย ทนแล้ง และสามารถปลูกริมทะเลได้ มักพบปัญหาเพลี้ยแป้ง และหนอนชอนใบ

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล ไทย อังกฤษ บาหลี

หนวดปลาหมึกแคระ
หนวดปลาหมึกแคระ

28. หนวดปลาหมึกแคระ

การใช้งาน: นิยมปลูกริมทางเดินหรือขอบแปลง ใช้เป็นไม้กระถางปลูกประดับในบ้านหรืออาคาร ไม่ต้องดูแลมาก เหมาะสำหรับมือใหม่หัดปลูก หากปลูกลงดินต้นจะสูง จึงควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มสม่ำเสมอ เพื่อรักษาระดับฟอร์มให้สวยงาม เป็นไม้ทนแล้ง ไม่ชอบน้ำมาก เพราะฉะนั้นรดน้ำวันละครั้งตอนเช้าก็เพียงพอ เพราะว่าแสงแดดจะช่วยระเหยน้ำในดินได้เร็วกว่าตอนกลางคืน ช่วยป้องกันรากเน่า

สไตล์จัดสวน: ทรอปิคัล โมเดิร์น ไทย บาหลี

เอื้องทอง
เอื้องทอง

29. เอื้องทอง

การใช้งาน: นิยมปลูกเป็นฉากหลังของสวนหรือศาลา ตามริมทางเดินในที่กว้างๆ ริมรั้ว และใต้ต้นไม้ใหญ่เลี้ยงง่าย โตไว ปลูกร่วมกับไม้พุ่มชนิดอื่นช่วยเพิ่มความสว่างให้สวน มีลักษณะเด่นที่ใบสีเขียว แต่มีเส้นขอบใบและกลางใบเป็นสีเหลือง

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น ไทย ทรอปิคัล บาหลี

เทียนหยด
เทียนหยด

30. เทียนหยด

การใช้งาน: นิยมปลูกเป็นตามทางเดิน ริมถนน หรือปลูกเป็นไม้ประดับในกระถาง เป็นไม้ที่มีทรงพุ่มและดอกสวยงาม ออกดอกตลอดทั้งปี ผลแก่มีสีเหลืองคล้ายเทียนหยด เจริญเติบโตได้เร็ว ปลูกและดูแลรักษาง่าย ไม่มีโรคและแมลงศัตรูพืช สามารถตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆได้ตามต้องการ

สไตล์จัดสวน: โมเดิร์น อังกฤษ ไทย