แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว

5 แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว เรียบง่าย อยู่สบายแบบไทยๆ

แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว
แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว

แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว นับเป็นแบบบ้านอารมณ์ไทยๆ ที่หลายคนชื่นชอบ เมื่อความอบอุ่นของเนื้อไม้ รวมเข้ากับรูปแบบบ้านชั้นเดียว โดยบางหลังอาจยกพื้นสูง ก็เกิดเป็นบ้านพักอาศัยที่มีความสวยอย่างเรียบง่าย แต่อยู่สบายแน่นอน ดังเช่น แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว ทั้ง 5 หลังนี้ที่เรานำมาให้ชมกัน

บ้านอิงสุข สถาปัตยกรรมเชิงทดลองจากการนำทรัพยากรมาใช้ซ้ำเเละนำวัสดุเก่ากลับมาใช้ใหม่ 

แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว ที่ผสมผสาน “ขนำ” เพิงแบบภาคใต้ กับ “เพิงผาม”ของภาคเหนือ ประกอบขึ้นจากฟังก์ชันการใช้งานพื้นฐานเพียงไม่กี่อย่าง แต่เพียงพอสำหรับการอยู่อาศัยได้อย่างสบายในขนาด 50 ตารางเมตร ภายในบ้านแบ่งแยกพื้นที่ออกจากกันและสามารถเชื่อมต่อถึงกันด้วยชานทางเดินซึ่งทอดยาวไปตลอดทั้งเเนวอาคาร >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว
บ้านไม้
ห้องน้ำไม้

บ้านไม้ชั้นเดียวที่เปิดรับแสงและลมธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณนราวัลย์ (ราชสีห์) และคุณอภิชัย วังตระกูล Goodolddays
  • ออกแบบ : คุณอภิชัย วังตระกูล และ AECStudio

บ้านไม้ชั้นเดียวรูปทรงจั่วไทยๆ ที่เรียบง่าย โดยยกสูงจากพื้นดินเล็กน้อยเพื่อให้ลมหมุนเวียนช่วยคลายความร้อนของตัวบ้าน และเผื่อให้เป็นทางน้ำไหลผ่านได้ อีกทั้งยังใช้เป็นที่เก็บของได้ด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว
ระเบียงบ้าน
บ้านกลางทุ่ง

บ้านล้านนา-โมเดิร์น คืนชีวิตใหม่ให้เรือนไม้หลังเก่า

  • เจ้าของ : คุณแพรววนิต สุมังสะ
  • ออกแบบ : Housescape Design Lab โดยคุณพีระพงษ์ พรมชาติ

บ้านไม้ชั้นเดียวแสนอบอุ่นที่นำไม้จากเรือนไทยภาคเหนือหลังเดิมมาตกแต่งใหม่อย่างเรียบง่าย ทันสมัย ในสไตล์บ้านล้านนา-โมเดิร์น ที่คงกลิ่นอายท้องถิ่นและความทรงจำจากบ้านเก่า >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว
เติ๋น
มุมนั่งเล่น

บ้านทิตา บ้านไม้พื้นถิ่นใต้ถุนสูงของสถาปนิกในบทบาทผู้อยู่อาศัย

บ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูงของสถาปนิกที่กลั่นกรองจากประสบการณ์การออกแบบ นำมาต่อยอด ทดลอง ให้เหมาะกับคนในครอบครัว โดยเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นภาคเหนือดั้งเดิมที่มีลักษณะยกใต้ถุนสูง นำมาออกแบบร่วมกับการยกใต้ถุนเตี้ย เพื่อให้เด็กเเละคนเฒ่าคนแก่เข้าถึงได้ง่าย สามารถหยิบจับของใช้ได้สะดวกจากด้านล่าง รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับเก็บเครื่องมือทางการเกษตรเเละวัตถุดิบที่ใช้ในครัวเรือน ส่วนใต้ถุนสูงกลายเป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับทำเวิร์กช็อปไม้เเละพื้นที่นั่งเล่น ใกล้กันยังแบ่งพื้นที่ปลูกพืชผักไว้บริโภคในครัวเรือนด้วย >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว
ชานไม้
ครัวไม้

บ้านไม้ชั้นเดียว ภายใต้โรงเลี้ยงหมูเก่า กลางสวน

  • เจ้าของ : คุณปานเดช บุญเดช และคุณรุ่ง ตั้งตะธารากุล
  • ออกแบบ : บริษัทยางนา สตูดิโอ จำกัด โดยคุณเดโชพล รัตนสัจธรรม
  • ตกแต่ง : คุณปานเดช บุญเดช

บ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียวหลังนี้มีชื่อว่า “ขนำน้อย”สร้างขึ้นใหม่ภายใต้โครงสร้างโรงเลี้ยงหมูเดิมที่เป็นอาคารรูปทรงยาวทอดตัวจากทิศตะวันออกไปตะวันตกและมีช่องว่างระหว่างหลังคา โดยบ้านใหม่มีโครงเป็นเหล็กทำกันสนิมและทาสีแบบไม่เคลือบผิว เพื่อให้ดูเป็นธรรมชาติกลมกลืนไปกับเปลือกอาคารที่ประยุกต์จากรูปแบบท้องถิ่น รวมไปถึงความงามของตัวอาคารที่ล้อกับโครงสร้างหลังคาเดิมซึ่งลดหลั่นกันไป >> อ่านต่อ

แบบบ้านไม้พื้นถิ่นชั้นเดียว
พื้นไม้
ครัวไม้
พื้นไม้

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

70 แบบบ้านไม้

70 แบบบ้านชั้นเดียว