ทองกวาว ไม้ยืนต้น ดอกสวยสีสด

ทองกวาว ต้นไม้มงคล ที่คนไทยโบราณเชื่อว่า หากปลูกไว้ประจำบ้านจะทำให้บ้านนั้นมีเงินมีทองมาก ออกดอกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ดอกสีสดสะพรั่งเต็มต้น

ทองกวาว

ทองกวาว บ้านและสวนนำเสนอพพรณไม้ที่ออกดอกให้เชยชมในแต่ละเดือนตลอดทั้งปี ซึ่งเดือนกุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรักนี้ เราขอชวนเชิญเที่ยวชมดอกทองกวาวบานสะพรั่ง และในปีนี้เริ่มทะยอยบานแล้ว คาดว่าจะบานสะพรั่งเต็มต้นประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ เตรียมกล้องและชุดสวยๆให้พร้อม และปักหมุดไปที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ โดยในแต่ละพื้นที่อาจจะบานไม่พร้อมกัน

ทองกวาว

“ทองกวาว” เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์–มีนาคม คนไทยสมัยก่อนเชื่อว่าหากบ้านใดปลูกต้นทองกวาวไว้ประจำบ้านจะทำให้มีเงินมีทองมาก นอกจากนี้ดอกทองกวาวยังสามารถนำมาสกัดเป็นสีย้อมผ้าได้อีกด้วย

ทองกวาว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Butea monosperma (Lam.) Kuntze วงศ์ : Fabaceae มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย ในธรรมชาติพบตามที่ราบลุ่มในป่าผลัดใบ ป่าหญ้าที่แห้งแล้งทางภาคเหนือของไทย ส่วนภาคอื่นพบกระจัดกระจายทั่วไป ยกเว้นภาคใต้ เป็นต้นไม้มงคล นิยมปลูกลงแปลงปลูก ประดับบริเวณบ้านและสวน ส่วนต่าง ๆ ของต้นมีสรรพคุณทางสมุนไพร เช่น ดอกใช้ต้มน้ำดื่ม ถอนพิษไข้ ขับปัสสาวะ หรือนำน้ำมาผสมยาหยอดตา แก้โรคตามัวหรือเจ็บตา ใช้ตำพอกที่แผล นอกจากนี้ดอกใช้ย้อมผ้า ให้สีแดง ส่วนใบสดใช้ตากมะม่วงกวนหรือใช้ห่อของ ตำพอกฝีและสิว แก้ริดสีดวงทวาร ถอนพิษแก้ปวด ใช้เข้ายาบำรุงกำลัง

ทองกวาว

ขอขอบคุณภาพจาก : อุทยานหลวงราชพฤกษ์

หมายเหตุ : ภาพถ่ายเมื่อปี 2566


บทความที่เกี่ยวข้อง

ดอกกุหลาบ ดอกไม้แห่งความรัก หลากสายพันธุ์

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน

ฝุ่น ในปัจจุบัน ต้นไม้ดักจับได้หรือไม่

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com