บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง กับวิวขุนเขาแสนผ่อนคลาย

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง ที่เกิดขึ้นจากความหลงใหลในสถาปัตยกรรมของทาดาโอะ อันโด สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ซึ่งโดดเด่นด้านการหล่องานคอนกรีตที่โชว์พื้นผิวดิบๆ นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างแข็งแรง ส่งต่อเป็นมรดกไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานได้ พร้อมชมวิวธรรมชาติได้ไกลสุดสายตา

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
ระเบียงไม้
สร้างร่มเงาด้วยต้นไม้ใหญ่ กลางลานระเบียงไม้ขนาดใหญ่เป็นพื้นที่สำหรับจัดปาร์ตี้ริมสระน้ำ จากมุมนี้สามารถมองเห็นวิวเลียบชายเขาได้ไกลสุดสายตา
สระว่ายน้ำ

“บ้านหลังนี้เกิดจากที่เราทั้งคู่ชื่นชอบบ้านสไตล์โมเดิร์น โดยเฉพาะงานของทาดาโอะ อันโด สถาปนิกชาวญี่ปุ่น ซึ่งมีผลงานโดดเด่นด้านการหล่องานคอนกรีตที่โชว์พื้นผิวดิบๆ จึงได้ขอให้ คุณดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกผู้ถนัดงานสไตล์นี้มาช่วยออกแบบบ้านในฝันของเราให้เป็นจริง” คุณกะทิ – ปารมี ทองเจริญ และ ดร.เยนส์ นีดซีลสกี้ เล่าถึง บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง หลังนี้ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา

เมื่อถามถึงเหตุผลที่เลือกสร้างบ้านด้วยงานหล่อคอนกรีต ก็ได้รับคำตอบว่า “เป็นความชื่นชอบส่วนตัวของเราทั้งคู่ รวมทั้งอยากได้บ้านที่มีโครงสร้างแข็งแรง เป็นมรดกต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานได้ ที่เห็นเป็นกล่องปูนดูเรียบง่ายแบบนี้ เวลาทำนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะช่างบ้านเรายังไม่ชำนาญงานลักษณะนี้ จึงต้องมีการวางแผนงานก่อสร้างให้ดี เพราะระบบท่อต่างๆจะซ่อนไปกับโครงสร้าง ต้องลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง และใช้เวลาสร้างเป็นปีกว่าจะแล้วเสร็จ”

“โจทย์ของเราคือต้องการบ้านสไตล์มินิมัลที่เปิดรับวิวสวยๆได้ทุกห้อง และต้องมีความเป็นส่วนตัวด้วย ซึ่งแบบบ้านที่ออกมานั้นถูกใจเรามาก ส่วนเรื่องการตกแต่งภายใน เราทั้งคู่ก็ช่วยกัน โดยพยายามให้กลมกลืนกับธรรมชาติรอบๆ จะมีบ้างบางส่วนที่เพิ่มชุดเฟอร์นิเจอร์สีสันสดใสอย่างสีชมพูสีโปรดเข้าไป เพื่อช่วยลดความรู้สึกแข็งกระด้างของบ้านปูน

“บ้านหลังนี้ออกแบบให้มีหน้าต่างบานกว้างเต็มผนังเพื่อเปิดรับวิวธรรมชาติได้ 360 องศา อย่างห้องพักผ่อนก็สามารถมองเห็นวิวได้ทั้งสองด้าน ทั้งเนินเขาด้านล่างและวิวบนภูเขาที่ติดหลังบ้าน สิ่งพิเศษอีกอย่างคือหลังคากระจกใสที่สามารถมองเห็นท้องฟ้าและดวงดาวในเวลากลางคืน ได้บรรยากาศโรแมนติกดี ส่วนห้องนอนก็มีกระจกบานใหญ่เปิดโล่ง มองเห็นวิวป่าเชิงเขาหลังบ้าน เมื่อตื่นนอนก็จะได้พบภาพทิวทัศน์สวยๆที่น่าประทับใจ”

