ดอกกุหลาบ ดอกไม้แห่งความรัก หลากสายพันธุ์

ดอกกุหลาบ ราชินีแห่งไม้ดอก และยังเป็นดอกไม้แห่งความรัก นอกจากนี้ยังมีหลากหลายสายพันธุ์ทั้งปลูกได้ในเมืองไทย และยังสามารถปลูกตกแต่งสวนเพื่อสร้างสีสันและความสดใสให้สวนสวยได้

ดอกกุหลาบ รวมสายพันธุ์กุหลาบที่ดอกสวยสีสดมีเสน่ห์มาก จะปลูกตกแต่งสวนเพิ่มสีสนความสดใสก็ได้ หรือจะซื้อเป็นของฝากของแทนใจก็ดี ไปดูกันว่ามีพันธุ์ไหนบ้าง

ดอกกุหลาบ

ควีนสิริกิติ์

เป็นกุหลาบที่ค่อนข้างปลูกยาก ถ้าอากาศไม่เย็นพอ จึงไม่ค่อยนิยมปลูกกันมากนัก ลักษณะดอกและสีมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ปลูกมากที่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์

ดอกกุหลาบ

Peace

เป็นกุหลาบยอดนิยมตลอดกาลสำหรับกลุ่มผู้ปลูกกุหลาบ มีกลีบสีเหลืองเหลือบชมพูที่ปลายกลีบ ซึ่งสีเหลืองเป็นเหลืองที่นุ่มนวล และชมพูที่ปลายกลีบก็เป็นชมพูอ่อนใส จึงดูอ่อนหวานและสวยสะดุดตา ความพิเศษของสีดอกอีกอย่างหนึ่งคือ สามารถเปลี่ยนสีไปตามอายุดอกและความเข้มของแสงได้ โดยสีชมพูจะค่อยๆเข้มขึ้น ขณะที่สีเหลืองจะอ่อนลง

กุหลาบ

โซฟีส์เพอร์เพตชวล

ต้นเป็นพุ่มมีหนามน้อย ดอกตูมรูปไข่ป้อม ออกดอกเป็นช่อ ดอกบานสีชมพูเหลือบ กลางดอกสีอ่อนกว่ากลีบนอก กลีบซ้อนกัน ทนร่มได้ดี เหมาะสำหรับปลูกประดับสวนและตัดดอกขึ้นซุ้มได้ดี

กุหลาบ

แอนน์ มอร์โรว์ ลินด์เบิร์ก

ต้นเป็นพุ่มตั้งตรง ดอกบานสีชมพูเหลือบขาวและเหลือง เหมาะสำหรับปลูกประดับสวน ปลูกในกระถาง หรือตัดดอกปใช้ก็ได้

กุหลาบ

อาเรียนน่า

ต้นเป็นพุ่มตั้งตรง ใบสีเขียวเข้ม ดอกตูมสีแดงสนิมปนเหลืองหม่น ดอกบานสีชมพูเหลือบเหลืองอ่อน

กุหลาบ

ภูพิงค์ 8

ต้นเป็นพุ่มแตกกิ่งก้านได้ดี หนามน้อยมาก ดอกบานสีเหลือบแดงและเข้มขึ้นเมื่อบานเต็มที่ ดอกใกล้โรยจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเหลือบขาวที่ปลายกลีบ โดยสีดอกจะเปลี่ยนไปตามระยะการบานของดอก

กุหลาบ

บลูริเวอร์

ต้นเป็นพุ่ม ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกสีม่วง ปลายกลีบสีม่วงอมแดงดอกบานรูปค่อนวงกลม ปลายกลีบม้วนงอ นิยมปลูกประดับแปลงและใช้เป็นไม้ตัดดอก

บริกาดูน

ต้นเป็นพุ่มตั้งตรงและแตกกิ่งก้านได้ดี ดอกบานสีส้มอ่อนเกือบครีม กลีบนอกโค้งห้อยสีส้มเข้มกว่ากลีบด้านใน แข็งแรง เหมาะปลูกประดับสวนและปลูกเป็นไม้ตัดดอก

