คุยกับ วุฒิรัฏฐ์ ลีนา คิดให้แตกต่าง เพื่อห้องน้ำที่เป็นมากกว่าห้องน้ำ

หากบ้านคือพื้นที่พักผ่อนสำหรับทุกคน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันใหม่ อาจกล่าวได้ว่า ‘ ห้องน้ำ ’ คือจุดเช็คพ๊อยท์แรกที่ทุกคนมักจะใช้ผ่อนคลายด้วยการชำระล้างร่างกาย หากการตกแต่งห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นเป็นสิ่งสำคัญของการอยู่อาศัยอย่างมีสุขภาวะที่ดี การตกแต่ง ห้องน้ำ ให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้บ้าน

ซึ่งในโอกาสนี้ คุณวุฒิรัฏฐ์ ลีนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีน่า พี.แอล. โฮม จำกัด ผู้ผลิตนวัตกรรมเรื่องบ้านและผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำภายใต้แบรนด์ HONS ได้เสนอมุมมองที่ทุกคนสามารถทำให้ห้องน้ำเป็นมากกว่า ห้องน้ำ ได้ เพียงแค่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช่และบ่งบอกตัวตนผ่านการตกแต่งบ้านที่สอดแทรกสไตล์ได้ในทุกพื้นที่ไม่เว้นแม้แต่ ห้องน้ำ

บริหารแบรนด์สู่ความสำเร็จด้วยการวิเคราะห์ 3 ส่วน

จากจุดเริ่มต้นในธุรกิจจัดจำหน่ายโคมไฟและหลอดไฟผ่าน Modern Trade ยาวนานกว่า 10 ปี แบรนด์มีแนวคิดในการขยายสินค้าเกี่ยวกับบ้านเพิ่มขึ้น ก่อนจะศึกษาข้อมูลทางการตลาดพบว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำเป็นตลาดที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นับร้อยรายการขึ้นภายใต้แบรนด์ HONS

“เรามองเห็นว่าในกลุ่มตลาดก๊อกน้ำและสุขภัณฑ์ ว่ายังมีช่องว่างในเรื่องนวัตกรรมของสินค้าอยู่ และเรื่องราคาก็ดูเหมือนจะสูงกว่าความเป็นจริงกับคุณภาพด้วย จึงคิดว่าถ้าเราคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการ มีคุณภาพที่ดี ในราคาที่คุ้มค่าให้ลูกค้าจับต้องได้ ผมคิดว่าตรงนี้ทําให้เราสามารถเข้าสู่ตลาดนี้ได้

“โดยแบ่งการพัฒนาธุรกิจออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือลูกค้ามีความต้องการอะไร ส่วนถัดมาคือคู่แข่งทําอะไรได้ดี อีกส่วนหนึ่งคือตัวเราทําอะไรได้ดีในมุมไหน จากนั้นก็วิเคราะห์ว่า เราจะนำเสนอสินค้าหรือผลิตภัณฑ์อะไรที่จะตอบสนองกับความต้องการของลูกค้าได้ และเราจะสามารถสร้างจุดเด่นอะไรที่ทําให้ชนะคู่แข่งได้บ้าง”

คิดต่าง เพื่อห้องน้ำที่เป็นมากกว่า ห้องน้ำ

กลับไปที่บริษัทแม่ที่ทําธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไฟฟ้า อาทิ ตู้ Switchboard รางไฟฟ้า สำหรับโกดัง อาคาร และบ้าน ได้ขยายมายังกลุ่มหลอดไฟ ในขณะนั้นคุณวุฒิรัฏฐ์ สังเกตเห็นเทรนด์เกี่ยวกับนวัตกรรมไฟ LED ที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าได้ การเริ่มต้น HONS ในช่วงเวลานั้นจึงหยิบเอาเทรนด์ดังกล่าวมาใช้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ห้องน้ํา เพื่อความแตกต่างและดึงดูดความสนใจมาที่แบรนด์ผ่านตัวสินค้าใหม่

