แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

รวม แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล อยู่สบายสไตล์บ้านเมืองร้อน

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

บ้านล้อมไม้

  • เจ้าของ : คุณปิยาภรณ์ แต้ไพสิฐพงษ์
  • ออกแบบ : บริษัทสถาปนิก สุข จำกัด  โดยคุณรุจนัมพร เกษเกษมสุข

แบบบ้านสองชั้นสไตล์โมเดิร์น ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางความสงบ แวดล้อมด้วยธรรมชาติที่ดูสบายตาสบายใจ โดยมีจุดเริ่มต้นจากบ้านตากอากาศสำหรับมาปฏิบัติธรรมะ การออกแบบจึงเน้นความโล่ง โปร่ง สบาย เพื่อให้เหมาะกับการสงบจิตสงบใจ >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล

บ้านโครงสร้างเหล็ก ที่ยกใต้ถุนสูงเป็นบ้านริมคลองแบบสมัยใหม่

  • เจ้าของ : คุณผกามาศ ไทยกิ่ง
  • ออกแบบ : คุณพิเศษ อิศรางกูร ณ อยุธยา และคุณอิทธิฤทธิ์ หทัยรัตน

บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงหลังนี้นำองค์ประกอบมาจากบ้านไม้หลังเดิมซึ่งรื้อออกไปเพราะความทรุดโทรม โดยผสมผสานไปกับปูนเปลือยได้อย่างลงตัว ทั้งนำแนวคิดของบ้านไทยที่ใช้บริบทของธรรมชาติโดยเฉพาะทำเลเอื้อประโยชน์ของบ้านริมคลองที่เปิดโล่งจึงเหมาะกับการเปิดช่องลม และการหันทิศทางให้เหมาะสม เลือกใช้วัสดุเรียบง่ายสีพื้นอย่างปูนเปลือย ผนังสีเทา โครงเหล็ก H-Beam ที่มีเส้นสายเฉียบคม และบล็อกช่องลมรูปสี่เหลี่ยมทั้งภายนอกและภายใน เป็นจังหวะเก่าและใหม่ที่สลับจัดวางเป็นองค์ประกอบได้ลงตัว ที่สำคัญคือทำให้บ้านอยู่ได้สบายโดยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลย >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ผนังบล็อกช่องลม

รีโนเวตบ้าน ชุบชีวิต บ้านหลังเก่า ให้โอบล้อมด้วยธรรมชาติ

  • เจ้าของ-ออกแบบ : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นฤพนธ์ ไชยยศ

งานรีโนเวตบ้านหลังเก่าที่เคยเหลือเพียงโครงสร้างปูนเปล่าๆ เพราะประตูและหน้าต่างถูกรื้อออกไปหมดแล้วจนมีไม้เลื้อยปกคลุมเต็มไปหมด แต่ด้วยความชอบส่วนตัวของอาจารย์เถิน- ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นฤพนธ์ ไชยยศ จึงลงมือปรับปรุงเพื่อชุบชีวิตบ้านหลังนี้ขึ้นมาใหม่ โดยพยายามเก็บรักษาของเดิมให้มากที่สุด และเน้นการอยู่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เลือกใช้วัสดุที่ไม่ปรุงแต่งตามแนวคิดของสัจจะวัสดุ ออกแบบให้มีสวนคอร์ตตรงกลางเพิ่มแล้วตกแต่งให้ดูเป็นป่าที่ร่มรื่น ครึ้มสบาย และเป็นหัวใจของการพักผ่อนที่บ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ห้องนอน

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลที่กลมกลืนไปกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ – ออกแบบ : Mr. Ng Sek San (Seksan Design)

บ้านหลังนี้เกิดขึ้นจากการรีโนเวตบ้านเก่าสองหลังที่อยู่ติดกัน แม้จะตั้งอยู่บนพื้นที่จำกัดแต่สามารถนำธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของงานสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นทรอปิคัลได้อย่างลงตัว เพราะคำนึงถึงการระบายความร้อนและความชื้น เมื่อมองภาพรวมแล้วตัวอาคารดูกลมกลืนไปกับต้นไม้รอบข้าง การใช้โครงสร้างบางเบา มีส่วนชายคาและกันสาดยื่นยาวเพื่อบังแดด อีกทั้งการโชว์โครงสร้างบางส่วน เช่น หลังคาหรือพื้น ก็ช่วยส่งเสริมให้บ้านดูสบายตา ร่วมกับการตกแต่งภายในห้องที่เน้นใช้วัสดุธรรมชาติอย่างคอนกรีตเปลือยผิว อิฐ ไม้ และเหล็ก นี่จึงเป็นบ้านธรรมดาที่ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้อย่างบอกไม่ถูก >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ฟูก

บ้านตัวยูสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลที่มีบ่อน้ำเป็นตัวเชื่อมสเปซ

  • เจ้าของ คุณพิษณุ-คุณณิชา พงษ์สุวรรณ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม : คุณพวัสส์ อธิศิริอริยกุล
  • ออกแบบตกแต่งภายใน : Trimode Studio Co., Ltd.

จากบ่อน้ำซึ่งถูกขุดเพื่อนำดินไปถมสร้างบ้านหลังอื่นเมื่อนานมาแล้วกลายเป็นบ่อรับน้ำฝนธรรมชาติขนาดย่อม ๆ ในพื้นที่ จนต่อมากลายเป็นจุดเด่นของบ้าน รวมถึงเป็นปัจจัยกำหนดรูปแบบใช้สอยหลักของบ้านหลังนี้ไปโดยปริยาย ผู้ออกแบบแทนค่าด้วยรูปเเบบสเปซเเบบบ้านเรือนไทย คือให้บ่อน้ำมีค่าเหมือนชานเรือน ตามมาด้วยฟังก์ชันที่ออกแบบให้อยู่รายรอบบ่อน้ำ โดยแยกเป็นอาคารใช้สอยหลักกับอาคารต้อนรับที่มีสตูดิโอทำงานอดิเรกของเจ้าของบ้าน บ่อน้ำที่อยู่บริเวณกึ่งกลางช่วยเชื่อมอาคารได้กลมกลืนยิ่งขึ้น ในแง่หนึ่งคือใช้เป็นทิวทัศน์ธรรมชาติให้แก่ผู้อยู่อาศัยภายในสามารถทอดสายตามองออกไปชมวิวได้จากทั่วทุกมุมของบ้าน เเละอีกแง่หนึ่งที่ว่างซึ่งโปร่งโล่งนี้ยังช่วยเสริมให้เกิดปรากฏการณ์ของแสงเงา ช่วยสร้างชีวิตชีวาให้มุมต่างๆของบ้านดูมีมิติพิเศษยิ่งขึ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นทรอปิคัล
ห้องนอน

เรียบเรียง : Tarnda

ภาพ : คลังภาพบ้าและสวน, นิตยสาร room

25 บ้านอิฐแสนน่าอยู่

25 บ้านลอฟต์ กับแนวคิด สวย ดิบ เท่