บานเปิด
ตกแต่งแบบเรียบง่ายตามสไตล์มินิมัล ออกแบบให้มีหน้าต่างขนาดใหญ่เปิดโล่งได้ตลอดแนวผนัง พร้อมสร้างจุดเด่นให้มุมพักผ่อนด้วยผนังกระจกสีชมพูสด
แพนทรี่
ออกแบบเคาน์เตอร์ครัวแบบไอส์แลนด์กลางห้อง ถัดมาเป็นส่วนรับประทานอาหารที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวรูปแบบเรียบง่าย
แพนทรี่สีดำ
แพนทรี่ดูเรียบเท่ด้วยโทนสีดำจากพื้นกระเบื้องลายหินชนวนเนื้อด้าน ท็อปเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์ รวมถึงบันไดเหล็ก สร้างจุดเด่นด้วยสีชมพูในบางจุด เพื่อให้ส่วนนี้ดูมีชีวิตชีวามากขึ้น

บ้านกล่องปูนหลังนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 7 ไร่ ส่วนหน้าบ้านเปิดสู่ทุ่งราบเชิงเขา มองเห็นวิวสวยๆได้รอบทิศทาง ขณะที่ด้านหลังติดภูเขา ด้วยเหตุนี้สถาปนิกจึงออกแบบให้ตัวบ้านโอบล้อมพื้นที่หลังภูเขาและสระว่ายน้ำไว้ เพื่อให้สวนหลังบ้านมีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด เพราะเจ้าของบ้านต้องการให้มีพื้นที่ใช้สอยเหมือนบ้านพักในกรุงเทพฯ

“อยากให้ที่นี่เป็นบ้านหลังที่สอง ไม่ใช่แค่บ้านพักตากอากาศ จึงตั้งใจออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้เหมือนบ้านกรุงเทพฯ เพียงแต่เปลี่ยนบรรยากาศและสถานที่เท่านั้น ที่นี่เดินทางสะดวก อากาศดี มีเพื่อนที่รู่จักมาสร้างบ้านอยู่ใกล้กัน รู้สึกอบอุ่นดี อยู่ที่นี่เราได้เจอเพื่อนมากกว่าอยู่กรุงเทพฯเสียอีก”

สำหรับพื้นที่ใช้สอยภายในออกแบบให้เป็นห้องโล่ง สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ ประกอบด้วยครัวแพนทรี่เชื่อมต่อกับส่วนรับประทานอาหาร มุมพักผ่อน และห้องทำงาน ที่มองเห็นวิวรอบๆบ้านและสระว่ายน้ำกลางสวนได้อย่างชัดเจน

โต๊ะพูล
ตกแต่งห้องพักผ่อนด้วยโต๊ะพูลสีเขียวสด ตัดกับผนังสีชมพูซึ่งเป็นสีโปรดของคุณกะทิ ชั้นบนผนังเป็นที่เก็บกล่องเหล็กหลากสีที่เจ้าของบ้านสะสมมานานหลายสิบปี
ห้องทำงาน
ตีชั้นไม้เป็นตารางขนาด 30 x 50 เซนติเมตร ยาวตลอดแนวผนังเพื่อใช้วางหนังสือ ส่วนช่องแสงด้านบนเปิดไว้ให้อากาศและแสงสว่างส่องเข้ามา ช่วยเพิ่มความสดชื่นขณะทำงานได้ดีทีเดียว
เนื่องจากหน้าต่างมีความกว้างและสูงเต็มผนัง จึงต้องติดมุ้งลวดขนาดใหญ่ตามไปด้วย เพื่อความแข็งแรงของบานมุ้งลวด จึงต้องติดตัวโครงอะลูมิเนียมไว้กลางบ้าน
ระหว่างทางขึ้นบันไดเจาะช่องว่างในผนังหล่อคอนกรีต ลึก 40 เซนติเมตร สูง 40 เซนติเมตร แล้วติดบานเปิด-ปิดกระจกใส ใช้เป็นช่องเก็บรองเท้า
บันไดเหล็ก
บันไดทำจากแผ่นเหล็กหนา 10 มิลลิเมตร เชื่อมติดกันเป็นลูกตั้งลูกนอน โดยมีโครงสร้างรับน้ำหนักซ่อนอยู่ในผนัง