“เพราะลูกค้ามีความต้องการอย่างสม่ําเสมอ ภาพการเติบโตของตลาดยังสูงขึ้นทุกปี เนื่องจากความต้องการเปลี่ยนที่อยู่อาศัย หรือปรับปรุงที่อยู่อาศัยอยู่ตลอด แต่การเข้าสู่ตลาดที่มีคู่แข่งอยู่มากมายนั้นก็มีความยากสำหรับทุกธุรกิจ แต่เรามองเห็นช่องทางในกลุ่มตลาดก๊อกน้ําและสุขภัณฑ์อย่างที่กล่าวไป เราจึงพยายามตอบสนองความต้องการของลูกค้า และสรรหาผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่างเพื่อลูกค้า 

“อย่างในเรื่องนวัตกรรม เราพยายามเพิ่มรายละเอียดในเทคโนโลยีของอุปกรณ์ต่าง ๆ ตัวแรกที่เราคิดขึ้นคือผลิตภัณฑ์ชุด Rain Shower พร้อมหัวฝักบัว ที่ออกแบบให้มีไฟ LED อยู่ในตัว โดยสีของแสงไฟจะปรับเปลี่ยนไปตามอุณหภูมิของน้ำ ถ้าเกิดน้ําเย็นแสงไฟจะเป็นสีน้ําเงิน ถ้าเกิดน้ําอุ่นขึ้น แสงไฟก็จะออกเป็นสีชมพู ม่วง หรือถ้าน้ําอุณหภูมิร้อนมากกว่า 36 องศา แสงไฟจะเป็นสีแดง โดยใช้แรงดันของน้ําหมุนมอเตอร์เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า หากไฟในห้องน้ำไม่สว่างมากเกินไป คุณจะเห็นแสงไฟมาตามสายน้ําเลย ช่วยตอบโจทย์ผู้ใช้งานในแง่ของนวัตกรรมที่ลูกค้ายังไม่เคยเห็น เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา สินค้าชิ้นนี้ก็เป็นอีกตัวที่ดึงลูกค้าให้หันมามองแบรนด์เรา และปัจจุบันนี้ก็ยังมีแค่แบรนด์เราที่มีชุด Rain Shower แบบมีไฟ LED ให้เลือกใช้

“หรือที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วเป็นคอลเลคชันอุปกรณ์ห้องน้ำสีเทา (Mountain Grey) เป็น Exclusive เฉพาะ HomePro ในคอนเซ็ปต์ Beyond Bathroom Solution ที่มีการออกแบบดีไซน์สินค้าเป็นเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร โดดเด่นด้วยสีเทาที่ให้ความรู้สึกหรูหราและผ่อนคลายไปพร้อมกัน โดยใช้เทคโนโลยี PVD Coating จึงทำให้สีมีความทนทานสูง และสามารถเข้ากับทุกสไตล์การแต่งบ้าน ทุกสีทุกเฉดสีในห้องน้ำ ห้องน้ำโทนมืด อุปกรณ์สีเทาก็จะดูสว่าง ถ้าวางสีเทาไว้กับแบคกราวน์สีขาว สีนวล สีอ่อน ก็สร้างความโดดเด่นขึ้นมาได้ ซึ่งตลาดปัจจุบันนี้ยังไม่มี 

“ในแง่ของคุณภาพ เรามีการทดสอบตัววาล์วโดยการโยกเปิด-ปิด กว่า 50,000 ครั้ง ว่าจะไม่เกิดการรั่วซึมและวาล์วยังสามารถใช้ได้อยู่ตลอดเวลา ยังมีความลื่น มีความสมูทอยู่ เพื่อให้มั่นใจว่าวาล์วที่เราเอามาใช้มีคุณภาพจริง ๆ ไม่ใช่มาการันตีโดยที่ไม่มีผลการทดสอบ

