บ้านหลองข้าว

รวม แบบบ้านหลองข้าว ที่ปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตปัจจุบัน

บ้านหลองข้าว
บ้านหลองข้าว

ในอดีตไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม ทุกบ้านจึงต้องมีเรือนหลองข้าว สำหรับเก็บข้าวเปลือก แต่ด้วยวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป ทำให้หลองข้าวเริ่มหายไป แต่ก็มีเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบในความเป็นเรือนไม้เก่า จึงนำมาดัดแปลงเป็น แบบบ้านหลองข้าว ที่ได้กลิ่นอายความเป็นบ้านพื้นถิ่น ขณะที่ยังมีสิ่งอำนวนความสะดวกตามสมควร เพื่อให้เหมาะกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน

บ้านหลองข้าวเก่า รับวิวไม้ใหญ่และทุ่งนา

  • เจ้าของ – สถาปนิก : คุณรัฐ เปลี่ยนสุข Sumphant Gallery

แบบบ้านหลองข้าว ใกล้ชิดทุ่งนาสีเขียวในอำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก ดัดแปลงมาจากหลองข้าวเก่าที่ปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้งานใหม่ ด้านล่างของบ้านเตรียมพื้นที่ไว้เป็นแกลเลอรี่แสดงงานศิลปะ รายรอบด้วยสวนสวยๆ ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากบอนสีสะสมของเจ้าของบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านหลองข้าว
แบบบ้านหลองข้าว
พื้นที่ใต้ถุน
นอนกับพื้น

ใช้ชีวิตผ่อนคลายแบบพอดี ใน บ้านทรงไทย เรือนพักหลองข้าว อำเภอสันกำแพง เชียงใหม่

บ้านทรงไทยจากหลองข้าวเก่ามาสู่เรือนพักผ่อนที่แวดล้อมด้วยธรรมชาติอันร่มรื่นท่ามกลางบรรยากาศที่สงบและเป็นส่วนตัวในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของตั้งใจเก็บสถาปัตยกรรมโบราณเอาไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดูและสามารถใช้งานได้จริง โดยตั้งชื่อไว้ว่า “วิลล่า มัชฌิมา” เพื่อบอกถึงการใช้ชีวิตตามหลักทางสายกลาง >> อ่านต่อ

แบบบ้านหลองข้าว
แบบบ้านหลองข้าว
ใต้ถุนบ้าน
ใต้ถุน

เรือนยุ้งข้าว หลังงามกลางป่า

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณยิ่งยศ คชคง

จากหลองข้าวเก่าของภาคเหนือนำมาออกแบบเป็นเรือนบ้านพักที่จัดวางพื้นที่ใช้งานเหมือนเรือนหมู่แบบไทย ท่ามกลางทำเลงามๆที่หลายคนต้องอิจฉา เพราะสามารถมองลงไปเห็นนาขั้นบันได สระบัว โดยมีฉากหลังเป็นทิวเขาแมกไม้ที่โอบล้อมพื้นที่นี้ ในด้านการตกแต่งบ้านเป็นรูปแบบผสมผสานระหว่างสไตล์จีนที่เจ้าของบ้านชอบ และใส่เอกลักษณ์ของล้านนาเข้าไปด้วย กลายเป็นสไตล์ที่เรียกกันเล่นๆ ว่า “จีนล้านนา” ที่สำคัญคือมีพื้นที่สีเขียวที่แทรกอยู่ทุกส่วนของบ้าน เพื่อให้ได้อารมณ์บ้านไม้กลางป่าที่แสนร่มเย็น >> อ่านต่อ

แบบบ้านหลองข้าว
ใต้ถุน
มุมนั่งเล่น

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ในบรรยากาศธรรมชาติ

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณเขตนภินท์ โสภิญนนท์ – คุณภัทศา อัตตนนท์

บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ในบรรยากาศสุดชิลที่เหมาะกับการพักผ่อนอย่างแท้จริง เจ้าของบ้านเลือกใช้วัสดุราคาไม่แพง แต่ดูดี ได้อารมณ์อบอุ่น พร้อมกับนำหลองข้าวเก่ามาดัดแปลงเป็นห้องรับรองแขกด้วย เมื่อบวกกับทิวทัศน์ธรรมชาติสวยๆ ที่มีความเป็นชนบทเรียบง่าย ก็ทำให้เจ้าของบ้านหลงรักบ้านหลังนี้อย่างหมดหัวใจ >> อ่านต่อ

