ต้นไม้ประจำจังหวัด

ต้นไม้ประจำจังหวัด

71.จังหวัดพัทลุง ต้นพะยอม

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Shorea roxburghii G. Don วงศ์ : DIPTEROCARPACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นพะยอมเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ลำต้นสูง 15–30 เมตร และมีเนื้อไม้แข็ง สีเหลืองอ่อนแกมสีเขียวbใบเป็นใบเดี่ยว สีเขียว แผ่นใบรูปมนรี เรียงสลับ ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบbท้องใบเป็นเส้นแขนงใบนูนมองเห็นชัด ออกดอกเป็นช่อขนาดใหญ่ สีเหลืองอ่อนและมีกลิ่นหอมbออกดอกช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ผลเป็นรูปรี กลีบเลี้ยงเจริญไปเป็นปีกคล้ายผลยาง

ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด

ต้นไม้ประจำจังหวัด

72.จังหวัดภูเก็ต ต้นประดู่บ้าน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Pterocarpus indicus Willd. วงศ์ : LEGUMINOSAE

ลักษณะทั่วไปต้นประดู่บ้านเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่สูง 25 เมตร เปลือกต้นสีน้ำตาลเข้มหรือดำคล้ำ มีสะเก็ดแตกเป็นร่องตื้นๆ ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก มีใบย่อย แผ่นใบรูปรี โคนใบมน ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ ออกดอกเป็นช่อขนาดใหญ่ รูปดอกถั่ว สีเหลือง ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ผล เป็นรูปโล่ มีครีบเป็นแผ่นกลม ตรงกลางนูน

ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด

ต้นไม้ประจำจังหวัด

73.จังหวัดยะลา ต้นโสกเหลือง (ต้นศรียะลา)

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Saraca thaipingensis Cantley ex King วงศ์ : LEGUMINOSAE

ลักษณะทั่วไปต้นโสกเหลืองเป็นไม้ยืนต้นสูง 5–15 เมตร ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก แผ่นใบรูปไข่ หรือรูปหอกแกมขอบขนาน ปลายแหลมหรือเรียวแหลม โคนใบสอบ ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่งและลำต้น สีเหลือง กลิ่นหอม ออกดอกช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ผลเป็นฝักแบน

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

ต้นไม้ประจำจังหวัด

74.จังหวัดระนอง ต้นอบเชย

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cinnamomum bdjolghota Sweet วงศ์ : LAURACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นอบเชยเป็นไม้ยืนต้นสูง 15–20 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มกลมรูปเจดีย์ต่ำ ทึบ เปลือกเรียบสีเทาแก่หรือเทาปนน้ำตาล ใบเป็นใบเดี่ยว รูปขอบขนาน เนื้อใบหนา แข็งและกรอบ มีเส้นแขนงจากโคนใบ 3 เส้น ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ดอกขนาดเล็ก สีเหลืองอ่อนหรือเขียวอ่อน ออกดอกช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ผลขนาดเล็ก รูปไข่กลับ ผลมีเมล็ดเดียว

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

ต้นไม้ประจำจังหวัด

75.จังหวัดสงขลา ต้นสะเดาเทียม

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Azadirachta excelsa (Jack) Jacobs วงศ์ : MELIACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นสะเดาเทียมเป็นไม้ยืนต้นสูงตรงไม่มีกิ่งขนาดใหญ่ เมื่ออายุน้อยเปลือกต้นเรียบ เมื่ออายุมากเปลือกจะแตกเป็นแผ่นล่อนสีเทาปนดำ เรือนยอดเป็นพุ่มกลมทึบ ใบเป็นใบประกอบ ขอบใบหยักคล้ายฟันเลื่อย ใบเบี้ยวไม่ได้สัดส่วน ปลายใบแหลมเป็นติ่ง ฐานใบเบี้ยวไม่เท่ากัน เนื้อใบหนา เกลี้ยง สีเขียวเป็นมัน ออกดอกเป็นช่อตามง่ามใบหรือปลายกิ่ง ดอกบานสีขาว ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม ผลทรงกลมรี ผลแก่สีเขียว เมื่อสุกจะเป็นสีเหลือง

ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดในถุงเพาะกล้าจนงอก และแข็งแรงก่อนจึงย้ายไปปลูกลงดิน

ต้นไม้ประจำจังหวัด

76.จังหวัดสตูล ต้นกระซิก

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Dalbergia parviflora Roxb. วงศ์ : PAPILIONACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นกระซิกเป็นไม้ยืนต้น บางครั้งรอเลื้อย ลำต้นมีหนาม เปลือกสีเทา เรือนยอดมีลักษณะไม่แน่นอน ใบเป็นใบประกอบแบบขนนก ใบย่อยเรียงสลับกันบนก้านใบ ดอกขนาดเล็ก กลิ่นหอม ออกเป็นช่อตามปลายกิ่งหรือง่ามใบใกล้ยอด ออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-มิถุนายน ผลเป็นฝักแบน ขอบฝักบางคล้ายมีด เมล็ดรูปไตเรียงติดตามยาวของฝัก ฝักแก่จะไม่แตกแยกจากกัน

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ด

ต้นไม้ประจำจังหวัด

77.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้นเคี่ยม

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Cotylelobium melanoxylon Pierre วงศ์ : DIPTEROCARPACEAE

ลักษณะทั่วไปต้นเคี่ยมเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่สูง 20–40 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มทึบทรงเจดีย์ต่ำๆ ลำต้นตรง เปลือกเรียบสีน้ำตาลเข้ม มีรอยด่างสีเทาและเหลืองสลับ มีต่อมระบายอากาศกระจายทั่วไป ตามยอดอ่อนและช่อดอกมีขนสีน้ำตาลปกคลุม ใบเป็นใบเดี่ยว รูปไข่ เนื้อใบหนา ปลายใบสอบเรียวหยักเป็นตุ่มยาว โคนใบมน หลังใบเรียบมัน ท้องใบมีขนสีน้ำตาลปนเหลืองเป็นกระจุก ดอกสีขาว ออกเป็นช่อยาวตามปลายกิ่งและง่ามใบ กลิ่นหอมอ่อนๆ กลีบรองดอก 5 กลีบ รูปหอกเรียว มีขนสั้นปกคลุม ออกดอกช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม ผลเป็นผลแห้งทรงกลม มีขนนุ่มปีกขาว 1 คู่

ขยายพันธุ์เพาะเมล็ดและตอนกิ่ง

.

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน , ส่วนผลิตกล้าไม้ สำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้

แหล่งอ้างอิง : ส่วนผลิตกล้าไม้ สำนักส่งเสริมการปลูกป่า กรมป่าไม้


บทความที่เกี่ยงข้อง

ไม้พุ่มทนแดด ตกแต่งสวน เพิ่มสีสัน
ต้นไผ่ แต่งสวน ดูแลอย่างไรให้สวยและไม่รก

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง บ้านและสวน Baanlaesuan.com