ลีโอ เฟร์เร่

ต้นเป็นพุ่ม ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกตูมรูปรี ดอกบานปลายกลีบสีแดงเข้ม โคนกลีบสีชมพูอ่อน ก้านดอกแข็งแรงสามารถตัดปักแจกันได้

ออลเดรสอัพ

ต้นเป็นพุ่ม ใบสีเขียวเป็นมัน ดอกตูมรูปไข่ ดอกบานสีชมพู กลีบดอกขนาดใหญ่ มีกลิ่นหอมหวานอ่อนๆ

พิ้งค์เบลส์

ต้นเป็นพุ่มแผ่ ใบเขียวเป็นมันออกดอกเป็นช่อดอกบานสีชมพูอ่อนถึงชมพูเข้ม กลีบเล็ก เหมาะสำหรับปลูกเป็นกุหลาบคลุมดิน

แอมบริดจ์โรส

ต้นเป็นพุ่มเตี้ย ใบสีเขียวเข้ม ดอกบานสีชมพูอมส้มเหลือบ เหมาะสำหรับแต่งสวนและปลูกในกระถาง

มารีเน็ต

ต้นเป็นพุ่ม ใบสีเขียว ดอกบานสีชมพูอ่อน กลีบดอกกึ่งซ้อน ลักษณะคล้ายกุหลาบไฮบริดที แข็งแรงเหมาะสำหรับปลูกประดับสวนร่วมกับไม้ประดับอื่นๆ

ดอกกุหลาบ

เฟรนช์เพอร์ฟูม

ต้นเป็นพุ่ม ดอกบานสีเหลืองเหลือบปลายกลีบสีชมพู กลิ่นหอมหวานคล้ายผลไม้ แข็งแรงและทนต่อโรค เหมาะสำหรับปลูกประดับสวนหรือปลูกในกระถางและตัดดอก

ดอกกุหลาบ

เฮดไลเนอร์

ตัดเป็นพุ่ม มีหนามมาก ใบสีเขียวเข้ม ดอกตูมรูปไข่ป้อมปลายแหลม สีแดงเข้มโคนกลีบสีเหลืองนวลเรียงซ้อนสลับกันสวยงาม มีความแข็งแรงและทนต่อโรค เหมาะสำหรับปลูกแต่งสวนและตัดดอก

ดอกกุหลาบ

ลอเรนต์ แคโบรล

ต้นเป็นพุ่ม ใบสีเขียวเข้ม ดอกเดี่ยว ดอกตูมรูปไข่ ดอกบานมีสีแดงอมส้ม มีกลิ่นหอมอ่อนๆคล้ายราสป์เบอร์รี่

ดอกกุหลาบ

ชิคาโกพีช

ต้นเป็นพุ่ม ใบสีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกบานสีชมพูเหลือบ ลำต้นค่อนข้างแข็งแรง แต่อ่อนแอต่อโรคใบจุดสีดำ เหมาะสำหรับปลูกประดับสวนและตัดดอกใช้ หรือปลูกในกระถาง

ดอกกุหลาบ

ดับเบิ้ลดีไลท์

ต้นเป็นพุ่ม ใบสีเขียว ดอกบานสีแดงเหลือบ ขอบกลีบชั้นนอกสีแดง ชั้นในสีขาวครีม ลำต้นแข็งแรง ไม่ทนต่อโรคราน้ำค้าง เหมาะสำหรับการปลูกประดับสวน เป็นไม้ตัดดอก และปลูกในกระถาง

ดอกกุหลาบ

เฟิร์สต์ไฟร์ซ์

ต้นเป็นพุ่มตั้งตรง มีหนามค่อนข้างมาก ใบหนาสีเขียวเข้ม ดอกบานสีชมพูหม่นปนขาวครีมตรงกลาง เหมาะสำหรับปลูกประดับสวน ปลูกในกระถางและตัดดอก หรือนำไปทำทรีโรสได้ดี


สั่งซื้อหนังสือ : กุหลาบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้มงคลปลูกหน้าบ้าน เพิ่มความร่มรื่นให้บ้าน

กุหลาบ สมัยเก่า ดอกหอม สีสวย

ต้นกุหลาบ กับโรคและแมลงศัตรูตัวร้าย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com