ขณะที่ส่วนห้องนอนแยกออกไปอยู่ที่มุมซ้ายและขวาสุดของบ้านเพื่อเปิดรับวิวในมุมที่แตกต่างกันไป ที่พิเศษสุดคือ ห้องน้ำและห้องนอนชั้น 2 เลือกกรุกระจกนิรภัยบานใหญ่เพื่อรับวิวขุนเขาได้เต็มสายตา เรียกได้ว่าไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของบ้าน ก็สามารถสัมผัสธรรมชาติได้ทุกมุมมอง นอกจากนี้ยังออกแบบเรือนอื่นๆสำหรับใช้เป็นห้องรับรองแขกและส่วนที่พักของแม่บ้านเกาะกลุ่มกันเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

ห้องนอน
ตู้เก็บของในห้องนอนซ่อนของอยู่ในบานเลื่อนกระจกสีชมพูยาวเต็มผนัง พร้อมซ่อนหลอดไฟบนฝ้าเพดาน ให้บรรยากาศอบอุ่นชวนพักผ่อน
ผนังสีชมพู
กรุผนังห้องด้วยกระจกติดฟิล์มสีชมพูสดใส ดูเด่นสะดุดตา พื้นผิวมันเงาของกระจกยังช่วยให้เช็ดทำความสะอาดได้ง่ายด้วย
หน้าต่างบานใหญ่ตรงข้ามหัวเตียงเปิดรับวิวภายนอกและรับแสงในยามเช้า เสมือนเป็นนาฬิกาธรรมชาติที่ช่วยปลุกเจ้าของบ้านให้ตื่นขึ้นมารับเช้าวันใหม่อย่างสดชื่น
เพดานห้องกรุกระจกใส ติดม่านม้วนเปิด-ปิด รับแสงแดดอ่อนๆยามเช้า หรือจะชมดาวและดวงจันทร์ยามค่ำคืนก็ได้
ห้องน้ำสีชมพู
ออกแบบห้องน้ำให้โปร่งสบาย สามารถชมวิวภายนอกได้ชัดเจน ตกแต่งผนังให้สดใสด้วยกระเบื้องโมเสกแก้ว สีแดง ชมพู และขาว ช่วยสร้างความรู้สึกเคลื่อนไหว ทำให้ผนังดูไม่เรียบจนเกินไป
ห้องน้ำสีชมพู
กระจกเงามีบานเปิดสำหรับเก็บของใช้กระจุกกระจิก ช่วยให้ห้องดูเรียบเนี้ยบ แต่มากด้วยประโยชน์ใช้สอยตามสไตล์มินิมัล
บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
โครงสร้างชั้น 2 ยื่นออกมาจากตัวบ้าน 6 เมตร โดยไม่มีเสามารับน้ำหนัก เพราะมีการเสริมโครงเหล็กที่พื้นเพื่อรักษาสมดุลไว้ ทำให้อาคารดูเหมือนลอยอยู่ได้ นอกจากนี้ยังทำหน้าต่างกว้างและยาวเกือบเต็มผนัง เพื่อเปิดรับวิวเข้าสู่ห้องน้ำ
บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
ช่องหน้าต่างขนาดใหญ่ของห้องนอนบนชั้น 2 เปิดรับวิวมุมสูง ส่วนชั้นล่างมีช่องหน้าต่างเปิดทะลุถึงกันทั้งสองด้าน เพื่อรับมุมมองและลมเย็นๆจากเชิงเขา

หลังจากได้พูดคุยกับเจ้าของบ้านและเดินสัมผัสพื้นที่ในแต่ละจุดแล้ว เราจึงเข้าใจที่มาที่ไปของการสร้าง บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง หลังนี้มากขึ้น การผสมผสานงานสถาปัตยกรรมกับงานตกแต่งภายในเป็นการใช้พื้นที่ว่างได้อย่างเหมาะสมลงตัว ทั้งยังสะท้อนตัวตนของผู้อยู่อาศัยได้อย่างชัดเจน ที่สำคัญ ถือเป็นการอยู่อาศัยร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืนจริงๆ

เจ้าของ : คุณปารมี ทองเจริญ และดร.เยนส์ นีดซีลสกี้

ออกแบบ : บริษัทดวงฤทธิ์ บุนนาค จำกัด


เรื่อง : Hooooo…Room

ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา

สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์

บ้านตากอากาศชั้นเดียว ด้านหน้าอิงน้ำ ด้านหลังพิงเขา

บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว กับวิวเขาใหญ่ และรถคลาสสิก