บ้านตากอากาศชั้นเดียว

บ้านตากอากาศชั้นเดียว ด้านหน้าอิงน้ำ ด้านหลังพิงเขา

บ้านตากอากาศชั้นเดียว
บ้านตากอากาศชั้นเดียว

บ้านตากอากาศชั้นเดียว ที่ให้ความสำคัญกับบริบทและวิวรอบๆ ซึ่งมีทั้งวิวแม่น้ำและภูเขา โดยเผยให้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันเป็นช่วงๆตามความเหมาะสมของแต่ละห้อง โดยเล่นกับมุมจากช่องเปิด – ปิดที่ทำไว้รอบบ้าน

บ้านตากอากาศชั้นเดียว
จากหน้าบ้านมองไม่เห็นวิวแม่น้ำ เพราะผู้ออกแบบต้องการปิดบังวิวไว้ เพื่อเผยให้เห็นวิวที่กำหนดไว้ตามมุมต่างๆ โดยส่วนแรกตั้งใจเปิดมุมมองให้เห็นสวนมะพร้าวที่ปลูกเป็นแนวยาวอย่างเป็นระเบียบ ส่วนตัวอาคารทรงกล่องที่ยกพื้นให้ลอยสูงขึ้นนั้นใช้เป็นห้องนอน เปิดรับวิวมุมสูงได้ ทั้งยังปลอดภัยไม่ต้องใช้เหล็กดัดด้วย
ประตูไม้
ประตูทางเข้าไม้เนื้อแข็งขนาดใหญ่ยึดด้วยแผ่นเหล็กและฝังหมุดตกแต่งแบบบานประตูจีน ส่วนผนังด้านกรุกระจกใสเปิดรับวิวสวนมะพร้าวหน้าบ้าน พื้นปูหินอ่อนซึ่งนำมาจากเหมืองในท้องถิ่น ในขณะที่ด้านบนติดม่านผ้าม้วนกันแดดสาดเข้าห้อง
สระว่ายน้ำ
ตัวบ้านติดแม่น้ำ ด้านหลังเป็นภูเขาหินปูนยอดแหลม ซึ่งเป็นวิวที่เจ้าของบ้านประทับใจจนอยากมาสร้างบ้านอยู่ที่นี่ ปลูกต้นมะพร้าวไว้ริมสระว่ายน้ำเพื่ออาศัยร่มเงาธรรมชาติและทำให้บ้านดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม

หากเลือกได้ทุกคนก็คงอยากมีบ้านอีกหลังไว้พักผ่อนกับครอบครัว และการเลือกทำเลที่คุ้นเคยให้เหมือนสมัยยังเด็กก็คงเป็นการฟื้นความทรงจำดีๆขึ้นอีกครั้ง นี่จึงเป็นเหตุผลให้ครอบครัวของ คุณไพศาลและคุณรจนา ธงชัยธนาวุฒิ เลือกมองหาทำเลสวยๆไว้สร้าง บ้านตากอากาศชั้นเดียว ติดลำน้ำแม่กลอง ที่อำเภอเมืองฯ จังหวัดกาญจนบุรี อันเงียบสงบแห่งนี้

“เดิมทีตั้งใจทำเป็นบ้านหลังเล็กๆไว้พักผ่อนกับเครือญาติ เพราะตระกูลทำธุรกิจอยู่ที่นี่ เดินทางมาพักผ่อนได้สะดวก ก่อนสร้างบ้านผมได้วานให้หลานชายที่ทำงานออกแบบบ้านและโรงแรมมาช่วยออกแบบ โดยเปิดโอกาสให้เขาทำตามใจเต็มที่ แต่เราให้โจทย์ว่าอยากสร้างบ้านพักของครอบครัวขนาดใหญ่ในแบบรีสอร์ต ดังนั้นบ้านหลังนี้จึงมีห้องพักหลายห้องและมีความเป็นส่วนตัวสูง”

สระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำทอดยาวออกไปนอกตัวบ้าน ให้ความรู้สึกเหมือนได้แช่ตัวอยู่ในแม่น้ำ ท่ามกลางบรรยากาศโรแมนติกใต้แสงจันทร์ที่สะท้อนผิวน้ำเป็นประกาย
ช่องระบายน้ำสระว่ายน้ำ
ทำแผงไม้ระแนงซี่เล็กๆขนาด 1 x 1 นิ้ว ตีปิดช่องระบายน้ำล้น เพื่อให้ดูกลมกลืนกับพื้นไม้ชานบ้าน
ทางเดิน
ทางเดินเข้าบ้านต้องเดินผ่านซุ้มต้นมะพร้าว จัดวางไฟอัปไลต์ท์ตลอดสองข้างทางเดิน ช่วยนำสายตาเข้าสู่ตัวบ้านในยามค่ำคืน
อยากให้ระเบียงบ้านมีร่มเงาจากไม้ใหญ่ จึงเว้นช่องต้นไม้โผล่พ้นพื้นขึ้นมา แล้วทำตะแกรงเหล็กกันตกล้อมไว้ ทั้งยังใช้ช่องนี้เป็นช่องระบายน้ำจากพื้นระเบียงด้วย
เพิ่มมุมมองให้พื้นสวนเรียบๆ ดูน่าสนใจขึ้นด้วยสวนหินปูน แค่ตีแท่นไม้กั้นขอบเขตไว้แล้วโรยหินลงไป

เมื่อเดินเข้ามาเราได้พบกับบ้านพักตากอากาศชั้นเดียวรูปทรงตัวที (T) พื้นที่ขนาด 350 ตาราง บนที่ดินกว่า 2 ไร่ ริมน้ำแม่กลอง การออกแบบทั้งภายนอกและภายในให้ความสำคัญกับบริบทและวิวรอบๆ เผยให้เห็นมุมมองที่แตกต่างกันเป็นช่วงๆ ตามความเหมาะสมของแต่ละห้อง โดยเล่นกับมุมจากช่องเปิด – ปิดที่ทำไว้รอบบ้าน

“เป็นความตั้งใจของผมเองที่ต้องการปิดบังและเผยให้เห็นวิวไปทีละส่วน เริ่มตั้งแต่ส่วนหน้าที่ตั้งใจวางผังบ้านให้ขนานกับแม่น้ำ ทำให้บังแม่น้ำไว้ทั้งหมด เพื่อเน้นให้สวนมะพร้าวและตัวบ้านดูเด่นในจังหวะแรก แต่เมื่อเข้าไปยังตัวบ้านจะค่อยๆเผยให้เห็นวิวแม่น้ำทีละน้อยจากช่องหน้าต่างหลังห้องรับแขกผ่านซี่ไม้ระแนง และไปจบที่วิวแม่น้ำและ
สระว่ายน้ำที่อยู่ติดกับลานกว้างหลังบ้าน สามารถมองเห็นวิวดวงอาทิตย์ตกดินสวยๆได้จากมุมนี้”
คุณภานุพล ศีลเเดนจันทร์ ผู้ออกแบบ กล่าวถึงเหตุผลที่ไม่เปิดรับวิวแม่น้ำตั้งแต่หน้าบ้าน แต่วางตัวบ้านบังไว้

มุมมองร่มรื่นและชวนพักผ่อนนี้สะดุดตาเราตั้งแต่แรกเห็น เริ่มจากทางเข้าบ้านที่กำหนดให้เดินผ่านแนวต้นมะพร้าว เหมือนมีเสาธรรมชาติขนาบอยู่สองข้างทางเดิน เมื่อเปิดประตูไม้ทึบบานใหญ่จะพบกับห้องรับแขกและโต๊ะรับประทานอาหารขนาดยาว ใช้รองรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว มีฉากเป็นซี่ไม้ระแนงค่อยๆเผยให้เห็นวิวแม่น้ำแม่กลอง มีทางเดินยาวลาดลงไปถึงระดับพื้นดินเชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำที่ทอดยาว ให้ความรู้สึกราวกับยื่นออกไปสู่แม่น้ำ ดูกลมกลืนกับธรรมชาติ

