ฝุ่น ในปัจจุบัน ต้นไม้ดักจับได้หรือไม่

ฝุ่น ปัญหาระดับโลกที่น่ากังวล ต้นไม้จะช่วยดักจับฝุ่นได้จริงไหม ไปทำความเข้าใจพร้อมๆกัน

ปัญหา ฝุ่น ในปัจจุบันนับเป็นปัญหาระดับโลกที่ยังน่าเป็นห่วง อีกหนึ่งปัจจัยที่จะช่วยลดฝุ่นได้นั้นคือต้นไม้ แต่สำหรับต้นไม้ที่ช่วยลดฝุ่นได้ดีต้องมีคุณสมบัติ เป็นพุ่ม ไม้เลื้อย ไม้ยืนต้นขนาดกลาง-ใหญ่ และมีลักษณะใบที่ค่อนข้าง หนา หยาบหรือมีขน เพราะจำทำให้มีพื้นที่ในการดักฝุ่นได้เยอะ ต้นไม้ที่ไม่ผลัดใบจะมีประสิทธิภาพดีกว่าไม้ผลัดใบ และอีกคุณสมบัติที่ต้นไม้จะช่วยดักฝุ่นได้ดีคือ ใบที่มีความมัน หรือมีความสาก หากนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงใบต้นสัก ที่มีความหนา ใหญ่ และมีความสาก คล้ายกำมะหยี่ หรือต้นมะตาด ที่มีความหนาและใบยังมีร่องหยักและสากอีกด้วย

นอกจากไม้ยืนต้นแล้วยังมีไม้เลื้อยที่สามารถดักฝุ่นได้ดีเช่นกัน เพราะมีพื้นผิวใบมาก ด้วยลักษณะใบที่เรียวเล็ก หยาบ มีขน หรือผิวใบที่เหนียวจะทำให้ฝุ่นเกาะติดใบได้ดี ส่วนลำต้น กิ่งก้านที่มีโครงสร้างพันกันอย่างสลับซับซ้อนมีส่วนช่วยดักจับฝุ่นได้เช่นกัน

10 ต้นไม้แนะนำ

  1. มะฮอกกานีใบใหญ่

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Swietenia macrophylla King  ไม่ควรปลูกในบริเวณพื้นที่จอดรถ เพราะเปลือกผลแข็ง อาจร่วงหล่นทำให้รถเสียหายได้

2. สัก

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tectona grandis L.f. นอกจากนำมาใช้สร้างบ้านเรือนแล้ว บางตำราบันทึกว่า ชื่อ “สัก” มาจากคำว่า “สักกะ” หมายถึง พระอินทร์ หากปลูกไว้ทางทิศเหนือ จะช่วยเสริมบารมีให้ผู้อาศัย

ฝุ่น

3. มะตาด

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dillenia indica L. เหมาะปลูกในพื้นที่กว้าง รากใช้เป็นยาถอนพิษ เนื้อไม้ใช้ทำฟืน กลีบเลี้ยงจากผลนำมาประกอบอาหาร เช่น แกงส้ม ต้มยำ หรือแกงกับกะทิ ที่เรียกว่าแกงมะตาด ให้รสเปรี้ยว

ฝุ่น

4.จิกสวน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Barringtonia racemosa (L.) Spreng. เหมาะปลูกริมน้ำ ใบมักอยู่รวมกันเป็นกระจุกที่ปลายกิ่งปลายใบแหลม แผ่นใบหนา

ฝุ่น

5. กระทิง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Calophyllum inophyllum L. ทนไอเกลือและลมทะเลที่พัดแรง ควรปลูกกลางแจ้งให้ห่างจากไม้ต้นอื่นอย่างน้อย 5 เมตร ดอกมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงหัวใจ น้ำมันจากเมล็ดทาแก้อาการปวดข้อ เคล็ดขัดยอกส่วนยางสีเหลืองจากลำต้นเป็นพิษ ใช้เป็นยาเบื่อปลา

6. จิกเศรษฐี ชื่อวิทยาศาสตร์ : Barringtonia macrocarpa Hasskl. เหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับในสวนเมืองร้อนตามริมน้ำหรือน้ำตก

7. พุดเศรษฐีสยาม

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tabernaemontana pachysiphon Stapf หมั่นตัดแต่งทรงพุ่ม เพื่อให้รับแสงแดดได้เต็มที่ ทำให้ออกดอกดกทั่วทั้งต้น ดอกใหญ่และมีสีเข้ม

8. ยางนา ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dipterocarpus alatus Roxb. ex G.Don เหมาะปลูกในพื้นที่กว้าง ให้ร่มเงาได้ดี โตช้า เป็นไม้เศรษฐกิจที่นิยมปลูกเพราะเป็นไม้เนื้อแข็ง

ฝุ่น

9. ตีนเป็ดแดง

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cerbera odollam Gaertn. var. rubrum นิยมปลูกประดับสวน ใบสีแดงดูเด่น ให้ร่มเงาและแข็งแรงทนทาน เช่นเดียวกับตีนเป็ดทะเล

ฝุ่น

10. จั๋งด่าง ‘โคบันโนะสึ’, ราพิส เอกเซลซา ‘โคบันโนะสึ’ R. excelsa ‘Kobannozu’


คุณสมบัติข้างต้นจะช่วยดักฝุ่นให้เกาะอยู่บนใบได้เยอะมากขึ้น แต่ถ้าหากต้นไม้เหล่านี้มีเพียงไม่กี่ต้นก็คงสู้จำนวนฝุ่นไม่ไหว ดังนั้นหากจะใช้ต้นไม้เป็นปัจจัยในการช่วยลดปริมาณฝุ่น จึงจำเป็นต้องใช้ต้นไม้ในปริมาณที่มากพอสมควร ทางด้านอาจารย์ประจำคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า “จากงานวิจัยในหลายๆประเทศ พบว่า ต้นไม้ใหญ่ในเมืองโดยทั่วไป สามารถดักจับฝุ่นละอองที่มีขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน ได้ประมาณ 100 กรัม ต้นไม้ใหญ่ในกรุงปักกิ่งสามารถดักจับฝุ่นละอองได้ประมาณ 300 กรัมต่อปี ต้นไม้ที่โตเต็มที่ในประเทศเนเธอร์แลนด์สามารถดักจับฝุ่นละอองได้ถึง 1.4 กิโลกรัมทั้งนี้ปริมาณการดักจับฝุ่นละอองจะเพิ่มขึ้นตามความเข้มข้นของฝุ่นละอองด้วย”


บทความที่เกี่ยวข้อง

PLANT LIBRARY รวบรวมข้อมูลพรรณไม้-ต้นไม้ ต่างๆ ที่ปลูกเลี้ยงในประเทศไทย

รุกขกร นักศัลยกรรมต้นไม้ อาชีพที่ควรสนับสนุน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com