“ที่ผ่านมา ผู้ใช้อาจจะเคยคิดถึงการตกแต่งห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น เช่น เปลี่ยนโซฟา เปลี่ยนเตียงนอนใช่ไหมครับ พอพูดถึงห้องน้ำ เราก็พยายามคิดว่า จะทําอย่างไรให้ห้องน้ำมีความ Beyond มากขึ้น มีความโดดเด่นมากกว่าห้องน้ำปกติที่เข้าไปแล้วเจอแต่ก๊อกสีโครเมียม อ่างสีขาว

แต่เราคิดถึงผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ลูกค้าปรับแต่งให้ห้องน้ําดูเหนือกว่าความเป็นห้องน้ำปกติ เข้าไปแล้วได้เห็นราวแขวนผ้าเช็ดตัวสีเทา ก๊อกน้ำสีเทา ชุดฝักบัวสีเทา และมีดีไซน์ที่แตกต่างออกไป เรามองถึงการเปลี่ยนแปลงของห้องน้ำเป็นสำคัญ”

ใส่ใจรายละเอียด เพื่อการอยู่อาศัยที่ดี

ด้วยการใส่ใจในการรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อมุ่งนําเสนอสินค้าเพื่อสร้างสุขภาวะด้านการอยู่อาศัยที่ดีให้กับผู้คน ที่คุณวุฒิรัฏฐ์ ยังเผยถึงแง่มุมที่น่าสนใจว่า ในบ้านหนึ่งหลังนั้น ห้องน้ำมีความสำคัญลำดับต้น ๆ และการออกแบบห้องน้ำที่ดีก็ช่วยให้สมาชิกในบ้านอยู่อย่างเป็นสุขได้เสมอ

“ด้วยความที่สินค้าเรามีดีไซน์ที่หลากหลายเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานทุกรูปแบบ เพราะผมถือว่าห้องน้ําเป็นสิ่งสําคัญระดับต้น ๆ ของบ้านเลย ถ้าเข้าไปแล้วลูกค้าสามารถใช้ห้องน้ําได้อย่างสะดวกสบายเพราะตัวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ออกแบบมาอย่างเหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ก็สร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้ใช้งานได้

“อย่างเช่น สุขภัณฑ์หรือก๊อกน้ำอัตโนมัติ ที่ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องสัมผัสเลย ตั้งแต่เข้าไปขับถ่าย มาล้างมือ การใช้ก๊อกน้ำที่เปิด-ปิด ด้วยระบบเซนเซอร์ วางฟังก์ชันของผลิตภัณฑ์ที่เอาไปประกอบในแต่ละจุดของห้องน้ํา โดยใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มความสะดวกสบาย ใช้งานง่าย ลดการสัมผัสโดยตรง และเพิ่มสุขอนามัยที่ดี เพราะตอนนี้ไม่ใช่ห้องน้ำสาธารณะเท่านั้นนะครับที่เลือกใช้ก๊อกน้ำเซ็นเซอร์ ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มหันมาติดตั้งภายในบ้านมากขึ้น ด้วยเหตุผลสำคัญด้านความสะอาด และความทันสมัย หรือฝักบัวที่ใช้สามารถให้สายน้ําที่เหมาะสมกับความต้องการหรือความชอบได้ รวมถึงฝักบัวไส้กรองที่ช่วยกำจัดสิ่งสกปรก คราบตะกรันหรือกลิ่นคลอรีนที่มากับน้ำ ลดโอกาสการเกิดอาการแพ้น้ำได้ดียิ่งขึ้น จึงเห็นได้ว่านวัตกรรมใหม่ ๆ เหล่านี้ทำให้ใช้งานได้สะดวกมากขึ้น ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความผ่อนคลายในการใช้ห้องน้ำ

“สินค้าทุกชิ้นที่เรานำเสนอ เรามองในแง่ของการใช้งานและดีไซน์เป็นหลัก จะต้องมาคู่กัน เพราะสำหรับบ้านแล้ว สองสิ่งนี้แทบจะแยกออกจากกันไม่ได้เลย เราจึงพยายามสร้างสรรค์ให้ห้องน้ำเป็นมากกว่าห้องน้ํา เข้าไปแล้วรู้สึกว่าน่าเข้ามากกว่าที่จําเป็นต้องเข้า และพยายามตอบสนองลูกค้าด้วยการหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการให้มากที่สุด ตรงที่สุด และมีทางเลือกที่หลากหลาย”

