ดอกไม้กินได้ ดอกสวยสดใส แต่งอาหารน่ากิน

ดอกไม้กินได้ ที่เป็นกลุ่มดอกไม้ไทย ทั้งยังสามารถปลูกเพื่อตกแต่งสวนได้ เพิ่มความสดใสให้บ้านและสวนจากดอกของเขาเหล่านั้น

วันนี้เราขอแนะนำ ดอกไม้กินได้ ที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันมาบ้างแล้ว แต่ชนิดหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสามารถรับประทานได้ หรือยังนำมาผ่านกรรมวิธีเพื่อดึงจุดเด่นของเขาออกมาประกอบอาหารได้ดวย

ดอกไม้กินได้

1.หางนกยูงไทย ดอกไม้กินได้ ชนิดแรกที่อยากแนะนำ จะออกดอกฤดูร้อน ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ตอนกิ่ง และเสียบยอด ดอกสามารถนำมาตกแต่งอาหารได้ มีทั้งดอกสีแดง และสีเหลือง

ดอกไม้กินได้

2.พุดน้ำบุศย์ ดอกไม้ไทยที่บางคนอาจไม่รู้ว่าสามารถนำมาบ่มในน้ำมันเพื่อดึงจุดเด่นด้านกลิ่นของดอกไม้ชนิดนี้ออกมา ซึ่งดอกพุดน้ำบุศย์นี้ เมื่อเริ่มบานมีสีขาวแล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองในวันรุ่งขึ้น ออกดอกตลอดปี ชอบแสงแดดเต็มวัน ต้องการน้ำมาก เหมาะปลูกเป็นกลุ่มกลางแจ้ง หรือปลูกเป็นไม้กระถาง

3.พวงชมพู ช่อดอกอ่อนของพวงชมพู สามารถนำมาชุบแป้งทอด กินเป็นของว่างได้ นอกจากนี้ พวงชมพู ยังถือเป็นพรรณไม้สื่อถึงความรัก โดยความหมายนั้นสืบเนื่องมาจากกลีบดอกที่มีความบอบบางและมีสีชมพูซึ่งสื่อถึงความรักอันบริสุทธิ์ ต้นพวงชมพูจึงหมายความว่า การให้และการดูแลความรักอันบริสุทธิ์สำหรับหัวใจที่บอบบางนี้ให้คงอยู่ตลอดไปนั่นเอง

ดอกไม้กินได้

4.มะลุลี หรืออีกชื่อหนึ่งคือ มะลิพวง ควรปลูกลงแปลงกลางแจ้งให้ได้รับแสงแดดเต็มที่ จะออกดอกดก ส่วนดอกจะมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เมื่อรับประทานแล้วจะมีรสขมตามมา

ดอกไม้กินได้

5.ผีเสื้อ ไม้ดอกอายุ 2 ปี ออกเป็นช่อที่ซอกใบและปลายยอด มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน สีขาว ชมพู แดง ม่วง และหลายสีในดอกเดียวกัน พันธุ์ดอกชั้นเดียวออกดอกดกกว่าพันธุ์ดอกซ้อน หมั่นเด็ดดอกโรยออกจะช่วยยืดอายุการออกดอกได้นานขึ้น เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกลงแปลงเพื่อจัดสวน

6.ชงโคฮอลแลนด์ ดอกสีชมพูอมม่วงเข้มขนาดใหญ่ และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดวัน ออกดอกตลอดปี ดอกดกในช่วงฤดูหนาว สามารถนำมาตกแต่งจานอาหารหรือแก้วน้ำได้ แต่ดอกเหี่ยวเร็วและขาดง่ายต้องระมัดระวังเมื่อใช้

7.เชอรี่ไทย ดอกเชอรี่ มีขนาดเล็กสีชมพูอมม่วงอ่อน นำมาตกแต่งจานอาหารและแก้วน้ำหวานตามคาเฟ่เพื่อเพิ่มมูลค่าให้อาหาร และเพิ่มความน่ารับประทานของอาหารให้มากขึ้น เชอรี่ไทยเป็นพรรณไม้ต่างประเทศ มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนของทวีปอเมริกา ตั้งแต่ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาถึงทวีปอเมริกากลาง

8.มะขาม เป็นพรรณไม้ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว สำหรับส่วนของดอกมะขาม ก็สามารถนำมาประกอบอาหาร หรือกินสดได้ จะให้รสเปรี้ยวและฝาดตามมา ปัจจุบันดอกมะขามที่หลายคนมองข้ามถูกนำมาใช้เป็นดอกไม้ตกแต่งจานอาหาร จากดอกไม้ริมทาง สู่การสร้างมูลค่าที่เกินตัว

9.อัญชัน สำหรับดอกไม้ทานได้ที่คนไทยจะนึกได้อันดับแรกๆก็คงหนีไม่พ้น ดอกอัญชัน ซึ่งก็มีทั้งดอกไม่ซ้อนและดอกซ้อน ปัจจุบันมีสีที่หลากหลาย ทั้งสีขาว สีฟ้า สีฟ้าด่าง และสีม่วงหรือน้ำเงิน น้ำคั้นจากกลีบดอกสีน้ำเงินอมม่วง หากบีบมะนาวลงไปจะเปลี่ยนเป็นสีม่วงแดง ใช้แต่งสีอาหารคาว-หวาน ทำเครื่องดื่ม หรือใช้ดอกแห้งชงเป็นชา

ดอกไม้กินได้

10.มะรุม ดอกออกเป็นช่อ ออกตามซอกใบ ดอกย่อยกลีบดอกสีขาวแกมเหลืองจำนวนมาก เป็นพืชพื้นบ้านที่มีทั่วทุกภาคของประเทศไทย ทำให้มีการเรียกชื่อมะรุมแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งสามารถรับประทานได้ทั้งดอกและฝัก ส่วนดอกสามารถนำมาตกแต่งหรือประกอบอาหารได้หลากหลาย


บทความที่เกี่ยวข้อง

เดซี่ ไม้ดอกน่ารัก ปลูกง่าย ดอกดก

กะเพรา และผองเพื่อนที่อร่อยต่างกัน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com