Planting Palette of Rewilding Garden สวนสวยช่วยโลกได้ ด้วยพรรณไม้พื้นถิ่น

สวนสวย จะช่วยโลกได้อย่างไร? แน่นอนว่าสวนสวยคือหนึ่งสิ่งที่เหล่านักจัดสวน หรือเจ้าของสวนนั้น ได้จำลองธรรมชาติหยิบยกมาไว้ในรูปแบบสวนที่มีขนาดเล็กลง

สวนสวย

สวนสวย จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ‘สวน’ นอกจากจะสวยแล้ว ยังสะท้อนถึงความต้องการของมนุษย์ที่กลับมาสนใจสิ่งแวดล้อมและอยากจะดึงเอาธรรมชาติเข้ามาใกล้ชิดมากขึ้น

บ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023ครั้งนี้ ในส่วนของไฮไลต์สวนโชว์ ก็ได้ยกเอาธรรมชาติที่ระบบนิเวศมีความอุดมสมบูรณ์ มีการพึ่งพาอาศัยกันระหว่างพืชพรรณด้วยกันเอง หรือแม้กระทั่งระหว่างพืชพรรณและสัตว์น้อยใหญ่ที่ถือได้ว่าเป็นฮีโร่ของธรรมชาติเลยก็ว่าได้

สวนโชว์ของเราในครั้งนี้นำเสนอในเรื่องของการใช้พืชพรรณพื้นถิ่นมาใช้ในการจัดสวน Planting Palette of Rewilding Garden พืชพรรณที่แนะนำในการทำสวนที่เป็นมิตรกับโลก หัวใจของการเลือกพืชพรรณมาใช้ในการทำสวน คือ ความหลากหลายของพืช เพราะทั้งขนาด รูปทรง และสีสันของพืชโดยเฉพาะดอกนั้น มีบทบาทแตกต่างกันในเชิงนิเวศบริการ โดยเฉพาะพืชพื้นถิ่นนั้นมีความสัมพันธ์กับการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศนั้นๆ เพราะทั้งพืชและแมลงต่างวิวัฒนาการร่วมกันมาอย่างยาวนาน ที่สำคัญพืชถิ่นนั้นสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพนิเวศดั้งเดิมได้ดี จึงไม่จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรและพลังงานในการดูแลมาก หรือใช้สารเคมีซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในระยะยาว พืชถิ่นจึงเป็นตัวแทนของความงามที่แสดงอัตลักษณ์ของความเป็นถิ่น sense of place ที่ได้ดี

สวนสวย
พันงูเขียว

1. พันงูเขียว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Stachytarpheta indica Vahl วงศ์ : Verbenaceae เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ที่ให้ช่อดอกสีม่วงเล็กๆ ดอกของพันงูเขียวรวมทั้งดอกไม้ขนาดเล็กๆ จึงเป็นแหล่งอาหารให้กับผึ้งมิ้มและชันโรงที่มีขนาดเล็กๆ

2. ไฟเดือนห้า เป็นไม้อายุปีเดียว น้ำหวานจากดอกดึงดูดผีเสื้อได้หลากหลาย โดยเฉพาะผีเสื้อในวงศ์ผีเสื้อหนอนใบรัก

3. กะตังใบ เป็นไม้พุ่มกลางถึงสูง ช่อดอกมีแดงเด่นตัดกับใบ ดอกและผลสามารถดึงดูดทั้งแมลงและนก

พนมสวรรค์
พนมสวรรค์

4. พนมสวรรค์ ชื่อวิทยาศาสตร์ : Clerodendrum paniculatum L. วงศ์ : Lamiaceae (Labiatae) เป็นไม้พุ่มที่มีช่อดอกเป็นรูปฉัตร และบานได้หลายครั้งในรอบหนึ่งปี ดอกพนมฉัตรดึงดูดผีเสื้อกลางวันที่มีขนาดกลางถึงใหญ่ อย่างเช่น ผีเสื้อวงศ์หางติ่ง

5. อัคคนีทวาร เป็นไม้พุ่มในป่าเบญจพรรณที่ให้ดอกสวยในฤดูฝน ดอกคล้ายต้นผีเสื้อแสนสวย มีผลที่สามารถเป็นอาหารให้กับนกขนาดกลาง

6. พวงไข่มุก เป็นไม้พุ่มที่มีขนาดสูง ช่อดอกสีขาวสว่างดึงดูดผึ้งและผีเสื้อได้หลากหลายชนิด

7. ฝ้าย ดอกฝ้ายนอกจากจะสวยแล้ว ใยฝ้ายจากฝักที่แก่ยังเป็นวัสดุให้กับนกได้เอาไปทำรังในฤดูวางไข่

สวนสวย

8. นางแย้ม ชื่อวิทยาศาสตร์ : Clerodendrum chinense (Osbeck) Mabb. var. chinense วงศ์ : Lamiaceae  กลิ่นของดอกนางแย้มหอมเย็น และนางแย้มชอบดินที่มีความเย็น ดอกของเค้าจึงดึงดูดมดและแมลงตัวเล็กให้ขึ้นมากินน้ำหวานจากดอก ซึ่งมดและแมลงเหล่านี้จะกลายเป็นอาหารให้กับนกตัวเล็กๆที่หากินและจับแมลงจากดอกไม้

9. กลุ่มพืชทุ่งน้ำ เช่น บัวสายไทย, หญ้าถอดปล้องพื้นเมือง, ว่านน้ำ พืชชายน้ำมีความสำคัญทั้งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย หลบภัย และวางไข่ของแมลงปอ กบ เขียด หรือปลา รากและใบของพืชน้ำเหล่านี้ยังช่วยเติมอออกซิเจนให้กับแหล่งน้ำ และตกตะกอนต่างๆทำให้ในสระใส

ว่านค้างคาว
นางอั้วน้อย

10. กลุ่มพืชหัวและว่าน เช่น ว่านค้างคาวหรือเนระภูสีไทย ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tacca chantrieri André วงศ์ : Dioscoreaceae , นางอั้ว ชื่อวิทยาศาสตร์ : Habenaria dentata (Sw.) Schltr. วงศ์ : Orchidaceae , กล้วยไม้ดิน, หรือพืชในวงศ์ขิงข่า มีศักยภาพนำมาใช้เป็นไม้คลุมดิน เพื่อให้ชั้นดินมีความชุ่มชื้นและเย็น เหมาะกับการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และสิ่งมีชีวิตในดิน พืชหัวและว่านยังดูแลง่ายและให้ดอกสวยในช่วงฤดูฝน ผลของต้นยังเป็นอาหารให้นกได้


บทความที่เกี่ยวข้อง

สะระแหน่ประดับ ไม้คลุมดิน แต่งสวนสวย กินไม่ได้

พวงชมพู ไม้เลื้อยดอกสวย ปลูกง่าย กินได้ด้วย

ต้นไม้มงคล เพิ่มสีเขียว เสริมความเฮง เร่งความปัง

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com