ผนังไม้ระแนง
ผนังห้องรับแขกเปิดโล่งมองออกไปเห็นวิวแม่น้ำผ่านไม้ระแนงที่เปิด – ปิดได้ ทำหน้าที่เป็นม่านกรองแสงแดด และใช้งานแทนลูกกรง ส่วนเพดานแขวนโคมไฟเหล็กดัดฝีมือการออกแบบของเจ้าของบ้าน
ผนังไม้ระแนง
ช่องทางเดินยาวจากห้องรับประทานอาหารที่เชื่อมต่อไปยังห้องอื่นๆ ล้อมด้วยบานไม้ระแนงกรุกระจกใส สามารถเปิดออกไปสู่สระว่ายน้ำได้ ส่วนโต๊ะอาหารไม้ออกแบบให้ยาวเป็นพิเศษเพื่อรองรับแขกได้ครั้งละมากๆ
ผนังไม้ระแนง
ผนังไม้ระแนง
หุ้มตัวอาคารด้านที่เปิดรับวิวด้วยแผงไม้ระแนงที่ตีด้วยโครงไม้ ขนาด 1 x 4 นิ้ว เพื่อใช้เป็นม่านกรองแสง และยังใช้แทนเหล็กดัดกันขโมยได้ด้วย

ส่วนปีกขวาเป็นห้องพักสไตล์รีสอร์ตมองเห็นวิวแตกต่างกัน เริ่มจากสองห้องแรกซึ่งเป็นห้องพักของญาติผู้ใหญ่จัดให้อยู่ใกล้กับห้องรับแขก ส่วนอีกห้องเน้นให้มองเห็นวิวแนวต้นมะพร้าว มีฉากหลังเป็นภูเขาอยู่เบื้องหลัง ถัดเข้าไปเป็นทางเดินทอดไปสู่จุดสูงสุดของบ้าน มองเห็นวิวยอดมะพร้าวและภูเขาหินปูนยอดแหลม สำหรับห้องนอนใหญ่และห้องน้ำก็ออกแบบให้เปิดโล่งรับวิวแม่น้ำ โดยออกแบบให้ยื่นออกจากตัวบ้านไปชิดกับแม่น้ำ มีระเบียงนั่งเล่นใช้ชมวิวสระว่ายน้ำและแม่น้ำแบบพานอรามา

ห้องนอน
ออกแบบห้องนอนอย่างเรียบง่าย กรุผนังและเพดานด้วยแผ่นซีเมนต์บอร์ด ให้ความรู้สึกเหมือนปูนขัดมัน แต่มีน้ำหนักเบากว่า ส่วนเตียงเป็นเตียงไม้สี่เสาโปร่งๆ ให้ความรู้สึกแบบรีสอร์ต ปูพื้นไม้เพิ่มความอบอุ่น เมื่ออยู่ในห้องนี้จะเห็นวิวเขาด้านหลังได้จากหน้าต่างทั้งสองด้าน
ทำบานตู้เสื้อผ้าด้วยบานกรอบไม้รัดโครงตะแกรงเหล็กฉีกสไตล์ลอฟต์ แล้วกรุกระจกใสปิดทับอีกชั้นเพื่อกันแมลง
ห้องน้ำโปร่งโล่งรับวิวสวน ให้ความรู้สึกชวนพักผ่อนแบบบ้านรีสอร์ต เพิ่มโอ่งเล็กๆ ลายเบญจรงค์วางบนขาไม้และทำฝาไม้ปิดแบบตุ่มน้ำบ้านไทย ส่วนพื้นห้องปูกระเบื้องผิวหยาบกันลื่นเวลาพื้นเปียก
อ่างอาบน้ำ
ห้องน้ำใหญ่เปิดโล่งสู่วิวแม่น้ำ มีม่านบังสายตาเพื่อความเป็นส่วนตัว เพิ่มความหรูหราอีกนิดด้วยกระจกเงากรอบไม้ลายหลุยส์ ส่วนท็อปอ่างล้างหน้าและอ่างอาบน้ำ
ทำจากหินปูนสีดำ
ห้องนอน
ออกแบบโครงหลังคาให้ยกสูงจากห้องนอน 2 เมตร เพื่อเปิดให้ลมพัดผ่านนำความร้อนใต้หลังคาออกไปได้ง่าย บ้านจึงเย็นสบาย
กระจกนิรภัย
ทำรั้วกันตกจากแผ่นกระจกนิรภัยหนา 10 มิลลิเมตร ยึดด้วยหมุดสเตนเลส เพื่อให้ที่นั่งริมระเบียงเกิดมุมมองใกล้ชิดกับแม่น้ำแบบไร้สิ่งบดบังสายตา