บ้านหลองข้าว
บ้านหลองข้าว
บ้านไม้
มุมนั่งเล่น

บ้านรับรองแขกในเรือนยุ้งข้าว

  • เจ้าของ : พันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ
  • ออกแบบ : คุณผดุง ปาลี

บ้านรับรองแขกที่ดัดแปลงจากหลองข้าวเก่า โดยอิงงานสถาปัตยกรรมแบบล้านนา แต่ปรับขนาดให้สามารถอยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบาย ในส่วนของงานตกแต่งก็ใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น เพิ่มความสวยงามด้วยรายละเอียดของงานไม้แกะ เฟอร์นิเจอร์สไตล์ไทยแบบขาสิงห์และขาคู้ เก้าอี้หวาย หรืองานเซรามิกโทนสีบลูแอนด์ไวท์ นอกจากนี้ยังใช้วัสดุธรรมชาติอย่างหินอ่อนและหินธรรมชาติ ซึ่งเก็บความเย็นได้ดี เมื่อรวมกับการออกแบบบ้านให้เปิดโล่งกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่ทั้งน่าอยู่และเย็นสบายได้ไม่ยาก >> อ่านต่อ

บ้านหลองข้าว
มุมนั่งเล่น
ห้องน้ำ
ห้องน้ำ
ห้องนอนไม้

บ้านไม้ใต้ถุนสูง เสน่ห์แบบบ้านไทยสร้างด้วยมือทุกขั้นตอน

  • เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณณัฐวุฒิ – คุณสุธิดา เสลาหอม

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูงแบบไทยๆ หลังนี้สร้างขึ้นจากหลองข้าวเก่าของล้านนาผสมกับบ้านไม้เก่าที่ยกมาจากมหาสารคาม โดยเจ้าของเป็นสถาปนิกออกแบบและคุมการก่อสร้างเอง เริ่มต้นด้วยการถอดชิ้นส่วนของบ้านไม้เก่าทั้งหมดที่มี แล้วจับมาเรียงประกอบผสมผสานใหม่เพื่อให้ได้ฟังก์ชันที่ตรงกับความต้องการที่สุด ซึ่งนั่นหมายความว่าต้องคำนวณขนาดไม้ทุกชิ้นไว้อย่างละเอียดที่สุด เพื่อดูว่าจะเพิ่มหรือลดตรงไหน และจะปรับเปลี่ยนฟังก์ชันอะไรบ้าง จากช่างไม้ที่ร่วมทำโครงสร้างกัน 10 คนจนสุดท้ายก่อนบ้านจะเสร็จนั้นเหลือแค่ 4 คน เพราะเป็นงานละเอียดที่ใช้เวลาและยังเน้นนำไม้ทุกชิ้นมาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์โดยไม่เหลือเศษทิ้งเลย >> อ่านต่อ

บ้านไม้
เคาน์เตอร์บาร์
มุมรับแขก
มุมนั่งเล่น

เรือนล้านนาประยุกต์ในอ้อมกอดของขุนเขา

  • เจ้าของ : พันตำรวจเอก เกรียงศักดิ์ กัลยาวัฒนเจริญ

บ้านพื้นถิ่นสไตล์ล้านนาที่สร้างจากหลองข้าวหรือเรือนยุ้ง โดยปรับให้กว้างขึ้น ชั้นบนใช้เป็นห้องนอน ส่วนชั้นล่างที่เป็นใต้ถุนปกติหลองข้าวจะมีระดับความสูงไม่มากนัก จึงต้องทำฐาน เพื่อวางเสาเพิ่มความสูง ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งาน ซึ่งมีทั้งมุมนั่งเล่น รับแขก รับประทานอาหาร และครัวเปิด โดยออกแบบให้ตัวบ้านเปิดรับวิวทิวเขา จึงสัมผัสได้ถึงความรู้สึกแสนสบาย >> อ่านต่อ

บ้านพื้นถิ้นล้านนา
เคาน์เตอร์บาร์
ห้องนอนไม้
ระเบียงชมวิว

เรียบเรียง : Tarnda  

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน 

รวมบ้านไม้สไตล์ล้านนา อบอุ่น อยู่สบาย

รวม แบบบ้านไม้โมเดิร์นกลิ่นอายไทย สวย ทันสมัย แต่อบอุ่นแบบไทยๆ