บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

มาดูผีเสื้อในโซน Garden&Farm Courtyard ที่งานบ้านและสวนแฟร์ select 2024

ชวนมาดูผีเสื้อที่โซน Garden&Farm Courtyard งานบ้านและสวนแฟร์ select 2024 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23-31 มี.ค.นี้ ในคอนเซ็ปต์ “SIGNATURE Blend” แนวคิดการผสมผสานไลฟ์สไตล์ การเป็นอยู่ และการออกแบบ ที่ผสมผสานเป็นอัตลักษณ์เฉพาะ

โซน บ้านและสวน Garden&Farm Courtyard ใน งานบ้านและสวนแฟร์ select 2024 จึงเลือกหยิบความหลากหลายในมิติของนักปลูก เกษตรกร และคนรักษ์โลก มาบอกเล่าในคอนเซ็ปต์ “Bio-Farm Field : ความหลากหลายทางชีวภาพในฟาร์ม” ที่จะพาไปทำความรู้จักกับมิติของสิ่งมีชีวิตที่เกื้อกูลกันในพื้นที่เกษตร ทั้งดิน พืชผัก แมลง และป่าไม้ ซึ่งมนุษย์สามารถเข้าไปเป็นส่วนผลักดันโดยไม่ก้าวก่ายธรรมชาติ ให้เกิดเป็นนิเวศเกษตรที่องค์ประกอบทั้งหมดขับเคลื่อนเป็นวัฎจักรที่ส่งเสริมกันและกันได้

การทำเกษตรโดยรักษาระบบนิเวศให้สมดุล จะดึงดูดให้สิ่งมีชีวิตต่างๆ เข้ามาเป็นพลังขับเคลื่อนในระบบธรรมชาติให้ทำงานของมันเอง เริ่มจากดินที่สมบูรณ์จะช่วยให้พันธุ์พืชเติบโต หลอกหล่อแมลงเข้ามากัดกินน้ำหวานและผสมเกสรให้ติดดอกออกผล ต้นไม้จะเติบโตเป็นป่าอันเป็นแหล่งพักพิงของสัตว์ต่างๆ ในขณะเดียวกันต้นไม้ก็ทิ้งใบให้ย่อยสลายกลายเป็นดิน กลับสู่วงจรเริ่มต้นอีกครั้ง

การทำเกษตรโดยคำนึงถึงระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีภาพ เป็นแนวคิดในยุคใหม่ที่ไม่ได้ใส่ใจแค่สร้างความมั่นคงทางอาหาร แต่ต้องรักษาธรรมชาติของโลกไว้ด้วยเช่นกัน และล้วนเป็นแนวคิดที่หลากหลายหลักการเกษตรในต่างประเทศให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเกษตรธรรมชาติ แนวคิดเกษตรไบโอไดนามิก แนวคิดเกษตรอินทรีย์ หรือแนวคิดเกษตรฟื้นฟู

โซนบ้านและสวน Garden&Farm Courtyard จึงถ่ายทอดแนวทางส่งเสริมให้ คน พืช สัตว์ แมลง และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอย่างจุลินทรีย์ได้เติบโตอย่างส่งเสริมกันและกันในแปลงเกษตร โดยแบ่งเป็น 4 จุดไฮไลต์

โดมผีเสื้อ ทำความรู้จักพันธุ์ผีเสื้อแมลงผสมเกสรให้ต้นไม้ วิธีใช้ประโยชน์ทางการเกษตรจากผีเสื้อในหลากหลายรูปแบบจาก I have wings butterfly house ฟาร์มเลี้ยงผีเสื้อที่สนับการทำเกษตรอินทรีย์เพื่อให้มีปริมาณของแมลงที่หลากหลาย และมาทำความรู้จัก ผีเสื้อตัวห้ำที่กัดกินแมลงศัตรูพืช อีกมิติที่น้อยคนจะรู้ว่าผีเสื้อไม่ได้ผู้ร้ายในการเกษตรเสมอไป

ธนาคารเมล็ดพันธุ์ ความหลากหลายของชนิดพันธุ์พืชพื้นบ้านในแปลงเกษตรจาก สวนแทนใจ ไร่ดอกเหงื่อ สวนเกษตรชื่อดังที่อนุรักษ์และสะสมเมล็ดพันธุ์ผักพื้นบ้านทั้ง ผักไทย ผักนอก ไม้ผล ดอกไม้ มาจัดแสดงให้รู้จักรวม 100 ชนิด

น้ำผึ้งผลผลิตจากป่า ความสมบูรณ์ของผืนป่าจะเป็นที่อยู่ให้สิ่งมีชีวิตที่หลากหลาย รวมถึง ผึ้ง แมลงผสมเกสรให้พืชผัก ผลไม้ติดดอกออกผล และมอบ น้ำผึ้ง กลับเป็นอาหารให้กับมนุษย์ การรักษาผืนป่า ปลูกป่าทำวนเกษตร จึงเป็นอีกสิ่งสำคัญของวงล้อของ Bio-farm field และน้ำผึ้งจากป่าที่แตกต่าง ก็ให้มิติรสชาติที่ต่างไปด้วย ซึ่ง บำรุงสุขฟาร์ม แบรนด์น้ำผึ้งไทยจะพาตัวอย่างน้ำผึ้งกว่า 200 ตัวอย่างมาให้เรียนรู้พร้อมกับลิ้มรส ไปพร้อมๆ กัน

ดิน บ้านของจุลินทรีย์ โดย PURECHAR ทำความรู้จักโครงสร้างดิน วิธีสร้างที่อยู่ให้จุลินทรีย์สิ่งมีชีวิตในดิน วิธีเปลี่ยนโครงสร้างดินให้สมบูรณ์ พร้อมกิจกรรมสนุก “บาร์ดินเด้อ” บาร์บุฟเฟ่ต์วัสดุปลูกที่ให้ทุกคนได้มาผสมสูตรดินสำหรับปลูกต้นไม้ที่ชอบ รับกลับบ้านฟรี! ตลอด 9 วัน (จำกัดวันละ 30 ท่าน)

ขาดไม่ได้คือกิจกรรมสนุกสำหรับแฟนฟาร์ม ทั้งเสวนาและเวิร์คช็อป ที่จะทำให้โลกของนักปลูกเป็นเรื่องเดียวกันกับความยั่งยืน

แล้วมาพบกัน 9 วันเต็ม ตั้งแต่วันที่ 23-31 มี.ค.2567 ฮอลล์ 98 ไบเทค บางนา เวลา 9.30-21.00 น.

จุดน่าสนใจในงานบ้านและสวนแฟร์ Select 2024

ย้อนชมบรรยากาศสนุกของตลาด Garden&Farm Friends

keyboard_arrow_up