รู้ก่อนประเมินพลาด งบบานบ้านพัง

ทำอย่างไรไม่ให้ งบบานบ้านพัง เก็บข้อคิดและเทคนิคดีๆ จากประสบการณ์ตรง ไม่ให้ งบบานบ้านพัง ในการลงทุนรีโนเวตบ้านเพื่อสร้างกำไร วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม MR214 – 216 ชั้น 2 ไบเทค บางนา

งบบานบ้านพัง คำนี้เราได้ยินกันบ่อย มาลองอ่านเทคนิคดีๆ จากประสบการณ์ตรงในการลงทุนรีโนเวตบ้านเพื่อสร้างกำไรกับสัมมนาที่จัดโดย Amarin Academy ภายใต้ Amarin Media and Event ร่วมกับ Design Talk by บ้านและสวน/room โดย บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยในเมืองมายาวนานกว่า 30 ปี เป็นผู้สนับสนุนหลักในงานนี้ กับหัวข้อ เพิ่มมูลค่า บ้าน “พัง” ให้ “ปัง” ด้วยงานดีไซน์ วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม 2567 ณ ห้องประชุม MR214 – 216 ชั้น 2 ไบเทค บางนา Session 1 : รู้ก่อนประเมินพลาด งบบาน บ้านพัง

นำเสวนาโดย

คุณโอ๋ – ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์ บรรณาธิการบริหารบ้านและสวน

ร่วมเสวนาโดย

คุณหิน – วศิน มหาพล Design Director DEC Media / The Room maker

โดย คุณจอย – ศจี คันธยศ ( The Real Next Gen ) เป็นผู้ดำเนินรายการ

งบบานบ้านพัง

คุณหิน – วศิน มหาพล Design Director DEC Media / The Room maker

  • เทรนด์การเปลี่ยนแปลงบ้านเพื่อทำเงินในยุคนี้ยังมีช่องทาง มีทั้งวิกฤตและโอกาส แต่ต้องเปรียบเทียบคู่เเข่ง และทำให้โปรดักส์ของเราแตกต่าง ซึ่งทาวน์เฮ้าส์เป็นอีกประเภทหนึ่งของอาคารเก่าที่น่าลงทุนสำหรับช่วงปีนี้ เพราะสามารถขายได้ได้ง่ายแต่ก็ต้องคำนึงถึงเรื่องต่างๆที่จะตามมา เช่น เพื่อนบ้าน เทศกิจ และเขต
  • ข้อควรคำนึงสำหรับนักลุงทุนมือใหม่คือ เวลาดูทำเลที่ตั้งอาคารเก่าที่จะเข้าไปลงทุนให้ดูจากภาพแวดล้อมว่าน่าอยู่ ความปลอดภัย น้ำท่วมไหมให้สังเกตคราบน้ำ ลองเปิดดูฝ้า สำรวจโครงสร้างแต่บางกรณีก็ตรวจสอบได้ยาก ยกตัวอย่างเคสที่เคยเจอมาคือ คานโครงสร้างหัก เเต่ถูกปกปิดไว้ยากที่จะรื้อออกมาตรวจสอบ
  • งบประมาณค่ารีโนเวตพร้อมขาย/ปล่อยเช่า ควรถูกกำหนดอย่างไรให้ได้กำไรนั้นตอบได้ยากเพราะแต่ละสถานที่ไม่เหมือนกัน แต่เราต้องตั้งโจทย์ให้ชัดเจนว่าโมเดลตัวนี้ บ้านหลังนี้จะออกแบบออกมาในรูปแบบใด ให้คิดจากปลายทางสู่ต้นทาง ค่าใช้จ่ายอื่นๆที่นอกเหนือจากการรีโนเวทคือ ค่าใช้จ่ายสำหรับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเพื่อนบ้าน ที่ต้องมีอย่างแน่นอนเพราะเราเป็นฝ่ายที่เข้าไปรบกวนเขาจึงต้องเผื่อค่าซ่อมแซมให้ด้วย
  • ในเรื่องการออกแบบคุณวศินยกตัวอย่างเคสที่เคยเป็นโฉมอาคารเก่าที่มีความน่าสนใจ มาเล่าเรื่องราวอาคารที่ต้องปรับปรุง มีหลายหลังที่มีผนังกั้น มีการแบ่งซอยห้องอยู่มาก ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดคับแคบ เมื่อทุบผนังเหล่านั้นออกทำให้พื้นที่โล่งกว้าง ทั้งยังเปิดให้มีช่องแสงเพิ่มหน้าต่าง หรือบางเคสอาจจะต้องทุบพื้นเพื่อให้ได้แสงสว่างที่มากขึ้น สิ่งที่เป็นไปคือความรู้สึก การย้ายตำแหน่งบันไดและตำแหน่งห้องน้ำ หากไม่มีความจำเป็น ไม่ควรทำในการรีโนเวต เพราะมีค่าใช้จ่ายสูง มีทั้งเรื่องการเจาะพื้นชั้นบนเพื่อทำบันไดใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อโครงสร้างได้ ส่วนห้องน้ำก็มีระบบท่อต่างๆที่ต้องระวัง
งบบานบ้านพัง
งบบานบ้านพัง
คุณดำรง ลี้ไวโรจน์ – บรรณาธิการอำนวยการบ้านและสวน มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพกับผู้ร่วมเสวนา
(เรียงลำดับจากซ้ายไปขวา)
คุณดำรง ลี้ไวโรจน์ – บรรณาธิการอำนวยการบ้านและสวน
คุณหิน – วศิน มหาพล Design Director DEC Media / The Room maker
คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ – กรรมการผู้จัดการใหญ่ AMARIN Media & Event Business (AME)
คุณโอ๋ – ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์ บรรณาธิการบริหารบ้านและสวน
คุณจอย – ศจี คันธยศ ( The Real Next Gen )

เรื่อง : Pakaho

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม


PA PRANK โฮสเทลย่านแพร่งสรรพศาสตร์ที่รีโนเวตจากตึกแถวสองคูหา

PALIN FAMILY COTTAGE เปลี่ยนหอพักเก่าเป็นบูติกโฮเทล

ติดตามบ้านและสวน

ติดตามกิจกรรมดีๆ จาก Amarin Academy