สะระแหน่ประดับ ไม้คลุมดิน แต่งสวนสวย กินไม่ได้

สะระแหน่ประดับ ที่ใช้ในงานจัดสวนนั้น กินไม่ได้ เป็นคนละชนิดกับผักสะระแหน่ สะระแหน่ประดับนี้นิยมใช้เป็นพืชคลุมดินในงานจัดสวนสวย ดูแลง่าย และขยายพันธุ์เร็ว

สะระแหน่ประดับ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pilea nummulariifolia (Sw.) Wedd. จัดอยู่ในวงศ์ Urticaceae ส่วนผักสะระแหน่นั้นมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mentha cordifolia Opiz และอยู่ในวงศ์ Lamiaceae (Labiatae)
สะระแหน่ประดับเป็นพืชประเภท ไม้เลื้อยคลุมดิน ที่ลำต้นทุกส่วนอวบน้ำ มีสีเขียวปนม่วงแดง แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม ทอดเลื้อยไปตามผิวดิน รากออกตามข้อ ลำต้นและใบมีขนสีขาว ใบเดี่ยว ปลายใบกลมมน โคนใบมน ขอบใบหยักมน แผ่นใบหยิกย่น เส้นใบเป็นร่องชัดเจนและมีขนแข็งเล็กๆ ผิวใบด้านบนสีเขียวสดถึงเขียวอ่อน
มีดอกออกเป็นช่อกระจุกที่ใบใกล้ปลายยอด สีขาวอมสีเขียวอ่อน มีผลค่อนข้างแห้ง รูปไข่ และเมล็ดล่อน อัตราการเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนที่ระบายน้ำดี ชอบแสงแดดครึ่งวันเช้าถึงรำไร ต้องการน้ำปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำยอด

สะระแหน่ประดับ หากถามว่ากินได้หรือไม่ ต้องทราบกันก่อนว่าสะระแหน่ประดับนั้นไม่มีพิษ หรือส่วนที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลี้ยง แต่คงไม่เหมาะที่จะรับประทานหรือแม้กระทั่งนำมาตกแต่งอาหารหรือเครื่องดื่ม ด้วยรูปร่างลักษณะและรสชาติคงจะไม่อร่อยนัก

สะระแหน่ประดับ นิยมปลูกคลุมดินหรือเป็นไม้กระถางแขวน หากใช้กับสวนแนวตั้ง ควรปลูกในระดับกลางเพื่อป้องกันต้นเน่าตาย และหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน , ฤทธิรงค์ จันทองสุข


บทความที่เกี่ยวข้อง

กุหลาบ สมัยเก่า ดอกหอม สีสวย

เห็ด มีพิษที่อันตราย ต้องสังเกตให้ดี

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com