สไตล์สวนอังกฤษในแบบพรรณไม้ไทย

ในปัจจุบันคนรักธรรมชาติมีมากขึ้น ความสนใจในการจัดสวนก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน หนึ่งในสวนที่เป็นที่นิยมตอนนี้ก็ดูจะเป็น สวนสไตล์อังกฤษ

แต่การสร้าง สวนสไตล์อังกฤษ ในเมืองไทยนั้น ควรเข้าใจถึงองค์ประกอบ จุดเด่น และธรรมชาติของสวนอังกฤษก่อนที่จะลงมือจัดสวน อีกทั้งควรคำนึงถึงรูปแบบของสวนที่เหมาะสมและขนาดของพื้นที่ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของพืชพรรณด้วย เพราะสภาพแวดล้อมของเมืองไทยมีความแตกต่างจากแถบยุโรป สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญในการออกแบบและจัดรูปแบบของสวนด้วย ดังนั้นเราจึงมีแบบสวนอังกฤษและพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของเมืองไทยมาให้เลือกจัดได้ตามความต้องการ

English Garden 1

สไตล์สวนอังกฤษ พรรณไม้ไทย

แวววิเชียรแวววิเชียร สไตล์สวนอังกฤษ

ประเภทไม้ดอกอายุสั้น ส่วนต่างๆของต้นมักมีกลิ่นและยางติดมือ ใบเดี่ยวรูปรีแคบ ปลายใบเรียวแหลม ขอบใบจักฟันเลื่อยตื้น ดอกเดี่ยวรูปถ้วยตื้น ปลายแยกเป็น 5 กลีบ ดูคล้ายกล้วยไม้จิ๋ว มีทั้งสีขาว ชมพู และม่วง มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดทั้งปี ปลูกในแสงแดดจัดถึงรำไร ขยายพันธุ์โดยการปักชำหรือเพาะเมล็ด นิยมปลูกประดับริมสระน้ำ

http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/angelonia/

หญ้าน้ำพุ

หญ้าน้ำพุ สไตล์สวนอังกฤษ

ไม้ล้มลุกประเภทหญ้าอายุหลายปี เจริญพุ่มแน่น ใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับรูปแถบเรียวยาว มีขนเล็กๆปกคลุม ดอกช่อสีขาวออกที่ปลายยอด แสงแดดเต็มวัน ขยายพันธุ์โดยการแยกกอ ควรให้น้ำอย่างสม่ำเสมอจึงจะทำให้ใบสวยและออกดอกตลอดทั้งปี หลังจากออกดอกควรตัดช่อดอกแห้งทิ้งเพื่อไม่ให้ต้นโทรม นิยมปลูกในสวนโมเดิร์นกลางแจ้ง

http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/fountain_grass/

แว่นแก้ว

แว่นแก้ว สไตล์สวนอังกฤษ

ประเภทไม้ล้มลุกอายุหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดินที่ชุ่มชื้น มีรากออกตามข้อใบเดี่ยวรูปกลมก้นปิด ขอบใบหยัก ดอกออกเป็นช่อกระจุกกลมสีขาว ดอกมีขนาดเล็ก ออกดอกตลอดปี แสงแดดแบบเต็มวัน ขยายพันธุ์โดยการปักชำ หากปลูกในที่ร่มเกินไป ก้านใบจะยืดยาวและล้มง่าย ไม่เป็นพุ่ม แต่ถ้าปลูกในที่แสงแดดจัด ก้านใบจะสั้นลง ตัวใบสามารถกินเป็นผักสดแกล้มน้ำพริกได้ ส่วนรากสามารถนำมาต้มดื่มสำหรับผู้ที่เป็นโรคตับและลำไส้ เป็นยาทำให้อาเจียน ช่วยขับปัสสาวะ และช่วยสมานแผลได้ นิยมปลูกเป็นไม้คลุมดินบริเวณริมน้ำ

http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/water-pennywort/

ชาฮกเกี้ยน

ชาฮกเกี้ยน สไตล์สวนอังกฤษ

ประเภทไม้พุ่มอายุหลายปี ลำต้นสีเขียวอมน้ำตาล ใบเดี่ยวออกเวียนสลับรูปไข่กลับปลายมนปลายหยัก 3 แฉก ใบหนาสีเขียวเข้มเป็นมัน มีดอกขนาดเล็กสีขาว 5 กลีบ ออกดอกตลอดปี ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ปักชำ หรือตอนกิ่ง นิยมปลูกเป็นไม้ตัดแต่ง หรือปลูกเป็นแปลงใหญ่ในสวนหย่อมเพื่อให้มีสีเขียวตัดกับสีไม้ดอกชนิดต่างๆ

http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/eukien-tea/