Chicken Tunnel ประโยชน์ของอุโมงค์ทางเดินไก่

แน่นอนว่าการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี หรือ Free Range จะต้องมีพื้นที่อิสระ ทางเดินไก่ ให้ไก่ได้เดินเล่น คุ้นเขี่ย ลดความเครียด

แต่การจะมีพื้นที่กว้างๆ เพื่อให้แม่ไก่ได้เดินเล่นนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด หรือจะปล่อยให้เดินอิสระในสวนก็เสี่ยงที่ไก่กัดกินพืชผักที่ปลูกในสวนไปด้วย นั่นเป็นเหตุผลแรกที่ทำให้เกิด อุโมงค์ทางเดินไก่

อุโมงค์ไก่ ทางเดินไก่ หรือ Chicken Tunnel บ้างก็เรียก Chunnel เป็นส่วนเชื่อมต่อจากอาคารเล้าไก่ ผ่านช่องประตู หรือส่วนหนึ่งของเล้าทำเป็นช่องทางเดินยาวเพื่อให้ไก่ได้เดินหรือวิ่ง ได้ออกจากพื้นที่นอกเหนือจากในเล้าแต่อยู่ในเส้นทางที่กำหนด ไม่ไปรบกวนทำลายพืชผักสวนครัว ซึ่งตามธรรมชาติของไก่หากได้ตะลุยแปลงผักแล้วจะคุ้ยเขี่ย จิกกินพืชผักที่ปลูกอย่างแน่นอน

อุโมงค์ไก่นิยมทำ 2 แบบคือแบบที่เคลื่อนที่เปลี่ยนตำแหน่งได้ เพื่อใช้ในกรณีที่อยากให้ไก่กำจัดวัชพืชโดยโยกย้ายให้อุโมงค์ไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ แบบนี้ทำง่ายใช่เพียงลวดกรงไก่ทำเป็นช่องอุโมงค์ครึ่งวงกลม กำหนดขนาดให้ไก่เดินได้สะดวกก็เพียงพอ

อีกแบบคือแบบติดตาย ส่วนใหญ่เป็นที่นิยมในเมืองไทย เพราะมีความแข็งแรง ปลอดภัย และดูสวยงามน่ามองด้วย แบบนี้จะต้องทำโครงเป็นทรงตัวยูคว่ำลงครอบพื้นไว้ ล้อมด้วยลวดตาข่ายกรงไก่ โรยทางเดินด้วยก้อนหินหรือแกลบ ปิดด้านล่างให้มิดชิดป้องกันงูแอบเข้าไปทำร้ายไก่ แบบนี้สามารถทำเป็นมุมนั่งเล่นเพิ่มเติมได้ด้วย

รูปทรงของอุโมงค์มีหลายแบบ ทั้งทรงสี่เหลี่ยม ทรงจั่ว ทรงครึ่งวงกลม ขึ้นอยู่กับความชอบเป็นหลัก แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือขนาดที่ควรให้ไก่เดินได้สะดวก ไม่คับแคบจนเกินไป ความสูงให้พิจารณาจากพันธุ์ไก่ที่เลี้ยง ส่วนความกว้างควรให้ไก่ 2 ตัวเดินคู่กันได้ หากกว้างมากพอที่คนสามารถเข้าไปได้ก็จะดียิ่งขึ้น ส่วนความยาวเป็นเรื่องของความเหมาะสมตามขนาดพื้นที่ หากมีความยาวมากควรมีช่องเปิดให้จัดการพื้นที่ได้สะดวกขึ้นด้วย อุโมงค์ที่มีระยะทางที่ยาวเกินไปอาจจะทำให้แม่ไก่กลับเข้าเล้าลำบากได้เช่นกัน หรือมีความคดเคี้ยวก็อาจทำให้ไก่บางตัวก็หลงทางอยู่ในอุโมงค์ได้ ส่วนใหญ่นิยมวางชิดริมรั้วล้อมรอบไปตามรูปทรงที่ต้องการแล้วกลับมาบรรจบที่ตัวเล้าอีกครั้ง

การสร้างอุโมค์ไก่ควรทำพร้อมๆ กับการออกแบบวางตำแหน่งเล้าไก่ หรือออกแบบสวน จะสามารถกำหนดฟังก์ชันอื่นๆ เพิ่มเติมได้ง่าย เช่น จุดทึบเพื่อให้ไก่ได้หลบแดด หรือทำเป็นที่นั่งเพิ่มเติม ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความชอบ งบประมาณ และการใช้งานของเจ้าของเป็นหลัก

การสร้างอุโมงค์ไก่จะออกมาหน้าน่ามองแค่ไหน ไปชมไอเดียการทำที่เรารวบรวมมาฝากกัน

ทางเดินไก่จาก พอใจฟาร์ม โรงแ0รม La Cocotte villa&Farm Khao yai อุโมงค์ทางเดินเชิมออกจากตัวเล้า เป็นทางเดินยาวขนานไปกับสวนครัว ปลูกต้นถั่วฝักยาวคลุมกรงเป็นร่มเงาในบางส่วน

อุโมงค์ทางเดินไก่จาก บ้านไร่ ไออรุณ baan rai i arun ทำเป็นล้อมเป็นวงสี่เหลี่ยมเชื่อม 2 เล้าเข้าด้วยกัน ใช้วัสดุที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ โครงทางเดินทำจากไม่ไผ่ที่หาได้ง่าย ขนาดกว้างขวางคนสามารถเข้าไปจัดการพื้นที่ได้

ทางเดินไก่เชื่อมจากตัวเล้า ไอเดียจาก บ้านสวนเกษตร สไตล์วิศวะ ทำโครงสร้างเป็นทรงสี่เหลี่ยม มุงด้วยตะแกรงเหล็กฉีก

อุโมงค์ไก่ ไอเดียจาก Organ by Smart Nine Farm สร้างทางเดินให้แข็งแรงด้วยโครงสร้างเหล็ก ปิดขอบดินให้มิดชิด มีส่วนทึบให้ไก่ได้หลบแดด

รวม 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ” ไก่ ” ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

ทำฟาร์มไก่ไข่อารมณ์ดีเป็นอาชีพเสริม วางแผนให้ดีก็คุ้มทุนได้