ก้าวสู่อนาคตที่จริงจังและจริงใจกับ HONS

ด้วยแนวคิดดังกล่าวทำให้ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี ทำให้แบรนด์เติบโตขึ้นตามลำดับ จนในปัจจุบันผลิตภัณฑ์จาก HONS มีให้เลือกใช้งานหลายเซกเมนต์ใน 11 กลุ่มสินค้า รวมกว่า 250 รายการ โดยเน้นการเจาะตลาดผ่านช่องทาง Modern Trade เป็นหลัก

“ตลาดที่เราอยู่ ลูกค้าเปลี่ยนแบรนด์ได้ง่ายกว่า ลูกค้ามองหาสิ่งใหม่ ๆ มองหาความเป็นตัวเองมากกว่าที่จะเลือกแค่แบรนด์ หากมีผลิตภัณฑ์ที่คุณภาพดี ราคาเหมาะสมจับต้องได้ และมีดีไซน์ที่ช่วยให้บ้านดูดี เวลาใครมาเยี่ยมบ้านก็รู้สึกดีกับห้องน้ํา ลูกค้าจึงหันมาเลือกแบรนด์เราเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 

“ในตอนนี้เราเน้นในสินค้ากลุ่มราคาระดับกลางค่อนข้างเยอะประมาณ 60% เลยครับ ส่วนระดับบนและระดับล่าง กลุ่มละ 20% เพื่อให้สู้ได้ทุกเซกเมนต์ สามารถตอบสนองลูกค้าใน Modern Trade ของ HomePro และ MEGA HOME ที่ต้องการสินค้าคุณภาพสูงได้ โดยใช้สินค้าราคาระดับกลางเป็นตัวดึงลูกค้าให้มาที่แบรนด์ ให้เขาเห็นคุณภาพและความคุ้มค่า ขณะเดียวกันถ้าเขาต้องการห้องน้ำที่ Beyond มากกว่าเดิม เราก็เปิดทางเลือกเพิ่มในสินค้าเซกเมนต์บนให้ด้วย แผนในอนาคตโดยภาพรวม เราก็จะยังให้ความจริงจังและจริงใจกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง พยายามคัดสรรสินค้าที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันก็พยายามมองหาสินค้าเพิ่มมากขึ้น ขยายกลุ่มให้มากขึ้นตอบสนองความต้องการให้ครบทุกกลุ่มลูกค้า เป็นเป้าหมายหลักในการดำเนินธุรกิจของเราครับ

“ลูกค้าก็สามารถเลือกชมสินค้าของเราได้ที่ช่องทางจัดจําหน่ายหลักของเราคือ HomePro และ MEGA HOME รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้สำหรับใครที่มีสินค้าเก่าไม่ว่าจะเป็นฝักบัว ก๊อกน้ำ ชุดสายฉีดชําระ ทั้งที่เสียแล้วหรือยังไม่เสียก็ได้ สามารถนำมาเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าที่ HomePro ได้อีกด้วยนะครับ” ผู้บริหาร HONS กล่าวทิ้งท้าย

เลือกชมสินค้าหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/HonsBathroom/

Line Official : @hons

Homepro Online : https://www.homepro.co.th/brand/HONS

Shopee : https://shope.ee/7A01cdPd9F

Lazada : https://s.lazada.co.th/l.0JAp

ติดตามข้อมูลดี ๆ ใน การเลือกกระเบื้องห้องน้ำ การเปลี่ยนอุปกรณ์ห้องน้ำง่าย ๆ ด้วยตัวเอง และเรื่องราวเกี่ยวกับบ้านอีกมากมายได้ที่ช่องทางต่าง ๆ ของบ้านและสวน