“ตอนมาเห็นที่แห่งนี้ครั้งแรก มันเป็นที่ดินที่สวยมาก ด้านหน้าติดแม่น้ำ มีฉากหลังเป็นภูเขาหินปูน ผมจึงเลือกสร้างบ้านแบบชั้นเดียวเล่นระดับสูงต่ำไม่มากนักเพื่อไม่ให้แข่งกับวิว และไม่ทำบันได ต้องรองรับญาติผู้ใหญ่ ซึ่งไม่สะดวกในการเดินขึ้น-ลงบันไดนัก เราจึงเล่นระดับด้วยทางเดินลาดชันแทน จนกลายเป็นจุดเด่นของบ้านไปโดยปริยาย

“นอกจากมุมมองแล้ว เรื่องความกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมก็สำคัญ เราเลือกปลูกต้นมะพร้าวที่หาได้ในท้องถิ่น ให้ร่มเงาได้ดี เมื่อนำมาจัดองค์ประกอบในสวนและปลูกไว้ข้างสระว่ายน้ำก็ให้ความรู้สึกเหมือนกางร่มเพิ่มร่มเงาให้พื้นที่ แต่งพื้นด้วยกรวดหินปูนสีดำซึ่งหาได้จากเหมืองหินปูนในท้องถิ่น ช่วยประหยัดเงินและ กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเป็นอย่างดี”

ขณะที่คุณไพศาล เจ้าของบ้าน ก็มีส่วนร่วมในการก่อสร้างบ้านด้วยเช่นกัน “เนื่องจากเราทำธุรกิจเกี่ยวกับงานโลหะอยู่แล้ว งานฟิตติ้งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่มีส่วนประกอบของเหล็ก เช่น มือจับ กลอนประตูห้องน้ำ เราสั่งช่างทำขึ้นเอง รวมทั้งกลอนหน้าต่างซี่ระแนงที่เราดัดแปลงกลอนล็อก เพราะในท้องตลาดไม่มีตัวล็อกที่ใช้กับหน้าบานแบบนี้

“นอกจากนี้ผมก็ออกแบบระบบกรองน้ำขึ้นใช้เอง เพราะน้ำประปายังเข้าไม่ถึง จึงต้องทำระบบสูบและกรองน้ำจากแม่น้ำขึ้นมาใช้เอง”

จะเห็นได้ว่าการออกแบบที่ดีไม่ได้อยู่ที่ความหรูหราแข่งกับความงามของธรรมชาติ แต่อยู่ที่ประโยชน์จากมุมมอง สภาพแวดล้อม และวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แบบนี้สิจึงเรียกว่าเป็นการออกแบบที่ยั่งยืนและสวยงามอย่างแท้จริง

เจ้าของ : คุณไพศาล-คุณรจนา ธงชัยธนาวุฒิ

ออกแบบ : Inchantree Architect  โดยคุณภานุพล ศีลเเดนจันทร์  

เรื่อง : Fb. Hoo Room

ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา

สไตล์ : ประไพวดี


บ้านพักตากอากาศชั้นเดียว กับวิวเขาใหญ่ และรถคลาสสิก

25 แบบบ้านตากอากาศ ปล่อยใจผ่อนคลายไปกับธรรมชาติ